
//รีวิวชิ้นนี้ผู้เขียนได้เขียนต้นฉบับไว้ที่เพจ Hysteria และนำมาเผยแพร่ใน Pantip และ Forwardmag เท่านั้น (เขียนเมื่อ 2/9/13)
Kara - Full Bloom (4/5)
บานสะพรั่ง ในแบบที่ไม่ได้คาดหวัง
ช่วงนี้เรียกได้ว่าเป็นช่วงทำมาหากินของสาวๆ นางฟ้า Kara เลยก็ว่าได้ หลังจากปล่อย Runaway มาให้บก.และพาราชวนฝันกันไป ก็ปล่อย Fantastic Girls อัลบั้มญี่ปุ่นอัลบั้มที่ 4 และวันนี้วันดีกับอัลบั้มเกาหลีอัลบั้มที่ 4 ชื่อว่า Full Bloom
ก่อนขึ้นรีวิวตามธรรมเนียมต้องเข้าสู่ช่วงสารภาพก่อนเข้าตัวรีวิว ในตอนแรกที่เห็นคอนเซปต์พร้อมกับชื่ออัลบั้ม Full Bloom ที่ล้อกับชื่ออัลบั้มแรก บวกกับเพลง Runaway ที่ทำออกมาดีมากๆ ทำให้อดชวนคิดไม่ได้ว่าอัลบั้มนี้จะได้ปล่อยของเต็มที่ แต่พอหลังจากที่ได้ฟังเต็มๆ อัลบั้มปุ๊บ... ถามว่าปล่อยของไหม ก็ปล่อยนะแต่ยังไม่สุด ด้วยความที่อัลบั้มนี้ Kara ได้เสี่ยงตายด้วยการจับดนตรีแนวอื่นๆ เข้ามาผสมมากกว่าที่จะย่ำอยุ่กับที่หลอกแฟนเพลงกินเงินไปวันๆ

แทร็คเด็ดดวงที่สุดแน่นอนว่าต้องเป็น
Runaway (5/5) ที่ขอเพิ่มคะแนนจาก 4 เป็น 5 หลังจากที่ได้ฟังเต็มอัลบั้ม ป๊อปโฟล์คบริสุทธิ์ตบด้วยอาร์แอนด์บีและบลูส์รวมไปถึงการแรพที่เด็ดดวง ลงตัวที่สุด! มาที่ไตเติ้ลแทร็ค
Damaged Lady (3.5/5) ตัวเพลงเป็น K-pop/Dance ที่ได้รับอิทธิพลดนตรีร็อคมาเต็ม ติดการดำเนินไลน์เพลงแบบป๊อปอาร์แอนด์บีเป็นกระษัยเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เสียงเบสหนักมากกกก เพลงสะใจดี เพียงแต่ถ้าเทียบความลงตัวแล้วอาจจะไม่ค่อยลงตัวเท่ากับไตเติ้ลแทร็คของชุดก่อนๆ หน้า

มาที่
1+1 (4/5) ป๊อปติดกลิ่นอาร์แอนด์บีและแดนซ์น่ารักๆ ตามธรรมเนียม Kara ที่เพราะและติดหูชะงัด แต่มาคราวนี้ได้รับอิทธิพลร็อคหยอดเยอะขึ้นมาก รายละเอียดนตรียุบยับเต็มไปหมด ในขณะที่
In The Game (4.5/5) ไม้ตายเพลงยัดอัลบั้มของค่าย DSP ที่มักจะเอาดนตรีย้อนยุคมาเล่น รอบนี้เป็นป๊อปแดนซ์ตบด้วยฟั้งค์เฟี้ยวฟ้าว อู้ยสะใจ

พักความมันมาฟังเพลงจังหวะกลางๆกันบ้าง
Follow Me (4.5/5) ป๊อปโซลอาร์แอนด์บีที่เอาดนตรีสังเคราะห์มาประยุกต์ใช้ในเพลงได้อย่างฉลาด เพลงเพราะมาก ต่อด้วย
Smoothie (4.5/5) ป๊อปโซลอาร์แอนด์บีอีกเพลง แต่เพลงนี้เปลี่ยนจากดนตรีสังเคราะห์ เป็นเสียงประพรมเปียโนพริ้มๆ กับเสียงปรบมือเข้ามาร่วมแทน ปิดท้ายกับ
