ปัญหาการแพ้นมในเด็กทารก..มาสังเกตุอาการกันค่ะ

บังเอิญเข้าไปอ่านเจอบทความเรื่อง นึกได้ว่าเห็นแม่ๆหลายคนกังวลเรื่องลูกแพ้นมวัวหรือเปล่า จะสังเกตุอาการยังไง วันนี้เลยเอามาฝากเผื่อจะได้สังเกตุอาการน้องและรักษาได้ทันท่วงที ตัดมาเฉพาะรายละเอียดเกี่ยวกับการแพ้นมวัวนะคะ

Credited by babytrick.com

นมผง : นมวัว, นมแพะ และนมถั่วเหลือง เหมาะสำหรับทารกแรกเกิดหรือไม่

ถ้าให้พูดตามตรงต่อให้โลกมีวิทยาการก้าวไกลไปมากแค่ไหน แต่ก็ยังไม่มีบริษัทหรือผู้ผลิตนมผงรายใดจะสามารถผลิตหรือผสมนมผงที่มีคุณประโยชน์เทียบเท่ากับนมแม่ได้เลย แม้ว่าในระยะหลังๆ จะมีโฆษณาว่าได้เติมส่วนผสมนั้นนี่โน้นลงไป ไม่ว่าจะเป็นธาตุเหล็ก วิตะมินต่างๆ ลงไปเพื่อให้ได้สารอาหารเทียบเท่าตามที่นมแม่มีทั้งหมด แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่สามารถเติมลงไปได้นั้นคือระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งระบบภูมิคุ้มกันในนมแม่นี้จะส่งต่อจากแม่สู่ลูกผ่านทางนมแม่เท่านั้น ต่อให้เทคโนโลยีก้าวไกลไปแค่ไหนแต่ก็ยังไม่มีผู้ผลิตนมผงรายใดจะสามารถผลิตนมผงที่มีภูมิคุ้มกันได้เหมือนนมแม่

ปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อเด็กทารกต้องมากินนมผงที่มีส่วนผสมจากนมวัว, นมแพะหรือนมถั่วเหลืองก็คือ เด็กทารกบางรายไม่สามารถย่อยโปรตีนในนมที่มาจากนมวัว, นมแพะหรือนมถั่วเหลืองได้ เนื่องจากว่าโครงสร้างของโปรตีนในน้ำนมเหล่านี้จะย่อยยากกว่าโปรตีนที่มีในนมแม่ นอกจากนั้นเด็กทารกแรกเกิดระบบการย่อยและจัดการของเสียต่างๆ ยังทำงานได้ไม่เต็มที่ ดังนั้นแลคโตส (ซึ่งเป็นน้ำตาลในน้ำนมซึ่งร่างกายเด็กทารกต้องการ) ในนมวัว นมแพะหรือนมถั่วเหลืองต่างๆ นั้นร่างกายของเด็กทารกแรกเกิดจะยังไม่สามารถย่อยได้อย่างสมบูรณ์ เมื่อย่อยได้ไม่ดีก็จะเกิดเป็นของเสีย จึงเกิดอาการท้องเสีย นอกจากนั้นบางครั้งยังไปกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการแพ้รุนแรงได้อีกด้วย

ทางแก้ไขและป้องกันก็คือ หากคุณแม่ตัดสินใจที่จะเลี้ยงลูกด้วยนมผง ก็ต้องคอยสังเกตอาการต่างๆ ของลูกด้วย เพราะบางครั้งการแพ้นมผงนั้น อาจจะไม่ได้เกิดอาการรุนแรง ไม่ได้มีผื่นแดง แต่ลูกอาจจะมีอาการแค่ท้องเสีย ท้องอืด (เพราะย่อยนมได้ไม่เต็มที่) เมื่อสงสัยว่าลูกอาจจะแพ้นมผงชนิดใดก็ควรจะรีบปรึกษาคุณหมอ คุณหมอจะช่วยตรวจดูให้ว่าลูกของเราแพ้นมชนิดใดและจะได้ปรับเปลี่ยนให้ไปใช้นมผงแบบอื่น

จะรู้ได้ไงว่าลูกแพ้นมหรือเปล่า
อาการแพ้นมนั้นเกิดจากการที่ลูกไม่สามารถย่อยน้ำนมได้ โดยมากจะมีอาการเหล่านี้ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณเตือนคุณพ่อคุณแม่ว่าลูกของท่านอาจจะเกิดการแพ้นม

บ้วนหรือพ่นน้ำลายบ่อยๆ หรืออาเจียนหลังจากกินนม
ร้องไห้บ่อย โดยเฉพาะหลังจากเพิ่งกินนมเข้าไป (เพราะลูกย่อยน้ำนมไม่ได้จะเกิดอาการท้องอืด ปวดท้อง)
ท้องร่วง หรือถ่ายเป็นเลือด
มีผื่นตกสะเก็ดตามผิวหนัง (โดยมากจะเกิดขึ้นกรณีเด็กที่มีอายุมากกว่า 6 เดือน)
มีผื่นแดงเป็นวงใหญ่ ลักษณะตุ่มคล้ายๆ รังผึ้ง เป็นวงสีแดงนูนบนผิวหนัง
หายใจติดขัด มีอาการบวมแถวๆ บริเวณปากหรือลำคอ
มีอาการเซื่องซึม เฉื่อยชา ซึ่งหากมีอาการเซื่องซึมจะเป็นอาการบอกเหตุขั้นรุนแรงแล้วนะค่ะ

ดังนั้นถ้าสงสัยว่าลูกจะแพ้นม ให้รีบพาลูกไปพบคุณหมอทันทีนะค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่