สวัสดีครับ เป็นกระทู้แรกหลังจากพันทิปเปลี่ยนระบบเลย เป็นครั้งแรกที่ตกเครื่องบินเพราะขึ้นเครื่องผิดลำ
แต่ดั้นมาถึงก่อนกำหนด สำหรับผมแล้วเป็นประสบการณ์ที่แปลกเลยขออนุญาติมาแชร์กัน ยาวหน่อยนะครับ
ช่วงหยุดยาววันแม่ที่ผ่านมาผมได้เดินทางโดยสายการบินแอร์เอเชียไปเที่ยวฮ่องกง โดยขาไปเดินทางเรียบร้อยดี
แต่มีปัญหาขากลับ โดยเดินทางกลับจากฮ่องกงวันที่ 12 สค เที่ยวบิน FD 2503 เวลา 20:50 โดยกราวน์ที่ฮ่องกงแจ้งว่า
เร็วกว่ากำหนด 10 นาทีเป็น 20:40 เช็คอินเรียบร้อยโหลดกระเป๋า1 ใบ เลขเกตุยังไม่แจ้งให้รอก่อน
เนื่องจากมาก่อนเวลาพอสมควร จึงผ่านตม. ไปหาอาหารทานที่ศูนย์อาหารสนามบินก่อน โดยเผื่อเวลาไปหน้าเกตุก่อน 30-40นาที
แต่ดันสัพเพร่าหรือมองเลขเกตุพลาดหรือยังไงไม่แน่ใจ พอไปใกล้ๆเกตุมีเข้าหน้าที่แอร์เอเชียที่ฮ่องกงยกป้าย Final Call
ผมก็วิ่งเข้าไปถามว่าไป Bangkok ใช่ไหม เจ้แกบอกใช่ให้รีบวิ่งเลยนะ
อ้าวไหงมาก่อนกำหนดละนี่ คราวนี้วิ่งเลยซิครับมีเพื่อนร่วมลำประมาณ5-6ชีวิตวิ่งกรูไปหน้าเกตุ ระหว่างทางมีเจ้าหน้าที่แอร์เอเชีย
อีกหลายคนโบกมือให้รีบวิ่ง นึกในใจ อ้าว จะทันไหมละทีนี้ไม่น่าชะล่าใจเลย มาก่อนแค่30-40 นาทีไม่พอนะนี่ พอถึงหน้าเกตุดีใจ
ประตูยังไม่ปิดเจ้าหน้าที่หน้าเกตุรีบเอา Boarding Pass เข้าสแกนที่เครื่องแล้วชี้ให้วิ่งเข้าไปเลย น้องแอร์บนเครื่องก็รีบ
รับBoarding Pass แล้วชี้ที่นั่งให้เรียบร้อย เฮ้อ รอดแล้วเรา เอาละได้กลับบ้านแล้ว แป้บเดียวประตูปิดเตรียมออกเดินทาง
เดินทางกับแอร์เอเชียมาก็เยอะไม่เคยโดน Final Call เลยแอบถามน้องสจ๊วตหน่อย ว่าเครื่องมาเร็วเหรอมาเร็วกว่ากำหนดรึเปล่า
น้องก็บอกว่าไม่นะมาปกติ ผมน่าจะดูเวลาผิดเอง เพราะมีสองเที่ยวบินห่างกัน ครึ่งชั่วโมง แต่คิดแล้วว่าไม่น่าดูปิด
เลยหยิบ Boarding Pass ขึ้นมาอ่านแล้วชี้ให้ดูอีกที ว่ายังไม่ถึงเวลาเรียกขึ้นเครื่องนี่นา น้องก็แจ้งเหมือนเดิมว่าเที่ยวบินนี้ FD2515
เครื่องออกเวลา.... ผมก็เลยทัก เอ้ะ ไม่ใช่ FD2503 เหรอแล้วชี้ Boarding Pass ให้ดูอีกที เริ่มสงสัยกันว่ากราวน์ปริ้นให้ผิด
เลยควักเมลล์ยินยันที่ปริ้นไว้ออกมาดู
ปรากฏว่า
ผมขึ้นผิดเครื่องครับ!!! ลำนี้ FD2515 ไม่ใช่ FD2503
คำถามแรกเลย กลับกรุงเทพใช่ไหม!! ยังดีที่เป็นไฟด์กลับกรุงเทพเหมือนกัน แต่ประตูเกตุผิดแล้วเครื่องกำลังจะขึ้น
ผมเลยตกเครื่อง FD2503 มาขึ้น FD2515 แทน คราวนี้ละงงเลย ไหมผมขึ้นมาได้นี่ แล้วใครตกเครื่องให้ผมมาเสียบแทน
แล้วที่นั่งดั้นว่างอีก ดวงจริงๆ
คราวนี้เรื่องต่อมากระเป่าที่โหลดจะตามมาไหม ตอนแรกบอกว่ากระเป๋าน่าจะตามมา แต่พอน้องแอร์ขอBoarding Pass ไปคุยกับกัปตัน
