จะวิจารณ์ตามที่รู้สึกนะครับ ไม่อวยและไม่อคติ
ถ้าใครกลัวจะรับไม่ได้ ก็ขอให้ปิดเลยล่ะกัน
ละครเรื่อง "โดมทอง" เป็นละครเรื่องแรกในรอบหลาย ๆ ปีของช่อง ๗ สีที่ผมได้ติดตามตั้งแต่ต้นจนจบ
ตอนเด็ก ติดตามดูตลอด รู้สึกว่า สมัยนั้น ดาราวีดีโอ ทำละครออกมาได้ดีมาก
ปัจจุบัน ต้องดูเป็นเรื่อง ๆ ไป บางเรื่อง อยากจะติดตาม แต่พอเห็นการจัดแสงแล้วก็เลิกดู
เรื่องนี้ ตอนแรกก็ไม่เคยได้สนใจเลย
แต่พอได้อ่านจากห้องเฉลิมไทยว่า ฉากแรกเป็นละครผีที่ดูน่ากลัวมาก
เลยลองดูย้อนหลัง ปรากฏว่าเห็นฉากแรกแล้วติดเลย
(ฉากที่พลับพลึงเดินลากโซ่มาหาคุณย่าฉากแรก)
ทำผีออกมาได้น่ากลัว ลึกลับ แต่สวยมาก แปลกไปจากละครไทยแนวผีเรื่องอื่น ๆ
ลักษณะออกแนว แจ๊ค สแปร์โรว์
ทั้งแสงก็ยอมรับเลยว่าทำได้ไม่เหมือนละครช่อง ๗ ยุคหลัง ๆ
เลยได้ติดตามดูตลอด ไม่ขาดสักวัน
แต่ก็คอยจ้องจะดูเฉพาะตอนผีออกมาเท่านั้น
วันหนึ่ง ๆ ออกมาน้อย แต่ก็ไม่ผิดหวัง เพราะออกมาทีก็หลอนมาก สะใจดี
แต่ตอนช่วงกลาง ๆ การดำเนินเรื่องเริ่มอืดมาก น่าเบื่อ วนไปวนมา (ทราบว่าเพิ่มตอน)
ถ้าไม่ติดว่าจะรอดูผี คงจะเลิกดูแล้ว
เพราะผีอย่างเดียวนะนี่ เลยทำให้ดูได้จบเรื่อง (อ้อ การแสดงของคุณดวงดาวด้วย)
ช่วงก่อนสัปดาห์ท้าย ตอนย้อนอดีต ยุ้ยแสดงได้ดีมาก ดึงดูดให้ดูได้ตลอด
ขอวิจารณ์ดังนี้ก็แล้วกัน
ข้อเสีย
- บท ไม่แน่ใจว่าเป็นที่บทประพันธ์ หรือบทโทรทัศน์
โครงเรื่อง ลึกลับดี แต่บทตอนกลาง ๆ ยืดซะจนน่าเบื่อ
ตอนที่น่าจะยืด ก็ไม่ยืด อย่างตอนย้อนอดีต ยืดออกไปสักสองตอน ก็น่าจะได้
เพราะยังมีหลายเรื่องที่สามารถเติมเต็มเรื่องให้แน่นได้
และเชื่อว่า การแสดงของยุ้ย ดึงดูดคนดูให้เฝ้าหน้าจอได้แน่ ๆ
พระเอกนางเอก งอนกันไปงอนกันมา จากเรื่องดี ๆ ทำให้ลดทอนคุณค่าลงเยอะเลย
แล้วก็ไม่คงที่ด้วย ติด ๆ ขัด ๆ ชอบกล เหมือนอยากจะใส่อะไรลงไปก็ใส่ โดยไม่ต่อเนื่อง
บางที ดูแล้วไม่เป็นเหตุเป็นผลกัน
พระเอกรักนางเอกตอนไหนละครก็ไม่ได้บอกเลย มารู้อีกทีก็คือตอนขอแต่งงาน
ก่อนหน้านี้ มองนางเอกแต่ละที หน้าเครียดตลอด
