นำร่อง Car Free Day 2013 กับทางจักรยานในฝันถนนวงแหวนรอบในรัชดาภิเษก ทุกวันอาทิตย์เช้าของเดือนกันยายน น่าสนใจมากๆครับ !!

กระทู้สนทนา
ทางจักรยานในฝัน
ถนนวงแหวนรอบในรัชดาภิเษก


ถนนรัชดาภิเษกเป็นถนนที่สร้างขึ้นตามกระแสพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ที่พระราชทานเกี่ยวกับการแก้ไข ปัญหาการจราจรในเขตนครหลวงกรุงเทพธนบุรี
เมื่อ พ.ศ. 2514 จอมพล ถนอม กิตติขจร นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น ได้เข้าเฝ้าเพื่อกราบบังคมทูลเรื่องพระราชพิธีรัชดาภิเษก (พระราชพิธีรัชดาภิเษก พุทธศักราช ๒๕๑๔ ) (Silver Jubilee) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานแนวพระราชดำรัสเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรเป็นครั้งแรก โดยมีพระราชประสงค์ให้สร้างถนนเพิ่มขึ้นเป็นถนนวงแหวนเพื่อพระราชทานเป็นของขวัญแก่ประชาชนแทนการสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีรัชดาภิเษก

คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2514 ให้จัดสร้างถนนวงรอบขึ้นน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระบรมราชานุสรณ์ในวโรกาสพระราชพิธีรัชดาภิเษก ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชได้เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 25 ปี ในวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2514 โดยรัฐบาลได้กราบบังคมทูลขอพระราชทานชื่อถนนวงรอบว่า ถนนรัชดาภิเษก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชได้เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงวางศิลาฤกษ์การก่อสร้างถนนรัชดาภิเษก ณ บริเวณเชิงสะพานกรุงเทพตัดกับถนนเจริญกรุงเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2514 บริเวณแนวถนนตัดจากสะพานกรุงเทพผ่านถนนเจริญกรุงและต่อเชื่อมจนครบวงแหวน

ปัจจุบันถือเป็นถนนวงแหวนรอบในโดยมีถนนกาญจนาภิเษก หรือ ทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 เป็นถนนวงแหวนรอบนอก ถนนวงแหวนรอบในส่วนที่ 1 เริ่มจากสามแยกท่าพระถึงถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ส่วนที่ 2 จากถนนพระรามที่ 4 ถึงสามแยกท่าพระ รวมระยะทางประมาณ 45 กิโลเมตร และมีพิธีเปิดถนนรัชดาภิเษกใน พ.ศ. 2519

ถนนวงแหวนรอบในรัชดาภิเษกนั้นมิได้สร้างใหม่ขึ้นทั้งหมด บางช่วงเป็นถนนที่มีอยู่แต่เดิมเช่นถนนจรัญสนิทวงศ์ (ช่วง สะพานพระราม 7 - สี่แยกท่าพระ), ถนนพระราม 3 (ช่วง สะพานกรุงเทพ - คลองเตย), ถนนอโศก หรือ ถนนสุขุมวิท 21 (ช่วง สุขุมวิท - เพชรบุรีตัดใหม่), ถนนอโศก-ดินแดง (ช่วง เพชรบุรีตัดใหม่ - พระราม 9), และถนนวงศ์สว่าง (ช่วง สี่แยกวงศ์สว่าง - สะพานพระราม 7) ส่วนช่วงอื่นๆที่สร้างขึ้นใหม่จะใช้ชื่อถนนรัชดาภิเษก
(ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี)

กรุงเทพมหานคร
กิจกรรมนำร่อง รณรงค์เส้นทางจักรยานวงแหวนรอบใน
ทำไม ? ต้องเป็นวงแหวนรอบใน !!!
ถนนวงแหวนรอบใน ระยะทางประมาณ 46 กม.

เส้นทางถนนวงแหวนรอบใน พหลโยธิน – วิภาวดี-รังสิต – ถนนรัชดาฯ – สะพานพระราม 7 – จรัญสนิทวงค์ – สะพานกรุงเทพฯ – ถนนพระราม 3 - สวนเบญจกิติ – – ถนนพระราม 9 – ถนนรัชดาฯ –พหลโยธิน ถนนเชื่อมการเดินทางจากเมืองชั้นนอก สู่เมืองชั้นใน ซึ่งสามารถเชื่อมต่อการเดินทางทำให้สะดวกและรวดเร็ว

เป็นที่น่าสังเกตว่าถนนบางช่วงมีพื้นที่ช่องทางกลางระหว่างถนนทั้งสองฝั่งกว้างพอที่จะทำเส้นทางจักรยาน ซึ่งปลอดภัย หากจัดให้มีสะพานข้ามพร้อมทางลาดสำหรับจูงจักรยานขึ้นเพื่อเชื่อมเข้า – ออก ระหว่างในเมืองและนอกเมือง เป็นระยะ หรือจะปรับลดขนาดพื้นที่เกาะกลาง ช่องทางการจราจรลงช่อง10- 20 ซม. แล้วนำมาเพิมขยายในส่วนบาทวิถี ให้มีขนาดที่กว้างมากขึ้น ยังประโยชน์ทั้งผู้พิการ คนเดินเท้าและจักรยานได้ใช้ร่วมกันอย่างปลอดภัย จะทำให้ผู้ใช้จักรยานสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกสบายและปลอดภัย
เส้นทางนี้โอบล้อมกรุงเทพฯ ไว้ สามารถเชื่อมต่อโยงใยเป็นใยแมงมุม ของการสันจรได้เป็นอย่างดี ด้านวิศวกรรมสามารถออกแบบทางจักรยานได้ตามความเหมาะสมของแต่ละจุด

วัตถุประสงค์ เพื่อผลักดันให้เกิดเส้นทางจักรยานในฝันเส้นทางจักรยานวงแหวนให้เป็นจริงต่อไปในอนาคต
วันนี้พวกเราจะออกปั่นสำรวจเส้นทางจักรยานในฝันของพวกเรา และจะพยายามให้เส้นทางนี้มิใช่เส้นทางในฝันอีกต่อไป




http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=1
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่