ถ้า Uniqlo จะจัดแคมเปญกิจกรรมสักอย่างแล้วไม่จริงใจ ก็ไม่ต้องจัดดีกว่านะคะ

กระทู้สนทนา
เรื่องที่จะเล่ายาวนิดหน่อยนะคะ อยากจะเล่าเพื่อให้เป็นบทเรียนสำหรับใครก็ตามที่ร่วมกิจกรรมกับททาง Uniqlo ค่ะ

ปกติเราเป็นลูกค้าที่ดีต่อ Uniqlo อยู่แล้วค่ะ อิมเมจที่มีต่อ Uniqlo ก็เป็นแง่บวกมาตลอด 1-2 ปีที่เป็นลูกค้าเค้าด้วยค่ะ
จนในที่สุดเราก็ไปติดตาม follow ทางหน้า facebook ของ uniqlo ค่ะ เพื่อติดตามโปรโมชั่นต่าง ๆ
ต้องบอกก่อนว่าเราอยู่ที่ชลบุรีค่ะ เรามักจะไปช็อปปิ้งกรุงเทพถ้าไม่แถว พารากอน-เซ็นทรัลเวิร์ล ก็เป็นเมกะบางนาหรือเซ็นทรัลบางนาตามโอกาสค่ะ เดือนละ 1-2 ครั้ง ขึ้นอยู่กับว่าธุระที่เราจะผ่านเข้าไปค่ะ ซึ่งถ้าเราไปทำธุระก็จะแวะไป uniqlo ซื้อของติดไม้ติดมือมาตลอดค่ะ ขนาดไปญี่ปุ่น เสื้อผ้ากันหนาวที่เตรียมไปเราก็ซื้อ Uniqlo  ตอนอยู่ญี่ปุ่นเราก็ไม่ได้ซื้อ Uniqlo ญีปุ่นกลับมา แม้ราคาจะไม่แพงกว่า แต่เรามาหาซื้อเอาที่ไทยหมดเลยค่ะ

จนเมื่อประมาณเดือนมีนาคม-เมษายน ก็มีแคมเปญประกาศในเพจของ uniqlo โพสให้ร่วมสนุกแค่ส่งรูปที่ใส่เสื้อของ Airism โพสขึ้นเวบ
http://www.uniqloairismthailand.com/ ผู้ชนะได้รับ vocher 200 บาท ใช้ร่วมเวลาซื้อของในราคา 1000 บาท คิดในใจว่าก็ดีนะ เป็นลูกค้าเค้าได้ส่วนลดบ้างก็ดีเหมือนกัน
เราเห็นว่ารูปที่เราเที่ยวมามีใส่เสื้อของ Airism อยู่พอดี ก็โพสร่วมสนุกไป ได้รางวัลก็โชคดีไป ยังไงก็ไปซื้อใช้ประจำอยู่แล้ว ใจก็อยากได้อยู่
จำได้ว่าเราโพสขึ้นประมาณวันที่ 23-24 เมษายน ซึ่งระยะเวลาจบกิจกรรมวันที่ 30 เมษายน

ต่อมาเราได้รับเมลล์แจ้งมาวันที่ 8 พฤษภาว่าเราได้เป็น 1 ในผู้ชนะด้วย เราก็งง ๆ ก็ส่งชื่อที่อยู่ไปตามเมลล์ที่เค้าแจ้งมา
อีก 1-2 วันก็มีคนโทรมาขอชื่อที่อยู่ เพื่อคอนเฟิร์มการจัดส่ง Vocher เรา โดยไม่ได้ให้รายละเอียดอะไรเราเลย

หลังจากนั้นเราก็เฝ้ารอ ๆๆๆๆ ระหว่างรอก็เข้าออก Uniqlo สาขาพารากอนซื้อเสื้อผ้านั่นนี่ประจำ ผ่านไปจนประมาณวันที่ 28 มิถุนายนเห็นยังเงียบ ๆ เราจึงแจ้งผ่านทางหน้า face ด้วย ที่ต้องแจ้งผ่านหน้า face เพราะเข้าไม่เปิดให้ PM Inbox นะคะ ทางแอดมินก็ตอบมาว่าจะเช็คให้ ๆ แล้วก็เงียบ ตามจากแอดมินอีกครั้ง 2 ครั้งก็เงียบหายไปเลย จนเข้าต้นเดือนกรกฏาคม ไม่มีการติดต่ออะไรมานานมากแล้ว หน้าเฟสก็ไม่มีการตามเรื่องให้ เราก็เมลล์ไปถามเค้าที่ info@uniqloairismthailand.com อีก 2 ครั้ง ก็เงียบสนิทอีกตามเคย

