( ข้อจำกัดด้านข้อความ ข่าวที่เหลือ UP ผ่าน ช่องทางอื่นแทนครับ )
1.... TDRI ชี้ ( ลูกผู้ชายตัวจริงต้องเปิดเวทีดีเบต )ถ้า 10 ข้อที่ กทค.ตอบไม่ได้/นายกสมาคมนักข่าวตกใจ!! พฤติกรรมส่อปิดหูปิดตา
2.... มาบุญครอง พร้อม เอา iPhone รุ่นใหม่ขายทันทีสิ้นเดือนกันยายนนี้!ทางร้านพร้อมสู้ราคาเต็มที่เพื่อดึงของมาขายให้ได้มากที่สุด
3.... AIS จับมือไทยคม(ให้บริการ 3G 2100 กลางทะเล)หลังทำสำเร็จบนเรือหลวงกระบี่ ชี้อนาคตให้บริการบนฐานเจาะน้ำมัน เรือสำราญ,ขนส่ง
_______________________________________
(เพิ่มเติม)
1..... กสทช.โปรดรับรู้ชาวบ้านเดือด!! ล่าสุด GMMz ไม่ออกอากาศช่อง RS ชี้ RS ส่งจดหมายให้ส่งค่าลิขสิทธ์ // ด้าน RS โตกลับไม่ออกอากาศ GMM ทันที
2..... ไทยคมชี้ การเปลื่ยนดาวเทียมในการออกอากาศไปยังดาวเทียมชั่วคราวนั้น ท่านยังคงรับชมได้เหมือนเดิมโดยการ เปิดปิดเครื่องใหม่(สำหรับรุ่นOTA)
3..... นักวิเคราะห์ไทยชี้!! Microsoft ซื้อ NOKIA คล้ายกับกรณี GOOGLE ซื้อ MOTOROLA เพื่อซื้อความแข็งแกร่งทางด้านฮาร์ดแวร์
4..... นักวิเคราะห์วิจัยตลาดไคลเอนต์ดีไวซ์!! ชี้เดือนกันยายนนี้ (เป็นเดือนปลุกกำลังซื้อสินค้า IT อีกครั้ง) ทั้งไอโฟนรุ่นใหม่ ของ แอปเปิล และกาแล็คซี่ใหม่ของ ค่ายซัมซุง รวมถึงแท็บเลตราคาต่ำกว่า 5 พันบาท
( ขอเวลา 3 นาที)
05 กันยายน 2556 นักวิเคราะห์ไทยชี้!! Microsoft ซื้อ NOKIA คล้ายกับกรณี GOOGLE ซื้อ MOTOROLA เพื่อซื้อความแข็งแกร่งทางด้านฮาร์ดแวร์
ประเด็นหลัก
**นักวิเคราะห์ชี้เลือกถูกคู่
ด้านนายจาริตร์ สิทธุ นักวิเคราะห์สายงานศึกษาตลาดไคลเอนต์ดีไวซ์ บริษัทไอดีซี ประเทศไทย จำกัด กล่าวกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า มุมมองของนักวิเคราะห์มองว่า การซื้อกิจการโนเกียของไมโครซอฟท์ เป็นการจับคู่ที่ดี คล้ายกับกรณีกูเกิลซื้อโมโตโรล่า เพราะไมโครซอฟท์มีความแข็งแกร่งด้านซอฟต์แวร์ ซึ่งที่ผ่านมาพยายามขยายตลาดมายังฮาร์ดแวร์มากขึ้น แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ขณะที่โนเกียมีความแข็งแกร่งทางด้านฮาร์ดแวร์
การรวมกันของทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์นั้น จะช่วยให้การปรับแต่งซอฟต์แวร์สามารถทำงานร่วมกับฮาร์ดแวร์ทำได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตามในแง่แผนทางธุรกิจ คงต้องรอทางไมโครซอฟท์ประกาศอีกครั้งว่า จะขับเคลื่อนธุรกิจส่วนดีไวซ์ หรืออุปกรณ์ ไปอย่างไรหลังจากการซื้อโนเกีย