แล้วแจ้งว่ากระเป๋าน่าจะโดนเอาออก ตามกฏความปลอดภัยเนื่องจากผมไม่ได้เดินทางกับ FD2503 ให้ติดต่อกับฝ่ายตามกระเป๋า
ที่สนามบินเพื่อติดตามอีกที อาจจะมาในวันรุ่งขึ้น
พอเครื่องลงรีบผ่าน ตม.เข้าไปติดต่อที่เค้าเตอร์ตามกระเป๋าทันที มีพนักงานและน้องฝึกงานรีบเข้ามาถาม ขอเลขTag กระเป๋าไปเช็ค
เจอในระบบว่ากระเป๋ามากับ FD2515 เอ ผมก็บอกน้องว่า เคสผมผิดเครื่องก็ประหลาดแล้ว กระเป๋ายังจะผิดตามผมมาได้ยังไง
แต่ก็ได้แต่ลองไปเดินดูที่สายพานโดนมีน้องฝึกงานอีกสองคนมาช่วยดู แต่ก็ไม่เจอเลยออกใบเครมกระเป๋าไว่ก่อน
กะว่ากระเป๋าไม่มีอะไรเน่าเสียรอวันรุ่งขึ้นได้ แต่น้องพนักงานเช็คให้ว่า เครื่อง FD2503ลงแล้ว พี่รอดูก็ได้นะแต่ไม่น่าจะมีมา
เพราะผิดกฏความปลอดภัย เอ้าแต่เครื่องลงแล้วรอแป้บก็ได้
พอสายพานเลื่อนได้แป้บเดียว ปรากฏว่า
กระเป่ามาครับ อ้าว งงเลย อะไรจะชุนมุลกัน ตั้งแต่สนามบินฮ่องกงจนจบเลยทริปนี้
แล้วกฏความปลอดภัยเป็นยังไงผมก็ไม่รู้ น้องฝึกงานรีบมาดูแล้วพาไปส่งเอกสารคืน พนังงานก็งงกันหมด ตกเครื่อง มาก่อนกระเป๋าด้วย
ขอบคุณน้องๆที่เค้าเตอร์แล้วเดินทางกลับบ้านพักผ่อนไม่ได้ติดตามผลอะไรต่อ
จนกระทั่งมาเปิดดูลายละเอียดทริปต่อไปไว้ในเว็ป Airasia(Manage My Booking)ให้แน่นอน
เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้อีกเลยเปิดไปดูเวลาไฟล์กลับจากฮ่องกงอีกทีให้แน่ใจ
ปรากฏว่าไฟด์เปลี่ยนจาก FD2503 เป็น FD2515 ซะงั้น
ใบConfirm booking อยู่ในมือ PDFก็มีเลยโทรเข้าไปถาม Call Centerซะหน่อย ทางCCแจ้งว่า FD2503 Cancel Flight!!
เลยเปลี่ยนมาให้บินFD2515 อีกที อ้าว แล้วกระเป๋าผมมายังไง บินมาเองเหรอ พอเช็คไปเช็คมาพบว่ากราวน์ที่ฮ่องกงเปลี่ยน
โดยแจ้งไว้ว่ามีปัญหาหน้างานแต่ไม่ลงลายละเอียด ผมเลย Complaint เรื่องผิดไฟด์ได้ยังไง ผมน่าจะผิดเองที่ไม่ดูเกตุให้ดี
แต่ก็ไม่น่าจะปล่อยให้ผิดขึ้นผิดลำได้รวมถึงเรื่องกระเป่า แถมมาปลี่ยนไฟด์ผมได้ยังไง ซึ่งขณะนี้ก็ไม่มีใครติดต่อกลับมา
ส่วนตัวแล้วรู้สึกตลกและแปลกใจว่าเกิดเหตุการณ์แบบนี้กับตัวเองได้ยังไง บินกับแอร์เอเชียมาก็เยอะ ฮ่องกงก็ไปมาหลายครั้ง
และอาจจะไม่ตลกถ้าไม่ได้เป็นไฟด์กลับกรุงเทพเหมือนกัน ส่วนเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยนั้นผมไม่มั่นใจเท่าไร
และยังสงสัยอยู่ว่าตัวเองผ่านทุกด่านมาได้ยังไงทั้งๆที่ยื่น Boarding Pass ที่เกตุและที่ประตูเครื่องกับแอร์
ถ้ามีใครเดินทางที่มีไฟด์ใกล้ๆกัน ให้ดูเลขไฟด์ให้ดีๆนะครับ ขอบคุณที่มาอ่านจนจบครับ
