ได้ยินข่าวมาสักระยะแล้ว ว่าเขาจะย้ายหมอชิต 2 ไปไว้แถวๆ รังสิต เพราะที่เก่าเข้าถึงยาก + รถติดเวอร์
แต่เผอิญผมผ่านไปแถวๆ ฟิวเจอร์รังสิตอยู่บ่อยๆ จะบอกว่าทุกวันนี้..แถวนั้นก็ไม่ต่างอะไรกับหมอชิต 2 ละครับ
แค่เปลี่ยนจาก "รถบัส" เป็น "รถตู้" เท่านั้นเอง ( แต่ช่วงกลางวันรถติดพอกัน )
( ผมว่าชายแดน กทม. ทั้ง 4 ด้าน ฝั่ง Northside คือย่านรังสิต เจริญที่สุดแล้ว คนพลุกพล่าน เป็นชุมทางใหญ่ มีทั้งรถเมล์และรถตู้วิ่ง 24 ชม. Westside แถวบ้านผม ย่านพุทธมณฑล อ้อมน้อย อ้อมใหญ่ หนองแขม บางแค เทียบไม่ได้เลย หรือใครบอกว่า Eastside อย่างบางนารถเยอะ ก็ยังเทียบไม่ได้กับรังสิต - ดอนเมืองอยู่ดี )
กลับมาที่หมอชิต 2 ผมว่าปัญหามันคล้ายๆ กับสนามบินดอนเมืองนะครับ คือ "เดิมมันอยู่ชานเมือง แต่เมืองขยายไปหามันเอง" ( ถามคนดอนเมืองเมื่อ 30 ปีที่แล้ว เขาบอกรอบๆ สนามบินสมัยนั้นมันก็ไม่ค่อยเท่าไร ยังสงบอยู่มากเมื่อเทียบกับทุกวันนี้ ) ดังนั้นรถมันก็เลยติดอย่างที่เห็น
( เอาอะไรมาก สนามบินสุวรรณภูมิรถยังแน่นเลย ขนาดไปอยู่นอกเมืองแล้วแท้ๆ )
อีกอย่าง ผมว่าหมอชิต 2 นี่เป็นอะไรที่ค่อนข้างสะดวกในการเข้าถึง ( ถ้าตัดประเด็นรถติดออกไป ) เพราะอยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟบางซื่อเท่าไร แน่นอนว่าทุกวันนี้ก็มีรถไฟใต้ดินไปถึงสถานีรถไฟบางซื่อแล้ว และในอนาคต ก็จะมีรถไฟฟ้าชานเมือง จากบางซื่อไปตลิ่งชัน ( และจะลากยาวไปถึงศาลายา นครปฐม )
แถมการรถไฟฯ ยังมีแผนจะแยกสายเหนือ - ใต้ออกจากกัน เอาสายเหนือ + อีสานมาไว้บางซื่อ ส่วนสายใต้อาจจะยังอยู่ที่หัวลำโพง เท่ากับว่าเวลาเทศกาล คนที่จะกลับ ตจว. น่าจะสะดวกและมีทางเลือกมากขึ้น ( คนอีสานเดินทางไปๆ มาๆ ระหว่าง ตจว. กับ กทม. มากที่สุด )
ไปดูพื้นที่ที่เขากำหนดว่าอาจจะย้ายหมอชิตใหม่ไป 1.รังสิต ( อย่างที่บอกไปข้างต้น ทุกวันนี้รถติดไม่ต่างจากอนุสาวรีย์ชัยฯ เสียแล้ว ) 2.เมืองทองฯ ( แจ้งวัฒนะ เช้าๆ เย็นๆ ไปดูเถอะครับ ติดนรกพอๆ กับกลางเมือง ยิ่งช่วงเย็นตั้งแต่บ่าย 3 โมงเป็นต้นไป เพราะรถจำนวนมหาศาลจะออกมาจากศูนย์ราชการฯ )
