เครื่องบินเล็ก เช่น ATR-72 200 500 / SAAB 340B / Cessna ในสายการบิน พวกนกแอร์ นกมินิ แตกต่างกันอย่างไรครับ

ผมสงสัยครับ

ทำไมบางสายการบินถึงใช้เครื่องบินเล็กๆ พวกนี้นะครับ

ที่ผมไปดูเครื่องพวกนี้เล็กมากๆ ประมาณ 50-70 ที่นั่ง ทั้ง ATR-72 200 500 และ SAAB 340B
และมี Cessna รุ่น 208B Grand Caravan เห็นเหมือนจะเล็กกว่าอีกมากครับ(ไม่รู้นั่งได้เท่าไร)
ราคามือ 1 มือ 2 ประมาณเท่าไรนะครับ ใช้น้ำมันอะไร

เครื่องบินพวกนี้มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร
กินน้ำมันมากกว่าเครื่อง Jet พวก Airbus Boeing ตัวเล็กๆ ไหม
ระยะการบินได้เท่าไร
ความเร็วเฉลี่ยประมาณเท่าไร
ค่าโดยสารแพงกว่าหรือไม่

ส่วนใหญ่มีใช้ในประเทศไหนบ้าง ในสายการบินอะไรบ้างที่ใช้บินยาวๆ(เป็นพันกิโลเมตรครับ)

และสายการบิน นกแอร์ กับนกมินิ มันต่างกันอย่างไรครับ

ขอความรู้ด้วยครับ ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
เท่าที่ทราบแบบงูๆ ปลาๆ นะครับ พอดีชอบอ่านเรื่องพวกนี้ ถ้าผิดพลาดประการใดต้องขออภัยและช่วยแก้ให้ด้วยครับ ^^"

เครื่อง turboprop ที่เราเรียกกันว่าเครื่องใบพัด (อย่างพวก ATR) แท้จริงมันคือเครื่องเจ็ทเหมือนกัน (gas turbine engine) ทำงานด้วยหลักการเดียวกัน แต่เครื่อง turboprop จะเป็น turbine engine ตัวเล็กๆ โดยนำกำลังที่ได้จาก turbine มาหมุนใบพัดอีกที (เครื่องประเภทนี้จะสังเกตได้ว่า ตรงเครื่องยนต์จะมีช่องรับอากาศเข้า และจะมีช่องไอพ่นที่ออกจากท้ายเครื่องเช่นกัน) ซึ่งกำลังขับที่ได้ก็จะได้มาจากทั้งใบพัดและไอ่พ้น เพียงแต่เครื่องแบบนี้กำลังขับส่วนใหญ่จะมาจากใบพัด เพราะใบพัดเป็นพระเอกครับ

เครื่องใบพัดแบบ turboprop มันก็จะต่างจากเครื่องใบพัดสมัยเก่าๆ ที่เป็นเครื่องลูกสูบ เครื่องลูกสูบจะกำลังน้อยกว่าเยอะ สมัยนี้เลยใช้กับเครื่องบินลำเล็กๆ เท่านั้น ...ส่วนถ้าเทียบกับเครื่อง Jet เค้าว่าประสิทธิภาพของเครื่องบินใบพัด turboprop นี่มันดีกว่าเครื่อง turbofan (ที่เราเรียกว่าเครื่อง jet) เสียอีกทีความเร็วต่ำ แต่พอบินเร็วๆ มันจะเสียงดังและประสิทธิภาพสู้เครื่อง turbofan ไม่ได้ ดังนั้นมันจึงถูกเอามาใช้กับเครื่องที่บินระยะไม่ไกลและมีผู้โดยสารไม่มาก

เครื่องบินพวกนี้มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร
- เครื่อง turboprop นี้มีข้อดีตรงที่จุดคุ้มทุนต่อจำนวนผู้โดยสารไม่สูงมาก คือผู้โดยสารไม่ถึงครึ่งลำก็คุ้มทุนแล้ว จำนวนบรรทุกพอเหมาะกับการบินระยะใกล้ๆ ราคาเครื่องถูกกว่า ข้อเสียคือบินค่อนข้างช้ากว่าพวก turbofan และผู้โดยสารมักมีอคติกับเครื่องประเภทนี้