//แก้ไขตำแหน่งรูป
[CR] [กระทู้แชร์ประสบการณ์] ตกเครื่องบิน ขึ้นเครื่องผิดลำ แต่มาถึงก่อนกำหนด
แต่ดั้นมาถึงก่อนกำหนด สำหรับผมแล้วเป็นประสบการณ์ที่แปลกเลยขออนุญาติมาแชร์กัน ยาวหน่อยนะครับ
ช่วงหยุดยาววันแม่ที่ผ่านมาผมได้เดินทางโดยสายการบินแอร์เอเชียไปเที่ยวฮ่องกง โดยขาไปเดินทางเรียบร้อยดี
แต่มีปัญหาขากลับ โดยเดินทางกลับจากฮ่องกงวันที่ 12 สค เที่ยวบิน FD 2503 เวลา 20:50 โดยกราวน์ที่ฮ่องกงแจ้งว่า
เร็วกว่ากำหนด 10 นาทีเป็น 20:40 เช็คอินเรียบร้อยโหลดกระเป๋า1 ใบ เลขเกตุยังไม่แจ้งให้รอก่อน
เนื่องจากมาก่อนเวลาพอสมควร จึงผ่านตม. ไปหาอาหารทานที่ศูนย์อาหารสนามบินก่อน โดยเผื่อเวลาไปหน้าเกตุก่อน 30-40นาที
แต่ดันสัพเพร่าหรือมองเลขเกตุพลาดหรือยังไงไม่แน่ใจ พอไปใกล้ๆเกตุมีเข้าหน้าที่แอร์เอเชียที่ฮ่องกงยกป้าย Final Call
ผมก็วิ่งเข้าไปถามว่าไป Bangkok ใช่ไหม เจ้แกบอกใช่ให้รีบวิ่งเลยนะ
อ้าวไหงมาก่อนกำหนดละนี่ คราวนี้วิ่งเลยซิครับมีเพื่อนร่วมลำประมาณ5-6ชีวิตวิ่งกรูไปหน้าเกตุ ระหว่างทางมีเจ้าหน้าที่แอร์เอเชีย
อีกหลายคนโบกมือให้รีบวิ่ง นึกในใจ อ้าว จะทันไหมละทีนี้ไม่น่าชะล่าใจเลย มาก่อนแค่30-40 นาทีไม่พอนะนี่ พอถึงหน้าเกตุดีใจ
ประตูยังไม่ปิดเจ้าหน้าที่หน้าเกตุรีบเอา Boarding Pass เข้าสแกนที่เครื่องแล้วชี้ให้วิ่งเข้าไปเลย น้องแอร์บนเครื่องก็รีบ
รับBoarding Pass แล้วชี้ที่นั่งให้เรียบร้อย เฮ้อ รอดแล้วเรา เอาละได้กลับบ้านแล้ว แป้บเดียวประตูปิดเตรียมออกเดินทาง
เดินทางกับแอร์เอเชียมาก็เยอะไม่เคยโดน Final Call เลยแอบถามน้องสจ๊วตหน่อย ว่าเครื่องมาเร็วเหรอมาเร็วกว่ากำหนดรึเปล่า
น้องก็บอกว่าไม่นะมาปกติ ผมน่าจะดูเวลาผิดเอง เพราะมีสองเที่ยวบินห่างกัน ครึ่งชั่วโมง แต่คิดแล้วว่าไม่น่าดูปิด
เลยหยิบ Boarding Pass ขึ้นมาอ่านแล้วชี้ให้ดูอีกที ว่ายังไม่ถึงเวลาเรียกขึ้นเครื่องนี่นา น้องก็แจ้งเหมือนเดิมว่าเที่ยวบินนี้ FD2515
เครื่องออกเวลา.... ผมก็เลยทัก เอ้ะ ไม่ใช่ FD2503 เหรอแล้วชี้ Boarding Pass ให้ดูอีกที เริ่มสงสัยกันว่ากราวน์ปริ้นให้ผิด
เลยควักเมลล์ยินยันที่ปริ้นไว้ออกมาดู
ปรากฏว่า ผมขึ้นผิดเครื่องครับ!!! ลำนี้ FD2515 ไม่ใช่ FD2503
คำถามแรกเลย กลับกรุงเทพใช่ไหม!! ยังดีที่เป็นไฟด์กลับกรุงเทพเหมือนกัน แต่ประตูเกตุผิดแล้วเครื่องกำลังจะขึ้น
ผมเลยตกเครื่อง FD2503 มาขึ้น FD2515 แทน คราวนี้ละงงเลย ไหมผมขึ้นมาได้นี่ แล้วใครตกเครื่องให้ผมมาเสียบแทน
แล้วที่นั่งดั้นว่างอีก ดวงจริงๆ
คราวนี้เรื่องต่อมากระเป่าที่โหลดจะตามมาไหม ตอนแรกบอกว่ากระเป๋าน่าจะตามมา แต่พอน้องแอร์ขอBoarding Pass ไปคุยกับกัปตัน
