สืบเนื่องจากเมื่ออาทิตย์ก่อนได้รับสายจากพนักงานของ ACE ประกันภัย ได้โทรมาเสนอขายประกันเพิ่มเติม โดยแจ้งกับเราว่า เราได้ทำประกันกับ ACE ไว้เมื่อเดือนมีนาคม เราค่อนข้างตกใจ เนื่องจากเราไม่เคยทำธุรกรรมใดๆ กับบริษัทนี้เลย และแถมมีการหักเงินจากบัตรเฟริสช้อย ซึ่งเราไม่มี
นี่คือบทสนทนาบางส่วนนะคะ
เรา : ขอโทษนะคะ ดิฉันไม่เคยทำประกันกับคุณ ไม่เคยถือบัตรเฟริสช้อย
พนง: อ่อ สงสัยชื่อที่สะกดเป็นภาษาอังกฤษ อาจจะเหมือนกัน สงสัยโทรผิดค่ะ ลูกค้าที่ดิฉันจะโทรหาคือ คุณ AAA บ้านเลขที่ XXX เลขบัตรประชาชน XXXX เห็นมั้ยคะ มันไม่ตรงกับของคุณ
เรา : หรอค่ะ ดิฉันไม่สบายใจกับข้อมูลของคุณนะ คือคุณจะโทรหาลูกค้าอีกคน ที่ชื่อในภาษาอังกฤษ เขียนเหมือนกัน อันนี้เข้าใจค่ะ แต่คุณเอาข้อมูลดิฉันมาจากไหนคะ โดยเฉพาะเบอร์โทร
พนง : เดี่ยวดิฉันให้พนักงานติดต่อคุณอีกทีนะคะ
เรา : แล้วคุณไม่ใช่พนักงานหรอคะ รบกวนขอชื่อคุณ รหัสพนักงานด้วยค่ะ
พนง : (อึ้งไป 30 วินาที) ค่ะ ดิฉันชื่อ........
หลังจากนั้นประมาณ 10 นาที่ พนักงานคนเดิมโทรกลับมา
พนง : ตรวจสอบแล้วค่ะ แค่ชื่อเขียนเหมือนกันเฉยๆ คุณไม่ต้องกังวลค่ะ
เรา : ดิฉันทราบค่ะ แต่ที่ถามคือ คุณเอาเบอร์และข้อมูลส่วนตัวมาจากไหนคะ
พนง : มันอาจเป็นเบอร์เก่าของ คุณ AAA ก็ได้ค่ะ คุณลองคิดดู โอกาสมันเป็นไปได้นี่คะ
เรา : มันจะเป็นไปได้ไงคะ คุณบอกว่า คุณ AAA ทำประกันเดือน มีนาคม แต่เบอร์นี้ดิฉันถือมา 5 ปีแล้ว
พนง : สรุปคุณจะเอายังไงคะ ดิฉันรู้แค่นี้ ดิฉันโทรตามหน้าที่ค่ะ ถ้าอย่างนั้นดิฉันจะให้ทางบริษัทลบประวัติของคุณออกให้หมดดีมั้ยคะ
เรา : สรุปคุณก็ตอบไม่ได้ ว่าเอาข้อมูลดิฉันมาจากไหน แต่จะดีมากค่ะ ถ้าคุณจะลบข้อมูลออกจริงๆ เพราะการโทรมาของพวกคุณวันละหลายรอบมันรบกวนดิฉันมากค่ะ
แล้วพนักงานก็วางสายไป
เราเล่าเรื่องนี้ให้เพื่อนหลายคนฟัง บ้างก็ตกใจ บ้างก็บอกปล่อยๆ เค้าไป ประเด็นคือ เราสงสัยมาก ว่าเค้ามีข้อมูลส่วนตัวเราได้ยังไง ไม่ใช่เฉพาะบริษัทนี้ หลายๆ ที่ ที่โทรมานำเสนอต่างก็มีข้อมูลของเรา ยังสงสัยว่าเดี่ยวนี้ข้อมูลส่วนตัว มันไม่ส่วนตัวแล้วใช่มั้ยคะ
