เรื่องแรก การขึ้นค่าผ่านทาง
สรุปความเป็นมาก่อนนะครับ
ทางด่วนขั้น 1 ดินแดง-ท่าเรือ-บางนา ท่าเรือ-ดาวคะนอง (รัฐลงทุนเอง)
ทางด่วนขั้น 2 บางโคล่-แจ้งวัฒนะ พระราม 9-ศรีนครินทร์ (เอกชนลงทุน)
สัญญาที่ให้เอกชนลงทุนนั้น ลงนามตั้งแต่ปี 2530 กำหนดชัดเจนว่าค่าผ่านทาง(ทั้งขั้น 1 และ 2) ต้องปรับทุก 5 ปี ขั้นโดยคำนวณจากดัชนีราคาผู้บริโภคของปีนั้น ซึ่งรอบ 5 ปี ก็มาตกในวันที่ 1 กย 56 นื้
ถึงแม้นโยบายของรัฐบาลกำหนดให้ตรึงราคาให้มากที่สุด เราก็มีข้อผูกพันด้านสัญญา ถ้าเราไม่ขึ้นราคาก็อาจมีสองทางออกครับ
1) คงราคาเดิม แต่รัฐชดเชยส่วนต่างให้บริษัท (อันนี้อาจจะไม่ค่อยเป็นธรรม เพราะ รัฐต้องชดเชยให้คนใช้ทางด่วน เป็นพิเศษ)
2) บริษัทอาจฟ้องเรียกค่าเสียหาย หรือ ทำให้เอกชนเกิดความไม่มั่นใจต่อรัฐที่ผิดสัญญาเองและมีผลต่อการร่วมลงทุนของเอกชนในอนาคต
นี่เป็นตัวอย่างของการให้เอกชนร่วมลงทุนครับว่า ถึงแม้เราจะลดภาระการลงทุนในตอนแรกได้ แต่เราก็อาจจะไม่สามารถควบคุมค่าโดยสารได้เพราะต้องทำตามสัญญา เช่นเดียวกับกรณี BTS หรือ รถไฟใต้ดิน
เรื่องที่สอง คือ ปัญหา easy pass ที่ยังไม่จบ
ไม่กี่วันที่ผ่านมาก็มีปัญหาเองหลายจุด ทั้งไม่อ่านบัตร ยอดเงินไม่ตรง (ผมก็โดน) เติมเงินไม่ได้ ซึ่งเป็นปัญหาทางเทคนิค ผมได้เชิญผู้ว่ามาอีกครั้ง ว่าต้องแก้ให้จบภายในหนึ่งเดือน
ต้องขอโทษสำหรับความไม่สะดวกด้วยครับ อันนี้คมนาคมผิดเต็มๆ จะเร่งแก้ไขให้เร็วที่สุดครับ
ส่วนปัญหาที่พวกเราเจอ เล่ามาก็ดีนะครับ ผมจะได้ดูว่าที่เขาอธิบายและเสนอวิธีแก้ไขนั้น ตรงกับปัญหาที่เกิดหรือไม่
https://www.facebook.com/chadchartofficial?hc_location=stream
===========================
ใครมีข้อกังขา ก็เข้าไปในเฟสท่าน แจ้งปัญหาได้
เพราะมีทีมงานคอยตรวจสอบตลอดเวลา และเก็บรวบรวมข้อมูล
ช่วงนี้การทางพิเศษมีเรื่องฮอตสองเรื่องเลยครับ
เรื่องแรก การขึ้นค่าผ่านทาง
สรุปความเป็นมาก่อนนะครับ
ทางด่วนขั้น 1 ดินแดง-ท่าเรือ-บางนา ท่าเรือ-ดาวคะนอง (รัฐลงทุนเอง)
ทางด่วนขั้น 2 บางโคล่-แจ้งวัฒนะ พระราม 9-ศรีนครินทร์ (เอกชนลงทุน)
สัญญาที่ให้เอกชนลงทุนนั้น ลงนามตั้งแต่ปี 2530 กำหนดชัดเจนว่าค่าผ่านทาง(ทั้งขั้น 1 และ 2) ต้องปรับทุก 5 ปี ขั้นโดยคำนวณจากดัชนีราคาผู้บริโภคของปีนั้น ซึ่งรอบ 5 ปี ก็มาตกในวันที่ 1 กย 56 นื้
ถึงแม้นโยบายของรัฐบาลกำหนดให้ตรึงราคาให้มากที่สุด เราก็มีข้อผูกพันด้านสัญญา ถ้าเราไม่ขึ้นราคาก็อาจมีสองทางออกครับ
1) คงราคาเดิม แต่รัฐชดเชยส่วนต่างให้บริษัท (อันนี้อาจจะไม่ค่อยเป็นธรรม เพราะ รัฐต้องชดเชยให้คนใช้ทางด่วน เป็นพิเศษ)
2) บริษัทอาจฟ้องเรียกค่าเสียหาย หรือ ทำให้เอกชนเกิดความไม่มั่นใจต่อรัฐที่ผิดสัญญาเองและมีผลต่อการร่วมลงทุนของเอกชนในอนาคต
นี่เป็นตัวอย่างของการให้เอกชนร่วมลงทุนครับว่า ถึงแม้เราจะลดภาระการลงทุนในตอนแรกได้ แต่เราก็อาจจะไม่สามารถควบคุมค่าโดยสารได้เพราะต้องทำตามสัญญา เช่นเดียวกับกรณี BTS หรือ รถไฟใต้ดิน
เรื่องที่สอง คือ ปัญหา easy pass ที่ยังไม่จบ
ไม่กี่วันที่ผ่านมาก็มีปัญหาเองหลายจุด ทั้งไม่อ่านบัตร ยอดเงินไม่ตรง (ผมก็โดน) เติมเงินไม่ได้ ซึ่งเป็นปัญหาทางเทคนิค ผมได้เชิญผู้ว่ามาอีกครั้ง ว่าต้องแก้ให้จบภายในหนึ่งเดือน
ต้องขอโทษสำหรับความไม่สะดวกด้วยครับ อันนี้คมนาคมผิดเต็มๆ จะเร่งแก้ไขให้เร็วที่สุดครับ
ส่วนปัญหาที่พวกเราเจอ เล่ามาก็ดีนะครับ ผมจะได้ดูว่าที่เขาอธิบายและเสนอวิธีแก้ไขนั้น ตรงกับปัญหาที่เกิดหรือไม่
https://www.facebook.com/chadchartofficial?hc_location=stream
===========================
ใครมีข้อกังขา ก็เข้าไปในเฟสท่าน แจ้งปัญหาได้
เพราะมีทีมงานคอยตรวจสอบตลอดเวลา และเก็บรวบรวมข้อมูล