ช่วงนี้การทางพิเศษมีเรื่องฮอตสองเรื่องเลยครับ

กระทู้สนทนา



เรื่องแรก การขึ้นค่าผ่านทาง

สรุปความเป็นมาก่อนนะครับ

ทางด่วนขั้น 1 ดินแดง-ท่าเรือ-บางนา ท่าเรือ-ดาวคะนอง (รัฐลงทุนเอง)
ทางด่วนขั้น 2 บางโคล่-แจ้งวัฒนะ พระราม 9-ศรีนครินทร์ (เอกชนลงทุน)

สัญญาที่ให้เอกชนลงทุนนั้น ลงนามตั้งแต่ปี 2530 กำหนดชัดเจนว่าค่าผ่านทาง(ทั้งขั้น 1 และ 2) ต้องปรับทุก 5 ปี ขั้นโดยคำนวณจากดัชนีราคาผู้บริโภคของปีนั้น ซึ่งรอบ 5 ปี ก็มาตกในวันที่ 1 กย 56 นื้

ถึงแม้นโยบายของรัฐบาลกำหนดให้ตรึงราคาให้มากที่สุด เราก็มีข้อผูกพันด้านสัญญา ถ้าเราไม่ขึ้นราคาก็อาจมีสองทางออกครับ

1) คงราคาเดิม แต่รัฐชดเชยส่วนต่างให้บริษัท (อันนี้อาจจะไม่ค่อยเป็นธรรม เพราะ รัฐต้องชดเชยให้คนใช้ทางด่วน เป็นพิเศษ)

2) บริษัทอาจฟ้องเรียกค่าเสียหาย หรือ ทำให้เอกชนเกิดความไม่มั่นใจต่อรัฐที่ผิดสัญญาเองและมีผลต่อการร่วมลงทุนของเอกชนในอนาคต

นี่เป็นตัวอย่างของการให้เอกชนร่วมลงทุนครับว่า ถึงแม้เราจะลดภาระการลงทุนในตอนแรกได้ แต่เราก็อาจจะไม่สามารถควบคุมค่าโดยสารได้เพราะต้องทำตามสัญญา เช่นเดียวกับกรณี BTS หรือ รถไฟใต้ดิน

เรื่องที่สอง คือ ปัญหา easy pass ที่ยังไม่จบ

ไม่กี่วันที่ผ่านมาก็มีปัญหาเองหลายจุด ทั้งไม่อ่านบัตร ยอดเงินไม่ตรง (ผมก็โดน) เติมเงินไม่ได้ ซึ่งเป็นปัญหาทางเทคนิค ผมได้เชิญผู้ว่ามาอีกครั้ง ว่าต้องแก้ให้จบภายในหนึ่งเดือน

ต้องขอโทษสำหรับความไม่สะดวกด้วยครับ อันนี้คมนาคมผิดเต็มๆ จะเร่งแก้ไขให้เร็วที่สุดครับ

ส่วนปัญหาที่พวกเราเจอ เล่ามาก็ดีนะครับ ผมจะได้ดูว่าที่เขาอธิบายและเสนอวิธีแก้ไขนั้น ตรงกับปัญหาที่เกิดหรือไม่


https://www.facebook.com/chadchartofficial?hc_location=stream

===========================

ใครมีข้อกังขา ก็เข้าไปในเฟสท่าน แจ้งปัญหาได้
เพราะมีทีมงานคอยตรวจสอบตลอดเวลา และเก็บรวบรวมข้อมูล
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  การเมือง รัฐบาล
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่