หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ในความจริง การอธิบายปฏิจจสมุปบาทนั้นมีการอธิบายเป็นวงกลมไหมครับ
กระทู้คำถาม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
เห็นภาพอธิบายปฏิจจสมุปบาทมานานแล้วแต่เพิ่งนึกสงสัยขึ้นมาครับ
ปฏิจจสมุปบาท บางที่เขียนเป็นรูปอธิบายเป็นรูปวงกลม แล้วในความจริง ปฏิจจสมุปบาทนั้นมีการอธิบายเป็นวงกลมไหมครับ
หมายถึงมีอาการเกิดขึ้นวนเวียนเป็นวงกลมต่อเนื่องไหม หรือนั่นเกิดจากการตีความของจิตรกรโบราณ ขอรบกวนสอบถามครับ
คือ มีคำกล่าวที่กล่าวว่า ชาติ ชรามรณะ ทุกข์ เป็นเหตุให้เกิดอวิชชาไหมครับ
เช่น ชาติ --> ชรามรณะ --> ทุกข์ --> อวิชชา
หรือ ชรามรณะ --> ทุกข์ --> อวิชชา
หรือ ทุกข์ --> อวิชชา
หรือ ทุกข์ --> อวิชชา --> สังขาร --> ...
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ปฏิจจสมุปบาท - เป็นธรรมที่อธิบายได้ ไม่ยากนัก ทั้งชาติปัจจุบัน และ ชาติอดีต และ ชาติอนาคต
ปฏิจจฯ เป็นธรรมที่สามารถเข้าใจได้ไม่ยากเกินไปนัก ขอเพียง มีทิฏฐิ ให้ถูกต้อง ว่า ขันธ์ไม่ใช่เราฯ อวิชชาที่เรามี หาเงื่อนต้นไม่ได้ ในชาติ ปัจจุบัน เมื่อเรา(ซึ่งไม
สมาชิกหมายเลข 5481969
ตัวตน?
เราชาวพุทธเคยได้ยิน เราไม่มีตัวตนหรือเราไม่ใช่ตัวตน บางคนถึงกลับคิดไปว่า ร่างกายที่เกิดมานี้มันไม่ใช่ตัวตน ฟังแล้วรู้สึกมึนตึบมั้ย ก็มีนะว่าบางคนที่ไม่มึนแต่กลับเชื่อสนิทว่า อันตัวเราไม่ใช่ตัวตน เช
สมาชิกหมายเลข 8986412
ความแตกต่างของการตีความแบบ inclusivism และ Interactionism: กรณีศึกษาหลักการตีความแบบปฏิจจสมุปบาท
ในส่วนแรกนี้ขออธิบายการตีความแบบ inclusivism และ Interactionism ก่อน 1. การตีความแบบ inclusivism หมายถึงทฤษฎีที่เน้นการตีความว่ามีความสำคัญมากกว่าการอธิบายความ เพราะการตีความไม่จำเป็นต้องมาสนับสนุนก
อุรุเวลาเสนานิคม
นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติจะยึดเอาแต่ “อัสสุตวาสูตร”
การศึกษาพระไตรปิฏกควรอ่านหลายพระสูตรมีความต่อเนื่องเชื่อมโยงกัน พระพุทธเจ้าตรัสไว้ต่างกรรม ต่างวาระตั้งแต่ 1.จิตดั้งเดิมหรือจิตเดิมแท้ (จิตต้นกำเนิด) 2.จิตปุถุชนที่เคลือบด้วยกิเลส 3.จิตที่ถูกขัดเกลาด
สมาชิกหมายเลข 2748147
ปฏิจจสมุปบาท หลังบรรลุมรรคผลแล้ว อวิชชาย่อมไม่มีแล้ว...
แล้วเมื่อย้อนกลับไปสู่ปฏิจจสมุปบาทถ้าพิจารณาแบบ ขณะจิต เพราะอวิชชาเป็นปัจจัย สังขารจึงมี เพราะสังขารเป็นปัจจัย วิญญาณจึงมี เพราะวิญญาณเป็นปัจจัย นามรูปจึงมี เพราะนามรูปเป็นปัจจัย สฬายตนะจึงมี เพ
firstini chemistani
(หลวงตาพุทธทาส)อยากให้บุคคลที่เก่งในธรรมะช่วยแปลความหมายดังนี้ให้ด้วยค่ะจากหนังสือตัวกูของกูได้อธิบายปฏิจจสมุปบาทไว้ว่าฯ
สมาชิกหมายเลข 5463839
ความเชื่อมโยงระหว่างสมาบัติ ๘, ปฏิจจสมุปบาท และ หนทางสายกลาง (AI GENERATD)
https://www.youtube.com/watch?v=_rpRYEzzYTo สำรวจความเชื่อมโยงอันลึกซึ้งของสามแนวคิดหลักในพระพุทธศาสนา: หนทางสายกลาง (อริยมรรคมีองค์ ๘), ปฏิจจสมุปบาท (การเกิดขึ้นพร้อมแห่งธรรมทั้งหลายเพราะอาศั
สมาชิกหมายเลข 8933017
ปฏิจจสมุปบาท …. แบบ ข้อความภาพ 🤔
จากเฟสบุ๊คหนึ่ง, ตามข้อความภาพ ที่ ไม่กล่าวถึง 😇 สังขารา ปัจจยา วิญญาณัง !?!? 😳 กล่าวถึง อวิชชา ปัจจัย ให้เกิดมี สังขาร ( ทั่งหลาย .. ตรัส สังขาร 3) แล้ว กล่าว วิญญาณ เป็นปัจจัย ให้เกิดมี นามรูป
เซนเถรวาทปฐมสังคายนานิยม
เหตุ ปัจจัย(อะไรบ้าง?)
👇 กดลิงค์https://youtube.com/shorts/JIEemIZCm6I?si=ldQpFrHDwotxEGT4เหตุและปัจจัย 🔸 ตัวอย่างผลลัพธ์ พื้นฐานชาติพันธุ์ สีผิว รูปร่าง ภาษา วัฒนธรรม ภูมิประเทศ การตั้งถิ่นฐาน อาชีพ ความมั่งคั่ง การศึกษา โ
Alway love you
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ในความจริง การอธิบายปฏิจจสมุปบาทนั้นมีการอธิบายเป็นวงกลมไหมครับ
ปฏิจจสมุปบาท บางที่เขียนเป็นรูปอธิบายเป็นรูปวงกลม แล้วในความจริง ปฏิจจสมุปบาทนั้นมีการอธิบายเป็นวงกลมไหมครับ
หมายถึงมีอาการเกิดขึ้นวนเวียนเป็นวงกลมต่อเนื่องไหม หรือนั่นเกิดจากการตีความของจิตรกรโบราณ ขอรบกวนสอบถามครับ
คือ มีคำกล่าวที่กล่าวว่า ชาติ ชรามรณะ ทุกข์ เป็นเหตุให้เกิดอวิชชาไหมครับ
เช่น ชาติ --> ชรามรณะ --> ทุกข์ --> อวิชชา
หรือ ชรามรณะ --> ทุกข์ --> อวิชชา
หรือ ทุกข์ --> อวิชชา
หรือ ทุกข์ --> อวิชชา --> สังขาร --> ...