สรุป!! โทรคมนาคมและการสือสาร (เพิ่มเติม) ประจำวัน 01/09/2556

( ข้อจำกัดด้านข้อความ ข่าวที่เหลือ UP ผ่าน ช่องทางอื่นแทนครับ )

1....       สมาคมโทรคมนาคมฯชี้ การที่รัฐเตรียมขึ้นภาษีสรรพสามิตโทรคมนาคมอัตรา 3% ได้เงินราว 6,000 ลบ. // TDRI ชี้ เพิ่มภาระผู้บริโภค
2....       CAT จี้รัฐบาลคลอดงบ 1.5 หมื่นล้านบาท ทำโครงข่าย 3G 850 เพิ่ม จะทำให้รายได้บริษัทเพิ่มขึ้น 19,000 ลบ. คิดเป็นกำไร 407 ลบ.
3....       คนไทยเปลื่ยนมือถือชี้ปี 2556 คาดซากปีนี้ 9.14 ล้านเครื่อง/เจมาร์ทพบผู้บริโภคเปลี่ยนเครื่องเร็วขึ้นจากเดิม2-3ปีเหลือ6ด.

_______________________________________

(เพิ่มเติม)
1.....    กสทช.สุภิญญา เตรียมถก!! การความเหมาะสมการจัดเรตผู้ชม (เช่น ป ด ท น13 น18 ฉ ) ชี้ไม่เห็นด้วยกับการแบนหรือเซนเซอร์จินตนาการ แต่เห็นด้วยว่าการจัดเวลาออกอากาศ
2.....    DTAC ปรับกลยุทธ !!! ดูแลลูกค้าด้วยช่องทางออนไลน์ ทั้งขายเครื่อง, โปรโมชั่น และสิทธิพิเศษต่าง ๆ ทั้งเว็บไซต์และโซเชียลเน็ตเวิร์กในทิศทางเดียวกัน
3.....    สุพรีม เปิดใจ ผ่านเข้าไปประมูลในโซน 3 ซึ่งยอมรับว่าเราทำราคาแข่งได้ไม่ดีเท่าโรงงานตรงจากจีน แต่คิดแล้วก็ยังต่ำกว่าราคากลาง!! อ้างแพงไม่ได้เพราะ สพฐ.ตั้งไว้ต้องแพงเกินไป
4.....    DTAC เชื่อ การให้บริการ Operator Billing ของ DTAC จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเลือกซื้อแอพพลิเคชั่นช่วยเรื่องการเติบโตของอุตสาหกรรมแอพพลิเคชั่นใน ประเทศไทย


01 กันยายน 2556 กสทช.สุภิญญา เตรียมถก!! การความเหมาะสมการจัดเรตผู้ชม (เช่น ป ด ท น13 น18 ฉ ) ชี้ไม่เห็นด้วยกับการแบนหรือเซนเซอร์จินตนาการ แต่เห็นด้วยว่าการจัดเวลาออกอากาศ

ประเด็นหลัก


                นางสาวสุภิญญาฯ กล่าวว่า “ถ้าแนวทางการจัดเรตมีความชัดเจนขึ้น เราจะรู้ว่าเรตแต่ละประเภทมีลักษณะแบบไหนอย่างไรบ้าง ที่จะป็นมาตรฐานกำหนดเรตให้เหมาะสมกับรายการทีวีประเภทต่างๆ อย่าง ฟรีทีวี เคเบิ้ลทีวี และทีวีดาวเทียม รวมทั้งในอนาคตช่องทีวีประเภทเด็ก เยาวชนและครอบครัวจะกำหนดระดับเรตได้แค่ไหน ตนเสนอให้พิจารณาในประเด็นเหล่านี้ด้วย ทั้งนี้ตนไม่เห็นด้วยกับกรใช้มาตรา 37 พรบ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 แบบพร่ำเพรื่อ และไม่เห็นด้วยกับการแบนหรือเซนเซอร์จินตนาการ แต่เห็นด้วยว่าการจัดเวลาออกอากาศและวางมาตรฐานระดับความเหมาะสมของเนื้อหาคือทางออกระหว่างเสรีภาพสื่อกับความรับผิดชอบในการคุ้มครองเด็กและเยาวชน ยกตัวอย่างในประเทศสหรัฐอเมริกาได้ใช้แนวทาง Watershed หรือ Safe Habor ในการกำกับดูแลสื่อบรอดแคส มี 3 แนวทางได้แก่ การกำหนดว่ารายการที่ฉายในฟรีทีวี เรตทั่วไปเด็กต้องสามารถดูได้ด้วย ยกเว้นรายการที่มีเนื้อหาอ่อนไหวจะสามารถออกอากาศได้ในช่วงเวลาที่กำหนดคือ 22.00 – 06.00 น. และกำกับการออกอากาศโฆษณาในช่วงเวลาที่มีเด็กและเยาวชนดูทีวี อย่างการกำกับโฆษณาขนมกรุบกรอบ รวมทั้งมีแนวทางการส่งเสริมให้ช่องฟรีทีวีผลิตรายการที่ส่งเสริมการเรียนรู้และเท่าทันสื่อสำหรับเด็กและเยาวชน”