Tonight (4/5) ที่ขยับจังหวะขึ้น เอา K-pop มาเล่นกับดิสโก้และฟังค์ก่อนจะถ่ายทอดออกมากึ่งๆคลับแดนซ์แต่ก็ยังมีความหวานแบบฉบับ Kara อยู่
Full Bloom อาจจะไม่ใช่อัลบั้มที่ทรงพลังและแข็งแกร่งที่สุดแบบ First Blooming ไม่ได้ฟังง่ายย่อยง่ายหวานเจี๊ยบแบบ Revolution ไม่ได้ทำแดนซ์กะขาย(แต่ก็มีชั้นเชิง)แบบ Step แต่เป็นอัลบั้มที่ Kara เหยียดขาข้างหนึ่งออกจากความเป็น Idol ก้าวสู่ความเป็นศิลปินได้เต็มขา (หลังจากลองแหย่ๆ เข้าไปแล้วตอนทำ Solo Collection) เป็นอัลบั้มที่กล้าเสี่ยงตายที่สุดของ Kara ยุค 5 คน เลยก็ว่าได้มั้ง
อีกทั้งสิ่งที่เห็นได้ชัดคือพัฒนาการของสมาชิกทุกๆ คน นิโคลแรพได้เท่ มีกึ๋นและชั้นเชิงในการแรพมากขึ้น ในขณะที่จียองก็ร้องได้ดีขึ้นรวมไปถึงแรพได้จังหวะจะโคนมากขึ้น สองพี่ใหญ่ของวงสอดรับอิมโพรไวซ์กันได้ดีขึ้น แม้กระทั่งฮาร่าที่มีข้อเสียในเรื่องการร้องอย่างเห็นได้ชัดก็ร้องได้แข็งแรงขึ้นอย่างน่าตกใจ
ถามว่าการผลิบานครั้งนี้บานเต็มที่ไหม เรียกได้เต็มปากว่าบานสะพรั่งเต็มที่เพียงแต่เป็นดอกไม้ที่ที่ไม่ได้บานสะพรั่งแบบที่เราคาดหวังก็เท่านั้น
[CR] [Review] Kara 4th Album - Full Bloom
//รีวิวชิ้นนี้ผู้เขียนได้เขียนต้นฉบับไว้ที่เพจ Hysteria และนำมาเผยแพร่ใน Pantip และ Forwardmag เท่านั้น (เขียนเมื่อ 2/9/13)
Kara - Full Bloom (4/5)
บานสะพรั่ง ในแบบที่ไม่ได้คาดหวัง
ช่วงนี้เรียกได้ว่าเป็นช่วงทำมาหากินของสาวๆ นางฟ้า Kara เลยก็ว่าได้ หลังจากปล่อย Runaway มาให้บก.และพาราชวนฝันกันไป ก็ปล่อย Fantastic Girls อัลบั้มญี่ปุ่นอัลบั้มที่ 4 และวันนี้วันดีกับอัลบั้มเกาหลีอัลบั้มที่ 4 ชื่อว่า Full Bloom
ก่อนขึ้นรีวิวตามธรรมเนียมต้องเข้าสู่ช่วงสารภาพก่อนเข้าตัวรีวิว ในตอนแรกที่เห็นคอนเซปต์พร้อมกับชื่ออัลบั้ม Full Bloom ที่ล้อกับชื่ออัลบั้มแรก บวกกับเพลง Runaway ที่ทำออกมาดีมากๆ ทำให้อดชวนคิดไม่ได้ว่าอัลบั้มนี้จะได้ปล่อยของเต็มที่ แต่พอหลังจากที่ได้ฟังเต็มๆ อัลบั้มปุ๊บ... ถามว่าปล่อยของไหม ก็ปล่อยนะแต่ยังไม่สุด ด้วยความที่อัลบั้มนี้ Kara ได้เสี่ยงตายด้วยการจับดนตรีแนวอื่นๆ เข้ามาผสมมากกว่าที่จะย่ำอยุ่กับที่หลอกแฟนเพลงกินเงินไปวันๆ
