สวัสดีครับ มีประสบการณ์การใช้บริการ Apple Online Service อยากจะมาบอกเล่าครับผม
ตัวผมเปิดใช้บริการ Apple ID มาตั้งแต่มี iPod Touch เครื่องแรกก็เมื่อ 5 ปีที่แล้ว
และก็ได้ใช้ Apple ID ซื้อผลิตภัณฑ์และบริการจากทาง Apple มาตลอด
ไม่ว่าจะเป็น App ต่างๆ เพลงบน iTunes หรือแม้กระทั่ง Macbook, iPad, อุปกรณ์เสริมเล็กน้อยก็เป็นครั้งคราว
ซึ่งตัวผมไม่มีบัตรเครดิต บัตรที่ผมใช้คือบัตรเดบิต Be 1st ของธนาคารกรุงเทพ
เรียกว่ามีในบัญชีเท่าไหร่ก็ใช้จ่ายเท่านั้น ก็ได้รับความสะดวกดีครับ
โดยส่วนสินค้าชิ้นใหญ่ ๆ ที่ซื้อผ่าน Apple ทาง Online ไม่ค่อยมีปัญหา ยังไม่เคยต้องเคลม
เกิดปัญหาล่าสุดคือ กดซื้อ App ผิด ทำให้เงินในบัญชีโดนหักเกือบหมื่นบาท ซึ่งเป็นความผิดที่ตัวผมล้วน ๆ
และไม่ได้เกี่ยวกับ Apple เลยแม้แต่น้อย แต่ปัญหานี้ก็ถูกแก้ไขได้ด้วยบริการหลังการขายดี ๆ จากทาง Apple ครับ
เรื่องเกิดขึ้นว่ากลางดึกวันหนึ่ง น้องชายผมกำลังหาโหลดโปรแกรมที่ใช้ Convert ไฟล์วิดีโอ ใน Mac App Store
ซึ่งก็ยังหาไม่เจอตัวที่มีฟังค์ชั่นครบตามที่ต้องการ แต่ก็เหลือบไปเห็นโปรแกรม Final Cut Pro ที่เขียนโดย Apple เอง
จะเห็นได้ว่าราคาของมันคือ 299.99USD ตีเป็นเงินไทยก็ร่วมเก้าพันกว่าบาท
ด้วยตอนนั้นดึกมากแล้วร่วมเที่ยงคืน ผมก็เริ่มเบลอๆ เพราะความง่วง ก่อนจะกดซื้อก็ถามน้องว่า 300 เหรีญมันตีเป็นเงินไทยกี่บาทวะ
น้องก็ตอบมาว่า เออ ประมาณ 900 กว่า ๆ มั้ง ใจผมก็คิด เออไม่แพงนี่หว่า ซื้อให้น้องมันใช้ ไม่พูดพร่ำทำเพลงคลิกซื้อทันที
หน้าจอก็ขึ้น pop-up ถามว่าจะซื้อจริงเปล่า แต่ด้วยความเคยชิน ก็กดตกลง กรอก password เพื่อยืนยันการสั่งซื้อ
แล้วก็รอมันโหลดด้วยความสบายใจ จะได้ไปนอนซักที
นั่งทำโน่นนี่ได้ประมาณ 15 นาที อยู่ดี ๆ ก็แว้บขึ้นมาในหัว "เฮ้ย chipหายละ 300 เหรียญ มันซื้อ iPod ได้เครื่องนึงเลยนะเว้ย"
รีบกดเครื่องขึ้นเลข เวรกรรม เก้าพันกว่าบาท แล้วก็รีบเช็ค internet banking ไม่ทันแล้ว เงินในบัญชีโดนตัดไปแล้ว
ทำไงดีเงินตั้ง 9,000 เดี๋ยวต้องมีเรื่องให้ใช้เงินด้วย โปรแกรมก็ไม่ได้จำเป็นต้องใช้ดีขนาดนั้น พลาดไปแล้ว ความผิดตัวเองล้วน ๆ
