ผมได้สั่งอาหารเสริมวิตามินมา 1 ขวด บรรจุ 60 แคปซูล ราคา ประมาณ 20$ ขนส่งจากทาง USA มาไทยเสียค่าธรรมเนียมในการส่ง 22$ กว่าๆ
แต่พอสินค้ามาถึงไทย..
- ทาง Fedex ไทย บอกว่าสินค้ามาถึงแล้วให้ผมส่ง บัตรประชาชน ไปให้เจ้าหน้าที่ ผมก็ส่งให้
- และก็มีเมล์แจ้งไปทางผู้ส่งทางต่างประเทศว่า Tax ID ไม่ตรง ผมก็เลยบอกไป
Tracking
12/8/2556 23:28 SAMUTPRAKARN 10540, TH Clearance delay - Import
9/8/2556 16:10 SAMUTPRAKARN 10540, TH In transit
9/8/2556 15:00 SAMUTPRAKARN 10540, TH At destination sort facility
9/8/2556 12:35 GUANGZHOU 510890, CN Departed FedEx location
9/8/2556 10:43 GUANGZHOU 510890, CN In transit
9/8/2556 10:34 GUANGZHOU 510890, CN Arrived at FedEx location
8/8/2556 11:37 ANCHORAGE, AK 99502, US Departed FedEx location
8/8/2556 6:44 ANCHORAGE, AK 99502, US In transit
7/8/2556 17:39 ANCHORAGE, AK 99502, US In transit
7/8/2556 8:41 ANCHORAGE, AK 99502, US Arrived at FedEx location
7/8/2556 3:21 SAMUTPRAKARN 10540, TH Clearance delay - Import
7/8/2556 2:03 MEMPHIS, TN 38118, US Departed FedEx location
6/8/2556 13:16 MEMPHIS, TN 38118, US In transit
6/8/2556 6:52 MEMPHIS, TN 38118, US Arrived at FedEx location
5/8/2556 14:45 SARASOTA, FL 34232, US Left FedEx origin facility
5/8/2556 11:44 Shipment information sent to FedEx
5/8/2556 11:24 SARASOTA, FL 34232, US Picked up
- ผมอีเมล์ไปสอบถามเปลี่ยนแปลงที่อยู่ในการรับสินค้า ทางบริษัทก็ตอบกลับมา
Dear value customer,
มีค่าเปลี่ยนที่อยู่ 150 บ ค่ะ
แต่ยังไม่ได้ส่งวันนี้นะค่ะ เพราะต้องรอ กรมศุลลงทะเบียนให้เสร็จก่อน จากนั้นจะเดินพิธีการ ค่ะ
Confirm?
* ผมไม่ได้ Confirm
พอทาง Fedex ไทยติดต่อกลับมาอีกทีบอกว่า ต้องเสียภาษีบวกค่าขนส่ง ค่าเคลียร์ของ รวมทั้งหมดประมาณ 1600 บาท ผมเลยอีเมล์แจ้งว่าไม่ต้องการรับสินค้าแล้ว และปรกติสั่งซื้อมาทางช่องทางอื่นก็ไม่เคยเสียภาษี เพราะซื้อมาทานเอง ไม่ได้ซื้อมาจำหน่าย
- ทาง Fedex ก็บอกว่าให้กรอกฟอร์มยื่นขอผ่อนผันภาษี ผมกรอกละส่งไป
- ผ่านไปอีกวันก็ถึงจะแจ้งสรุปค่าใช้จ่ายมาให้ดู ผมเห็นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นซึ่งมันเกินราคาสินค้าไปมาก ก็แจ้งกลับไปว่าไม่ต้องการสินค้าแล้วและขอปฏิเสธค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมด
- สินค้ายังติดอยู่ที่ กรมศุลฯ รอลงทะเบียน
- ผมยืนยันยังไงก็ไม่จ่ายค่าบริการและไม่เอาสินค้า ทางบริษัทก็ให้ผมกรอกใบยกสินค้าให้กับแผ่นดิน ผมก็กรอกและส่ง EMS ไปให้
- ถัดมา ทาง Fedex ก็ยืนยันว่าคุณต้องชำระค่าดำเนินการและค่าภาษีทั้งหมด
ผู้บริโภคไม่มีสิทธิปฏิเสธไม่รับบริการหรือครับ เพราะเห็นค่าใช้จ่ายที่เรียกเก็บเกินตัวสินค้าเป็นจำนวนมาก และ ที่สำคัญสินค้าก็ยังอยู่ในกรมศุลฯ Fedex ก็ยังไม่ได้นำสินค้าออกมาเลย
เก็บทางนี้ไม่ได้ไปเรียกเก็บทางผู้ส่งทางต่างประเทศให้มาชาร์จค่าภาษีโดยแจ้งไปทางนั้นว่า 58$ ภาษีที่ศุลกากรแค่ประมาณ 7$ เท่านั้นเอง เท่ากับว่ายังไงก็จะเก็บค่าบริการอยู่ดี แบบนี้เรียกเอาเปรียบผู้บริโภคไหมครับ ?
* ผมเชื่อเหลือเกินครับว่ามีคนใช้บริการหลายๆ คนคงโดนการเอาเปรียบจากการบังคับบริการแบบนี้หลายคน
ตอนนี้กำลังชั่งใจว่าจ่ายเศษเงินให้พวก บริษัทเหลือขอแบบนี้ให้มันจบๆ ไป หรือ ไปปรึกษา สคบ. ดูดีครับ
เพื่อนๆ ชาวพันทิป ช่วยแสดงความคิดเห็นหน่อยครับ
ขอบคุณครับ
ผู้บริโภคไม่มีสิทธิ
แต่พอสินค้ามาถึงไทย..