NBTC Rights (จดหมาย กสทช. ที่ส่งถึงผม So Magawn )



______________________________________






01 กันยายน 2556 DTAC เชื่อ การให้บริการ Operator Billing ของ DTAC จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเลือกซื้อแอพพลิเคชั่นช่วยเรื่องการเติบโตของอุตสาหกรรมแอพพลิเคชั่นใน ประเทศไทย

ประเด็นหลัก

นายปกรณ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ ลูกค้าดีแทคมีการใช้งานดาต้าในแต่ละวัน มีการใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์คกว่า 70% และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆทำให้มีการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นเพิ่มขึ้นอย่างมาก ส่วนหนึ่งของผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น เป็นกลุ่มนักเรียนนักศึกษา ที่ยังไม่มีบัตรเครดิตสำหรับซื้อแอพพลิเคชั่น ดังนั้นบริการ Operator Billing จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเลือกซื้อแอพพลิเคชั่นดีๆ มีประโยชน์มาใช้บนสมาร์ทโฟนได้ง่ายขึ้น นอกจากนั้น Operator Billing จะช่วยเรื่องการเติบโตของอุตสาหกรรมแอพพลิเคชั่นใน ประเทศไทย  ซึ่งปัจจุบันมีนักพัฒนาแอพดีๆ ชาวไทยอยู่จำนวนไม่น้อย การที่เราสามารถอำนวยความสะดวกให้กับคนไทยได้อุดหนุนแอพพลิเคชั่นดีๆ ของคนไทยด้วยกันเอง จะทำให้ระบบนิเวศน์สื่อสารไร้สายของไทยแข็งแกร่งขึ้น”

http://m.thairath.co.th/content/tech/367150


______________________________________



01 กันยายน 2556 สุพรีม เปิดใจ ผ่านเข้าไปประมูลในโซน 3 ซึ่งยอมรับว่าเราทำราคาแข่งได้ไม่ดีเท่าโรงงานตรงจากจีน แต่คิดแล้วก็ยังต่ำกว่าราคากลาง!! อ้างแพงไม่ได้เพราะ สพฐ.ตั้งไว้ต้องแพงเกินไป

ประเด็นหลัก


"เราเป็นโลคอลแบรนด์ หนึ่งในสองรายที่ผ่านเข้าไปประมูลในโซน 3 ซึ่งยอมรับว่าเราทำราคาแข่งได้ไม่ดีเท่าโรงงานตรงจากจีน แต่เป็นราคาที่เราแข่งตามสภาพต้นทุนที่เราสามารถทำได้ และก็ยังต่ำกว่าราคากลางที่ตั้งไว้ แม้จะไม่มาก แต่ถ้าบอกว่าราคาเราแพง นั่นแปลว่า ราคากลางที่ สพฐ.ตั้งไว้ต้องแพงเกินไป"


ยันทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน

ขณะที่บริษัท ยืนยันว่า ดำเนินการทุกอย่างมาตามขั้นตอนตั้งแต่ต้น รวมถึงผ่านบททดสอบการตกกระแทกของเครื่องที่สูงกว่ามาตรฐานโรงงานทั่วไป และไม่มีหลักฐานที่ชี้ได้ชัดเจนว่า บริษัททำผิดกระบวนการข้อใด โดยหลังทำหนังสือชี้แจงข้อสงสัยต่างๆ ของ สพฐ.ทั้งหมดแล้ว ต้องรอจนกว่า สพฐ.จะตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนนำเข้าที่ประชุมบอร์ดพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งผลสรุปสุดท้าย หากยังมีมติยืนยันที่จะยกเลิกการประมูล บริษัทจะตัดสินใจเดินหน้าฟ้องร้องผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด เพราะทำให้ชื่อเสียงของบริษัทเสียหาย

"ประเด็นที่เราถูกกล่าวหา คือ ราคาแพงอย่างมีนัยสำคัญ หรืออาจจะมีการแข่งขันไม่เป็นธรรม ล้วนเป็นเรื่องคาดเดาที่ไม่มีเหตุผลเพียงพอ ซึ่งถ้ามีการยกเลิกประมูลโดยไม่มีหลักฐาน เราฟ้องร้องศาลปกครองแน่นอน เพราะคดีฮั้วเป็นคดีอาญาที่ทำให้บริษัทอาจต้องขึ้นแบล็คลิสต์ทำธุรกิจไม่ได้"














http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/it/it/20130830/526531/%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%9E%E
0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A1-
%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B9%83%E0%B8%88%E0%B9%81
%E0%B8%97%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%95%E0%B9%80
%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%81-
%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%8
0%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%AD%E0%B9
%81%E0%B8%9E%E0%B8%94%E0%B8%AA%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%AF.html