อยากทราบว่าบริษัทที่เสนอขายสินค้า ผลิตภัณฑ์ทางโทรศัพท์ เอาข้อมูลมาจากไหน
นี่คือบทสนทนาบางส่วนนะคะ
เรา : ขอโทษนะคะ ดิฉันไม่เคยทำประกันกับคุณ ไม่เคยถือบัตรเฟริสช้อย
พนง: อ่อ สงสัยชื่อที่สะกดเป็นภาษาอังกฤษ อาจจะเหมือนกัน สงสัยโทรผิดค่ะ ลูกค้าที่ดิฉันจะโทรหาคือ คุณ AAA บ้านเลขที่ XXX เลขบัตรประชาชน XXXX เห็นมั้ยคะ มันไม่ตรงกับของคุณ
เรา : หรอค่ะ ดิฉันไม่สบายใจกับข้อมูลของคุณนะ คือคุณจะโทรหาลูกค้าอีกคน ที่ชื่อในภาษาอังกฤษ เขียนเหมือนกัน อันนี้เข้าใจค่ะ แต่คุณเอาข้อมูลดิฉันมาจากไหนคะ โดยเฉพาะเบอร์โทร
พนง : เดี่ยวดิฉันให้พนักงานติดต่อคุณอีกทีนะคะ
เรา : แล้วคุณไม่ใช่พนักงานหรอคะ รบกวนขอชื่อคุณ รหัสพนักงานด้วยค่ะ
พนง : (อึ้งไป 30 วินาที) ค่ะ ดิฉันชื่อ........
หลังจากนั้นประมาณ 10 นาที่ พนักงานคนเดิมโทรกลับมา
พนง : ตรวจสอบแล้วค่ะ แค่ชื่อเขียนเหมือนกันเฉยๆ คุณไม่ต้องกังวลค่ะ
เรา : ดิฉันทราบค่ะ แต่ที่ถามคือ คุณเอาเบอร์และข้อมูลส่วนตัวมาจากไหนคะ
พนง : มันอาจเป็นเบอร์เก่าของ คุณ AAA ก็ได้ค่ะ คุณลองคิดดู โอกาสมันเป็นไปได้นี่คะ
เรา : มันจะเป็นไปได้ไงคะ คุณบอกว่า คุณ AAA ทำประกันเดือน มีนาคม แต่เบอร์นี้ดิฉันถือมา 5 ปีแล้ว
พนง : สรุปคุณจะเอายังไงคะ ดิฉันรู้แค่นี้ ดิฉันโทรตามหน้าที่ค่ะ ถ้าอย่างนั้นดิฉันจะให้ทางบริษัทลบประวัติของคุณออกให้หมดดีมั้ยคะ
เรา : สรุปคุณก็ตอบไม่ได้ ว่าเอาข้อมูลดิฉันมาจากไหน แต่จะดีมากค่ะ ถ้าคุณจะลบข้อมูลออกจริงๆ เพราะการโทรมาของพวกคุณวันละหลายรอบมันรบกวนดิฉันมากค่ะ
แล้วพนักงานก็วางสายไป
เราเล่าเรื่องนี้ให้เพื่อนหลายคนฟัง บ้างก็ตกใจ บ้างก็บอกปล่อยๆ เค้าไป ประเด็นคือ เราสงสัยมาก ว่าเค้ามีข้อมูลส่วนตัวเราได้ยังไง ไม่ใช่เฉพาะบริษัทนี้ หลายๆ ที่ ที่โทรมานำเสนอต่างก็มีข้อมูลของเรา ยังสงสัยว่าเดี่ยวนี้ข้อมูลส่วนตัว มันไม่ส่วนตัวแล้วใช่มั้ยคะ