ณ ขณะนั้นโปรมแกรมยังโหลดไม่เสร็จ ผมเลยกด pause ไว้ก่อนและลบทิ้ง ทั้ง ๆ ที่ใจก็รู้ว่ามันไม่ได้ช่วยอะไรหรอก
การซื้อขายมันจบไปตั้งแต่ตอนผมกรอก password ของ Apple ID เพื่อยืนยันแล้ว
เนื่องด้วยผมเคยมีประสบการณ์ขอคืนเงินจากการกดซื้อ In-App Purchase ผิดพลาด และได้เงินคืน
ผมจึงตัดสินใจอย่างรวดเร็ว ถึงจุดนี้คงต้องลองขอเงินคืนจาก Apple ดู ไม่มีอะไรจะเสียแล้ว
สิ่งที่ต้องทำคือ
1. เปิดโปรแกรม iTunes
2. Login เข้าไปใน iTunes Store
3. ในหน้าแรกของ iTunes Store ให้สังเกตมุมซ้ายบน จะมี E-mail ที่เป็น Apple ID ของเราขึ้นอยู่
4. คลิกเข้าไปที่ชื่อ Apple ID ของเรา > คลิกที่ Account
5. มองหาหัวข้อ Purchase Hisotry > แล้วคลิกที่ See All
6. ในหน้าจอนี้เราจะเห็นประวัติการซื้อ App ของเราทั้งหมด จะเห็นได้ว่าวันที่ 24/7/13 มีขึ้นยอดเงิน 299.99 USD ให้เราไปคลิกตรงลูกศรสีเทาที่จิ้มเข้าหาวันที่
7. หน้าจอถัดมาคือสรุปรายการซื้อ App ในวัน ๆ นั้น จะเห็นได้ว่าผมถูกคิดบัญชีไปแล้ว 299.99 USD
8. ที่เราต้องทำก็คือแจ้ง Apple ว่า บิลเก็บเงินนี้มีปัญหาครับ ซึ่งให้เราคลิกที่ปุ่ม Report Problem ที่อยู่ด้านล่างหน้าจอ
9. หลังจากเรากด Report ไปแล้ว เราจะเด้งไปอีกหน้าจอนึงบน Web Browser ครับ คือหน้าเว็บ Apple Support
10. ไม่ต้องเสียเวลาดู Troubleshooting ตรงดิ่งไปที่ Contact Support เลยครับ
11. ปัญหาของเราก็คือ อยากได้เงินค่าแอพคืน ให้เลือกที่หัวข้อ Account and Billing Support > เหลือหัวข้อ Purchase, Billing & Redemtion > Account Billing
12. วิธีติดต่อ Apple ที่ดีที่สุดคือ E-mail ครับ รับรองว่าเขาจะตอบคุณกลับมาแน่ ภายใน 24 ชั่วโมง เพราะฉะนั้นเลือกที่ E-mail เลยครับ
ใครที่ภาษาอังกฤษไม่แข็งแรง ให้ลองถามเพื่อนที่เก่งภาษาช่วยแต่งประโยคให้ครับ ถ้าจะพิมพ์เมล์เองก็ให้ใช้คำเข้าใจง่าย ๆ บอกไปตรง ๆ เลยว่าต้องการอะไร อย่างผมภาษาอังกฤษงู ๆ ปลา ๆ ก็พิมพ์บอกไปเลยว่า
"Hello, I have mistake on purchase the app, I buy wrong app, Apple already deduct money from my account 299.99USD , I want refund this amount. this money importance for me. pleas help."