- ทาง Fedex ไทย บอกว่าสินค้ามาถึงแล้วให้ผมส่ง บัตรประชาชน ไปให้เจ้าหน้าที่ ผมก็ส่งให้
- และก็มีเมล์แจ้งไปทางผู้ส่งทางต่างประเทศว่า Tax ID ไม่ตรง ผมก็เลยบอกไป
Tracking
12/8/2556 23:28 SAMUTPRAKARN 10540, TH Clearance delay - Import
9/8/2556 16:10 SAMUTPRAKARN 10540, TH In transit
9/8/2556 15:00 SAMUTPRAKARN 10540, TH At destination sort facility
9/8/2556 12:35 GUANGZHOU 510890, CN Departed FedEx location
9/8/2556 10:43 GUANGZHOU 510890, CN In transit
9/8/2556 10:34 GUANGZHOU 510890, CN Arrived at FedEx location
8/8/2556 11:37 ANCHORAGE, AK 99502, US Departed FedEx location
8/8/2556 6:44 ANCHORAGE, AK 99502, US In transit
7/8/2556 17:39 ANCHORAGE, AK 99502, US In transit
7/8/2556 8:41 ANCHORAGE, AK 99502, US Arrived at FedEx location
7/8/2556 3:21 SAMUTPRAKARN 10540, TH Clearance delay - Import
7/8/2556 2:03 MEMPHIS, TN 38118, US Departed FedEx location
6/8/2556 13:16 MEMPHIS, TN 38118, US In transit
6/8/2556 6:52 MEMPHIS, TN 38118, US Arrived at FedEx location
5/8/2556 14:45 SARASOTA, FL 34232, US Left FedEx origin facility
5/8/2556 11:44 Shipment information sent to FedEx
5/8/2556 11:24 SARASOTA, FL 34232, US Picked up
- ผมอีเมล์ไปสอบถามเปลี่ยนแปลงที่อยู่ในการรับสินค้า ทางบริษัทก็ตอบกลับมา
Dear value customer,
มีค่าเปลี่ยนที่อยู่ 150 บ ค่ะ
แต่ยังไม่ได้ส่งวันนี้นะค่ะ เพราะต้องรอ กรมศุลลงทะเบียนให้เสร็จก่อน จากนั้นจะเดินพิธีการ ค่ะ
Confirm?
* ผมไม่ได้ Confirm
พอทาง Fedex ไทยติดต่อกลับมาอีกทีบอกว่า ต้องเสียภาษีบวกค่าขนส่ง ค่าเคลียร์ของ รวมทั้งหมดประมาณ 1600 บาท ผมเลยอีเมล์แจ้งว่าไม่ต้องการรับสินค้าแล้ว และปรกติสั่งซื้อมาทางช่องทางอื่นก็ไม่เคยเสียภาษี เพราะซื้อมาทานเอง ไม่ได้ซื้อมาจำหน่าย
- ทาง Fedex ก็บอกว่าให้กรอกฟอร์มยื่นขอผ่อนผันภาษี ผมกรอกละส่งไป
- ผ่านไปอีกวันก็ถึงจะแจ้งสรุปค่าใช้จ่ายมาให้ดู ผมเห็นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นซึ่งมันเกินราคาสินค้าไปมาก ก็แจ้งกลับไปว่าไม่ต้องการสินค้าแล้วและขอปฏิเสธค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมด
- สินค้ายังติดอยู่ที่ กรมศุลฯ รอลงทะเบียน
- ผมยืนยันยังไงก็ไม่จ่ายค่าบริการและไม่เอาสินค้า ทางบริษัทก็ให้ผมกรอกใบยกสินค้าให้กับแผ่นดิน ผมก็กรอกและส่ง EMS ไปให้
- ถัดมา ทาง Fedex ก็ยืนยันว่าคุณต้องชำระค่าดำเนินการและค่าภาษีทั้งหมด
ผู้บริโภคไม่มีสิทธิปฏิเสธไม่รับบริการหรือครับ เพราะเห็นค่าใช้จ่ายที่เรียกเก็บเกินตัวสินค้าเป็นจำนวนมาก และ ที่สำคัญสินค้าก็ยังอยู่ในกรมศุลฯ Fedex ก็ยังไม่ได้นำสินค้าออกมาเลย
เก็บทางนี้ไม่ได้ไปเรียกเก็บทางผู้ส่งทางต่างประเทศให้มาชาร์จค่าภาษีโดยแจ้งไปทางนั้นว่า 58$ ภาษีที่ศุลกากรแค่ประมาณ 7$ เท่านั้นเอง เท่ากับว่ายังไงก็จะเก็บค่าบริการอยู่ดี แบบนี้เรียกเอาเปรียบผู้บริโภคไหมครับ ?
* ผมเชื่อเหลือเกินครับว่ามีคนใช้บริการหลายๆ คนคงโดนการเอาเปรียบจากการบังคับบริการแบบนี้หลายคน
ตอนนี้กำลังชั่งใจว่าจ่ายเศษเงินให้พวก บริษัทเหลือขอแบบนี้ให้มันจบๆ ไป หรือ ไปปรึกษา สคบ. ดูดีครับ
เพื่อนๆ ชาวพันทิป ช่วยแสดงความคิดเห็นหน่อยครับ
ขอบคุณครับ