"จิตคือพุทธะ" อ่านและฟังมาหลายครั้ง
ครั้งนี้ตั้งใจจริงที่จะทำความเข้าใจให้แตกฉานสักที
ธรรมะของหลวงปู่ทั้งลึกซึ้งและละเอียดหมดจรด
ต้องค่อยๆศึกษา มีบางอย่างที่ไม่เข้าใจ
ขอความกรุณาให้แสงสว่างแบบเข้าใจง่ายๆ จะได้ไปต่ออย่างถูกทาง
(งดก๊อปพระไตรปิฎกมาวาง สำหรับคนไม่คุ้นเคย ศัพท์หลวงปู่ก็มึนแล้ว)
"ที่ใดมีรูปที่นั่นมีนาม ที่ใดมีนามที่นั่นมีรูป" ประโยคนี้จะอยู่ตอนแรกๆ
รูป กับ นาม ตรงนี้หมายถึงอะไร แปลว่าอะไร?
"รูปไม่มีชีวิตหากสิ้นนามแล้วก็คือแท่งก็คิอก้อนวัตถุหนึ่งนั้นเท่านั้นเอง" ประโยคนี้อยู่ตอนท้ายๆ
รูป กับ นาม ตรงนี้เหมือนข้างบนหรือไม่?
รวมทั้ง ช่วยอธิบายความหมายของ
รูปหยาบ
รูปวิญญาณ
รูปปรมาณู
รูปถอด
รูปสุขุม
สุขุมรูป
นามว่าง
กราบขอบพระคุณมากจ้า
ปล. คำว่า จิตหนึ่ง มีคำไหนแทนแล้วเข้าใจโดยอธิบายน้อยหรือไม่ต้องอธิบายหรือไม่ เพราะประโยคตรงนี้ซับซ้อนมาก....
"หลักธรรมที่แท้จริงก็คือ จิต นั่นเอง ซึ่งถ้านอกไปจากนั้นแล้ว ก็ไม่มีหลักธรรมใดๆ เลย จิตนี่แหละคือหลักธรรม ซึ่งถ้านอกไปจากนั้นแล้วมันก็ไม่ใช่จิต จิตนั้นโดยตัวมันเองก็ไม่ใช่จิต แต่ถึงกระนั้นมันก็ยังไม่ใช่ มิใช่จิต การที่กล่าวว่าจิตนั้น มิใช่จิตดังนี้ นั่นแหละ ย่อมหมายถึงสิ่งบางสิ่งซึ่งมีอยู่จริงสิ่งนี้มันอยู่เหนือคำพูด ขอจงเลิกละการคิดและการอธิบายเสียให้หมดสิ้น เมื่อนั้นเราอาจกล่าวได้ว่า คลองแห่งคำพูดก็ได้ผูกตัดขาดไปแล้ว และพฤติของจิต ก็ถูกเพิกถอนขึ้นสิ้นเชิงแล้ว"

ขออนุญาตถามศิษย์หลวงปูดูลย์
ครั้งนี้ตั้งใจจริงที่จะทำความเข้าใจให้แตกฉานสักที
ธรรมะของหลวงปู่ทั้งลึกซึ้งและละเอียดหมดจรด
ต้องค่อยๆศึกษา มีบางอย่างที่ไม่เข้าใจ
ขอความกรุณาให้แสงสว่างแบบเข้าใจง่ายๆ จะได้ไปต่ออย่างถูกทาง
(งดก๊อปพระไตรปิฎกมาวาง สำหรับคนไม่คุ้นเคย ศัพท์หลวงปู่ก็มึนแล้ว)
"ที่ใดมีรูปที่นั่นมีนาม ที่ใดมีนามที่นั่นมีรูป" ประโยคนี้จะอยู่ตอนแรกๆ
รูป กับ นาม ตรงนี้หมายถึงอะไร แปลว่าอะไร?
"รูปไม่มีชีวิตหากสิ้นนามแล้วก็คือแท่งก็คิอก้อนวัตถุหนึ่งนั้นเท่านั้นเอง" ประโยคนี้อยู่ตอนท้ายๆ
รูป กับ นาม ตรงนี้เหมือนข้างบนหรือไม่?
รวมทั้ง ช่วยอธิบายความหมายของ
รูปหยาบ
รูปวิญญาณ
รูปปรมาณู
รูปถอด
รูปสุขุม
สุขุมรูป
นามว่าง
กราบขอบพระคุณมากจ้า
ปล. คำว่า จิตหนึ่ง มีคำไหนแทนแล้วเข้าใจโดยอธิบายน้อยหรือไม่ต้องอธิบายหรือไม่ เพราะประโยคตรงนี้ซับซ้อนมาก....
"หลักธรรมที่แท้จริงก็คือ จิต นั่นเอง ซึ่งถ้านอกไปจากนั้นแล้ว ก็ไม่มีหลักธรรมใดๆ เลย จิตนี่แหละคือหลักธรรม ซึ่งถ้านอกไปจากนั้นแล้วมันก็ไม่ใช่จิต จิตนั้นโดยตัวมันเองก็ไม่ใช่จิต แต่ถึงกระนั้นมันก็ยังไม่ใช่ มิใช่จิต การที่กล่าวว่าจิตนั้น มิใช่จิตดังนี้ นั่นแหละ ย่อมหมายถึงสิ่งบางสิ่งซึ่งมีอยู่จริงสิ่งนี้มันอยู่เหนือคำพูด ขอจงเลิกละการคิดและการอธิบายเสียให้หมดสิ้น เมื่อนั้นเราอาจกล่าวได้ว่า คลองแห่งคำพูดก็ได้ผูกตัดขาดไปแล้ว และพฤติของจิต ก็ถูกเพิกถอนขึ้นสิ้นเชิงแล้ว"