"ขณะที่ไมโครซอฟท์เองก็พยายามเข้าตลาดฮาร์ดแวร์มาตลอด แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จตัวอย่างที่ชัดเจน คือ แท็บเลต รุ่นเซอร์เฟช หากเปรียบเทียบกับโนเกียลูเมีย ที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดว์ส 8 ของไมโครซอฟท์ เหมือนกับลูเมียดูจะประสบความสำเร็จมากกว่า โดยมียอดการสั่งซื้อเติบโตเป็นก้าวกระโดด"
นายจาริตร์ กล่าวต่ออีกว่า ช่วงนี้จะเห็นกระแสการเปลี่ยนแปลงและความเคลื่อนไหวในตลาดอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์ค่อนข้างมาก ล่าสุดก็มีกระแสข่าวที่แบล็คเบอร์รี่ จะขายกิจการให้เลอโนโว
ขณะที่ซัมซุงก็พยายามซื้อกิจการของบริษัทเล็ก ๆ ทางด้านการบริหารจัดการอุปกรณ์ หรือดีไวซ์ เพื่อต่อยอดจากตลาดคอนซูเมอร์ที่เป็นผู้นำตลาดอยู่ไปยังตลาดองค์กร
ส่วนกูเกิลที่ซื้อโมโตโรล่าไปก่อนหน้านี้นั้น คงต้องรอดูผลิตภัณฑ์โมโตโรล่า รุ่นเอ็กซ์ ที่จะออกมาปลายปี ทั้งนี้มองว่า การแข่งขันในตลาดสมาร์ทดีไวซ์ จะแข่งขันระหว่าง 4 ระบบปฏิบัติการหลัก คือ ไอโอเอส แอนดรอยด์ วินโดว์ส8 และแบล็คเบอร์รี่ ซึ่งการแข่งขันขณะนี้ทุกรายพยายามหาพันธมิตร หรือ ไม่ก็ซื้อกิจการ เพื่อสร้างระบบนิเวศ หรือ อีโค ซิสเต็มส์ ของตัวเองขึ้นมา
อนึ่ง สำนักวิจัย ไอดีซี ได้รายงานสภาพตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่สมาร์ทโฟนโลก มีผลประกอบการในไตรมาส 2/2556 ดังนี้ ตลาดรวมมีอัตราการเติบโตขึ้น 52.3% จากปีก่อนขายได้ 156.2 ล้านเครื่อง เพิ่มเป็น 237.2 ล้านเครื่อง บริษัทมือถือรายใหญ่ทุกรายทำยอดขายมือถือได้เพิ่มขึ้น โดย 5 อันดับแรก คือ ซัมซุง 72.4 ล้านเครื่อง (ส่วนแบ่ง 30.4% ของยอดขายทั้งตลาด) โต 43.9% จากปีก่อน , แอปเปิล จำนวน 31.2 ล้านเครื่อง (13.1%) โต 20% , แอลจี จำนวน 12.1 ล้านเครื่อง (5.1%) โต 108.6%, เลอโนโว จำนวน 11.3 ล้านเครื่อง (4.7%) โตมากที่สุด 130.6% และ แซดทีอี จำนวน 10.1 ล้านเครื่อง (4.2%) เติบโต 57.8%
http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=197615:-233-&catid=89:2009-02-08-11-24-05&Itemid=417
_______________________________________________
05 กันยายน 2556 นักวิเคราะห์วิจัยตลาดไคลเอนต์ดีไวซ์!! ชี้เดือนกันยายนนี้ (เป็นเดือนปลุกกำลังซื้อสินค้า IT อีกครั้ง) ทั้งไอโฟนรุ่นใหม่ ของ แอปเปิล และกาแล็คซี่ใหม่ของ ค่ายซัมซุง รวมถึงแท็บเลตราคาต่ำกว่า 5 พันบาท
ประเด็นหลัก
นายจาริตร์ สิทธุ นักวิเคราะห์สายงานวิจัยตลาดไคลเอนต์ดีไวซ์ บริษัทไอดีซี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ว่าแนวโน้มเทคโนโลยีใหม่ที่เข้าสู่ตลาดเดือนกันยายนนี้ ทั้งไอโฟนรุ่นใหม่ ของ แอปเปิล และกาแล็คซี่ใหม่ของ ค่ายซัมซุง รวมถึงแท็บเลตราคาต่ำกว่า 5 พันบาท ของผู้ผลิตแบรนด์เนม จะเข้ามาช่วยปลุกกำลังซื้อสินค้าไอทีของผู้บริโภคที่มีแนวโน้มการชะลอตัวในครึ่งปีหลัง เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจ และค่าครองชีพ