ผู้กำกับน่าจะให้เวลาสัก ๕ วินาที มีฉากที่พระเอกมองนางเอกแบบซึ้ง ๆ หน่อย
ให้รู้ว่า พระเอกเริ่มรักนางเอกแล้ว จะได้อินหน่อยเวลาแต่งงาน
- คาแรคเตอร์ของดาราแต่ละคนไม่ชัดเจน
วิรงรอง บางทีก็เปรี้ยวปรี๊ด บางทีก็อ่อน บางทีก็แข็ง บางทีก็เหยาะแหยะ งงกับคาแร็คเตอร์มาก
เปรี้ยวเล่นเป็นตัวละครสองตัว ทั้งพลับพลึงแล้วก็วิรงรอง แต่ยังเล่นไม่ถึงเท่าไหร่
ดูแล้ว เล่นออกมาแทบไม่ต่างกันเลย ถ้าไม่ดูที่เสื้อผ้า ก็แทบไม่รู้เลยว่าเป็นใครกันแน่
ส่วนวีรภาพแสดงได้แตกต่างดี
ตอนเป็นคุณหลวง ใส่หนวด ดูอบอุ่นมาก ๆ
แต่ตอนเป็นคุณลบ (ก่อนจะกลายเป็นคุณบวก)
ดูเป็นโรคจิตยังไงก็ไม่รู้ หน้าบึ้งหน้าเครียดแถมบิดเบี้ยวตลอด
- แสงแข อันนี้ ก็เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้ายตลอด อยากเปลี่ยนบุคลิคตอนไหนก็เปลี่ยน
ช่วงหลัง ๆ อันนี้เข้าใจว่าจะเป็นบ้าแล้ว พอรับได้
- สถานที่ ไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหนกันแน่
ตามที่วิเคราะห์เอง คิดว่าน่าจะอยู่ทางภาคใต้ เพราะมีทะเล แล้วรถไฟไปถึง มีสนามบินอีก
แต่ดันมีเจ้าทางอีสาน (เจ้าภูไท) กับเจ้าทางเหนือ (เจ้าลานนา) มาอยู่ด้วย
ตอนแม่นางเอกมาพักที่โดมทอง ก็พูดกับลูกว่า นัดกับเพื่อนจะไปเที่ยวดอย
สรุปว่า อยู่เหนือหรือใต้กันแน่นี่
- ตัวละคร บัว ที่เป็นคนใช้ของเจ้าภูไท
ไม่น่าให้มีคาแรคเตอร์แบบนี้เลย แทนที่จะสร้างรอยยิ้ม กลับสร้างความน่าเบื่อมาก
พอเห็นบัว รู้เลยจะต้องล้ม ต้องข้าวของหล่นแตกกระจาย
น่าสงสารอดีตนางเอกหนังเก่า (หนูหิ่นอินเตอร์) เธอไม่น่ารับบทนี้เลย
- ตอนสุดท้าย ตัดเร็วไปมาก ทำให้หลุดคิวไปมาตลอด เดี๋ยวก็มีคนนั้นเพิ่มมา เดี๋ยวคนนี้ก็หายไป
เจ้าลานนากับอนิรุทธ์ ถูกกันตอนไหนก็ไม่รู้
พ่อกับแม่ของพิณทองก็ไม่ให้มาเข้าฉากอีกเลย
ก่อนจบบริบูรณ์ พระ-นาง จะรีบไปไหนก็ไม่ยอมบอก
ข้อดี
- โปรดักชั่น เยี่ยมยอดจริง ๆ ทำได้ถึงขั้นที่พอจะยกนิ้วให้ได้เลย
- ซีจี แม้ว่าบางตอนจะมีไม่เนียนบ้าง แต่ก็ไม่น่าเกลียดอะไร
เสียดายแต่ไม่น่าทำบ้านให้เป็นสีขาวเลย ตอนแรก คิดว่าตัดต่อบ้านที่อื่นมาใส่ซะอีก