13. จากนั้นก็คือ รอทาง Apple เมล์ติดต่อกลับมาครับ ซึ่งเขาจะตอบกลับมาในเวลาทำงานของเขา คือเวลาทางฝั่งอเมริกา ซึ่งในเคสผม คุณ Godfrey ผู้ซึ่งรับผิดชอบเคสของผม ตอบกลับมาเวลา 1.44 น. ครับ
อ่านแล้วก็มึน ๆ เพราะภาษาเขาก็ใช้ศัพท์ยาก ๆ ก๊อปไปวางบน google translate ก็ยังสับสนกับชีวิต แต่จับใจความได้ว่าจะไม่คืนเงินให้ (จากประโยค is an approppriate EXCEPTION to the App Store terms and conditions) แล้วเขาก็มีเตือนว่าคุณอาจเผลอไปปิดกล่อง pop-up ที่เตือนตอนกดสั่งซื้อหรือเปล่า แล้วก็สอนวิธีตั้งค่าให้ ซึ่งผมไม่ต้องการครับ ผมต้องการเงินคืน
เมื่อไม่มีอะไรจะเสีย เช้าถัดมาผมจึงเมล์ไปวิงวอนคุณ Godfrey อีกครั้งนึงครับ ด้วยภาษง่อย ๆ จาก google translate ด้วยประโยคชักแม่น้ำทั้งห้า ทวงบุญคุณที่เคยซื้อสินค้าของแอปเปิ้ลมาตลอด จนลามไปถึงเรื่องเดือดร้อนครอบครัวจำเป็นต้องใช้เงิน (ซึ่งเขาจะไม่เห็นใจก็ไม่ใช่ความผิดเขาเลย)
และสองทุ่มของวันนั้นเอง คุณ Godfrey ได้ตอบผมกลับมาอีกครั้ง แปลแล้วแปลอีกจับใจความได้ว่าเหมือนน่าจะคืนเงินมาแล้วนะ เขาบอกจะคืนภายใน 10 วัน แต่ก็ยังไม่แน่ใจร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าจะคืนผมมาจริงหรือเปล่า เลยให้พี่ที่เก่งภาษาช่วยดูก็แปลได้ว่าคืนแล้วแน่นอน ไม่ต้องไปทวงมันแล้ว ผมก็ใจตุ้ม ๆต่อม ๆ ว่าจะไม่ได้คืน
สองวันผ่านไปผมลองเข้าไปกดดูโน่นนี่ใน Account ปรากฏสิ่งนี้ขึ้นมาครับ มีหัวข้อ Refund Credited ขึ้นมา ทำให้ผมใจชื้นขึ้นเป็นกอง
เวลาผ่านไปร่วม 1 อาทิตย์ สุดท้าย Apple โอนเงินคืนกลับมาจริง ๆ ครับ โอนเข้ามาในบัตรเดบิตตรง ๆ เลย แต่ได้มาไม่ครบเต็มจำนวนที่เสียไป คงถูกหักค่าธรรมเนียมหรืออะไรบางอย่าง แต่ได้มาเกือบครบก็ดีใจแล้วครับ สุดยอดมากๆ นับตั้งแต่วันที่โดนหักบัญชีไป จนถึงวันที่เงินโอนกลับเข้าบัญชี ใช้เวลาประมาณ 7 วันครับ
ด้วยความดีใจผมจึงเมล์กลับไปหาคุณ Godfrey อีกครั้งเพื่อขอบคุณ ซึ่งเขาก็ตอบเมล์กลับมาครับ
สรุปสั้น ๆ คือ อยากให้ทุกคนใช้ Apple ID เป็นของตัวเองครับ เพื่อจะได้รับบริการดี ๆ จาก Apple ไม่มีบัตรเครดิต ก็เปิดบัตรเดบิตเอาก็ได้
เวลามีปัญหาอะไรก็ไม่ต้องกลัวที่จะเมล์ติดต่อ Apple Support การ refund คืนเงินก็ไม่ใช่เรื่องยากวุ่นวาย (แต่ผมคิดว่าบ่อย ๆ ก็คงไม่ดี)
