สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 19
ฝรั่งไม่ได้เรียนครึ่งวันนะครับ เต็มเหมือนเรานะแหละ
แค่จากที่ผมไปเรียนมาด้วยตัวเอง สิ่งที่แตกต่างคือ
1 เด็กตั้งใจเรียน ในห้อง ไม่คุยไม่เล่น เวลาครูถามก็ตอบ ไม่มีแบบบ้านเราครูถามทีเงียบ
2 ไม่มีวิชาไร้สาระเช่น พุทธศาสนา และอื่นๆ ถ้ามีก็เป็นวิชาเลือก
3 ตำรา ของเค้าเมพ ภาพสีน่าอ่าน เข้าใจง่าย อย่างวิชาเลข โจทย์ตัวอย่างของเค้ายกตัวอย่างการใช้งานจริงตลอด (เผื่อจะได้ไม่มีคนถามโง่ๆ แบบบ้านเรามั้งเรียนไปก็ไม่ได้ใช้เรียนไปทำไม)
4 กิจกรรมไร้สาระ หน้าเสาธง น้อยถึงน้อยที่สุด
แค่จากที่ผมไปเรียนมาด้วยตัวเอง สิ่งที่แตกต่างคือ
1 เด็กตั้งใจเรียน ในห้อง ไม่คุยไม่เล่น เวลาครูถามก็ตอบ ไม่มีแบบบ้านเราครูถามทีเงียบ
2 ไม่มีวิชาไร้สาระเช่น พุทธศาสนา และอื่นๆ ถ้ามีก็เป็นวิชาเลือก
3 ตำรา ของเค้าเมพ ภาพสีน่าอ่าน เข้าใจง่าย อย่างวิชาเลข โจทย์ตัวอย่างของเค้ายกตัวอย่างการใช้งานจริงตลอด (เผื่อจะได้ไม่มีคนถามโง่ๆ แบบบ้านเรามั้งเรียนไปก็ไม่ได้ใช้เรียนไปทำไม)
4 กิจกรรมไร้สาระ หน้าเสาธง น้อยถึงน้อยที่สุด
ความคิดเห็นที่ 22
หลักๆมันอยู่ที่รูปแบบการสอน และตัวสังคมของเขาครับ
ของเราเน้นท่อง และให้ทำตาม ไม่ได้ส่งเสริมให้คิด
ให้อ่านโน่นนี่มากมาย เพื่อมาสอบ เข้าใจไม่เข้าใจก็อีกเรื่องหนึ่ง
อาจารย์ก็อธิบายตามตำราได้เป็นฉากๆ แต่มักทำให้เด็กเข้าใจไม่ได้
เอะอะก็โบ้ยไปให้อ่านหนังสือ ถ้าตอบคำถามเด็กไม่ได้บางทีก็ต่อว่าซะอีก
สังคมให้ความสำคัญกับระบบอาวุโสมากเกินไป จนบ่อยครั้งที่คนแก่กว่าไม่ผิด และห้ามเถียง
ส่วนประเทศที่เจริญแล้ว
เขาจะเน้นความเข้าใจ และให้ทำการปฎิบัติซะเยอะ
จะเห็นว่าเข้าไม่ได้เจ้าไปที่เนื้อหามากมายอย่างเราๆ
แต่ไปทีละเรื่อง และหาทางให้เด็กเรียนรู้และเข้าใจ โดยไม่ได้ยัดเนื้อหา
เขาจะเข้าใจว่า"ทำไม"ถึงเกิดสิ่งต่างๆขึ้น แต่เราจะรู้ว่า"อะไร"เกี่ยวกับเรื่องต่างๆโดยอาจที่ไม่เข้าใจเรื่องนั้นจริงๆ
ด้านสังคมเข้าก็เปิดรับความคิดเห็น และส่งเสริมให้เด็กคิดมากกว่า และให้ลองทำโน่นนี่อยู่เสมอ
มีอะไรก็พูดคุยกับผู้ใหญ่ได้ โต้แย้งได้ถ้าเห็นว่าผิด ทำให้เขารู้สึกว่าพ่อแม่ไม่ใช่คนอื่นไกล
และเอาเรื่องต่างๆมาปรึกษาได้มากบ้านเราที่มักไม่พูดคุยเรื่องส่วนตัวกัน
ทำให้ระบบความคิดเขาดีกว่า และสร้างสรรค์กว่า
ดังนั้นต่อให้ฝรั่งโง่ความรู้ทั้งหลาย ก็ยังมีความคิดที่จะทำสิ่งต่างๆมากกว่าเรา