______________________________________
01 กันยายน 2556 DTAC ปรับกลยุทธ !!! ดูแลลูกค้าด้วยช่องทางออนไลน์ ทั้งขายเครื่อง, โปรโมชั่น และสิทธิพิเศษต่าง ๆ ทั้งเว็บไซต์และโซเชียลเน็ตเวิร์กในทิศทางเดียวกัน

ประเด็นหลัก


นายทิม เวอร์โรเดน ผู้อำนวยการฝ่ายออนไลน์ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากแนวโน้มการใช้งานช่องทางออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง บริษัทได้ยกเครื่องช่องทางการตลาดออนไลน์ใหม่ตั้งแต่เดือน เม.ย.ปีที่แล้ว โดยนำบริการที่เคยแยกกันอยู่มารวมกันไว้ที่เดียว ภายใต้เว็บไซต์ www.dtac.co.th ทำให้ปัจจุบันจำนวนผู้ใช้งานบนเว็บไซต์มีรวมกันมากกว่า 4 ล้านราย เติบโตขึ้นเป็นเท่าตัวเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และเป็นการเข้ามาใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือประมาณ 40% ตามการเติบโตของการใช้งานสมาร์ทโฟน

"การยกเครื่องของเราหมายถึงการปรับโครงสร้างการทำตลาดในโลกออนไลน์ใหม่ จากเดิมสินค้าและบริการต่าง ๆ ของดีแทค ไม่ว่าจะเป็นการขายเครื่อง, โปรโมชั่น และสิทธิพิเศษต่าง ๆ จะมีทั้งเว็บไซต์และโซเชียลเน็ตเวิร์กแยกกัน ทำให้การบริหารจัดการค่อนข้างลำบาก เมื่อนำทั้งหมดมารวมในเว็บเดียว ทำให้การบริหารจัดการง่ายขึ้น และมีการกระจายงานไปยังแผนกอื่น ๆ เช่น คอลเซ็นเตอร์ให้ช่วยตอบคำถามที่เข้ามาทางออนไลน์ เป็นต้น"


สินค้าที่จำหน่ายในดีแทคออนไลน์สโตร์จะจัดโปรโมชั่นต่อเนื่อง เช่น ลดราคาถูกกว่าการขายผ่านช่องทางอื่น เช่น ล่าสุดกับไอแพดรุ่นที่ 3 ถูกกว่าปกติ 25% ทำให้ขายหมดภายใน 20 นาที ซึ่งการนำสินค้าแต่ละยี่ห้อแต่ละรุ่นมาลดราคาจะพิจารณาสภาพตลาดและความต้องการของผู้บริโภค เพื่อช่วยให้ช่องทางออนไลน์ได้รับความสนใจมากขึ้น กระตุ้นให้คนไทยใช้จ่ายผ่านระบบออนไลน์

"คนไทยไม่ได้เชื่อใจอะไรง่าย ๆ ในโลกออนไลน์ ทำให้ต้องทำโปรโมชั่นกระตุ้นการซื้อ ซึ่งช่วยได้พอสมควร มีเพย์สบายดูแลเพย์เมนต์เกตเวย์ และ DHL รับหน้าที่จัดส่งสินค้า คนไทยยังมีบัตรเครดิตน้อยดีแทคจึงขยายช่องทางไปยังเคาน์เตอร์เซอร์วิส และการใช้กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ของเพย์สบายเพื่อเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภค แต่การซื้อสินค้าบนดีแทคออนไลน์สโตร์กว่า 90% ยังทำผ่านบัตรเครดิต เพราะผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่มีเครดิตการ์ด"

อย่างไรก็ตาม แม้ช่องทางออนไลน์จะมีบทบาทเพิ่มขึ้นมาก แต่คงยังไม่ได้เป็นช่องทางหลักในการจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะสมาร์ทโฟน เพราะการซื้อสมาร์ทโฟนลูกค้าต้องการสัมผัสและทดสอบการใช้งานในเบื้องต้นเพื่อตัดสินใจ เพราะในประเทศที่นิยมใช้ช่องทางออนไลน์ยังมีการใช้ซื้อสินค้าคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 30% จากช่องทางปกติ ขณะที่ดีแทคเองยังคิดเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก ช่องทางออนไลน์จึงเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งในการให้ข้อมูลเชิงลึกเพื่อให้ลูกค้านำไปตัดสินใจว่าจะซื้อเครื่องรุ่นนี้หรือไม่ ซึ่งจากการสำรวจก่อนซื้อสมาร์ทโฟน พบว่าการตัดสินใจมาจากการดูข้อมูลในเว็บไซต์กว่า 60-70%





























http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1377840198

______________________________________

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่