"แท็บเลต ของผู้ผลิตแบรนด์เนมจะมาช่วยกระตุ้นกำลังซื้อตลาดล่าง ส่วนแอปเปิลและซัมซุง จะเข้ามาช่วยตลาดระดับบน ขณะที่ของเล่นใหม่อย่าง "สมาร์ท วอยซ์" นั้น ยังคงต้องใช้เวลา แม้จะมีกระแสข่าวการเปิดตัว ซัมซุง เกียร์ หรือสมาร์ทวอยซ์ ของแอปเปิล แต่มองว่าสินค้าอาจจะยังไม่เข้ามาทำตลาดในไทยในระยะแรก ส่วนสมาร์ททีวี นั้นจะเห็นภาพการเติบโตของตลาดชัดเจนภายหลังการประมูลใบอนุญาตให้บริการทีวีดิจิตอล ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช."
http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=197490:2013-09-03-08-25-41&catid=123:2009-02-08-11-44-33&Itemid=491
______________________________________
05 กันยายน 2556 กสทช.โปรดรับรู้ชาวบ้านเดือด!! ล่าสุด GMMz ไม่ออกอากาศช่อง RS ชี้ RS ส่งจดหมายให้ส่งค่าลิขสิทธ์ // ด้าน RS โตกลับไม่ออกอากาศ GMM ทันที
ประเด็นหลัก
ประชาชาติธุรกิจ 05 กันยายน 2556
______________________________________
05 กันยายน 2556 ไทยคมชี้ การเปลื่ยนดาวเทียมในการออกอากาศไปยังดาวเทียมชั่วคราวนั้น ท่านยังคงรับชมได้เหมือนเดิมโดยการ เปิดปิดเครื่องใหม่(สำหรับรุ่นOTA)
ประเด็นหลัก
กรณีที่มีผู้ใช้บริการบางรายไม่สามารถรับชมรายการบางช่องได้ เกิดจากการย้ายช่องสัญญาณ จากดาวเทียมไทยคม 5มายังดาวเทียมชั่วคราวของไทยคม (Interim Satellite) โดยก่อนดำเนินการย้ายช่องสัญญาณ ไทยคมได้ทำงานร่วมกับผู้ให้บริการในการดำเนินการต่างๆ ได้แก่ การส่งสัญญาณเพื่อปรับปรุงข้อมูลการรับช่องรายการที่กล่องรับสัญญาณดาวเทียมแบบอัตโนมัติ (OTA) สำหรับกล่องรับสัญญาณที่รองรับระบบ OTA ก็จะสามารถรับชมได้ตามปกติ ส่วนกล่องสัญญาณที่ไม่รองรับ ไทยคมได้ร่วมมือกับผู้ใช้บริการในการขึ้นอักษรวิ่งประชาสัมพันธ์การเปลี่ยนคลื่นความถี่ของช่องรายการ เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถดำเนินการปรับช่องสัญญาณได้ ซึ่งในปัจจุบันลูกค้าส่วนใหญ่สามารถรับชมช่องรายการได้ตามปกติ อย่างไรก็ตามในระบบการติดตั้งจานเพื่อรับสัญญาณดาวเทียมนั้น ก็ยังคงมีจานดาวเทียมจำนวนหนึ่ง ที่แกนรับสัญญาณ (Polarization) ของดาวเทียมไทยคมไม่ตรงแกนเท่าที่ควร ทำให้กลุ่มดังกล่าวอาจได้รับผลกระทบที่ไม่อาจรับชมช่องรายการบางช่องที่มีการย้ายคลื่นความถึ่ไปดังกล่าวได้โดยระบบ OTA”
http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=197886:2013-09-05-12-49-
37&catid=176:2009-06-25-09-26-02&Itemid=524
