หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เหมือน - ต่าง ?
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
คำว่า
(๑) ขันธ์ ๕ ที่มีอุปาทานเกิดขึ้น
กับ
(๒) ขันธ์ ๕ อันเป็นอารมณ์ของ (จิตที่มี) อุปาทาน
เหมือน ต่าง อย่างไร?
เมื่อ พิจารณาเชื่นื่องกับ พระพุทธภาษิต ที่ทรงแสดง ปฏิจจสมุปบาท แล้วทรงสรุปว่า ----- "ว่าโดยย่อ อุปาทานขันธ์ เป็นตัวทุกข์" ---
(พระสูตรไหน ยกไว้ก่อน)
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ปฏิจจสมุปบาท - ขันธ์เป็นทุกข์ หรือ เราเป็นทุกข์ ?
ปฏิจจสมุปบาท เป็นบทธรรมว่าด้วยปัจจัยแห่งการมีขึ้นของทุกข์ พระพุทธองค์ตรัสว่า..".โดยย่อแล้ว อุปาทานขันธ์ ๕ เป็นทุกข์ " ท่านทั้งหลายที่ศึกษาธรรม เห็นว่า ทุกข์ เป็นของเรา? หรือ&nb
สมาชิกหมายเลข 5481969
‘ผู้ใดเห็นปฏิจจสมุปบาท ผู้นั้นชื่อว่าเห็นธรรม
ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นชื่อว่าเห็นปฏิจจสมุปบาท’ (โย ปฏิจฺจสมุปฺปาทํ ปสฺสติ, โส ธมฺมํ ปสฺสติ; โย ธมฺมํ ปสฺสติ,โส ปฏิจฺจสมุปฺปาทํ ปสฺสติ) ..... ก็ปัญจุปาทานขันธ์เหล่าใด อ
สมาชิกหมายเลข 3459975
วิญญาณฐิติ ๔ - วิญญาณฐิติ ๗ อายตนะ ๒ เนื่องกับ วิญญาณนั้นคืออุปาทาน ?
ข้อความเต็มๆ กระทู้นี้ คือ วิญญาณฐิติ ๔ - วิญญาณฐิติ ๗ อายตนะ ๒ เนื่องกับ (วิญญาณ) ขันธ์ อันเป็นที่ตั้งแห่งอุปาทาน (คือ วิญญาณนั้นคืออุปาทาน= วิญญูปาทานักขันธ์ ตัวทุกข์อริยสัจ) อย่างไร? ^^^^^^^^^ อา
F=9b
ตัวรู้ซ้อนตัวรู้ จิตซ้อนจิต
1.การพิจารณา สติปัฐฐานนั้น ต้องเห็นอารมณ์ตามความเป็นจริง จึงจะเรียกว่า พิจารณาถูก เช่น เมื่อเรามีสติรู้ทันความโกรธ จะเป็นว่ามีผู้ถูกรู้คือ สังขาร อันเป็นความโกรธ และมีจิตที่ไม่เป็นไปตามความโกรธ เป็
สมาชิกหมายเลข 3237158
อาการที่ ๓ "วิญญาณ" ตามที่ทรงปริวิตก ก่อนตรัสรู้ นั้น วิญญาณ นี้ คือ ?
สืบเนื่องกับกระทู้ http://pantip.com/topic/30021399/comment17-1 ความหมายของ โยนิโสมนสิการ ผม แสดง คคหไว้ ดังนี้ ความคิดเห็นที่ 17-1 สังคีติกาจารย์ กล่าวไว้ว่า (มหา วิ ๔/๑/๑ _ โพธิสูตรที่ ๑ ๒ ๓ แห่ง โ
F=9b
แยกรูป-นามกับพิจารณาขันธ์5เป็นไตรลักษณ์กับเห็นปฏิจจสมุปบาท จะวิปัสสนาต้องทำแบบอันไหน แยกรูป-นามกับไตรลักษณ์ต่างกันที่ตรง
แยกรูป-นามกับพิจารณาขันธ์5เป็นไตรลักษณ์กับเห็นปฏิจจสมุปบาท จะวิปัสสนาต้องทำแบบอันไหน แยกรูป-นามกับไตรลักษณ์ต่างกันที่ตรงไหนครับ
สมาชิกหมายเลข 9064969
ความสัมพันธ์ระหว่างเวทนา (Feeling) และตัณหา (Craving) (สร้างโดย เอไอ)
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง เวทนา (ความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อผัสสะกระทบอายตนะ) และ ตัณหา (ความทะยานอยาก) เป็นแกนหลักของการทำความเข้าใจอริยสัจ 4 และหลักปฏิจจสมุปบาท 1. โดยอนุโลม (Anuloma - ลำดับกา
สมาชิกหมายเลข 8933017
อุจเฉททิฏฐิ ลัทธิจิตสูญ
เรื่องจิตเป็นขันธ์ 5 กับจิตไม่ใช่ขันธ์ 5 นี่แยกสติปัญญาสัตว์จริงๆ เถียงกันไม่มีทางจบ เพราะอวิชชามันบังไว้หมดแล้ว ถ้ายังปฏิบัติไม่ถึง ไม่มีทางรู้เรื่องจิตได้เลย จะอ่านตำราอย่างไรก็หลง เชื่อแบบผิดๆ สุดท
สมาชิกหมายเลข 2748147
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับสละ และสลัดคืนในวิญญาณในอุปาทานขันธ์ ๕ นี้
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๔ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๖ มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับสละ และสลัดคืนในวิญญาณในอุปาทานขันธ์ ๕ นี้ ข้าพเจ้ารู้แจ้งวิญญาณแล้วแลว่า ไม่มีกำลัง
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เหมือน - ต่าง ?
(๑) ขันธ์ ๕ ที่มีอุปาทานเกิดขึ้น
กับ
(๒) ขันธ์ ๕ อันเป็นอารมณ์ของ (จิตที่มี) อุปาทาน
เหมือน ต่าง อย่างไร?
เมื่อ พิจารณาเชื่นื่องกับ พระพุทธภาษิต ที่ทรงแสดง ปฏิจจสมุปบาท แล้วทรงสรุปว่า ----- "ว่าโดยย่อ อุปาทานขันธ์ เป็นตัวทุกข์" ---
(พระสูตรไหน ยกไว้ก่อน)