จองตั๋วเครื่องบิน AirAsia ซ้ำในเที่ยวบินเดียวกันแต่คนละที่นั่งจะขอคืนเงินได้ไหม?

เรื่องมีอยู่ว่า ผมได้จองตั๋วเครื่องบิน ชำระผ่านบัตรเครดิตเรียบร้อย ครั้งแรก เห็นราคาถูกก็เลยจองไปครับ ไม่มีอะไร
พอเข้ามาเช็คเที่ยวบินเดิม วันเดิม ราคากลับถูกลงไปอีกมากกับวันที่จองครั้งแรก ผมเลยจองซ้ำอีก แต่คนละที่นั่ง
ได้ดำเนินการขอคืนเงินการจองในเที่ยวแรกไปแล้วครับ ยังไม่มีวี่แววว่าจะได้คืนไหม เหมือนว่าต้องรออย่างน้อย 30 วัน
สอบถามพี่ๆว่า ในกรณีนี้จะได้เงินคืนไหมครับ (ถ้าไม่ได้ผมนี่จะไม่โทษใคร เพราะเหตุเกิดจากความงกของผมเอง 555)
ขอบคุณค๊าบร้องไห้

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 11
เคสนี้ผมไม่เคยเจอเอง แต่เท่าที่เคยอ่านผ่านมาเยอะ เข้าใจว่า "ได้เงินคืนเต็มจำนวน" ครับ

เขาเรียกกรณีนี้ว่า Duplicate booking ตามนโยบายของแอร์เอเชีย (ถ้ายังไม่เปลี่ยนไปซะก่อน) จะคืนเงินให้เต็มจำนวนครับ
โดยมีข้อแม้คือ ต้องเป็น 1.ชื่อผู้โดยสารเดียวกัน 2.ไฟลท์เดียวกัน 3.วันเวลาเดียวกัน เท่านั้นจึงจะนับว่าเป็น Duplicate booking
ด้วยเหตุผลที่ว่า คนเดียวกัน บินไฟลท์เดียวกัน วันเวลาเดียวกันเป็นไปไม่ได้แน่นอน (ส่วนที่นั่งเป็นบริการเสริม การเลือกคนละที่นั่งไม่เป็นปัญหาครับ)

เพราะเหตุนี้ จึงเป็นทริคที่หลายคนใช้คือ ถ้าจองแล้วระบบล่ม หากยังไม่แน่ใจว่าจองสำเร็จแล้วยัง ให้จองไฟลท์เดิมวันเวลาเดิมซ้ำกันเลยเพื่อให้ชัวร์ (ห้ามจองคนละไฟลท์คนละวันเด็ดขาด) ถ้าเกิดมารู้ทีหลังว่า booking แรกก็จองผ่าน ก็จะเข้าข่าย duplicate booking และขอเงินคืนได้ครับ
(ส่วนเรื่องจองซ้ำหลังผ่านการจองครั้งแรกไปหลายวัน ที่ไม่ได้เกี่ยวกับระบบล่ม เราก็อ้างได้ว่า "ลืมไปว่าเคยจองไปแล้ว" อยู่ดี ยังไงแอร์เอเชียก็คืนให้ครับ เพราะด้วยเหตุผลที่ว่า คนเดียวกัน บินไฟลท์วันเวลาเดียวกัน เป็นไปไม่ได้แน่นอน)

แต่ไม่แน่ใจว่าจะขอคืน booking ก่อนหรือหลังได้ ถ้าตามที่คุณ bualoy ว่า ก็เป็น booking หลัง ก็ยังดีครับไม่เจ็บตัวมาก

ปล. แอบตกใจกับหลายๆ ความคิดเห็นที่รีบบอกว่า "ขอเงินคืนไม่ได้" จัง แอร์เอเชียเขาไมได้โหดขนาดนั้นนะคร้าบบ ^^"
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่