ชื่อก็บอกว่าโดมทอง ก็น่าจะเป็นสีเหลืองเหมือนตัวบ้านที่ถ่ายทำปัจจุบันนะ
หรือว่าในนิยายมันเป็นสีขาว
- การแสดงของคุณดวงดาว และคุณยุ้ย สุดยอดมาก ๆ ยกให้เป็นแนวหน้าของนักแสดงหญิงไทยได้เลย
อยากให้มาแสดงคู่กันในบทที่ต้องเชือดเฉือนอารมณ์บ้าง (อาญารักไม่นับนะ)
โดยเฉพาะคุณดวงดาวที่ได้เล่นเต็ม ๆ เล่นได้เข้าถึงทุกอารมณ์
ตอนร้าย ก็ร้ายได้สุดขีด ตอนแสยะยิ้ม ก็น่ากลัว (น่ากลัวกว่าผีอีก) ตอนหัวเราะเยาะ ก็เข้าขั้น
ตอนเศร้า ก็เต็มที่ ตอนร่ำไห้ ก็น่าสงสาร ตอนคุ้มคลั่ง ก็น่าสมเพช
ตอนกลัว ก็อินตาม ตอนอารมณ์ดี ก็ดูเป็นผู้ใหญ่ใจดี
สรุปแล้ว ก็คือสุด ๆ ทุกอารมณ์เลย ยกให้เด่นสุด ๆ
ถ้าได้รางวัลการแสดง (ที่เป็นกลาง) ในบทนี้ ไม่น่าจะมีใครกล้าคัดค้านได้
- กระติ๊บ ก็ถือว่าทำได้ดี แต่ถ้าเทียบกับนักแสดงเก่ง ๆ คนอื่น ผมว่ายังไม่ถึงนะ
แต่ถ้าเก็บประสบการณ์มากกว่านี้ น่าจะขึ้นไปอยู่แนวหน้าได้
- อีกคนที่ถือว่า มาน้อย แต่แสดงได้ดีมาก ๆ ก็คือ อำภา ภูษิต
ตอนเป็นผี ก็ขโมยซีนซะ
ตอนแสดงคู่กับยุ้ย ก็ฉอเลาะ เจ้าคะเจ้าขา ซะจนเกลียดน้ำหน้าไปเลย
- สำคัญที่สุดคือ "ผี"
ทำออกมาได้อินเตอร์ดี น่ากลัว หลอนมาก สุดยอด
ทั้งผีพลับพลึงตอนแรก ๆ ที่น่าเละ ทั้งผีคุณปู่ตอนไปช่วยวิรงรองที่ทะเล
และที่หลอนสุด ๆ ก็คือ ผีนางพิศ มาแต่ละทีไม่ให้สุ้มให้เสียง
เสียดาย น่าจะมาบ่อย ๆ หรือไม่ก็เพิ่มมาอีกสักสองสามตัว
- ก่อนจบบริบูรณ์ คิดในใจว่า ทำไมให้จบตอนกลางคืน
น่าจะให้จบตอนกลางวัน วิวสวย ๆ เยอะแยะไป
ดูต่อไป รู้เลยว่าทำไม
มีหลอกคนดูด้วยว่า จบบริบูรณ์ แล้วภาพหยุดไปสักพัก
แล้วก็มีเล่นต่อไปอีก
แถมจบด้วยแมวดำ และมือผีอีก
จบแบบไม่ซ้ำใครจริง ๆ
จบแบบหลอน ๆ เหมือนหนังผีชั้นนำที่จบแล้วเหมือนไม่จบ
และหลอนอีกอย่างคือ เสียงร้องเพลงของวีรภาพ หลอนสุด ๆ


ป.ล. นางเอกร้องเพลงประกอบได้เพราะดี เสียงผู้ชาย ฟังดูก็เข้ากับหน้าวีรภาพนะ
แต่เสียดาย(เอง) ถ้าให้คุณต้อม เรนโบว์ มาร้อง น่าจะเพราะมากกว่านี้
ป.ล. ๒ ชอบเพลงนางครวญมาก