______________________________________
สรุป!! โทรคมนาคมและการสือสาร (เพิ่มเติม) ประจำวัน 05/09/2556
1.... TDRI ชี้ ( ลูกผู้ชายตัวจริงต้องเปิดเวทีดีเบต )ถ้า 10 ข้อที่ กทค.ตอบไม่ได้/นายกสมาคมนักข่าวตกใจ!! พฤติกรรมส่อปิดหูปิดตา
2.... มาบุญครอง พร้อม เอา iPhone รุ่นใหม่ขายทันทีสิ้นเดือนกันยายนนี้!ทางร้านพร้อมสู้ราคาเต็มที่เพื่อดึงของมาขายให้ได้มากที่สุด
3.... AIS จับมือไทยคม(ให้บริการ 3G 2100 กลางทะเล)หลังทำสำเร็จบนเรือหลวงกระบี่ ชี้อนาคตให้บริการบนฐานเจาะน้ำมัน เรือสำราญ,ขนส่ง
_______________________________________
(เพิ่มเติม)
1..... กสทช.โปรดรับรู้ชาวบ้านเดือด!! ล่าสุด GMMz ไม่ออกอากาศช่อง RS ชี้ RS ส่งจดหมายให้ส่งค่าลิขสิทธ์ // ด้าน RS โตกลับไม่ออกอากาศ GMM ทันที
2..... ไทยคมชี้ การเปลื่ยนดาวเทียมในการออกอากาศไปยังดาวเทียมชั่วคราวนั้น ท่านยังคงรับชมได้เหมือนเดิมโดยการ เปิดปิดเครื่องใหม่(สำหรับรุ่นOTA)
3..... นักวิเคราะห์ไทยชี้!! Microsoft ซื้อ NOKIA คล้ายกับกรณี GOOGLE ซื้อ MOTOROLA เพื่อซื้อความแข็งแกร่งทางด้านฮาร์ดแวร์
4..... นักวิเคราะห์วิจัยตลาดไคลเอนต์ดีไวซ์!! ชี้เดือนกันยายนนี้ (เป็นเดือนปลุกกำลังซื้อสินค้า IT อีกครั้ง) ทั้งไอโฟนรุ่นใหม่ ของ แอปเปิล และกาแล็คซี่ใหม่ของ ค่ายซัมซุง รวมถึงแท็บเลตราคาต่ำกว่า 5 พันบาท
( ขอเวลา 3 นาที)
05 กันยายน 2556 นักวิเคราะห์ไทยชี้!! Microsoft ซื้อ NOKIA คล้ายกับกรณี GOOGLE ซื้อ MOTOROLA เพื่อซื้อความแข็งแกร่งทางด้านฮาร์ดแวร์
ประเด็นหลัก
**นักวิเคราะห์ชี้เลือกถูกคู่
ด้านนายจาริตร์ สิทธุ นักวิเคราะห์สายงานศึกษาตลาดไคลเอนต์ดีไวซ์ บริษัทไอดีซี ประเทศไทย จำกัด กล่าวกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า มุมมองของนักวิเคราะห์มองว่า การซื้อกิจการโนเกียของไมโครซอฟท์ เป็นการจับคู่ที่ดี คล้ายกับกรณีกูเกิลซื้อโมโตโรล่า เพราะไมโครซอฟท์มีความแข็งแกร่งด้านซอฟต์แวร์ ซึ่งที่ผ่านมาพยายามขยายตลาดมายังฮาร์ดแวร์มากขึ้น แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ขณะที่โนเกียมีความแข็งแกร่งทางด้านฮาร์ดแวร์
การรวมกันของทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์นั้น จะช่วยให้การปรับแต่งซอฟต์แวร์สามารถทำงานร่วมกับฮาร์ดแวร์ทำได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตามในแง่แผนทางธุรกิจ คงต้องรอทางไมโครซอฟท์ประกาศอีกครั้งว่า จะขับเคลื่อนธุรกิจส่วนดีไวซ์ หรืออุปกรณ์ ไปอย่างไรหลังจากการซื้อโนเกีย
