พระสูตร มโนเป็นใหญ่ -----
มโนปุพฺพงฺคมา ธมฺมา ---------- ธรรมทั้งหลาย มี
มโนเป็นหัวหน้า (สำนวนแปลหนึ่ง)
^^^^
ไม่ตรัสว่า ----------------- จิตโตปุพฺพงฺคมา ธมฺมา ----------------- ธรรมทั้งหลาย มี
จิต เป็นหัวหน้า -------- ใช่ไหม
"ตามที่พระเถระครั้งปฐมสังคายนาท่านอมแล้วบ้วนไว้?"
^^^
ประเด็นสนทนา ----- จะอ้างพระสูตรไหน จึงจะ สอดคล้องกับ "มโนปุพฺพงฺคมา ธมฺม" ?
********************************************************
หมายเหตุ ๑
จิตผุดผ่อง ยกไว้ ดู
http://pantip.com/topic/30816089
จิตไม่เศร้าหมอง (จิตประภัสสร) - กิเลสจรมา (อุปกิเลส ทำให้เข้าถึงความเศร้าหมอง) ----> จรมาจาก?
(ผมเสนอมุมมองไว้ที่ คคห 54)
วิญญาณ (นั้นคือ อุปาทาน) ยกไว้ ดู
พระสูตรที่ตรัสแก่ จอมแห่งเทวดา ที่โลกมนุษย์ ฯ --- วิญญาณัง โหติ ตทุปาทานัง ----
หมายเหตุ ๒
กระทู้นี้ ไม่ได้อ้างอิง สำนวนแปลท่านพุทธทาส ฯ เอามาจาก นสพ. ฉบับหนึ่งฯ อ้างอิง dhamma _ araya@hotmail.com
ดังนั้น
"ถ้า" เกิดจะมีใครโพสต์ข้อความใดๆ พาดพิงท่านพุทธทาส ----- ผมถือว่า ไร้มารยาท นะครับ
^^^
ประเด็นสนทนา ----- จะอ้างพระสูตรไหน จึงจะ สอดคล้องกับ "มโนปุพฺพงฺคมา ธมฺม" ?
*********************************************************
มโน (เป็นใหญ่ฯ) จิต (ผุดผ่องฯ) วิญญาณ (นั้นคือ อุปาทาน) .....
^^^^
ไม่ตรัสว่า ----------------- จิตโตปุพฺพงฺคมา ธมฺมา ----------------- ธรรมทั้งหลาย มี จิต เป็นหัวหน้า -------- ใช่ไหม
"ตามที่พระเถระครั้งปฐมสังคายนาท่านอมแล้วบ้วนไว้?"
^^^
ประเด็นสนทนา ----- จะอ้างพระสูตรไหน จึงจะ สอดคล้องกับ "มโนปุพฺพงฺคมา ธมฺม" ?
********************************************************
หมายเหตุ ๑
จิตผุดผ่อง ยกไว้ ดู
http://pantip.com/topic/30816089
จิตไม่เศร้าหมอง (จิตประภัสสร) - กิเลสจรมา (อุปกิเลส ทำให้เข้าถึงความเศร้าหมอง) ----> จรมาจาก?
(ผมเสนอมุมมองไว้ที่ คคห 54)
วิญญาณ (นั้นคือ อุปาทาน) ยกไว้ ดู
พระสูตรที่ตรัสแก่ จอมแห่งเทวดา ที่โลกมนุษย์ ฯ --- วิญญาณัง โหติ ตทุปาทานัง ----
หมายเหตุ ๒
กระทู้นี้ ไม่ได้อ้างอิง สำนวนแปลท่านพุทธทาส ฯ เอามาจาก นสพ. ฉบับหนึ่งฯ อ้างอิง dhamma _ araya@hotmail.com
ดังนั้น
"ถ้า" เกิดจะมีใครโพสต์ข้อความใดๆ พาดพิงท่านพุทธทาส ----- ผมถือว่า ไร้มารยาท นะครับ
^^^
ประเด็นสนทนา ----- จะอ้างพระสูตรไหน จึงจะ สอดคล้องกับ "มโนปุพฺพงฺคมา ธมฺม" ?
*********************************************************