ที่สำคัญ..ยังไม่มีระบบขนส่งทางรางไปถึง ( จะลอยฟ้าหรือใต้ดิน มันกัยังไม่มี ) ที่เก่ายังมี MRT ลากไปถึงสถานีรถไฟบางซื่อ ดังนั้นมันน่าจะใกล้กว่า อย่าลืมว่ารังสิต ดอนเมือง หลักสี่ มันก็ชานเมืองแล้ว ถ้าไม่มีระบบรางรองรับเพียงพอ ผมว่าคนรายได้น้อยค่อนข้างเหนื่อยแน่ๆ
แค่ไปดอนเมือง ผมว่ายังเหนื่อยกว่าไปสุวรรณภูมิ เพราะมันไม่มี Airport Link ใช้แต่รถยนต์เท่านั้น ( เคยเจอนักท่องเที่ยวจีน นั่งรถเมล์ด้วยความกระวนกระวายใจ กลัวไม่ทันเครื่องออก ผมบอกเขาว่ายูไปทันแน่ๆ ตอนนี้ยูอยู่แถวๆ ม.เกษตร ฝั่งวิภาวดี มันเพิ่งเที่ยงตรงเอง เครื่องยูออกตั้งบ่ายโมงครึ่ง วันนี้วันเสาร์ รถไม่ติด แต่ท้ายที่สุด นักท่องเที่ยวคนดังกล่าวตัดสินใจลงจากรถเมล์ แล้วไปต่อแท็กซี่แทน )
ถ้าที่เก่าจะมีปัญหาบ้าง ที่ผมเห็นน่าจะเป็นความสับสนในการขึ้นรถเมล์มากกว่า ( รถเมล์เข้าหมอชิต 2 มีเยอะครับ แต่ส่วนใหญ่ต้องขึ้น "ฝั่งตรงข้ามสวนจตุจักร" แต่หลายคนอาจจะไม่รู้ เลยไปรอกันที่ฝั่งสวนจตุจักรแทน ทำให้เสียเวลา )
--------------------------
บ่นมาเยอะ เห็นด้วยกับการย้ายหมอชิต 2 กันไหมครับ?
เห็นด้วยกับการย้าย "หมอชิต 2" ไหมครับ?
แต่เผอิญผมผ่านไปแถวๆ ฟิวเจอร์รังสิตอยู่บ่อยๆ จะบอกว่าทุกวันนี้..แถวนั้นก็ไม่ต่างอะไรกับหมอชิต 2 ละครับ
แค่เปลี่ยนจาก "รถบัส" เป็น "รถตู้" เท่านั้นเอง ( แต่ช่วงกลางวันรถติดพอกัน )
( ผมว่าชายแดน กทม. ทั้ง 4 ด้าน ฝั่ง Northside คือย่านรังสิต เจริญที่สุดแล้ว คนพลุกพล่าน เป็นชุมทางใหญ่ มีทั้งรถเมล์และรถตู้วิ่ง 24 ชม. Westside แถวบ้านผม ย่านพุทธมณฑล อ้อมน้อย อ้อมใหญ่ หนองแขม บางแค เทียบไม่ได้เลย หรือใครบอกว่า Eastside อย่างบางนารถเยอะ ก็ยังเทียบไม่ได้กับรังสิต - ดอนเมืองอยู่ดี )
กลับมาที่หมอชิต 2 ผมว่าปัญหามันคล้ายๆ กับสนามบินดอนเมืองนะครับ คือ "เดิมมันอยู่ชานเมือง แต่เมืองขยายไปหามันเอง" ( ถามคนดอนเมืองเมื่อ 30 ปีที่แล้ว เขาบอกรอบๆ สนามบินสมัยนั้นมันก็ไม่ค่อยเท่าไร ยังสงบอยู่มากเมื่อเทียบกับทุกวันนี้ ) ดังนั้นรถมันก็เลยติดอย่างที่เห็น
( เอาอะไรมาก สนามบินสุวรรณภูมิรถยังแน่นเลย ขนาดไปอยู่นอกเมืองแล้วแท้ๆ )