วิเคราะห์ วิจารณ์ ข้อดี / ข้อด้อย ของละคร "โดมทอง"
ถ้าใครกลัวจะรับไม่ได้ ก็ขอให้ปิดเลยล่ะกัน
ละครเรื่อง "โดมทอง" เป็นละครเรื่องแรกในรอบหลาย ๆ ปีของช่อง ๗ สีที่ผมได้ติดตามตั้งแต่ต้นจนจบ
ตอนเด็ก ติดตามดูตลอด รู้สึกว่า สมัยนั้น ดาราวีดีโอ ทำละครออกมาได้ดีมาก
ปัจจุบัน ต้องดูเป็นเรื่อง ๆ ไป บางเรื่อง อยากจะติดตาม แต่พอเห็นการจัดแสงแล้วก็เลิกดู
เรื่องนี้ ตอนแรกก็ไม่เคยได้สนใจเลย
แต่พอได้อ่านจากห้องเฉลิมไทยว่า ฉากแรกเป็นละครผีที่ดูน่ากลัวมาก
เลยลองดูย้อนหลัง ปรากฏว่าเห็นฉากแรกแล้วติดเลย
(ฉากที่พลับพลึงเดินลากโซ่มาหาคุณย่าฉากแรก)
ทำผีออกมาได้น่ากลัว ลึกลับ แต่สวยมาก แปลกไปจากละครไทยแนวผีเรื่องอื่น ๆ
ลักษณะออกแนว แจ๊ค สแปร์โรว์
ทั้งแสงก็ยอมรับเลยว่าทำได้ไม่เหมือนละครช่อง ๗ ยุคหลัง ๆ
เลยได้ติดตามดูตลอด ไม่ขาดสักวัน
แต่ก็คอยจ้องจะดูเฉพาะตอนผีออกมาเท่านั้น
วันหนึ่ง ๆ ออกมาน้อย แต่ก็ไม่ผิดหวัง เพราะออกมาทีก็หลอนมาก สะใจดี
แต่ตอนช่วงกลาง ๆ การดำเนินเรื่องเริ่มอืดมาก น่าเบื่อ วนไปวนมา (ทราบว่าเพิ่มตอน)
ถ้าไม่ติดว่าจะรอดูผี คงจะเลิกดูแล้ว
เพราะผีอย่างเดียวนะนี่ เลยทำให้ดูได้จบเรื่อง (อ้อ การแสดงของคุณดวงดาวด้วย)
ช่วงก่อนสัปดาห์ท้าย ตอนย้อนอดีต ยุ้ยแสดงได้ดีมาก ดึงดูดให้ดูได้ตลอด
ขอวิจารณ์ดังนี้ก็แล้วกัน
ข้อเสีย
- บท ไม่แน่ใจว่าเป็นที่บทประพันธ์ หรือบทโทรทัศน์
โครงเรื่อง ลึกลับดี แต่บทตอนกลาง ๆ ยืดซะจนน่าเบื่อ
ตอนที่น่าจะยืด ก็ไม่ยืด อย่างตอนย้อนอดีต ยืดออกไปสักสองตอน ก็น่าจะได้
เพราะยังมีหลายเรื่องที่สามารถเติมเต็มเรื่องให้แน่นได้
และเชื่อว่า การแสดงของยุ้ย ดึงดูดคนดูให้เฝ้าหน้าจอได้แน่ ๆ
พระเอกนางเอก งอนกันไปงอนกันมา จากเรื่องดี ๆ ทำให้ลดทอนคุณค่าลงเยอะเลย
แล้วก็ไม่คงที่ด้วย ติด ๆ ขัด ๆ ชอบกล เหมือนอยากจะใส่อะไรลงไปก็ใส่ โดยไม่ต่อเนื่อง
บางที ดูแล้วไม่เป็นเหตุเป็นผลกัน
พระเอกรักนางเอกตอนไหนละครก็ไม่ได้บอกเลย มารู้อีกทีก็คือตอนขอแต่งงาน
ก่อนหน้านี้ มองนางเอกแต่ละที หน้าเครียดตลอด
