เหมือนเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ นายกฯ ยิ่งลักษณ์ถึงขึ้นสั่งการให้กระทรวงคมนาคม ไปพิจารณานำยางพารามาใช้ในการก่อสร้างถนน แบบที่นิยมใช้ในต่างประเทศ เพื่อเป็นการกระตุ้นการใช้ยางพาราในประเทศอีกทางหนึ่ง และยังเป็นการระบายสต๊อคยางพาราที่รัฐบาลซื้อเก็บไว้มหาศาลเพื่อยกระดับราคา ขณะที่ส่งออกไม่คุ้มเพราะราคารับซื้อมาแพงกว่า
ที่จริงการนำยางพารามาทำถนนไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะทำกันในต่างประเทศนานแล้ว บ้านเราก็เริ่มบ้างแล้วอย่างเส้นทางดอนเมือง-โทลล์เวย์ ซึ่งพรุ่งนี้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะพาคณะสื่อมวลชน ไปสำรวจ
จึงเรียนถามผู้รู้ในห้องนี้ว่า การนำยางพารามาทำถนน เขาเอามาทำอย่างไรครับ เอามาแทนยางมะตอย หรือผสมกับยางมะตอย ใช้ยางพาราในรูปแบบใหนประหยัดและสะดวกที่สุด (น้ำยางข้น ยางแผ่น หรือยางแท่ง) แล่วในเรื่องคุณภาพของถนน และความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจล่ะครับ
ใช้ยางพาราทำถนน คุ้มค่าเชิงเศรษฐกิจหรือไม่
ที่จริงการนำยางพารามาทำถนนไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะทำกันในต่างประเทศนานแล้ว บ้านเราก็เริ่มบ้างแล้วอย่างเส้นทางดอนเมือง-โทลล์เวย์ ซึ่งพรุ่งนี้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะพาคณะสื่อมวลชน ไปสำรวจ
จึงเรียนถามผู้รู้ในห้องนี้ว่า การนำยางพารามาทำถนน เขาเอามาทำอย่างไรครับ เอามาแทนยางมะตอย หรือผสมกับยางมะตอย ใช้ยางพาราในรูปแบบใหนประหยัดและสะดวกที่สุด (น้ำยางข้น ยางแผ่น หรือยางแท่ง) แล่วในเรื่องคุณภาพของถนน และความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจล่ะครับ