

++++++++++++++++++++++++++
หลายวันมานี่ บางท่านอาจได้พบข่าวของหนุ่มน้อยคนนี้มาบ้างกันพอสมควร สำหรับผม ต้องบอกตรงๆว่า พูดอะไรไม่ออก ถ้าสิ่งที่น้องคนนี้กระทำหรือคิดจะกระทำ ที่เราเรียกว่า "ความชอบธรรม(rationality)" ก่อนอื่นเมื่อเราไป วิแคะต้นเหตุ ก็ถึงบางอ้อเพราะสภาพแวดล้อม ล้วนแล้วให้น้องต้องเป็นเช่นนี้ไปโดยปริยาย (น้องคนนี้ไม่ผิด) อีกทั้งความเชื่อต่างๆที่ป้อนให้กับเด็กในวัยนี้ ไม่ยากเกินไปที่จะง่าย คล้ายๆกับอีกหลายๆตัวอย่างที่เกิดขึ้นในสังคมเรา(โดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนา)
ผมนำรูป 2 นี้มาประกอบ แต่ไม่ขอลงรายละเอียด เพราะผมนั้นเชื่ออย่างสนิทใจว่า "เด็กคนนี้ถูกหล่อหลอมด้วยสภาพแวดล้อมที่ชั่วร้าย" อย่างแน่นอน เหตุที่พูดเ่ช่นนี้มีอะไรมายืนยันบ้างหล่ะ ก็จากภาพไงหล่ะคาฟ มันเป็นไปได้หรือเด็กวัยนี้ เห็นการกระทำของกลุ่มคนที่มีจารีต หรือประเพณีปฏิบัติเพียงไม่กี่ปี แล้วนึกคิดไปได้ว่า นั่นคือเรื่องที่ไร้เหตุผล ผมว่า
พ่อและแม่หรือคนในครอบครัว มีส่วนอย่างมากที่สามารถขับเคลื่อนให้เด็กเกิดพลังเช่นนี้ ดีหรือไม่ ขอไม่อธิบาย สังคมรับได้หรือไม่(อันนี้คงจะปรากฎชัดแล้ว)
มนุษย์นั้นมีวัยการพัฒนา ตามลำดับด้วยอายุโดยภาพรวม เด็กคนนี้ต้องบอกว่า "เกินวัย" ถึงแม้จะรู้เรื่อง จากการถ่ายทอดก็ตาม แต่การแยกแยะว่า สิ่งใดควรหรือไม่ควร ผมว่าบางเรื่องยังคงต้องให้ผู้ใหญ่เป็นผู้คอยสกีนอยู่ดี แต่มองเช่นนี้อาจแย้งว่า เด็กก็สามารถแสดงความคิดเห็นได้ แต่อย่าลืมว่า การแสดงความคิดเห็นบางครั้งมีทั้งคุณและโทษในคราเดียวกัน
ผมไม่ทราบว่า:
1.เพื่อนๆ รู้สึกเช่นไร ดีหรือไม่ดี ต่อการแสดงออกของเด็กคนนี้
2.สิ่งที่ยึดปฏิบัติำของสังคม(เมื่อเปลี่ยนไม่ได้) แล้วเด็กคนนี้ จะใช้ชีวิตเช่นไร หากต้องเผชิญกับโลกภายนอกที่ปราศจากคนที่คอยเกื้อกูล
3.ความกร้าวร้าว หรือหยาบกระด้าง จะขาดในตัวเด็กคนนี้หรือไม่ ความเป็นมนุษย์(รู้จักแยกว่าถูกผิด)จะคงเหลืออยู่ต่อไปหรือไม่
4.ผู้เป็นบิดาหรือมารดา หรือครอบครัว จงใจสร้างตราบาปให้เด็กทางอ้อม นับว่าเป็นความคิดที่ผิดมหันต์ หรือไม่
5.ความเคารพหรือเทิดทูลของบุคคล เกิดจากอะไรกันแน่ เด็กคนนี้ไม่ถูกสอนให้รู้จัก คุณที่คนคนหนึ่งสร้างไว้หรืออย่างไร คนคนหนึ่งมุคุณาประการยิ่งใหญ่(ตามเอกสารและหลักฐานที่ปรากฎ) ไม่มีคนให้ข้อมูลเด็กคนนี้เลยหรือนี่ ถ้างั้นต้องบอกว่า "เป็นสิ่งที่เลวร้ายที่เด็กคนนี้ได้รับ" ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ไปเปรียบแม้แต่น้อยไม่ได้ กับการที่เห็นผู้คนไปกราบ กล้วยออก 100 เครือในคราวเดียว หรือ จอมปลวกขึ้นสูงถึงตึก 3 ชั้น ผมว่า ระบบคิดล้มเหลวนะ และไม่เกินความเป็นจริงที่ เด็กคนนี้จะกลายเป็น talk of the town ในเชิงลบแทบทั้งสิ้น (ถ้าสิ่งที่เด็กคิด ไม่สูญสลายไป)
++++ เพื่อนๆ ก็ตามอัธยาศัย นะคาฟ +++++
เด็กคนนี้ จะทานต่อสังคมต่อไปได้หรือไม่ เมื่อสภาพแวดล้อมทางสังคมของครอบครัวต้องดับสูญ?