จนในที่สุดเราก็ส่งเมลล์ไปที่ th_store@uniqlo.co.th, item@uniqlo.co.th, inquiry@uniqlo.co.th เพราะเจอจากหน้าเวบ และเป็นช่องทางไม่กี่ช่องทางนอกจากหน้า face ถามเค้าว่าทำไมยังไม่มี vocher ส่งมาที่เราในวันที่ส่งเมลล์นี้ก็วันที่ 20 กรกฏาคมแล้ว ซึ่งเป็นวันเสาร์หยุดและยังหาเบอร์โทร ๆ ไปถามที่สาขาพารากอนเพื่อให้เค้าเช็คให้อีกในวันเดียวกัน ในที่สุดก็มีการโทรกลับมาจากทางสาขาบางกะปิว่า ทาง Uniqlo สาขาไม่สามารถเช็คข้อมูลได้
เนื่องจากว่าเป็นเสาร์อาทิตย์ที่ออฟฟิศใหญ่ปิดทำการ เราจึงขอให้เค้าตรวจสอบก่อน วันธรรมดา จ-ศ โทรแจ้งเราอีกทีก็ได้
เรายังใจเย็นรอมาตลอด

จนมีการโทรมาต่อรองว่า vocher ตัวนั้นหมดแคมเปญไปแล้ว ขอเป็น vocher ตัวอื่น เราก็โอเค แต่เค้าบอกว่าใช้ได้แค่ 3 สาขาคือ บางกะปิ แจ้งวัฒนะ กับพัทยา เราบอกว่าเราไม่สะดวกไป 3 สาขานี้หรอก เราถนัดไปที่พารากอนหรือเมกะบางนาเท่านั้นละ เค้าเลยขอกลับไปคุยอีกรอบ
จากนั้นไม่นาน ก็มีโทรศัพท์มาจากทาง agency ที่เป็นส่วนรับผิดชอบเรื่องแคมเปญนี้โทรมาชี้แจงเรื่องราวกับเราว่า
อันที่จริงตอนที่จัดกิจกรรมนั้น vocher ได้ส่งมาบ้านเราแล้ว แต่ vocher ตีกลับไปทางไปรษณีย์ เพราะบ้านเราไม่มีใครรับให้
เราบอกว่าถ้ามันถูกตีกลับไปจริง ๆ ทำไมเราไม่เห็นได้ใบแจ้งสีชมพูดเลย ตู้จดหมายบ้านเราก็มี เราไม่เคยตกหล่นจดหมายใด ๆ ทั้งนั้น
ทาง agency บอกว่าไม่ทราบ แต่ทางไปรษณีย์ตีกลับผู้ส่งเพราะไม่มีคนรับนานเกินกำหนด agency ให้เราไปเช็คกับทางไปรษณีย์ดู
และ agency แจ้งว่าพอ vocher ส่งคืนมา มันเกินกำหนดการใช้ vocher ไปแล้ว เพราะกำหนดมันประมาณวันสุดท้ายที่ 30 ะพฤษภาคม
เราเลยขอเวลาไปเช็คกับไปรษณีย์ก่อน พอไปเช็คปรากฏว่า ไปรษณีย์แจ้งเราว่า หมู่บ้านที่เราอยู่นั้นไม่ได้ใบชมพูนานมาแล้ว เนื่องจากมีการแจ้งความประสงค์ว่า หมู่บ้านนี้หากมาส่งของแล้วไม่ได้รับ จะเอาของและเอกสารให้ป้อมยามรับไว้ มีการเซ็นต์ไว้ตลอด เรามานั่งไตรืตรองก็จริงอยู่ เพราะตลอด 2 ปีมานี้ บ้านเราไม่ได้ใบชมพูเลยค่ะ ของที่สั่งซื้อ เสื้อผ้า รองเท้า กระเป่า เครื่องสำอาง ครีม บัตร จดหมายทุกอย่างถ้าลงทะเบียน คุณยามจะเก็บและส่งให้เราทุกชิ้น เราไม่เคยไม่ได้รับอะไรเลยค่ะ น่าแปลกทำไมเป็นที่ vocher Uniqlo อันเดียว

เราเลยติดต่อไปกับ agency อีกครั้ง เค้าบอกว่าผู้โชคดีที่เจอแบบนี้มีหลายราย เค้าไม่สามารถติดต่อเพื่อแจ้งเราได้ทุกคนว่า ใครจะไม่ได้รับบ้าง เพราะหน้าที่เค้าคือ ได้รับชื่อที่อยู่ และส่งของให้ก้เสร็จหน้าที่แล้ว ดังนั้นหากลูกค้าไม่ได้รับ vocher เมื่อเกินกำหนดการใช้ vocher ไม่ได้เป็นเรื่องที่เค้าต้องมาแจ้งค่ะ

