สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
ขอตอบในสถานะ วิศวกรการบิน
1. ปัจจุบันนี้ จำนวนเครื่องบินเยอะขึ้น โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุก็เยอะขึ้นเป็นเงาตามตัว แต่...ถ้าเทียบเป็นเปอร์เซนต์แล้ว ถือได้ว่าน้อยลง เนื่องจากระบบต่างๆนั้น ได้พัฒนาขึ้น ทุกครั้งที่มีเหตุการณ์อุบัติเหตุ (accident) หรือ อุบัติการณ์ (incidence) เกิดขึ้น แม้จะเป็นแค่เครื่องบินดีเลย์ ก็จะต้องหาต้นเหตุของเหตุการณ์นั้น แล้วนำมาปรับปรุงแก้ไข ให้ไม่เกิดขึ้น หรือ โอกาสที่จะเกิดขึ้น น้อยลงไป
ในอดีต เหตุการณ์เครื่องบินตก หรืออุบัติเหตุต่างๆนั้น ส่วนใหญ่มาจากความผิดพลาดของระบบหรืออุปกรณ์ แต่ในปัจจุบัน ได้พัฒนามาอย่างมาก จนถึงแค่ human error (ความผิดพลาดของมนุษย์) นี่เป็นหนึ่งในเหตุผลว่าทำไม เวลาบินไกลๆ ต้องใช้นักบินสองชุด นักบินห้ามบินเยอะเกินไป เพราะจะได้ลดความผิดพลาดตรงนี้ลง
ยกตัวอย่างเช่น เหตุการณ์เครื่องบินเบรคไม่อยู่ที่บราซิล เมื่อปี 2007 เครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์ไปชนตึกออฟฟิส แล้วก็ชนที่เก็บแก๊ส แล้วระเบิด คนเสียชีวิตทั้งลำ รวมทั้งมีคนที่ภาคพื้นดินเสียชีวิตด้วย รวมแล้ว 199 คน (อย่าเอาไปเล่นหวยนะ!)...
ผลจากการสอบสวนคือ วันนั้นฝนตก thrust reverser ที่ติดอยู่กับเครื่องยนต์ ไม่ได้ เปิดออก ไม่สามารถหาเหตุผลได้ว่าเพราะเหตุใด สันนิฐานว่านักบินยุ่งกับทำสิ่งอื่นอยู่ บวกกับมองทางไม่ชัด เนื่องจากฝนตกหนัก และก่อนหน้านั้นมีเหตุการ์ที่นักบินต้องใช้ความคิดอย่างหนักกับการแก้ปัญหา
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เหตุการณ์จากข้างบน ทำให้ในปัจจุบัน บางสายการบินมีนโยบายให้ นักบินหรือผู้ช่วยนักบินต้องคอยดูปุ่มเปิด thrust reverser นี้
อยากอธิบายเรื่อง thrust reverser จัง แต่กลัวว่ามันจะโพสมันจะยาวไป.....
เอาเป็นว่า ตอนมันเหมือนแขนที่กางออกของเครื่องยนต์ เผื่อต้านลม ให้เครื่องบินหยุดได้เร็วขึ้น
เครื่องบิน เวลาขึ้นมักไม่อยากขึ้น แล้วตอนลงมันก็ไม่ชอบจะลง
มันเป็นธรรมชาติของมัน
2. ที่ได้ยินบ่อยขึ้น..... เพราะระบบการสื่อสาร สมัยนี้มันรวดเร็วทันใจ เกิดเหตุการณ์ปุ๊ป เป็นข่าวแทบจะทันที เทียบกับสมันก่อน ใช้หนังสือพิมพ์ ดูทีวี เนื้อที่ข่าว เวลาออกอากาศมีจำกัด จะเอาข่าวอะไรมาลง ก็ต้องคิดก่อนว่าจะน่าสนใจไหม เดี๋ยวนี้ข้อจำกัดนี้ เปิดกว้างขึ้น ข้อมูลข่าวสารก็หลั่งไหลเข้ามามากขึ้น ก็เลยเป็นเหตุให้คิดว่า เกิดอุบัติเหตุมากขึ้น
อุบัติเหตุมันไม่ได้เกิดขึ้นมาเฉยๆ มันมีสาเหตุ ที่มาที่ไป ส่วนใหญ่แล้วมันจะเกิดจาก ความผิดพลาดหลายๆอย่าง รวมๆกัน แล้วกลายเป็นความผิดพลาดที่ยิ่งใหญ่ เหมือนใน Swiss Cheese model (อ่าา พูดแล้วก็หิว)
ถ้าใครอยากรู้ ตามข้างล่าง ไป
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ขอจบการพูดเยอะ พิมพ์เยอะของวันนี้
ราตรีสวัสดิ์ประเทศไทย
1. ปัจจุบันนี้ จำนวนเครื่องบินเยอะขึ้น โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุก็เยอะขึ้นเป็นเงาตามตัว แต่...ถ้าเทียบเป็นเปอร์เซนต์แล้ว ถือได้ว่าน้อยลง เนื่องจากระบบต่างๆนั้น ได้พัฒนาขึ้น ทุกครั้งที่มีเหตุการณ์อุบัติเหตุ (accident) หรือ อุบัติการณ์ (incidence) เกิดขึ้น แม้จะเป็นแค่เครื่องบินดีเลย์ ก็จะต้องหาต้นเหตุของเหตุการณ์นั้น แล้วนำมาปรับปรุงแก้ไข ให้ไม่เกิดขึ้น หรือ โอกาสที่จะเกิดขึ้น น้อยลงไป
ในอดีต เหตุการณ์เครื่องบินตก หรืออุบัติเหตุต่างๆนั้น ส่วนใหญ่มาจากความผิดพลาดของระบบหรืออุปกรณ์ แต่ในปัจจุบัน ได้พัฒนามาอย่างมาก จนถึงแค่ human error (ความผิดพลาดของมนุษย์) นี่เป็นหนึ่งในเหตุผลว่าทำไม เวลาบินไกลๆ ต้องใช้นักบินสองชุด นักบินห้ามบินเยอะเกินไป เพราะจะได้ลดความผิดพลาดตรงนี้ลง
ยกตัวอย่างเช่น เหตุการณ์เครื่องบินเบรคไม่อยู่ที่บราซิล เมื่อปี 2007 เครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์ไปชนตึกออฟฟิส แล้วก็ชนที่เก็บแก๊ส แล้วระเบิด คนเสียชีวิตทั้งลำ รวมทั้งมีคนที่ภาคพื้นดินเสียชีวิตด้วย รวมแล้ว 199 คน (อย่าเอาไปเล่นหวยนะ!)...

