สมรภูมิจากเครือข่ายสู่หน้าร้าน วัดความแกร่ง-โดนใจของ 3 ค่ายมือถือ

กระทู้สนทนา
นอกจากเรื่องเครือข่ายที่ดีกว่า เร็วกว่า รวมถึงราคาที่ถูกกว่าแล้ว ผู้ให้บริการเครือข่ายยังรู้ว่าการบริการหน้าร้านนั้นสำคัญอย่างยิ่ง หากเครือข่ายแย่แต่หน้าร้านบริการเยี่ยมมันยังยอมกันได้ แต่ถ้าล่มแล้วล่มอีก แถมตอนไปจ่ายเงินยังน่าหงุดหงิดอีก งั้นบอกลากันเลยแล้วกัน

ช่วงนี้ใครไปเดินห้างเพื่อจ่ายเงินค่ามือถือจะรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เรื่องอย่างนี้ไม่เป็นข่าว แต่นินจาไอทีจะมารายงานให้รับทราบ

ในฐานะที่เป็นนินจาที่ไวต่อความรู้สึกเรื่องการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ยังงุนงงสงสัย เริ่มจากการยกเครื่องเอไอเอสช็อปที่เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ ช็อปนี้ต้องบอกว่าหรูหราพอสมควร แต่อยู่ๆ ปิดปรับปรุง ใช้เวลาไปหลายเดือนกว่าจะเปลี่ยนใหม่

สิ่งที่เห็นแนวทางชัดเจนก็คือ แยกสัดส่วนของเครื่องกับคนออกจากกัน มีการกันมุมสำหรับให้คนจ่ายค่าบริการด้วยบัตรเครดิตผ่านเครื่อง และอื่นๆ ที่ผ่านเครื่องไปที่ด้านข้าง เหมือนกับแบงค์ที่มักจะมีมุมของเครื่องแยกออกจากสำนักงานโดยเฉพาะ แน่นอนเอไอเอสยังมีพนักงานคอยทำความเข้าใจกับคนที่มาใช้เครื่องอยู่ ซึ่งถือเป็นเรื่องดีมาก แนวคิดนี้นินจาว่าเดี๋ยวก็กลายเป็นมาตรฐาน ค่ายอื่นก็คงจะเอาไปใช้กัน



ต่อมาก็คือ การกันพื้นที่ส่วนกลางเอาไว้เยอะๆ แล้วให้คนมาใช้บริการคอยสังเกตเลขหมายบริการ ที่เปลี่ยนแปลงก็คือ จะมีจอแอลซีดีบอกว่าแต่ละเบอร์ที่ใช้บริการอยู่ในขณะนี้ใช้เวลาไปนานเท่าไร ทั้งคนที่ใช้บริการก็จะรู้ และคนที่รอก็จะรู้ เวลาใครมาใช้บริการนาน ก็จะโดนสายตาเคียดแค้นจ้องมองอยู่ กดดันกันไป

ที่หน้าเคาน์เตอร์มีกล้องวงจรปิดแบบดิจิตอล IP ติดเอาไว้สองตัว ตัวหนึ่งจับภาพไปที่พนักงาน ตัวนึงจับภาพไปที่ลูกค้า ภาพทั้งหมดส่งตรงไปยังศูนย์ใหญ่ของเอไอเอส คงจะเก็บภาพเหล่านี้ไว้เป็นหลักฐาน เผื่อเกิดเหตุการณ์ที่จำเป็นต้องดูย้อนหลังกันจะได้ดิ้นไม่หลุด

และจากเดิมที่จะมีแบ่งส่วนของเซเรเนดออกชัดเจน มีน้ำ มีขนมให้บริการตอนนี้ไม่มีแล้ว เปลี่ยนเป็นเคาน์เตอร์ด้านหน้าเหมือนกัน หน้าตาของพนักงานหน้าเคาน์เตอร์ก็ลดอายุไปเยอะ สงสัยมีการเก็บเข้ากรุพนักงานที่อยู่นานไปทำอย่างอื่น แน่ๆ

ความเปลี่ยนแปลงนี้ลูกค้าชอบใจแน่ๆ เพราะทำให้บริการหน้าช็อปดีขึ้น ลดความหงุดหงิดที่ต้องรอนานออกไป อีกทั้งเอไอเอสจะให้บริการของตนเองเพียงอย่างเดียวไม่มีพ่วง ทำให้ทุกอย่างมันดูง่ายไปหมด อันนี้ต้องยกนิ้วให้

ส่วนคู่แข่งอย่างดีแทค สิ่งที่เห็นความเปลี่ยนแปลงก็คือ มีน้องหน้าตาน่ารัก สวมใส่ชุดสีฟ้า และมีปีกสีขาว มาคอยต้อนรับลูกค้าด้านหน้า และด้านใน ช่วยลดความหงุดหงิดในการบริการที่จะล่าช้าลงไปได้ แต่แคมเปญนี้คงต้องสรรหาน้องหน้าตาดีกันเยอะเลยทีเดียว ดีแทคจะทำได้นานอีกแค่ไหนกันนี่

เชื่อว่าอีกสักพักระบบหน้าช็อปของดีแทคคงจะต้องปรับตามมายกใหญ่ และน้องๆ ก็อาจจะหายไป (เฮ้อ เสียดาย)

ส่วนทรูนั้นไม่ต้องพูดถึง การรวมบริการของทรูทุกอย่างไว้ที่ช็อปเดียวทำให้โลกจะแตกอยู่ตรงนั้น และเป็นเรื่องที่คนบ่นกันมาก แต่แนวโน้มการแยกตู้ แยกจ่าย ผ่านเวนดิ้งแมชชีนน่าจะมาแรง

วันนี้อยากให้มองการตลาดผ่านช็อปหลักๆ กันให้ดี เพราะมันจะเป็นการลงทุนครั้งใหญ่อีกครั้ง หลังจากที่เครือข่ายมีการปรับปรุงกันเสร็จ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่