และหวังว่านี่คงเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือ Apple ID ทุกท่านที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์ขอคืนเงินนะครับ
[CR] แชร์ประสบการณ์ขอคืนเงินจาก Apple iTunes/Mac App Store
ตัวผมเปิดใช้บริการ Apple ID มาตั้งแต่มี iPod Touch เครื่องแรกก็เมื่อ 5 ปีที่แล้ว
และก็ได้ใช้ Apple ID ซื้อผลิตภัณฑ์และบริการจากทาง Apple มาตลอด
ไม่ว่าจะเป็น App ต่างๆ เพลงบน iTunes หรือแม้กระทั่ง Macbook, iPad, อุปกรณ์เสริมเล็กน้อยก็เป็นครั้งคราว
ซึ่งตัวผมไม่มีบัตรเครดิต บัตรที่ผมใช้คือบัตรเดบิต Be 1st ของธนาคารกรุงเทพ
เรียกว่ามีในบัญชีเท่าไหร่ก็ใช้จ่ายเท่านั้น ก็ได้รับความสะดวกดีครับ
โดยส่วนสินค้าชิ้นใหญ่ ๆ ที่ซื้อผ่าน Apple ทาง Online ไม่ค่อยมีปัญหา ยังไม่เคยต้องเคลม
เกิดปัญหาล่าสุดคือ กดซื้อ App ผิด ทำให้เงินในบัญชีโดนหักเกือบหมื่นบาท ซึ่งเป็นความผิดที่ตัวผมล้วน ๆ
และไม่ได้เกี่ยวกับ Apple เลยแม้แต่น้อย แต่ปัญหานี้ก็ถูกแก้ไขได้ด้วยบริการหลังการขายดี ๆ จากทาง Apple ครับ
เรื่องเกิดขึ้นว่ากลางดึกวันหนึ่ง น้องชายผมกำลังหาโหลดโปรแกรมที่ใช้ Convert ไฟล์วิดีโอ ใน Mac App Store
ซึ่งก็ยังหาไม่เจอตัวที่มีฟังค์ชั่นครบตามที่ต้องการ แต่ก็เหลือบไปเห็นโปรแกรม Final Cut Pro ที่เขียนโดย Apple เอง
จะเห็นได้ว่าราคาของมันคือ 299.99USD ตีเป็นเงินไทยก็ร่วมเก้าพันกว่าบาท
ด้วยตอนนั้นดึกมากแล้วร่วมเที่ยงคืน ผมก็เริ่มเบลอๆ เพราะความง่วง ก่อนจะกดซื้อก็ถามน้องว่า 300 เหรีญมันตีเป็นเงินไทยกี่บาทวะ
น้องก็ตอบมาว่า เออ ประมาณ 900 กว่า ๆ มั้ง ใจผมก็คิด เออไม่แพงนี่หว่า ซื้อให้น้องมันใช้ ไม่พูดพร่ำทำเพลงคลิกซื้อทันที
หน้าจอก็ขึ้น pop-up ถามว่าจะซื้อจริงเปล่า แต่ด้วยความเคยชิน ก็กดตกลง กรอก password เพื่อยืนยันการสั่งซื้อ
แล้วก็รอมันโหลดด้วยความสบายใจ จะได้ไปนอนซักที
นั่งทำโน่นนี่ได้ประมาณ 15 นาที อยู่ดี ๆ ก็แว้บขึ้นมาในหัว "เฮ้ย chipหายละ 300 เหรียญ มันซื้อ iPod ได้เครื่องนึงเลยนะเว้ย"
รีบกดเครื่องขึ้นเลข เวรกรรม เก้าพันกว่าบาท แล้วก็รีบเช็ค internet banking ไม่ทันแล้ว เงินในบัญชีโดนตัดไปแล้ว