"ขณะที่ไมโครซอฟท์เองก็พยายามเข้าตลาดฮาร์ดแวร์มาตลอด แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จตัวอย่างที่ชัดเจน คือ แท็บเลต รุ่นเซอร์เฟช หากเปรียบเทียบกับโนเกียลูเมีย ที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดว์ส 8 ของไมโครซอฟท์ เหมือนกับลูเมียดูจะประสบความสำเร็จมากกว่า โดยมียอดการสั่งซื้อเติบโตเป็นก้าวกระโดด"
นายจาริตร์ กล่าวต่ออีกว่า ช่วงนี้จะเห็นกระแสการเปลี่ยนแปลงและความเคลื่อนไหวในตลาดอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์ค่อนข้างมาก ล่าสุดก็มีกระแสข่าวที่แบล็คเบอร์รี่ จะขายกิจการให้เลอโนโว
ขณะที่ซัมซุงก็พยายามซื้อกิจการของบริษัทเล็ก ๆ ทางด้านการบริหารจัดการอุปกรณ์ หรือดีไวซ์ เพื่อต่อยอดจากตลาดคอนซูเมอร์ที่เป็นผู้นำตลาดอยู่ไปยังตลาดองค์กร
ส่วนกูเกิลที่ซื้อโมโตโรล่าไปก่อนหน้านี้นั้น คงต้องรอดูผลิตภัณฑ์โมโตโรล่า รุ่นเอ็กซ์ ที่จะออกมาปลายปี ทั้งนี้มองว่า การแข่งขันในตลาดสมาร์ทดีไวซ์ จะแข่งขันระหว่าง 4 ระบบปฏิบัติการหลัก คือ ไอโอเอส แอนดรอยด์ วินโดว์ส8 และแบล็คเบอร์รี่ ซึ่งการแข่งขันขณะนี้ทุกรายพยายามหาพันธมิตร หรือ ไม่ก็ซื้อกิจการ เพื่อสร้างระบบนิเวศ หรือ อีโค ซิสเต็มส์ ของตัวเองขึ้นมา
อนึ่ง สำนักวิจัย ไอดีซี ได้รายงานสภาพตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่สมาร์ทโฟนโลก มีผลประกอบการในไตรมาส 2/2556 ดังนี้ ตลาดรวมมีอัตราการเติบโตขึ้น 52.3% จากปีก่อนขายได้ 156.2 ล้านเครื่อง เพิ่มเป็น 237.2 ล้านเครื่อง บริษัทมือถือรายใหญ่ทุกรายทำยอดขายมือถือได้เพิ่มขึ้น โดย 5 อันดับแรก คือ ซัมซุง 72.4 ล้านเครื่อง (ส่วนแบ่ง 30.4% ของยอดขายทั้งตลาด) โต 43.9% จากปีก่อน , แอปเปิล จำนวน 31.2 ล้านเครื่อง (13.1%) โต 20% , แอลจี จำนวน 12.1 ล้านเครื่อง (5.1%) โต 108.6%, เลอโนโว จำนวน 11.3 ล้านเครื่อง (4.7%) โตมากที่สุด 130.6% และ แซดทีอี จำนวน 10.1 ล้านเครื่อง (4.2%) เติบโต 57.8%
http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=197615:-233-&catid=89:2009-02-08-11-24-05&Itemid=417
_______________________________________________
05 กันยายน 2556 นักวิเคราะห์วิจัยตลาดไคลเอนต์ดีไวซ์!! ชี้เดือนกันยายนนี้ (เป็นเดือนปลุกกำลังซื้อสินค้า IT อีกครั้ง) ทั้งไอโฟนรุ่นใหม่ ของ แอปเปิล และกาแล็คซี่ใหม่ของ ค่ายซัมซุง รวมถึงแท็บเลตราคาต่ำกว่า 5 พันบาท
ประเด็นหลัก
นายจาริตร์ สิทธุ นักวิเคราะห์สายงานวิจัยตลาดไคลเอนต์ดีไวซ์ บริษัทไอดีซี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ว่าแนวโน้มเทคโนโลยีใหม่ที่เข้าสู่ตลาดเดือนกันยายนนี้ ทั้งไอโฟนรุ่นใหม่ ของ แอปเปิล และกาแล็คซี่ใหม่ของ ค่ายซัมซุง รวมถึงแท็บเลตราคาต่ำกว่า 5 พันบาท ของผู้ผลิตแบรนด์เนม จะเข้ามาช่วยปลุกกำลังซื้อสินค้าไอทีของผู้บริโภคที่มีแนวโน้มการชะลอตัวในครึ่งปีหลัง เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจ และค่าครองชีพ
