ทำไมยังมีคนเล่น super four อยู่ครับ?

กระทู้คำถาม
ศูนย์ซ่อมอย่างเป็นทางการก็ไม่มี

ซ่อมจบก็โชคดี ซ่อมไม่จบก็ตัวใครตัวมัน

รถใหม่ที่สมรรถนะดีๆ เทียบเท่าก็เยอะแยะ

หรือเพราะแค่ว่า "เสียงมันเพราะ" ข้อเดียวครับ

ที่ผมพูดนิหมายถึงคนที่กำลังจะซื้อ จะล่นนะครับ

ส่วนคนที่มีอยุ่แล้วก้ไม่ว่ากัน
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
ทำไมยังมีคนเล่น super four อยู่ครับ?
-ขี่ง่าย รูปทรงสวย(ถ้าชอบ) เสียงเพราะ อะไหล่เยอะ ซ่อมง่าย

ศูนย์ซ่อมอย่างเป็นทางการก็ไม่มี
-ถ้าร้านดีๆและเจ้าของเป็นคน "รักรถ" ไม่เป็นปัญหาครับ ส่วนใหญ่เจอแต่ "รักความเทห์" ซะมากกว่า

ซ่อมจบก็โชคดี ซ่อมไม่จบก็ตัวใครตัวมัน
-อย่างที่บอกถ้าเจ้าของเป็นคนรักรถโดยแท้จริง รุ่นนี้ซ่อมจบทุกคันแน่นอนครับ งบไม่เยอะด้วย เพราะอะไหล่เยอะและถูก ระบบไม่ซับซ้อน

รถใหม่ที่สมรรถนะดีๆ เทียบเท่าก็เยอะแยะ
- เช่นรถอะไรครับ K250 ที่โพนทะนากันในกะลาว่าแรงกว่า4สูบ400อะนะ เหอๆ
เทียบเท่าจริงๆยังไม่เห็นนะครับ ยังไม่เห็นค่ายไหนทำ 4 สูบ 400cc ดิสก์เบรคหน้าคู่(4พอต หรือเบรมโบ้ ในตัวพิเศษ) จานโฟลตติ้ง โช๊คหลัลงโชว่าโช๊คแก๊สมีซับแท้ง สวิงอาร์มอลูมิเนียม และอีกมากมาย เลยครับ

หรือเพราะแค่ว่า "เสียงมันเพราะ" ข้อเดียวครับ
-ถ้าชอบเพราะแค่เสียงเพราะ ไม่ใช่คนรักรถครับ พวกรักความเท่ห์มากกว่า

ที่ผมพูดนิหมายถึงคนที่กำลังจะซื้อ จะล่นนะครับ ส่วนคนที่มีอยุ่แล้วก้ไม่ว่ากัน
-เด็กใหม่ไม่เคยสัมผัสคิดยังงี้แหละครับ
.
.
.
ขออนุญาต ยกรีวิวที่เคยเขียนไว้มาลงให้อ่านแล้วกันนะครับ

1.Honda CB400SF Super Four 93-98

ข้อดี

เป็นรถยอดนิยม รูปทรงสวยคลาสสิคตลอดกาล ซื้อง่าย ขายคล่อง และมีรถ "ทะเบียนแท้" อยู่เยอะพอสมควร โดยเฉพาะปี 93 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายที่ยังสามารถจดทะเบียนโดยเสรีได้ สมรรถนะคล่องตัว ไม่กินน้ำมันมากเกินไป ทุกอย่างอยู่ในจุดกึ่งกลาง สมดุล ขี่ง่าย กำลังพอใช้ จุดเด่นจริงๆของรถรุ่นนี้คือ อะไหล่เยอะ เรียกได้ว่า รถอายุ20กว่าปี แต่ยังมีอะไหล่ทุกชิ้น ไม่ต้องกลัวเรื่องอะไหล่ ทั้งอะไหล่เดิม อะไหล่แต่ง อะไหล่เทียม อะไลห่เทียบ มีเพียบๆ เรียกได้ว่า อู่บิ๊กไบค์ใหญ่ๆ มีอะไหล่รถรุ่นนี้ ประกอบเป็นคันๆได้หลายคันเลยทีเดียว และยังมีเวอร์ชั่นและรุ่นย่อยต่างๆ แตกต่างกันไปแต่ละปี ตั้งแต่ 93 94 95ครีบเต็ม จนไปยัน 96 97 98 มีทั้งเวอร์ชั่น S เวอร์ชั่น R เวอร์ชั่น ฉลอง50ปี ให้เลือกเล่นได้มากมาย ตามกำลังทรัพย์และความชอบส่วนบุคคล