ตรงนี้ทำให้เราถึงบางอ้อ เพราะเชื่อได้เลยว่า เราไม่ใช่เคสเดียวที่เจอแบบนี้ พอเราร้องขอเลขจ่าหน้าลงทะเบียน เค้าก็ไม่สามารถเช็คให้ได้
เราเลยต่อรองเค้าว่า จะให้ทำอย่างไร เพราะดูเรื่องจะไม่ใช่ความผิดของเราเลย เค้าบอกว่าเค้าก็ไม่ได้ผิดนะ เค้าทำตามหน้าที่ครบแล้ว ทาง Uniqlo ให้มาจัด เค้าก็ทำครบทุกอย่าง แต่ลูกค้าไม่ได้รับเอง เค้าบอกว่า อย่างดีที่สุดคือตอนนี้ทาง Uniqlo มีแคมเปญบัตร 50 บ ใช้ได้กับ 3 สาขา (บางกะปิ แจ้งวัฒนะ พัทยา) และหมดแคมเปญบัตร 50 บ ในวันที่ 9 สิงหาคมด้วย เราก็บอกเค้าว่าเราไม่สะดวกจริง ๆ เพราะที่ผ่านมาเราก็ไปแต่พารากอนกับเมกะบางนามาตลอด และถ้าเราจะได้ vocher นี้เราก็ควรจะได้ 200 บาทใช่หรือไม่ เค้าก็ยังตัดสินใจไม่ได้ เดี๋ยวเค้าจะลองคุยกับทาง Uniqlo ก่อนว่าจะให้เราได้สิทธิ์นั้น เค้าก็ขอเวลาไปต่อรองก่อน
ในวันนั้นก็ประมาณปลายเดือนกรกฏาคมแล้ว จากนั้นประมาณวันที่ 2 สิงหาคมเค้าโทรมาหาเราบอกว่าเค้าไปคุยแล้ว แต่การใช้ vocher นี้จะใช้ได้ 3 สาขาตามที่แจ้งไว้เท่านั้น ไม่สามารถเปลี่ยนได้ เราเลยตัดสินใจในที่สุดว่า ก็ได้ เราจะไปใช้พรุ่งนี้เลย วันที่ 3 สิงหาคมนี้เราจะไปใช้ที่พัทยานี้แหล่ะ ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้ว และเราก็คอมเพลนเค้าไป ว่ามันไม่ใช่ความผิดของเราเลยย แต่ที่ผ่านมาดูเหมือนเรื่องมันช้ามาตลอด เราเป็นลูกค้า Uniqlo มาตลอด จะให้เราคิดอย่างไร จัดแคมเปญแต่ดูไม่จริงใจไม่มีการติดตามเลย เค้าเลยบอกเดี๋ยวเค้าจะไปแจ้งทาง Uniqlo เพื่อให้ทางออฟฟิศติดต่อมาที่เราอีกที กลายเป็นให้เรารออีกแล้ว ดังนั้นวันที่ 3 สิงหาเราก็เลยยังไม่เข้าไปอีก เพราะไม่มีการคอนเฟิร์มเราเลย เดี๋ยวไปแล้วไม่ได้สิทธิ์อีก เราก็คงจะเสียเวลาอีก

ผ่านไปจนออฟฟิศ Uniqlo เค้าติดต่อกลับมาวันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม เพื่อขอโทษเรา และจะคอนเฟิร์มเราให้ไปใช้ซื้อของที่ Uniqlo พัทยาได้ แต่ตอนนั้นเราทนไม่ได้อีกแล้ว บอกเค้าว่านี่มันผ่านมากี่วันแล้ว จะมาคอนเฟิร์มอะไรตอนนี้มันไม่ทันแล้ว เพราะเราจะเข้าไปเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมก็ไม่มีใครคอนเฟิร์ม เรื่องมันช้ามากที่สุด บ้านเราไม่ได้อยู่ติด Uniqlo พัทยา จะมาบอกอะไรตอนนี้ เราไม่พอใจมาก เพราะไม่คิดว่าจะเจอความรับผิดชอบชุ่ย ๆ แบบนี้ เช็คอะไรก็ใช้เวลาตั้งหลายวัน ทาง agency ที่ควรเป็นคนตามเรื่องก็ไม่ยอมรับผิด ที่สำคัญ agency นั้นเถียงตลอด ไม่ฟังอะไรเลย ตัดสินใจอะไรก็ไม่ได้ บอกแค่ว่า ทางเราไม่ผิด ๆๆๆๆๆ ไม่มีใครผิดนะคะ แล้วไม่มีใครผิด ชั้นทำไมไม่ได้รับละคะ ไหนเลขลงทะเบียนที่ส่งมาทางเราจริง ก็ไม่ได้แจ้งเราให้เช็คได้เลย นอกจากนี้ความยืดหยุ่นเพื่อรักษาสิทธิ์ให้ลูกค้าก็ไม่ได้ บีบทางเลือกให้เรามาก
สิ่งที่เราบอกเค้า คือ เราน่ะไม่เสียดายหรืออยากจะได้หรอกไอ้ 200 บาท อะไรนั่นนะ เวลาไปซื้อของน่ะ หมดเยอะกว่า 200 อยู่แล้ว ต่อให้เค้าให้เรามา 200 เราก็ซื้อเกินราคาอยู่แล้วค่ะ นี่เราเสียเวลาตามเรื่อง รอเรื่อง โทรเข้าทั้ง agency ตามทั้งเมลล์ หลักฐานเราก็มี แต่ที่เราต้องการคือการแสดงความรับผิดชอบอย่างจริงใจจากทาง Uniqlo และ agency เท่านั้น แต่นี่เหมือนได้รับความไม่จริงใจกลับมาเลย เช็คอะไรช้ามาก ไม่มีการติดตามเลย ทาง uniqlo ขอโทษเราแล้วขอโทษเราอีก แต่ทำไม๊ทำไม เราสัมผัสถึงความจริงใจไม่ได้เลยก็ไม่รู้ ทั้งที่ชีวิตจริงเวลาเราได้รับคำขอโทษจากพนักงานห้างร้านหรือ BA เวลาซื้อของแล้วมีเรื่องผิดพลาด เรายังรับรู้ได้เลยว่าเค้าพยายามรับผิดชอบ ดำเนินเรื่องแก้ไขได้เป็นมืออาชีพกว่านี้