จะเห็นได้ว่าพวกที่คิดจะประดิษฐ์หรือทำอะไรมีเยอะแยะมาก ไม่ว่าสำหรับเราอาจดูงี่เง่าหรือไร้สาระไปบ้างก็ตาม
แต่เพราะเขากล้าที่จะทำ เขากล้าที่จะบุกเบิก เขาถึงได้เป็นผู้นำ
ในขณะที่เราได้แต่ตามเขา คิดอะไรเองไม่ค่อยเป็น และไม่ค่อยมีการริเริ่มอะไรใหม่ๆมากนัก
ของเราเน้นท่อง และให้ทำตาม ไม่ได้ส่งเสริมให้คิด
ให้อ่านโน่นนี่มากมาย เพื่อมาสอบ เข้าใจไม่เข้าใจก็อีกเรื่องหนึ่ง
อาจารย์ก็อธิบายตามตำราได้เป็นฉากๆ แต่มักทำให้เด็กเข้าใจไม่ได้
เอะอะก็โบ้ยไปให้อ่านหนังสือ ถ้าตอบคำถามเด็กไม่ได้บางทีก็ต่อว่าซะอีก
สังคมให้ความสำคัญกับระบบอาวุโสมากเกินไป จนบ่อยครั้งที่คนแก่กว่าไม่ผิด และห้ามเถียง
ส่วนประเทศที่เจริญแล้ว
เขาจะเน้นความเข้าใจ และให้ทำการปฎิบัติซะเยอะ
จะเห็นว่าเข้าไม่ได้เจ้าไปที่เนื้อหามากมายอย่างเราๆ
แต่ไปทีละเรื่อง และหาทางให้เด็กเรียนรู้และเข้าใจ โดยไม่ได้ยัดเนื้อหา
เขาจะเข้าใจว่า"ทำไม"ถึงเกิดสิ่งต่างๆขึ้น แต่เราจะรู้ว่า"อะไร"เกี่ยวกับเรื่องต่างๆโดยอาจที่ไม่เข้าใจเรื่องนั้นจริงๆ
ด้านสังคมเข้าก็เปิดรับความคิดเห็น และส่งเสริมให้เด็กคิดมากกว่า และให้ลองทำโน่นนี่อยู่เสมอ
มีอะไรก็พูดคุยกับผู้ใหญ่ได้ โต้แย้งได้ถ้าเห็นว่าผิด ทำให้เขารู้สึกว่าพ่อแม่ไม่ใช่คนอื่นไกล
และเอาเรื่องต่างๆมาปรึกษาได้มากบ้านเราที่มักไม่พูดคุยเรื่องส่วนตัวกัน
ทำให้ระบบความคิดเขาดีกว่า และสร้างสรรค์กว่า
ดังนั้นต่อให้ฝรั่งโง่ความรู้ทั้งหลาย ก็ยังมีความคิดที่จะทำสิ่งต่างๆมากกว่าเรา
จะเห็นได้ว่าพวกที่คิดจะประดิษฐ์หรือทำอะไรมีเยอะแยะมาก ไม่ว่าสำหรับเราอาจดูงี่เง่าหรือไร้สาระไปบ้างก็ตาม
แต่เพราะเขากล้าที่จะทำ เขากล้าที่จะบุกเบิก เขาถึงได้เป็นผู้นำ
ในขณะที่เราได้แต่ตามเขา คิดอะไรเองไม่ค่อยเป็น และไม่ค่อยมีการริเริ่มอะไรใหม่ๆมากนัก
ความคิดเห็นที่ 46
ฝรั่งออสเน้นให้เรียนน้อย แต่หาประสบการณ์เยอะ ๆ มากกว่า ลูกเราเรียนป.5 เขาจะมีเวลาให้เด็กไปวิ่งเล่นที่สนามทุกชั้น สลับเวลากัน อันนี้ให้เด็กออกกำลังกาย ทุกเทอมเขาจะมีการมอบรางวัลใหญ่ ๆ กันทีนึงในห้องประชุมใหญ่ ก็นักเรียนน่ะแหละ มาถือไมค์พูด มีโพยยืนอ่านให้ฟัง แล้วเขาก็เชิญพ่อแม่เด็กมาร่วมงาน อันนี้ให้เด็กฝึกการแสดงออกในที่สาธารณะ ส่วนในห้องเรียนก็จะมีใบประกาศให้บ่อย ๆ เช่นช่วยเพื่อนร่วมชั้นดีมาก อ่านหนังสือดีมาก จัดระเบียบโต๊ะตัวเองดีมาก
