ร.ม.ต.ชัชชาติ กับรายการ "ไม่ลองไม่รู้" ข่าวมติชนออนไลน์

กระทู้สนทนา
"ชัชชาติ"ระทึก! เข้าห้องน้ำรถไฟไม่มีล็อค มือจับประตูแน่น ลั่นเงินกู้ 2.2 ล้านล.นำมาปรับปรุงทั้งระบบ

   
ผัสื่อข่าวรายงานภาระกิจการทดลองขึ้นนั่นรถไฟชั้น3 ของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม
โดยนั่งรถไฟขบวนรถเร็ว 135 ออกจาก สถานีรถไฟบางซื่อ กรุงเทพฯ-อุบลราชธานี ในเวลา 07.40 น.
และมีกำหนดถึงสุรินทร์เวลา 15.07 น. แต่ปรากฏว่า รถไฟขบวนรถเร็วดังกล่าวเสียเวลาจากต้นทาง
ไปกว่าครึ่งชั่วโมง ทำให้ต้องโดยสารมากับรถไฟรถเร็ว 135 กรุงเทพฯ-อุบลราชธานี มาถึงสถานีรถไฟสุรินทร์
ในเวลา 17.30 น. ซึ่งล่าช้ากว่ากำหนดถึง 2 ชั่วโมง

นายชัชชาติ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม เล่าประสบการณ์ในการเดินทางด้วยรถไฟอันทรหดว่า
เมื่อเช้านี้ได้เดินทางออกจากกรุงเทพฯแต่เช้า แต่รถไฟเสียเวลาไปกว่า 30 นาที และมาถึงสุรินทร์ ก็
เสียเวลาไปถึง 2 ชั่วโมงเศษๆ แต่ก็ได้ย้อนเวลากลับไปในอดีตที่ผ่านมาที่ไม่ได้นั่งรถไฟมานานตั้งแต่
สมัยเป็นนักเรียน การเดินทางครั้งนี้เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมหลังจากมีการขอขึ้นราคาค่าโดยสาร
รถไฟชั้น 3 ซึ่งจากการสังเกตระหว่างเดินทางช่วงกรุงเทพฯถึงนคราชสีมารถไฟจะวิ่งได้ช้า แต่พอผ่าน
โคราชมาถึงสุรินทร์รถวิ่งได้เร็ว ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า การเดินทางไปยังต่างจังหวัดระยะไกลใช้รถไฟถือว่า
เป็นทางออกที่ดีมาก แต่ก็มีบางช่วงที่ทางรถไฟมีต้นไม้กีดขวางบดบังทางรถไฟ

อย่างไรก็ตาม ก็ยังติดขัดที่รางรถไฟเป็นรางเดี่ยวอยู่ ทางรัฐบาลก็จะได้จัดสรรงบประมาณ 2.2 ล้านล้านบาท
เพื่อพัฒนาให้เป็นรถไฟรางคู่ ซึ่งเชื่อว่า จะทำให้ระยะเวลาการเดินทางจากกรุงเทพฯถึงอุบลราชธานีเร็วขึ้น
ส่วนปัญหาอีกอย่างสภาพรถไฟที่ยังเก่าอยู่ ซึ่งจำเป็นต้องปรับปรุงอย่างเร่งด่วนก่อนที่จะปรับปรุงราง และ
อีกหนึ่งปัญหาที่พบ คือ พนักงานรถไฟไม่เพียงพอ ซึ่งจากข้อมูลทราบว่า เดิมพนักงานรถไฟมี 30,000 คน
ตอนนี้เหลือ 10,000 คน

ทั้งนี้ ยังมีผู้โดยสารร้องเรียนมากเกี่ยวกับการบริการของรถไฟ อาทิ การดื่มสุราบนรถไฟ ยังมีทะเลาะกันต่อย
กันให้เห็น  คนขายของบนรถไฟซึ่งมีการรายงานว่ามีมิจฉาชีพแฝงเข้ามาด้วย ดังนั้นต้องมีการวางมาตรการ
ตรวจสอบ ต้องกำหนดนโยบายออกมาชัดเจน ต้องออกใบอนุญาตมียูนิฟอร์มเรื่องค่าโดยสารเห็นว่าไม่แพง
มากนัก อย่างกรุงเทพ-มาสุรินทร์ 170 บาท แต่ถ้าเป็นรถโดยสารรถร้อน 270 บาท แต่เรื่องขึ้นค่าบริการ
ผู้โดยสารไม่กังวลแต่อยากให้จัดการเรื่องบริการให้ดี

"ผมเองประสบปัญหาในการเดินทางด้วยรถไฟเที่ยวนี้ คือ ห้องน้ำ ห้องน้ำไม่มีกลอนล็อคห้อง นั่งห้องน้ำไป
ด้วยมือต้องกดไปด้วย ในเทศกาลวันหยุดรถไฟไม่เพียงพอต้องจัดหาให้เพียงพอ ปัญหาเรื่องรถล่าช้าต้องรีบ
แก้ไขเช่นกัน โดยต้องปรับปรุง เรื่องนโยบายจากบนสู่ผู้ปฏิบัติ ซึ่งรถไฟมี 4 หน่วยงานใหญ่ ที่ต้องรับผิดชอบคือ
หน่วยเดินรถ หน่วยเครื่องกล หน่วยสื่อสาร หน่วยโยธา และก่อสร้าง ทุกหน่วยต้องมาร่วมมือกันทำงาน ไม่ใช่
ต่างคนต่างทำ และต้องกำหนดเป็นยุทธศาสตร์ในการดำเนินงานร่วมกัน รถไฟรางคู่ถือเป็นภารกิจต้องเร่งทำ
เป็นอย่างแรกในโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน 2.2 ล้านล้านบาท" นายชัชชาติ กล่าว

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1376722235&grpid=00&catid=&subcatid=

ลองนั่งรถเมล์สาย 8  แล้วมาลองนั่งรถไฟชั้น 3  แบบราษฎรเต็มขั้นดู
อยากใช้ชื่อรายการ ตลกชื่อดัง  "ไม่ลองไม่รู้"
ตอนนี้  รมต.ก็รู้แล้วว่า  การเป็นราษฎรเต็มขั้นนั้น  ต้องอดทนและอดกลั้นอย่างไรบ้าง
หากเขาจะปรับปรุงแก้ไข  ใช้เงินทองในเรื่องนี้  จะมาบอกว่าประชานิยม ... ไหมคะ ..

ก่อนมาเป็นนโยบายประชานิยม ไทยรักไทย  ใช้วิธีทำโพลสำรวจความต้องการของปชช.

เมื่อจะลงมือแก้ไขระบบขนส่งมวลชน  รมต.คมนาคมของเพื่อไทย  ก็ลองใช้บริการแบบ
ราษฎรเต็มขั้น

หรือนี่คือระบอบทักษิณ  ที่เขาต้องการโค่นเหมือนกัน ....

เรามาช่วยกันสนับสนุนการทำงาน ของรัฐบาลกันไหม  จะมาคัดง้างพ.ร.บ.เงินกู้ 2.2 ล้านล้านทำไม
เชียร์...เชียร์ ค่ะ

ใครจะว่า "อวยปู"  ก็ยอมรับนะคะ    คุณเธอเลือกร.ม.ต. ถูกใจปชช.อย่าง "สาวเหลือน้อย"
ใครอยากกระหน่ำ  มาเลย  ค่ะ  อยากอ่าน  หัวเราะ

Mr.H คิดว่าเยี่ยม

สาวแว่น
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  การเมือง
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่