กินน้ำมันมากกว่าเครื่อง Jet พวก Airbus Boeing ตัวเล็กๆ ไหม
- กลับกันคือเครื่อง turboprop กินน้ำมันต่ำกว่ากันมาก ต้นทุนน้ำมันต่ำกว่า (เคยได้ยินว่า อย่างบางกอกแอร์เอง ตอนเปลี่ยนจากยุค ATR มาใช้เครื่อง Jet นี่ก็กระอักกับค่าน้ำมันเหมือนกัน ต้นทุนเปลี่ยนจากสมัย turboprop ไปมาก)

ระยะการบินได้เท่าไร
- แต่ละเครื่องรุ่นมีพิสัยการบินไม่เท่ากัน ถ้าอยากทราบลองเปิด Wikipedia หาข้อมูลดูก็ได้ครับ หารุ่นที่ต้องการ แล้วดูตรง Range
อย่าง ATR72-500 ( http://en.wikipedia.org/wiki/ATR_72 ) พิสัยการบินมันคือ 1,324 กิโลเมตร

ความเร็วเฉลี่ยประมาณเท่าไร
- หาข้อมูลได้เหมือนที่บอกด้านบนครับ อย่าง ATR72-500 ความเร็วปกติจะอยู่ที่ 511 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ค่าโดยสารแพงกว่าหรือไม่
- ข้อนี้ไม่ทราบจึงขอวิเคราะห์เอาเองครับ 55 โดยหลักการแล้วต้นทุนค่าเครื่องถูกกว่า ต้นทุนน้ำมันถูกกว่า แต่น่าจะมีต้นทุนสูงตรงค่าดำเนินการนี่ล่ะ เพราะจำนวนผู้โดยสารต่อลำน้อย (30-70 คน) แต่เสียค่าใช้จ่ายต่างๆ รวมถึงค่าใช้จ่ายของกราวนด์ไม่ต่างจากเครื่องลำใหญ่ๆ ตัวหารน้อยต้นทุนต่อหัวเลยแพง เพราะเหตุนี้จึงอาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ค่าโดยสารของสายการบินเล็กๆ พวกนี้มีราคาสูง

ส่วนใหญ่มีใช้ในประเทศไหนบ้าง ในสายการบินอะไรบ้างที่ใช้บินยาวๆ(เป็นพันกิโลเมตรครับ)
- เท่าที่สังเกตก็แทบทุกประเทศที่มีเดินทางระในระยะใกล้ๆ เมืองเชื่อมเมือง หรือมีข้อจำกัดของรันเวย์ และคงไม่นิยมใช้บินไกลๆ เพราะนอกจากพิสัยไม่ถึงแล้วมันยังความเร็วช้า ใช้เวลาเดินทางมากด้วย

และสายการบิน นกแอร์ กับนกมินิ มันต่างกันอย่างไรครับ
- พูดเฉพาะนกมินิแล้วกัน นกมินิรับจ้างบินให้นกแอร์ในเส้นทางที่ผู้โดยสารน้อย (เช่นพวกชุมพร เลย แพร่ น่าน แม่สอด ระนอง ฯลฯ) เพราะนกมินิมีเครื่อง SAAB ปริมาณบรรทุกพอเหมาะกับความต้องการของเส้นทางพวกนี้ (บางเส้นทาง ATR ก็ยังมากไป) ก็คือแค่จ้างนกมินิให้ทำการบินให้แบบเช่าเหมาลำ (นกมินิ/SGA จะรับผิดชอบในส่วนของการบิน พิธีการบิน เครื่อง กัปตัน พนักงานต้อนรับ พนักงานภาคพื้น ช่างซ่อมบำรุง) แต่เรื่องการบริกาคภาคพื้นในส่วนของผู้โดยสาร การจองตั๋ว รูปแบบการบริการต่างๆ นี่นกแอร์จัดการเองหมดครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่