ผู้กำกับน่าจะให้เวลาสัก ๕ วินาที มีฉากที่พระเอกมองนางเอกแบบซึ้ง ๆ หน่อย
ให้รู้ว่า พระเอกเริ่มรักนางเอกแล้ว จะได้อินหน่อยเวลาแต่งงาน
- คาแรคเตอร์ของดาราแต่ละคนไม่ชัดเจน
วิรงรอง บางทีก็เปรี้ยวปรี๊ด บางทีก็อ่อน บางทีก็แข็ง บางทีก็เหยาะแหยะ งงกับคาแร็คเตอร์มาก
เปรี้ยวเล่นเป็นตัวละครสองตัว ทั้งพลับพลึงแล้วก็วิรงรอง แต่ยังเล่นไม่ถึงเท่าไหร่
ดูแล้ว เล่นออกมาแทบไม่ต่างกันเลย ถ้าไม่ดูที่เสื้อผ้า ก็แทบไม่รู้เลยว่าเป็นใครกันแน่
ส่วนวีรภาพแสดงได้แตกต่างดี
ตอนเป็นคุณหลวง ใส่หนวด ดูอบอุ่นมาก ๆ
แต่ตอนเป็นคุณลบ (ก่อนจะกลายเป็นคุณบวก)
ดูเป็นโรคจิตยังไงก็ไม่รู้ หน้าบึ้งหน้าเครียดแถมบิดเบี้ยวตลอด
- แสงแข อันนี้ ก็เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้ายตลอด อยากเปลี่ยนบุคลิคตอนไหนก็เปลี่ยน
ช่วงหลัง ๆ อันนี้เข้าใจว่าจะเป็นบ้าแล้ว พอรับได้
- สถานที่ ไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหนกันแน่
ตามที่วิเคราะห์เอง คิดว่าน่าจะอยู่ทางภาคใต้ เพราะมีทะเล แล้วรถไฟไปถึง มีสนามบินอีก
แต่ดันมีเจ้าทางอีสาน (เจ้าภูไท) กับเจ้าทางเหนือ (เจ้าลานนา) มาอยู่ด้วย
ตอนแม่นางเอกมาพักที่โดมทอง ก็พูดกับลูกว่า นัดกับเพื่อนจะไปเที่ยวดอย
สรุปว่า อยู่เหนือหรือใต้กันแน่นี่
- ตัวละคร บัว ที่เป็นคนใช้ของเจ้าภูไท
ไม่น่าให้มีคาแรคเตอร์แบบนี้เลย แทนที่จะสร้างรอยยิ้ม กลับสร้างความน่าเบื่อมาก
พอเห็นบัว รู้เลยจะต้องล้ม ต้องข้าวของหล่นแตกกระจาย
น่าสงสารอดีตนางเอกหนังเก่า (หนูหิ่นอินเตอร์) เธอไม่น่ารับบทนี้เลย
- ตอนสุดท้าย ตัดเร็วไปมาก ทำให้หลุดคิวไปมาตลอด เดี๋ยวก็มีคนนั้นเพิ่มมา เดี๋ยวคนนี้ก็หายไป
เจ้าลานนากับอนิรุทธ์ ถูกกันตอนไหนก็ไม่รู้
พ่อกับแม่ของพิณทองก็ไม่ให้มาเข้าฉากอีกเลย
ก่อนจบบริบูรณ์ พระ-นาง จะรีบไปไหนก็ไม่ยอมบอก
ข้อดี
- โปรดักชั่น เยี่ยมยอดจริง ๆ ทำได้ถึงขั้นที่พอจะยกนิ้วให้ได้เลย
- ซีจี แม้ว่าบางตอนจะมีไม่เนียนบ้าง แต่ก็ไม่น่าเกลียดอะไร
เสียดายแต่ไม่น่าทำบ้านให้เป็นสีขาวเลย ตอนแรก คิดว่าตัดต่อบ้านที่อื่นมาใส่ซะอีก