อีกอย่าง ผมว่าหมอชิต 2 นี่เป็นอะไรที่ค่อนข้างสะดวกในการเข้าถึง ( ถ้าตัดประเด็นรถติดออกไป ) เพราะอยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟบางซื่อเท่าไร แน่นอนว่าทุกวันนี้ก็มีรถไฟใต้ดินไปถึงสถานีรถไฟบางซื่อแล้ว และในอนาคต ก็จะมีรถไฟฟ้าชานเมือง จากบางซื่อไปตลิ่งชัน ( และจะลากยาวไปถึงศาลายา นครปฐม )
แถมการรถไฟฯ ยังมีแผนจะแยกสายเหนือ - ใต้ออกจากกัน เอาสายเหนือ + อีสานมาไว้บางซื่อ ส่วนสายใต้อาจจะยังอยู่ที่หัวลำโพง เท่ากับว่าเวลาเทศกาล คนที่จะกลับ ตจว. น่าจะสะดวกและมีทางเลือกมากขึ้น ( คนอีสานเดินทางไปๆ มาๆ ระหว่าง ตจว. กับ กทม. มากที่สุด )
ไปดูพื้นที่ที่เขากำหนดว่าอาจจะย้ายหมอชิตใหม่ไป 1.รังสิต ( อย่างที่บอกไปข้างต้น ทุกวันนี้รถติดไม่ต่างจากอนุสาวรีย์ชัยฯ เสียแล้ว ) 2.เมืองทองฯ ( แจ้งวัฒนะ เช้าๆ เย็นๆ ไปดูเถอะครับ ติดนรกพอๆ กับกลางเมือง ยิ่งช่วงเย็นตั้งแต่บ่าย 3 โมงเป็นต้นไป เพราะรถจำนวนมหาศาลจะออกมาจากศูนย์ราชการฯ )
ที่สำคัญ..ยังไม่มีระบบขนส่งทางรางไปถึง ( จะลอยฟ้าหรือใต้ดิน มันกัยังไม่มี ) ที่เก่ายังมี MRT ลากไปถึงสถานีรถไฟบางซื่อ ดังนั้นมันน่าจะใกล้กว่า อย่าลืมว่ารังสิต ดอนเมือง หลักสี่ มันก็ชานเมืองแล้ว ถ้าไม่มีระบบรางรองรับเพียงพอ ผมว่าคนรายได้น้อยค่อนข้างเหนื่อยแน่ๆ
แค่ไปดอนเมือง ผมว่ายังเหนื่อยกว่าไปสุวรรณภูมิ เพราะมันไม่มี Airport Link ใช้แต่รถยนต์เท่านั้น ( เคยเจอนักท่องเที่ยวจีน นั่งรถเมล์ด้วยความกระวนกระวายใจ กลัวไม่ทันเครื่องออก ผมบอกเขาว่ายูไปทันแน่ๆ ตอนนี้ยูอยู่แถวๆ ม.เกษตร ฝั่งวิภาวดี มันเพิ่งเที่ยงตรงเอง เครื่องยูออกตั้งบ่ายโมงครึ่ง วันนี้วันเสาร์ รถไม่ติด แต่ท้ายที่สุด นักท่องเที่ยวคนดังกล่าวตัดสินใจลงจากรถเมล์ แล้วไปต่อแท็กซี่แทน )
ถ้าที่เก่าจะมีปัญหาบ้าง ที่ผมเห็นน่าจะเป็นความสับสนในการขึ้นรถเมล์มากกว่า ( รถเมล์เข้าหมอชิต 2 มีเยอะครับ แต่ส่วนใหญ่ต้องขึ้น "ฝั่งตรงข้ามสวนจตุจักร" แต่หลายคนอาจจะไม่รู้ เลยไปรอกันที่ฝั่งสวนจตุจักรแทน ทำให้เสียเวลา )
--------------------------
บ่นมาเยอะ เห็นด้วยกับการย้ายหมอชิต 2 กันไหมครับ?