แล้วแจ้งว่ากระเป๋าน่าจะโดนเอาออก ตามกฏความปลอดภัยเนื่องจากผมไม่ได้เดินทางกับ FD2503 ให้ติดต่อกับฝ่ายตามกระเป๋า
ที่สนามบินเพื่อติดตามอีกที อาจจะมาในวันรุ่งขึ้น
พอเครื่องลงรีบผ่าน ตม.เข้าไปติดต่อที่เค้าเตอร์ตามกระเป๋าทันที มีพนักงานและน้องฝึกงานรีบเข้ามาถาม ขอเลขTag กระเป๋าไปเช็ค
เจอในระบบว่ากระเป๋ามากับ FD2515 เอ ผมก็บอกน้องว่า เคสผมผิดเครื่องก็ประหลาดแล้ว กระเป๋ายังจะผิดตามผมมาได้ยังไง
แต่ก็ได้แต่ลองไปเดินดูที่สายพานโดนมีน้องฝึกงานอีกสองคนมาช่วยดู แต่ก็ไม่เจอเลยออกใบเครมกระเป๋าไว่ก่อน
กะว่ากระเป๋าไม่มีอะไรเน่าเสียรอวันรุ่งขึ้นได้ แต่น้องพนักงานเช็คให้ว่า เครื่อง FD2503ลงแล้ว พี่รอดูก็ได้นะแต่ไม่น่าจะมีมา
เพราะผิดกฏความปลอดภัย เอ้าแต่เครื่องลงแล้วรอแป้บก็ได้
พอสายพานเลื่อนได้แป้บเดียว ปรากฏว่ากระเป่ามาครับ อ้าว งงเลย อะไรจะชุนมุลกัน ตั้งแต่สนามบินฮ่องกงจนจบเลยทริปนี้
แล้วกฏความปลอดภัยเป็นยังไงผมก็ไม่รู้ น้องฝึกงานรีบมาดูแล้วพาไปส่งเอกสารคืน พนังงานก็งงกันหมด ตกเครื่อง มาก่อนกระเป๋าด้วย
ขอบคุณน้องๆที่เค้าเตอร์แล้วเดินทางกลับบ้านพักผ่อนไม่ได้ติดตามผลอะไรต่อ
จนกระทั่งมาเปิดดูลายละเอียดทริปต่อไปไว้ในเว็ป Airasia(Manage My Booking)ให้แน่นอน
เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้อีกเลยเปิดไปดูเวลาไฟล์กลับจากฮ่องกงอีกทีให้แน่ใจ
ปรากฏว่าไฟด์เปลี่ยนจาก FD2503 เป็น FD2515 ซะงั้น
ใบConfirm booking อยู่ในมือ PDFก็มีเลยโทรเข้าไปถาม Call Centerซะหน่อย ทางCCแจ้งว่า FD2503 Cancel Flight!!
เลยเปลี่ยนมาให้บินFD2515 อีกที อ้าว แล้วกระเป๋าผมมายังไง บินมาเองเหรอ พอเช็คไปเช็คมาพบว่ากราวน์ที่ฮ่องกงเปลี่ยน
โดยแจ้งไว้ว่ามีปัญหาหน้างานแต่ไม่ลงลายละเอียด ผมเลย Complaint เรื่องผิดไฟด์ได้ยังไง ผมน่าจะผิดเองที่ไม่ดูเกตุให้ดี
แต่ก็ไม่น่าจะปล่อยให้ผิดขึ้นผิดลำได้รวมถึงเรื่องกระเป่า แถมมาปลี่ยนไฟด์ผมได้ยังไง ซึ่งขณะนี้ก็ไม่มีใครติดต่อกลับมา
ส่วนตัวแล้วรู้สึกตลกและแปลกใจว่าเกิดเหตุการณ์แบบนี้กับตัวเองได้ยังไง บินกับแอร์เอเชียมาก็เยอะ ฮ่องกงก็ไปมาหลายครั้ง
และอาจจะไม่ตลกถ้าไม่ได้เป็นไฟด์กลับกรุงเทพเหมือนกัน ส่วนเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยนั้นผมไม่มั่นใจเท่าไร
และยังสงสัยอยู่ว่าตัวเองผ่านทุกด่านมาได้ยังไงทั้งๆที่ยื่น Boarding Pass ที่เกตุและที่ประตูเครื่องกับแอร์
ถ้ามีใครเดินทางที่มีไฟด์ใกล้ๆกัน ให้ดูเลขไฟด์ให้ดีๆนะครับ ขอบคุณที่มาอ่านจนจบครับ
//แก้ไขตำแหน่งรูป