ทำไงดีเงินตั้ง 9,000 เดี๋ยวต้องมีเรื่องให้ใช้เงินด้วย โปรแกรมก็ไม่ได้จำเป็นต้องใช้ดีขนาดนั้น พลาดไปแล้ว ความผิดตัวเองล้วน ๆ
ณ ขณะนั้นโปรมแกรมยังโหลดไม่เสร็จ ผมเลยกด pause ไว้ก่อนและลบทิ้ง ทั้ง ๆ ที่ใจก็รู้ว่ามันไม่ได้ช่วยอะไรหรอก
การซื้อขายมันจบไปตั้งแต่ตอนผมกรอก password ของ Apple ID เพื่อยืนยันแล้ว
เนื่องด้วยผมเคยมีประสบการณ์ขอคืนเงินจากการกดซื้อ In-App Purchase ผิดพลาด และได้เงินคืน
ผมจึงตัดสินใจอย่างรวดเร็ว ถึงจุดนี้คงต้องลองขอเงินคืนจาก Apple ดู ไม่มีอะไรจะเสียแล้ว
สิ่งที่ต้องทำคือ
1. เปิดโปรแกรม iTunes
2. Login เข้าไปใน iTunes Store
3. ในหน้าแรกของ iTunes Store ให้สังเกตมุมซ้ายบน จะมี E-mail ที่เป็น Apple ID ของเราขึ้นอยู่
4. คลิกเข้าไปที่ชื่อ Apple ID ของเรา > คลิกที่ Account
5. มองหาหัวข้อ Purchase Hisotry > แล้วคลิกที่ See All
6. ในหน้าจอนี้เราจะเห็นประวัติการซื้อ App ของเราทั้งหมด จะเห็นได้ว่าวันที่ 24/7/13 มีขึ้นยอดเงิน 299.99 USD ให้เราไปคลิกตรงลูกศรสีเทาที่จิ้มเข้าหาวันที่
7. หน้าจอถัดมาคือสรุปรายการซื้อ App ในวัน ๆ นั้น จะเห็นได้ว่าผมถูกคิดบัญชีไปแล้ว 299.99 USD
8. ที่เราต้องทำก็คือแจ้ง Apple ว่า บิลเก็บเงินนี้มีปัญหาครับ ซึ่งให้เราคลิกที่ปุ่ม Report Problem ที่อยู่ด้านล่างหน้าจอ
9. หลังจากเรากด Report ไปแล้ว เราจะเด้งไปอีกหน้าจอนึงบน Web Browser ครับ คือหน้าเว็บ Apple Support
10. ไม่ต้องเสียเวลาดู Troubleshooting ตรงดิ่งไปที่ Contact Support เลยครับ
11. ปัญหาของเราก็คือ อยากได้เงินค่าแอพคืน ให้เลือกที่หัวข้อ Account and Billing Support > เหลือหัวข้อ Purchase, Billing & Redemtion > Account Billing
12. วิธีติดต่อ Apple ที่ดีที่สุดคือ E-mail ครับ รับรองว่าเขาจะตอบคุณกลับมาแน่ ภายใน 24 ชั่วโมง เพราะฉะนั้นเลือกที่ E-mail เลยครับ
ใครที่ภาษาอังกฤษไม่แข็งแรง ให้ลองถามเพื่อนที่เก่งภาษาช่วยแต่งประโยคให้ครับ ถ้าจะพิมพ์เมล์เองก็ให้ใช้คำเข้าใจง่าย ๆ บอกไปตรง ๆ เลยว่าต้องการอะไร อย่างผมภาษาอังกฤษงู ๆ ปลา ๆ ก็พิมพ์บอกไปเลยว่า
"Hello, I have mistake on purchase the app, I buy wrong app, Apple already deduct money from my account 299.99USD , I want refund this amount. this money importance for me. pleas help."