"แท็บเลต ของผู้ผลิตแบรนด์เนมจะมาช่วยกระตุ้นกำลังซื้อตลาดล่าง ส่วนแอปเปิลและซัมซุง จะเข้ามาช่วยตลาดระดับบน ขณะที่ของเล่นใหม่อย่าง "สมาร์ท วอยซ์" นั้น ยังคงต้องใช้เวลา แม้จะมีกระแสข่าวการเปิดตัว ซัมซุง เกียร์ หรือสมาร์ทวอยซ์ ของแอปเปิล แต่มองว่าสินค้าอาจจะยังไม่เข้ามาทำตลาดในไทยในระยะแรก ส่วนสมาร์ททีวี นั้นจะเห็นภาพการเติบโตของตลาดชัดเจนภายหลังการประมูลใบอนุญาตให้บริการทีวีดิจิตอล ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช."
http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=197490:2013-09-03-08-25-41&catid=123:2009-02-08-11-44-33&Itemid=491
______________________________________
05 กันยายน 2556 กสทช.โปรดรับรู้ชาวบ้านเดือด!! ล่าสุด GMMz ไม่ออกอากาศช่อง RS ชี้ RS ส่งจดหมายให้ส่งค่าลิขสิทธ์ // ด้าน RS โตกลับไม่ออกอากาศ GMM ทันที
ประเด็นหลัก
ประชาชาติธุรกิจ 05 กันยายน 2556
______________________________________
05 กันยายน 2556 ไทยคมชี้ การเปลื่ยนดาวเทียมในการออกอากาศไปยังดาวเทียมชั่วคราวนั้น ท่านยังคงรับชมได้เหมือนเดิมโดยการ เปิดปิดเครื่องใหม่(สำหรับรุ่นOTA)
ประเด็นหลัก
กรณีที่มีผู้ใช้บริการบางรายไม่สามารถรับชมรายการบางช่องได้ เกิดจากการย้ายช่องสัญญาณ จากดาวเทียมไทยคม 5มายังดาวเทียมชั่วคราวของไทยคม (Interim Satellite) โดยก่อนดำเนินการย้ายช่องสัญญาณ ไทยคมได้ทำงานร่วมกับผู้ให้บริการในการดำเนินการต่างๆ ได้แก่ การส่งสัญญาณเพื่อปรับปรุงข้อมูลการรับช่องรายการที่กล่องรับสัญญาณดาวเทียมแบบอัตโนมัติ (OTA) สำหรับกล่องรับสัญญาณที่รองรับระบบ OTA ก็จะสามารถรับชมได้ตามปกติ ส่วนกล่องสัญญาณที่ไม่รองรับ ไทยคมได้ร่วมมือกับผู้ใช้บริการในการขึ้นอักษรวิ่งประชาสัมพันธ์การเปลี่ยนคลื่นความถี่ของช่องรายการ เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถดำเนินการปรับช่องสัญญาณได้ ซึ่งในปัจจุบันลูกค้าส่วนใหญ่สามารถรับชมช่องรายการได้ตามปกติ อย่างไรก็ตามในระบบการติดตั้งจานเพื่อรับสัญญาณดาวเทียมนั้น ก็ยังคงมีจานดาวเทียมจำนวนหนึ่ง ที่แกนรับสัญญาณ (Polarization) ของดาวเทียมไทยคมไม่ตรงแกนเท่าที่ควร ทำให้กลุ่มดังกล่าวอาจได้รับผลกระทบที่ไม่อาจรับชมช่องรายการบางช่องที่มีการย้ายคลื่นความถึ่ไปดังกล่าวได้โดยระบบ OTA”
http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=197886:2013-09-05-12-49-
37&catid=176:2009-06-25-09-26-02&Itemid=524
______________________________________