สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ถ้าทางเทคนิค จะบอกว่ามันทนแรงบิดตัวแนวขวางได้มากกว่า อะไรสักอย่างนี่แหละ
ต้องบอกก่อนว่า ช่วงล่างระบบ Pro-Arm เป็นช่วงล่างของรถแข่ง กำเนิดโดยทีม Elf France และ Honda
จุดเด่นๆเลยของมันก็คือการเปลี่ยนล้อที่รวดเร็ว ใช้เพียงน๊อตเซ็นเตอร์ล๊อกตรงกลางตัวเดียว(แม้บางรุ่นจะเป็นน๊อตมากกว่า 1 ตัวก็ตาม) ทำให้การเปลี่ยนล้อขณะเข้า Pit stop ใช้เวลาน้อยลงอย่างมาก เพราะเปลี่ยนเร็วและไม่ต้องกลัวระยะโซ่เพี้ยน (เอียง หย่อน ตึง) ด้วยความแปลกในสมัยนั้น และด้วยการที่มันใส่อยู่ในรถแข่ง ก็เลยเป็นจุดเด่นแทนความเป็นสปอร์ตของรถไปโดยปริยาย แต่จะมีข้อด้อยก็คือน้ำหนักของมันที่มากกว่าสวิงอาร์มทั่วไป นั่นหมายความว่าน้ำหนักใต้สปริงมากขึ้น ต้องแลกมาด้วยการเซ็ตช่วงล่างที่จุกจิกกว่า และมีระบบซับซ้อนมากกว่า ชิ้นส่วนเฉพาะเยอะกว่า
แต่เมื่อพัฒนาถึงจุดๆนึง ระบบสวิงอาร์มธรรมดาพัฒนามาไกลมากขึ้น สามารถเปลีย่นล้อได้รวดเร็วมากขึ้น โอกาสในการเพี้ยนของระยะโซ่น้อยลง โปรอาร์มก็ค่อยๆหายไปครับด้วยข้อเสียที่ว่ามา เห็นได้ว่าปัจจุบันรถที่เป็นสปอร์ตแต่โปรอาร์มไม่มีแล้ว แม้แต่รถแข่งก็เช่นกัน คงเหลือไว้เพียงรถทัวริ่งที่เอาไว้เพิ่มสีสันและสะดวกต่อการปรับตั้งและถอดล้อยามต้องเดินทางไกล
แต่ผมก็ชอบนะ แอบมีไว้กับเค้าเหมือนกัน
ผมถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของฮอนด้าเลยล่ะ
ต้องบอกก่อนว่า ช่วงล่างระบบ Pro-Arm เป็นช่วงล่างของรถแข่ง กำเนิดโดยทีม Elf France และ Honda
จุดเด่นๆเลยของมันก็คือการเปลี่ยนล้อที่รวดเร็ว ใช้เพียงน๊อตเซ็นเตอร์ล๊อกตรงกลางตัวเดียว(แม้บางรุ่นจะเป็นน๊อตมากกว่า 1 ตัวก็ตาม) ทำให้การเปลี่ยนล้อขณะเข้า Pit stop ใช้เวลาน้อยลงอย่างมาก เพราะเปลี่ยนเร็วและไม่ต้องกลัวระยะโซ่เพี้ยน (เอียง หย่อน ตึง) ด้วยความแปลกในสมัยนั้น และด้วยการที่มันใส่อยู่ในรถแข่ง ก็เลยเป็นจุดเด่นแทนความเป็นสปอร์ตของรถไปโดยปริยาย แต่จะมีข้อด้อยก็คือน้ำหนักของมันที่มากกว่าสวิงอาร์มทั่วไป นั่นหมายความว่าน้ำหนักใต้สปริงมากขึ้น ต้องแลกมาด้วยการเซ็ตช่วงล่างที่จุกจิกกว่า และมีระบบซับซ้อนมากกว่า ชิ้นส่วนเฉพาะเยอะกว่า
แต่เมื่อพัฒนาถึงจุดๆนึง ระบบสวิงอาร์มธรรมดาพัฒนามาไกลมากขึ้น สามารถเปลีย่นล้อได้รวดเร็วมากขึ้น โอกาสในการเพี้ยนของระยะโซ่น้อยลง โปรอาร์มก็ค่อยๆหายไปครับด้วยข้อเสียที่ว่ามา เห็นได้ว่าปัจจุบันรถที่เป็นสปอร์ตแต่โปรอาร์มไม่มีแล้ว แม้แต่รถแข่งก็เช่นกัน คงเหลือไว้เพียงรถทัวริ่งที่เอาไว้เพิ่มสีสันและสะดวกต่อการปรับตั้งและถอดล้อยามต้องเดินทางไกล
แต่ผมก็ชอบนะ แอบมีไว้กับเค้าเหมือนกัน
ผมถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของฮอนด้าเลยล่ะ

แสดงความคิดเห็น
ขอถามเป็นความรู้ครับ โปรอาร์มมีข้อดี ข้อเสีย ต่างจากสวิงอาร์มยังไงหรอครับ