ทุกเทอมต้องมีการเรียกผู้ปกครองและเด็กมาคุยกันว่าครูทำอะไรกับลูกเราบ้าง ลูกเรามีปัญหาอะไรกับโรงเรียนบ้าง แล้วเราต้องทำอะไรเพื่อช่วยลูกเราบ้าง เช่นลูกไม่ทำการบ้าน เราเป็นแม่ต้องไปสัญญากะครูว่าจะทำให้ดีกว่าเทอมก่อน ครูก็จะบอกลูกเรามีปัญหาอะไร ครูจะให้ความสนใจส่วนนั้นพิเศษ คือลูกเราเป็นออทิสติก มันช้ากว่าเด็กปกติ แต่มันสนใจเรื่องหนัง มันอยากเป็นผู้อำนวยการสร้างหนังในฮอลลีวู้ด ครูก็หาโปรแกรมสนับสนุนเริ่มต้น ตอนปิดเทอมตุลา ก็มีเวิร์คช็อปเรื่องการสร้างหนังสามวัน เขาก็ส่งเรื่องมาบอกว่าอยากให้เราสมัครลูกเราไป ครูเขาใช้เวลาจริงจังในการหาข้อมูลมาให้ลูก นั่นคือระบบการศึกษาของฝรั่ง ลูกเรียนที่ออสไม่เคยมีเรียนพิเศษ แต่หลานอยู่อนุบาลที่กรุงเทพต้องเริ่มเรียนพิเศษแล้ว เห็นแล้วอนาถใจ พ่อแม่ก็หากินไม่ค่อยคล่อง แต่ต้องมาเสียเงินค่าเรียนเพิ่ม แล้วเสียเวลาด้วยเพราะต้องมาคอยรับส่ง
เคยเห็นเด็กไทยได้แชมป์โลกคนแรกเทนนิส อีกคนแบตมินตัน ก็พยายามอัดเรื่องการเรียนให้เพราะไม่มีเวลาไปเรียน ถ้าเป็นฝรั่งเขาจะหยุดเรียนทันทีถ้าหากเขาค้นพบอาชีพที่เขาต้องการแล้ว เขาจะพัฒนาอาชีพของเขาให้ก้าวหน้าในด้านกีฬา แต่ของไทยยังพะวงเรื่องยังเรียนไม่จบปริญญาซะงั้น
ทุกเทอมต้องมีการเรียกผู้ปกครองและเด็กมาคุยกันว่าครูทำอะไรกับลูกเราบ้าง ลูกเรามีปัญหาอะไรกับโรงเรียนบ้าง แล้วเราต้องทำอะไรเพื่อช่วยลูกเราบ้าง เช่นลูกไม่ทำการบ้าน เราเป็นแม่ต้องไปสัญญากะครูว่าจะทำให้ดีกว่าเทอมก่อน ครูก็จะบอกลูกเรามีปัญหาอะไร ครูจะให้ความสนใจส่วนนั้นพิเศษ คือลูกเราเป็นออทิสติก มันช้ากว่าเด็กปกติ แต่มันสนใจเรื่องหนัง มันอยากเป็นผู้อำนวยการสร้างหนังในฮอลลีวู้ด ครูก็หาโปรแกรมสนับสนุนเริ่มต้น ตอนปิดเทอมตุลา ก็มีเวิร์คช็อปเรื่องการสร้างหนังสามวัน เขาก็ส่งเรื่องมาบอกว่าอยากให้เราสมัครลูกเราไป ครูเขาใช้เวลาจริงจังในการหาข้อมูลมาให้ลูก นั่นคือระบบการศึกษาของฝรั่ง ลูกเรียนที่ออสไม่เคยมีเรียนพิเศษ แต่หลานอยู่อนุบาลที่กรุงเทพต้องเริ่มเรียนพิเศษแล้ว เห็นแล้วอนาถใจ พ่อแม่ก็หากินไม่ค่อยคล่อง แต่ต้องมาเสียเงินค่าเรียนเพิ่ม แล้วเสียเวลาด้วยเพราะต้องมาคอยรับส่ง
เคยเห็นเด็กไทยได้แชมป์โลกคนแรกเทนนิส อีกคนแบตมินตัน ก็พยายามอัดเรื่องการเรียนให้เพราะไม่มีเวลาไปเรียน ถ้าเป็นฝรั่งเขาจะหยุดเรียนทันทีถ้าหากเขาค้นพบอาชีพที่เขาต้องการแล้ว เขาจะพัฒนาอาชีพของเขาให้ก้าวหน้าในด้านกีฬา แต่ของไทยยังพะวงเรื่องยังเรียนไม่จบปริญญาซะงั้น
แสดงความคิดเห็น
ทำไมฝรั่งเรียนน้อยเเต่ฉลาดเเล้วคนไทยเรียนมากเเต่โ๋...ง