ข้อเสีย

เพราะเป็นรุ่นสุดฮิตติดลมบนในไทย แน่นนอน คำว่า "ฮิต" มันก็หมายถึงคำว่า "เกลื่อน" ตรงนี้ถ้าใครชอบอะไรที่ไม่ค่อยเหมือนใคร ก็คงจะต้องลำบากใจเล็กน้อยหากจะขี่รถรุ่นนี้ เพราะจะเจอรุ่นเดียวกันค่อนข้างเยอะ และเมื่อมันนิยม มันก็เสี่ยงต่ออัตราการ "สูญหาย" และ "โจรกรรม" มากที่สุดเช่นกัน และเนื่องจากรถมันนิยม คนก็จะใช้เยอะ รวมถึงอายุรถที่อาจจะมากไปสักหน่อย เมื่อมาถึงมือเราก็อาจจะมีการโทรมบ้าง ถ้าเลือกไม่ดีอาจจะมีการซ่อมขนานใหญ่ จนถึงเรียกว่า ซ่อมไม่คุ้ม และรถรุ่นนี้ก็เป็นรุ่นที่ "หมกเม็ด" กันมากที่สุดเช่นกัน เพราะสไตล์ฮอนด้าที่เปลี่ยนออปชั่นแทบจะทุกปี ทำให้มีการ "ยำ" ของกันอุตลุต ดังนั้นใครจะเล่น SF ปี 93-98 ก็ควรทำการบ้านให้ดี มิเช่นนั้นท่านอาจหาปีรถของท่านไม่เจอก็เป็นได้ จากการยำใหญ่ใส่สารพัด

2.Honda CB400SF Super Four Hyper Vtec I II III Revo

ข้อดี

เป็นรถยอดนิยมต่อจาก SF รุ่นแรก รูปทรงบึกบึนขึ้นมานิดนึง ถังใหญ่กว่าหน่อยๆ ล้อ ยาง ใหญ่กว่าตัวแรก เป็นรถปีไม่เก่ามาก รถค่อนข้างสด และที่สำคัญ คือเครื่องยนต์มีระบบ "Hyper Vtec" คือระบบวาล์วแปรผันอัจฉริยะ รอบต่ำเปิดเพียงสูบละ 2 วาล์ว แต่รอบสูงเปิด 4 วาล์ว อย่าหวังความแรงจากระบบนี้ เพราะเค้าไมไ่ด้ทำมาให่แรง แต่ทำมาให้ประหยัดสำหรับการใช้งานรอบต้นในเมือง โดยรอบต่ำจะมีแรงบิดเพิ่มขึ้นถึง 60% ดังนั้นถ้าใช้งานในเมืองเป็นหลัก SF Vtec เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะเป็นรถใหม่ และประหยัดน้ำมันสำหรับการใช้งานในเมือง สำหรับการใช้งานระยะยาว ส่วนจะเล่น Tec I II III Revo ก็แล้วแต่ความชอบ และงบประมาณของแต่ละคน แนะนำว่าถ้างบถึง ควรเล่น Tec Revo เพราะเป็นระบบหัวฉีด ในอนาคต รถมมอเตอร์ไซค์ทั้งหมดจะต้องใช้ระบบหัวฉีดจะทดแทนดว้ยระบบหัวฉีด ดังนั้น อะไหล่จะค่อยๆมากขึ้นอย่างแน่นอน

ข้อเสีย

เพราะเป็นรถปีใหม่ ราคาตอนนี้อาจจะยังสูงอยู่ (แต่ถ้าเทียบกับปีและสภาพรถ รวมถึง Option ที่ได้ ผมว่าไม่แพงเลย)เรื่องอะไหล่อาจจะยังไม่แพร่หลายมากนักเพราะจะยังมีอะไหล่ที่แตกต่างกันในเฉพาะรุ่นย่อยต่างๆอีก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่