ขอถามผู้รู้กฎหมาย สำหรับเตรียมความพร้อมเป็นบุคคลล้มละลายคะ

กระทู้คำถาม
ตอนนี้ค่อนข้างสับสน ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไหนก่อนดี ลองหาข้อมูลในนี้มาบ้างแล้วแต่ยังไม่กระจ่าง ขอความกรุณาด้วยคะ

คือเรากับสามี(ไม่ได้จดทะเบียนกัน) สามีกู้เงิน OD จากธนาคารมาทำธุรกิจ

ทีนี้ด้วยเศรษฐกิจอะไรต่างๆ ทำให้รายรับที่คาดว่าจะได้ช่วงเวลานั้นเวลานี้กลับเลื่อนออกไป/หยุดการจ่าย  แต่รายจ่ายยังคงมีมาเรื่อยๆทุกเดือน  โดยเฉพาะดอกเบี้ยเงินกู้
ซึ่งถ้าหากสิ้นเดือนนี้ยังไม่มีวี่แววว่าเงินจะเข้าคิดว่าคงยื้อไม่ไหวแล้ว เราคงต้องไปคุยกับแบงก์แล้วคะว่าจะขอลดยอดชำระดอกเบี้ย
เครียดกันทั้งบ้านทั้งพ่อแม่ก็พากันเครียด ตอนนี้เรากลัวไปถึงขั้นล้มละลาย  
แต่พอเราศึกษาข้อมูลเพื่อเตรียมพร้อมรับภาวะล้มละลายแล้ว มีองค์ประกอบหลายๆอย่างที่ยังไม่เข้าใจ  คำถามคะ

1.    สามีเรากู้เงินจากธนาคารโดยใช้ตึกแถวเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันโดยชื่อตึกนั้นเป็นชื่อแม่  หากสามีไปกู้หนี้มา สมมุติธนาคารB เพื่อมาปิดหนี้ดังกล่าวเพื่อให้แม่หลุดพ้นจากการเป็นผู้ค้ำประกันไป โดยหนี้ใหม่ที่ธนาคารBเกิดจากสามีทั้งหมด หากมีการล้มละลายยึดทรัพย์ขึ้นมา ตึกแถวและแม่ยังจะโดนหางเลขด้วยไหมคะ
2.    สามีทำประกันชีวิตไว้หลายฉบับหากล้มละลายขึ้นมา เงินที่ได้ส่งไปทั้งหมด รวมทั้งผลประโยชน์ก็จะถูกอายัดด้วยใช่ไหมคะ (ไปเจอกระทู้หนึ่งถามเรื่องทำประกันชีวิตให้กับบุคคลล้มละลาย สรุปใจความได้ว่าตอนทำ/จ่ายเบี้ยประกันไม่เป็นไร พอจะเครมหรือครบกำหนดกรมธรรมม์ บริษัทประกันกลับไม่จ่าย)
     2.1 และหากบุคคลล้มละลายเคยทำประกันชีวิตให้พ่อแม่มาก่อนอย่างนี้กรมธรรมม์ก็โดนยึดด้วยใช่ไหมคะ
     2.2 ถ้าเป็นอย่างนี้แล้วเราถอนออกมาแล้วนำเงินนั้นมาพยุงลมหายใจกิจการ อย่างนี้ศาลจะเรียกคืนไหมคะ
    
3. ตอนซื้อบ้านได้ทำประกันประมาณว่าหากผู้ซื้อตาย  สมาชิกในบ้านยังคงใช้อยู่อาศัยได้ตามปกติธนาคารไม่มีสิทธิ์ยึด ตรงนี้ครอบคลุมถึงเรื่องการยึดทรัพย์ล้มละลายไหมคะ บ้านหลังนี้ยังไม่ได้เอาไปค้ำประกันอะไร
4.ระยะเวลาเป็นบุคคลล้มละลาย3ปี ไม่ใช่10ปีเหรอคะ หรือว่าแยกเป็นล้มละลายในฐานนะบุคคลธรรมดากับนิติบุคคล
5.บ้านที่สามีได้รับโอนมรดกมาจากยาย ต่อมาสามีโอนให้แม่ อย่างนี้ศาลมีสิทธิ์เพิกถอนการโอนไหมคะ ตอนโอนบ้านให้แม่นั้น หนี้ที่เกิดขึ้นเราก็ยังจ่ายชำระตามปกติคะ เพราะบ้านหลังนั้นเป็นบ้านเกิดของยายและแม่ของสามี สามีไม่อยากให้โดนยึดคะ
6.หากเราผิดนัดชำระหนี้แล้ว ธนาคารจะเป็นผู้มายึดทรัพย์พวกเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันก่อนไปก่อนใช่ไหมคะ หากไม่พอถึงดำเนินการฟ้องศาลให้ศาลสั่งล้มละลาย แล้วค่อยให้กรมบังคับคดีมายึดทรัพย์ที่เหลือ แล้วใช้ระยะเวลานานเท่าไหร่คะ

ขอรบกวนเป็นภาษาชาวบ้านนะคะ ภาษากฎหมายยิ่งอ่านยิ่งงงคะ

หากท่านใดมีข้อมูลบทความดีๆ ที่ว่าจะผ่านเหตุการณ์พวกนี้ไปได้ยังไงแนะนำกันได้นะคะ ขอบคุณคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่