ผู้บริโภคไม่มีสิทธิ

ผมได้สั่งอาหารเสริมวิตามินมา 1 ขวด บรรจุ 60 แคปซูล ราคา ประมาณ 20$ ขนส่งจากทาง USA มาไทยเสียค่าธรรมเนียมในการส่ง 22$ กว่าๆ
แต่พอสินค้ามาถึงไทย..
- ทาง Fedex ไทย บอกว่าสินค้ามาถึงแล้วให้ผมส่ง บัตรประชาชน ไปให้เจ้าหน้าที่ ผมก็ส่งให้
- และก็มีเมล์แจ้งไปทางผู้ส่งทางต่างประเทศว่า Tax ID ไม่ตรง ผมก็เลยบอกไป

Tracking
12/8/2556    23:28    SAMUTPRAKARN 10540, TH    Clearance delay - Import
9/8/2556    16:10    SAMUTPRAKARN 10540, TH    In transit
9/8/2556    15:00    SAMUTPRAKARN 10540, TH    At destination sort facility
9/8/2556    12:35    GUANGZHOU 510890, CN    Departed FedEx location
9/8/2556    10:43    GUANGZHOU 510890, CN    In transit
9/8/2556    10:34    GUANGZHOU 510890, CN    Arrived at FedEx location
8/8/2556    11:37    ANCHORAGE, AK 99502, US    Departed FedEx location
8/8/2556    6:44    ANCHORAGE, AK 99502, US    In transit
7/8/2556    17:39    ANCHORAGE, AK 99502, US    In transit
7/8/2556    8:41    ANCHORAGE, AK 99502, US    Arrived at FedEx location
7/8/2556    3:21    SAMUTPRAKARN 10540, TH    Clearance delay - Import
7/8/2556    2:03    MEMPHIS, TN 38118, US    Departed FedEx location
6/8/2556    13:16    MEMPHIS, TN 38118, US    In transit
6/8/2556    6:52    MEMPHIS, TN 38118, US    Arrived at FedEx location
5/8/2556    14:45    SARASOTA, FL 34232, US    Left FedEx origin facility
5/8/2556    11:44        Shipment information sent to FedEx
5/8/2556    11:24    SARASOTA, FL 34232, US    Picked up

   - ผมอีเมล์ไปสอบถามเปลี่ยนแปลงที่อยู่ในการรับสินค้า ทางบริษัทก็ตอบกลับมา
              Dear value customer,
               มีค่าเปลี่ยนที่อยู่ 150 บ ค่ะ
               แต่ยังไม่ได้ส่งวันนี้นะค่ะ เพราะต้องรอ กรมศุลลงทะเบียนให้เสร็จก่อน จากนั้นจะเดินพิธีการ ค่ะ
               Confirm?
       * ผมไม่ได้ Confirm

พอทาง Fedex ไทยติดต่อกลับมาอีกทีบอกว่า ต้องเสียภาษีบวกค่าขนส่ง ค่าเคลียร์ของ รวมทั้งหมดประมาณ 1600 บาท ผมเลยอีเมล์แจ้งว่าไม่ต้องการรับสินค้าแล้ว และปรกติสั่งซื้อมาทางช่องทางอื่นก็ไม่เคยเสียภาษี เพราะซื้อมาทานเอง ไม่ได้ซื้อมาจำหน่าย
  - ทาง Fedex ก็บอกว่าให้กรอกฟอร์มยื่นขอผ่อนผันภาษี ผมกรอกละส่งไป
  - ผ่านไปอีกวันก็ถึงจะแจ้งสรุปค่าใช้จ่ายมาให้ดู ผมเห็นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นซึ่งมันเกินราคาสินค้าไปมาก ก็แจ้งกลับไปว่าไม่ต้องการสินค้าแล้วและขอปฏิเสธค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมด
  - สินค้ายังติดอยู่ที่ กรมศุลฯ รอลงทะเบียน
  - ผมยืนยันยังไงก็ไม่จ่ายค่าบริการและไม่เอาสินค้า ทางบริษัทก็ให้ผมกรอกใบยกสินค้าให้กับแผ่นดิน ผมก็กรอกและส่ง EMS ไปให้
  
  - ถัดมา ทาง Fedex ก็ยืนยันว่าคุณต้องชำระค่าดำเนินการและค่าภาษีทั้งหมด

ผู้บริโภคไม่มีสิทธิปฏิเสธไม่รับบริการหรือครับ เพราะเห็นค่าใช้จ่ายที่เรียกเก็บเกินตัวสินค้าเป็นจำนวนมาก และ ที่สำคัญสินค้าก็ยังอยู่ในกรมศุลฯ Fedex ก็ยังไม่ได้นำสินค้าออกมาเลย
     เก็บทางนี้ไม่ได้ไปเรียกเก็บทางผู้ส่งทางต่างประเทศให้มาชาร์จค่าภาษีโดยแจ้งไปทางนั้นว่า 58$ ภาษีที่ศุลกากรแค่ประมาณ 7$ เท่านั้นเอง เท่ากับว่ายังไงก็จะเก็บค่าบริการอยู่ดี แบบนี้เรียกเอาเปรียบผู้บริโภคไหมครับ ?


* ผมเชื่อเหลือเกินครับว่ามีคนใช้บริการหลายๆ คนคงโดนการเอาเปรียบจากการบังคับบริการแบบนี้หลายคน

ตอนนี้กำลังชั่งใจว่าจ่ายเศษเงินให้พวก บริษัทเหลือขอแบบนี้ให้มันจบๆ ไป หรือ ไปปรึกษา สคบ. ดูดีครับ

เพื่อนๆ ชาวพันทิป ช่วยแสดงความคิดเห็นหน่อยครับ

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่