สุดท้ายขอบอกว่า เสียความรู้สึกที่สุดค่ะ ถ้าทาง Uniqlo จะจัดกิจกรรมแบบนี้ ไม่ต้องจัดก็ได้นะคะ

////
แก้ไข 1 ขยายความเพิ่มเติม
แก้ไข 2 ขยายความเพิ่มเติม ที่ตกหล่นนะคะ
ตอนที่มีการคุยกับ agency เราถาม agency ว่าได้มีการส่งจดหมายให้เราเมื่อไหร่ เค้าบอกว่า เค้าส่งออกมาวันที่ 17-18 พฤษภาคม (นับดูแล้ว เราแจ้งเค้าทั้งชื่อ ที่อยู่วันที่ 8 พฤษภาคม) แสดงว่าอีก 10 กว่าวันกว่าเค้าจะส่งจดหมายออกมา  Vocher มีอายุสิ้นสุดวันที่ 31 พฤษภาคม ถ้ามีการส่งออกมาวันที่ 17 - 18 จริง กว่าจดหมายจะมาถึงก็อีก 4-5 วัน ประมาณวันที่ 24 พฤษภาคมละกัน  เหลือเพียง 7 วัน vocher หมดอายุ !!!!!! เรายังพอเข้าใจได้นะคะ กรณีนี้เราอาจจะพอหาคนไปใช้แทนได้ หากว่าเราไม่ใช้จริง ๆ แต่กรณีที่เอกสารจดหมายตีคืนไปเนี่ย แล้วมันหมดอายุจริง คุณ agency event เนี่ย คิดจะให้ลูกค้าที่มีการคุย confirm แล้ว ลูกค้ารับรู้แล้วชะเง้อรอคอยไปถึงเมื่อไหร่ไม่ทราบ มีสิทธิ์คิดแทนลูกค้าหรือคะว่า " ตีคืนมา หมดอายุแล้วนะ ไม่ต้องรับละกัน รอไปเรื่อย ๆ ละกันเนอะ" เจริญค่ะ ไม่ติดจะแจ้งอะไรสักนิดหรือคะ ลุกค้าจะทราบไหมคะ ว่าส่งมาจริงอ่ะค่ะ
เราเป็นคนนึงที่รักษาสิทธิ์ของการเป็นผู้บริโภคเต็มที่ค่ะ เพราะเวลาเราเป็นผู้บริการเราก็บริการเต็มที่เหมือนกันค่ะ เราถือว่าเราก็จ่ายเงินซื้อของนะคะ ถ้ามีสิทธิ์อะไรที่เราได้รับ เราก็ควรจะได้มัน อย่างน้อย ๆ ก็ควรที่เราจะรับรู้ จะใช้หรือไม่ใช้ มันเรื่องของเราค่ะ ถ้าคนขายของไม่ดีกับเรา ไม่รักษาสิทธิ์ให้เราแบบนี้ เราคงยอมมิได้ค่ะ และเราก็บอกเค้าตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคมแล้วค่ะว่า ถ้าเค้าทำได้แค่นี้ รับผิดชอบอะไรไม่ได้เลย เราไม่พอใจมาก เราคงต้องแจ้ง Uniqlo ญี่ปุ่นจริง ๆ ค่ะ ซึ่งแฟนเราพูดและเขียนภาษาญี่ปุ่นได้ อย่างน้อย ๆ ความเข้าใจสื่อสารกันมันก็ชัดเจนด้วยค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่