แทร็คเด็ดดวงที่สุดแน่นอนว่าต้องเป็น Runaway (5/5) ที่ขอเพิ่มคะแนนจาก 4 เป็น 5 หลังจากที่ได้ฟังเต็มอัลบั้ม ป๊อปโฟล์คบริสุทธิ์ตบด้วยอาร์แอนด์บีและบลูส์รวมไปถึงการแรพที่เด็ดดวง ลงตัวที่สุด! มาที่ไตเติ้ลแทร็ค Damaged Lady (3.5/5) ตัวเพลงเป็น K-pop/Dance ที่ได้รับอิทธิพลดนตรีร็อคมาเต็ม ติดการดำเนินไลน์เพลงแบบป๊อปอาร์แอนด์บีเป็นกระษัยเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เสียงเบสหนักมากกกก เพลงสะใจดี เพียงแต่ถ้าเทียบความลงตัวแล้วอาจจะไม่ค่อยลงตัวเท่ากับไตเติ้ลแทร็คของชุดก่อนๆ หน้า
มาที่ 1+1 (4/5) ป๊อปติดกลิ่นอาร์แอนด์บีและแดนซ์น่ารักๆ ตามธรรมเนียม Kara ที่เพราะและติดหูชะงัด แต่มาคราวนี้ได้รับอิทธิพลร็อคหยอดเยอะขึ้นมาก รายละเอียดนตรียุบยับเต็มไปหมด ในขณะที่ In The Game (4.5/5) ไม้ตายเพลงยัดอัลบั้มของค่าย DSP ที่มักจะเอาดนตรีย้อนยุคมาเล่น รอบนี้เป็นป๊อปแดนซ์ตบด้วยฟั้งค์เฟี้ยวฟ้าว อู้ยสะใจ
พักความมันมาฟังเพลงจังหวะกลางๆกันบ้าง Follow Me (4.5/5) ป๊อปโซลอาร์แอนด์บีที่เอาดนตรีสังเคราะห์มาประยุกต์ใช้ในเพลงได้อย่างฉลาด เพลงเพราะมาก ต่อด้วย Smoothie (4.5/5) ป๊อปโซลอาร์แอนด์บีอีกเพลง แต่เพลงนี้เปลี่ยนจากดนตรีสังเคราะห์ เป็นเสียงประพรมเปียโนพริ้มๆ กับเสียงปรบมือเข้ามาร่วมแทน ปิดท้ายกับ Tonight (4/5) ที่ขยับจังหวะขึ้น เอา K-pop มาเล่นกับดิสโก้และฟังค์ก่อนจะถ่ายทอดออกมากึ่งๆคลับแดนซ์แต่ก็ยังมีความหวานแบบฉบับ Kara อยู่
Full Bloom อาจจะไม่ใช่อัลบั้มที่ทรงพลังและแข็งแกร่งที่สุดแบบ First Blooming ไม่ได้ฟังง่ายย่อยง่ายหวานเจี๊ยบแบบ Revolution ไม่ได้ทำแดนซ์กะขาย(แต่ก็มีชั้นเชิง)แบบ Step แต่เป็นอัลบั้มที่ Kara เหยียดขาข้างหนึ่งออกจากความเป็น Idol ก้าวสู่ความเป็นศิลปินได้เต็มขา (หลังจากลองแหย่ๆ เข้าไปแล้วตอนทำ Solo Collection) เป็นอัลบั้มที่กล้าเสี่ยงตายที่สุดของ Kara ยุค 5 คน เลยก็ว่าได้มั้ง
อีกทั้งสิ่งที่เห็นได้ชัดคือพัฒนาการของสมาชิกทุกๆ คน นิโคลแรพได้เท่ มีกึ๋นและชั้นเชิงในการแรพมากขึ้น ในขณะที่จียองก็ร้องได้ดีขึ้นรวมไปถึงแรพได้จังหวะจะโคนมากขึ้น สองพี่ใหญ่ของวงสอดรับอิมโพรไวซ์กันได้ดีขึ้น แม้กระทั่งฮาร่าที่มีข้อเสียในเรื่องการร้องอย่างเห็นได้ชัดก็ร้องได้แข็งแรงขึ้นอย่างน่าตกใจ
ถามว่าการผลิบานครั้งนี้บานเต็มที่ไหม เรียกได้เต็มปากว่าบานสะพรั่งเต็มที่เพียงแต่เป็นดอกไม้ที่ที่ไม่ได้บานสะพรั่งแบบที่เราคาดหวังก็เท่านั้น