++++++++++++++++++++++++++
หลายวันมานี่ บางท่านอาจได้พบข่าวของหนุ่มน้อยคนนี้มาบ้างกันพอสมควร สำหรับผม ต้องบอกตรงๆว่า พูดอะไรไม่ออก ถ้าสิ่งที่น้องคนนี้กระทำหรือคิดจะกระทำ ที่เราเรียกว่า "ความชอบธรรม(rationality)" ก่อนอื่นเมื่อเราไป วิแคะต้นเหตุ ก็ถึงบางอ้อเพราะสภาพแวดล้อม ล้วนแล้วให้น้องต้องเป็นเช่นนี้ไปโดยปริยาย (น้องคนนี้ไม่ผิด) อีกทั้งความเชื่อต่างๆที่ป้อนให้กับเด็กในวัยนี้ ไม่ยากเกินไปที่จะง่าย คล้ายๆกับอีกหลายๆตัวอย่างที่เกิดขึ้นในสังคมเรา(โดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนา)
ผมนำรูป 2 นี้มาประกอบ แต่ไม่ขอลงรายละเอียด เพราะผมนั้นเชื่ออย่างสนิทใจว่า "เด็กคนนี้ถูกหล่อหลอมด้วยสภาพแวดล้อมที่ชั่วร้าย" อย่างแน่นอน เหตุที่พูดเ่ช่นนี้มีอะไรมายืนยันบ้างหล่ะ ก็จากภาพไงหล่ะคาฟ มันเป็นไปได้หรือเด็กวัยนี้ เห็นการกระทำของกลุ่มคนที่มีจารีต หรือประเพณีปฏิบัติเพียงไม่กี่ปี แล้วนึกคิดไปได้ว่า นั่นคือเรื่องที่ไร้เหตุผล ผมว่า พ่อและแม่หรือคนในครอบครัว มีส่วนอย่างมากที่สามารถขับเคลื่อนให้เด็กเกิดพลังเช่นนี้ ดีหรือไม่ ขอไม่อธิบาย สังคมรับได้หรือไม่(อันนี้คงจะปรากฎชัดแล้ว)
มนุษย์นั้นมีวัยการพัฒนา ตามลำดับด้วยอายุโดยภาพรวม เด็กคนนี้ต้องบอกว่า "เกินวัย" ถึงแม้จะรู้เรื่อง จากการถ่ายทอดก็ตาม แต่การแยกแยะว่า สิ่งใดควรหรือไม่ควร ผมว่าบางเรื่องยังคงต้องให้ผู้ใหญ่เป็นผู้คอยสกีนอยู่ดี แต่มองเช่นนี้อาจแย้งว่า เด็กก็สามารถแสดงความคิดเห็นได้ แต่อย่าลืมว่า การแสดงความคิดเห็นบางครั้งมีทั้งคุณและโทษในคราเดียวกัน
ผมไม่ทราบว่า:
1.เพื่อนๆ รู้สึกเช่นไร ดีหรือไม่ดี ต่อการแสดงออกของเด็กคนนี้
2.สิ่งที่ยึดปฏิบัติำของสังคม(เมื่อเปลี่ยนไม่ได้) แล้วเด็กคนนี้ จะใช้ชีวิตเช่นไร หากต้องเผชิญกับโลกภายนอกที่ปราศจากคนที่คอยเกื้อกูล
3.ความกร้าวร้าว หรือหยาบกระด้าง จะขาดในตัวเด็กคนนี้หรือไม่ ความเป็นมนุษย์(รู้จักแยกว่าถูกผิด)จะคงเหลืออยู่ต่อไปหรือไม่
4.ผู้เป็นบิดาหรือมารดา หรือครอบครัว จงใจสร้างตราบาปให้เด็กทางอ้อม นับว่าเป็นความคิดที่ผิดมหันต์ หรือไม่
5.ความเคารพหรือเทิดทูลของบุคคล เกิดจากอะไรกันแน่ เด็กคนนี้ไม่ถูกสอนให้รู้จัก คุณที่คนคนหนึ่งสร้างไว้หรืออย่างไร คนคนหนึ่งมุคุณาประการยิ่งใหญ่(ตามเอกสารและหลักฐานที่ปรากฎ) ไม่มีคนให้ข้อมูลเด็กคนนี้เลยหรือนี่ ถ้างั้นต้องบอกว่า "เป็นสิ่งที่เลวร้ายที่เด็กคนนี้ได้รับ" ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ไปเปรียบแม้แต่น้อยไม่ได้ กับการที่เห็นผู้คนไปกราบ กล้วยออก 100 เครือในคราวเดียว หรือ จอมปลวกขึ้นสูงถึงตึก 3 ชั้น ผมว่า ระบบคิดล้มเหลวนะ และไม่เกินความเป็นจริงที่ เด็กคนนี้จะกลายเป็น talk of the town ในเชิงลบแทบทั้งสิ้น (ถ้าสิ่งที่เด็กคิด ไม่สูญสลายไป)
++++ เพื่อนๆ ก็ตามอัธยาศัย นะคาฟ +++++