รายงานข่าวจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) แจ้งว่า จากการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนพหลโยธินฝั่งขาเข้า บริเวณสถานีรถไฟฟ้าสถานีหมอชิต เห็นตรงกันที่จะใช้พื้นที่จอดรถสถานีหมอชิตส่วนที่แนวทางเดินมีหลังคาให้รถตู้ รถแท็กซี่ และรถส่วนบุคคล เลี้ยวเข้าไปหยุดรับส่งผู้โดยสาร ห้ามจอดแช่แทนการหยุดรถรับส่งที่ริมถนนพหลโยธิน เฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า ตั้งแต่เวลา 06.00-09.00 น. เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้ ทั้งนี้กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้ออกข้อบังคับพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยการห้ามจอดรถทุกชนิด และกำหนดให้เดินรถทางเดียว บริเวณลานจอดรถสถานีรถไฟฟ้าหมอชิต พ.ศ.2556 โดยห้ามจอดรถทุกชนิดในช่วงเวลา 06.00-09.00 น. บริเวณพื้นที่จอดรับส่งผู้โดยสารของเมืองทองธานี เป็นระยะทางประมาณ 40 ม. บริเวณพื้นที่จอดรถรับส่งผู้โดยสารของรถแท็กซี่ รถยนต์ส่วนบุคคล ซึ่งกำหนดให้เดินรถทางเดียว 3 ช่องทาง จากประตูทางเข้าบริเวณลานจอดรถมุ่งหน้าสู่ประตูทางออก โดยหลังจากนี้มอบหมายให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) จัดทำเครื่องหมายจราจรต่างๆ ไปติดตั้งให้เรียบร้อย และจะเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ ซึ่งในช่วงที่เริ่มดำเนินการจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สน.บางซื่อ สายตรวจของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ลงพื้นที่กวดขันให้เป็นไปตามข้อบังคับ และกวดขันไม่ให้มีการหยุดรับส่งที่ริมถนนพหลโยธิน เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาการจราจรภาพรวมให้ดีขึ้น
รายงานข่าวแจ้งว่า นอกจากนี้ยังมอบหมายให้ บช.น.ไปทบทวนข้อบังคับจุดจอดรถ และพื้นที่ห้ามจอดทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ ใหม่ ว่าตรงกับสภาพการจราจรในปัจจุบันหรือไม่ เนื่องจากปัจจุบันการจอดรถในที่ห้าม ส่งผลกระทบต่อการจราจรอย่างมาก โดยหากจุดใดมีความเหมาะสมให้จอดรถได้ก็ควรปรับแก้ข้อบังคับใหม่ หากจุดใดที่เคยอนุญาตให้จอดแต่ปัจจุบันพบว่าส่งผลกระทบต่อการจราจร ก็ควรให้ยกเลิกเสีย หรืออาจปรับเวลาห้ามต่างๆ ให้เหมาะสม คาดว่าจะมีการแก้ไขในเรื่องดังกล่าวอีกระยะหนึ่ง กว่าจะเรียบร้อยทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ โดยหลังจากนี้อาจมีการเสนอให้ กทม.ดูแลเก็บค่าที่จอดรถริมถนนเพื่อให้มีรายได้นำมาใช้เกี่ยวกับงานแก้ปัญหาการจราจร เพราะริมถนนถือเป็นที่สาธารณะที่ต้องใช้ร่วมกัน
http://www.dailynews.co.th/bkk/224413
1ก.ย.ดีเดย์ห้ามรถหยุดริมพหลโยธินจตุจักร
รายงานข่าวแจ้งว่า นอกจากนี้ยังมอบหมายให้ บช.น.ไปทบทวนข้อบังคับจุดจอดรถ และพื้นที่ห้ามจอดทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ ใหม่ ว่าตรงกับสภาพการจราจรในปัจจุบันหรือไม่ เนื่องจากปัจจุบันการจอดรถในที่ห้าม ส่งผลกระทบต่อการจราจรอย่างมาก โดยหากจุดใดมีความเหมาะสมให้จอดรถได้ก็ควรปรับแก้ข้อบังคับใหม่ หากจุดใดที่เคยอนุญาตให้จอดแต่ปัจจุบันพบว่าส่งผลกระทบต่อการจราจร ก็ควรให้ยกเลิกเสีย หรืออาจปรับเวลาห้ามต่างๆ ให้เหมาะสม คาดว่าจะมีการแก้ไขในเรื่องดังกล่าวอีกระยะหนึ่ง กว่าจะเรียบร้อยทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ โดยหลังจากนี้อาจมีการเสนอให้ กทม.ดูแลเก็บค่าที่จอดรถริมถนนเพื่อให้มีรายได้นำมาใช้เกี่ยวกับงานแก้ปัญหาการจราจร เพราะริมถนนถือเป็นที่สาธารณะที่ต้องใช้ร่วมกัน
http://www.dailynews.co.th/bkk/224413