ผลจากการสอบสวนคือ วันนั้นฝนตก thrust reverser ที่ติดอยู่กับเครื่องยนต์ ไม่ได้ เปิดออก ไม่สามารถหาเหตุผลได้ว่าเพราะเหตุใด สันนิฐานว่านักบินยุ่งกับทำสิ่งอื่นอยู่ บวกกับมองทางไม่ชัด เนื่องจากฝนตกหนัก และก่อนหน้านั้นมีเหตุการ์ที่นักบินต้องใช้ความคิดอย่างหนักกับการแก้ปัญหา
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เหตุการณ์จากข้างบน ทำให้ในปัจจุบัน บางสายการบินมีนโยบายให้ นักบินหรือผู้ช่วยนักบินต้องคอยดูปุ่มเปิด thrust reverser นี้
อยากอธิบายเรื่อง thrust reverser จัง แต่กลัวว่ามันจะโพสมันจะยาวไป.....
เอาเป็นว่า ตอนมันเหมือนแขนที่กางออกของเครื่องยนต์ เผื่อต้านลม ให้เครื่องบินหยุดได้เร็วขึ้น
เครื่องบิน เวลาขึ้นมักไม่อยากขึ้น แล้วตอนลงมันก็ไม่ชอบจะลง

2. ที่ได้ยินบ่อยขึ้น..... เพราะระบบการสื่อสาร สมัยนี้มันรวดเร็วทันใจ เกิดเหตุการณ์ปุ๊ป เป็นข่าวแทบจะทันที เทียบกับสมันก่อน ใช้หนังสือพิมพ์ ดูทีวี เนื้อที่ข่าว เวลาออกอากาศมีจำกัด จะเอาข่าวอะไรมาลง ก็ต้องคิดก่อนว่าจะน่าสนใจไหม เดี๋ยวนี้ข้อจำกัดนี้ เปิดกว้างขึ้น ข้อมูลข่าวสารก็หลั่งไหลเข้ามามากขึ้น ก็เลยเป็นเหตุให้คิดว่า เกิดอุบัติเหตุมากขึ้น
อุบัติเหตุมันไม่ได้เกิดขึ้นมาเฉยๆ มันมีสาเหตุ ที่มาที่ไป ส่วนใหญ่แล้วมันจะเกิดจาก ความผิดพลาดหลายๆอย่าง รวมๆกัน แล้วกลายเป็นความผิดพลาดที่ยิ่งใหญ่ เหมือนใน Swiss Cheese model (อ่าา พูดแล้วก็หิว)
ถ้าใครอยากรู้ ตามข้างล่าง ไป
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ขอจบการพูดเยอะ พิมพ์เยอะของวันนี้
ราตรีสวัสดิ์ประเทศไทย
แสดงความคิดเห็น
เดี๋ยวนี้อุบัติเหตุเกี่ยวกับเครื่องบินกลายเป็นข่าวเกือบจะรายอาทิตย์หรือรายเดือนแล้วหรอครับ
คลิ๊กดูเนื้อข่าวด้านบนนะครับ
ผมรู้สึกว่าพักนี้ทำไมมันมีข่าวบ่อยจัง ที่จำได้ก็มีล้อหลุด / กินหญ้า ไม่รวมที่ต่างประเทศ ทั้งตกใส่บ้านคน หรือตกแล้วตายเป็นร้อย
ถ้าจะนับต่างประเทศเกี่ยวกับเรื่องลื่นออกนอกรันเวย์ก็มีเป็นสิบเลยมั้ง นึกออกตอนนี้ก็ เซบู ไลออนแอร์
มันเยอะขึ้นอย่างมีอะไรสำคัญหรือเปล่าครับ (ถามคนเชี่ยวชาญ) หรือเพราะว่าเดี๋ยวนี้บินกันเยอะขึ้น อุบัติเหตุมันเลยเยอะขึ้นเป็นเงาตามตัว