13. จากนั้นก็คือ รอทาง Apple เมล์ติดต่อกลับมาครับ ซึ่งเขาจะตอบกลับมาในเวลาทำงานของเขา คือเวลาทางฝั่งอเมริกา ซึ่งในเคสผม คุณ Godfrey ผู้ซึ่งรับผิดชอบเคสของผม ตอบกลับมาเวลา 1.44 น. ครับ
อ่านแล้วก็มึน ๆ เพราะภาษาเขาก็ใช้ศัพท์ยาก ๆ ก๊อปไปวางบน google translate ก็ยังสับสนกับชีวิต แต่จับใจความได้ว่าจะไม่คืนเงินให้ (จากประโยค is an approppriate EXCEPTION to the App Store terms and conditions) แล้วเขาก็มีเตือนว่าคุณอาจเผลอไปปิดกล่อง pop-up ที่เตือนตอนกดสั่งซื้อหรือเปล่า แล้วก็สอนวิธีตั้งค่าให้ ซึ่งผมไม่ต้องการครับ ผมต้องการเงินคืน
เมื่อไม่มีอะไรจะเสีย เช้าถัดมาผมจึงเมล์ไปวิงวอนคุณ Godfrey อีกครั้งนึงครับ ด้วยภาษง่อย ๆ จาก google translate ด้วยประโยคชักแม่น้ำทั้งห้า ทวงบุญคุณที่เคยซื้อสินค้าของแอปเปิ้ลมาตลอด จนลามไปถึงเรื่องเดือดร้อนครอบครัวจำเป็นต้องใช้เงิน (ซึ่งเขาจะไม่เห็นใจก็ไม่ใช่ความผิดเขาเลย)
และสองทุ่มของวันนั้นเอง คุณ Godfrey ได้ตอบผมกลับมาอีกครั้ง แปลแล้วแปลอีกจับใจความได้ว่าเหมือนน่าจะคืนเงินมาแล้วนะ เขาบอกจะคืนภายใน 10 วัน แต่ก็ยังไม่แน่ใจร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าจะคืนผมมาจริงหรือเปล่า เลยให้พี่ที่เก่งภาษาช่วยดูก็แปลได้ว่าคืนแล้วแน่นอน ไม่ต้องไปทวงมันแล้ว ผมก็ใจตุ้ม ๆต่อม ๆ ว่าจะไม่ได้คืน
สองวันผ่านไปผมลองเข้าไปกดดูโน่นนี่ใน Account ปรากฏสิ่งนี้ขึ้นมาครับ มีหัวข้อ Refund Credited ขึ้นมา ทำให้ผมใจชื้นขึ้นเป็นกอง
เวลาผ่านไปร่วม 1 อาทิตย์ สุดท้าย Apple โอนเงินคืนกลับมาจริง ๆ ครับ โอนเข้ามาในบัตรเดบิตตรง ๆ เลย แต่ได้มาไม่ครบเต็มจำนวนที่เสียไป คงถูกหักค่าธรรมเนียมหรืออะไรบางอย่าง แต่ได้มาเกือบครบก็ดีใจแล้วครับ สุดยอดมากๆ นับตั้งแต่วันที่โดนหักบัญชีไป จนถึงวันที่เงินโอนกลับเข้าบัญชี ใช้เวลาประมาณ 7 วันครับ
ด้วยความดีใจผมจึงเมล์กลับไปหาคุณ Godfrey อีกครั้งเพื่อขอบคุณ ซึ่งเขาก็ตอบเมล์กลับมาครับ
สรุปสั้น ๆ คือ อยากให้ทุกคนใช้ Apple ID เป็นของตัวเองครับ เพื่อจะได้รับบริการดี ๆ จาก Apple ไม่มีบัตรเครดิต ก็เปิดบัตรเดบิตเอาก็ได้
เวลามีปัญหาอะไรก็ไม่ต้องกลัวที่จะเมล์ติดต่อ Apple Support การ refund คืนเงินก็ไม่ใช่เรื่องยากวุ่นวาย (แต่ผมคิดว่าบ่อย ๆ ก็คงไม่ดี)
และหวังว่านี่คงเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือ Apple ID ทุกท่านที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์ขอคืนเงินนะครับ