ชื่อก็บอกว่าโดมทอง ก็น่าจะเป็นสีเหลืองเหมือนตัวบ้านที่ถ่ายทำปัจจุบันนะ
หรือว่าในนิยายมันเป็นสีขาว
- การแสดงของคุณดวงดาว และคุณยุ้ย สุดยอดมาก ๆ ยกให้เป็นแนวหน้าของนักแสดงหญิงไทยได้เลย
อยากให้มาแสดงคู่กันในบทที่ต้องเชือดเฉือนอารมณ์บ้าง (อาญารักไม่นับนะ)
โดยเฉพาะคุณดวงดาวที่ได้เล่นเต็ม ๆ เล่นได้เข้าถึงทุกอารมณ์
ตอนร้าย ก็ร้ายได้สุดขีด ตอนแสยะยิ้ม ก็น่ากลัว (น่ากลัวกว่าผีอีก) ตอนหัวเราะเยาะ ก็เข้าขั้น
ตอนเศร้า ก็เต็มที่ ตอนร่ำไห้ ก็น่าสงสาร ตอนคุ้มคลั่ง ก็น่าสมเพช
ตอนกลัว ก็อินตาม ตอนอารมณ์ดี ก็ดูเป็นผู้ใหญ่ใจดี
สรุปแล้ว ก็คือสุด ๆ ทุกอารมณ์เลย ยกให้เด่นสุด ๆ
ถ้าได้รางวัลการแสดง (ที่เป็นกลาง) ในบทนี้ ไม่น่าจะมีใครกล้าคัดค้านได้
- กระติ๊บ ก็ถือว่าทำได้ดี แต่ถ้าเทียบกับนักแสดงเก่ง ๆ คนอื่น ผมว่ายังไม่ถึงนะ
แต่ถ้าเก็บประสบการณ์มากกว่านี้ น่าจะขึ้นไปอยู่แนวหน้าได้
- อีกคนที่ถือว่า มาน้อย แต่แสดงได้ดีมาก ๆ ก็คือ อำภา ภูษิต
ตอนเป็นผี ก็ขโมยซีนซะ
ตอนแสดงคู่กับยุ้ย ก็ฉอเลาะ เจ้าคะเจ้าขา ซะจนเกลียดน้ำหน้าไปเลย
- สำคัญที่สุดคือ "ผี"
ทำออกมาได้อินเตอร์ดี น่ากลัว หลอนมาก สุดยอด
ทั้งผีพลับพลึงตอนแรก ๆ ที่น่าเละ ทั้งผีคุณปู่ตอนไปช่วยวิรงรองที่ทะเล
และที่หลอนสุด ๆ ก็คือ ผีนางพิศ มาแต่ละทีไม่ให้สุ้มให้เสียง
เสียดาย น่าจะมาบ่อย ๆ หรือไม่ก็เพิ่มมาอีกสักสองสามตัว
- ก่อนจบบริบูรณ์ คิดในใจว่า ทำไมให้จบตอนกลางคืน
น่าจะให้จบตอนกลางวัน วิวสวย ๆ เยอะแยะไป
ดูต่อไป รู้เลยว่าทำไม
มีหลอกคนดูด้วยว่า จบบริบูรณ์ แล้วภาพหยุดไปสักพัก
แล้วก็มีเล่นต่อไปอีก
แถมจบด้วยแมวดำ และมือผีอีก
จบแบบไม่ซ้ำใครจริง ๆ
จบแบบหลอน ๆ เหมือนหนังผีชั้นนำที่จบแล้วเหมือนไม่จบ
และหลอนอีกอย่างคือ เสียงร้องเพลงของวีรภาพ หลอนสุด ๆ
ป.ล. นางเอกร้องเพลงประกอบได้เพราะดี เสียงผู้ชาย ฟังดูก็เข้ากับหน้าวีรภาพนะ
แต่เสียดาย(เอง) ถ้าให้คุณต้อม เรนโบว์ มาร้อง น่าจะเพราะมากกว่านี้
ป.ล. ๒ ชอบเพลงนางครวญมาก