ตั้งแต่เด็กจนโต พึ่งรู้ว่าทางม้าลายมีประโยชน์ยังไงก็ตอนได้ไปเที่ยวเมืองนอกกับเขาบ้างนี่ละครับ

กระทู้สนทนา
ที่บ้านก็สอน โรงเรียนก็สอนว่าให้ข้ามถนนตรงทางม้าลาย ไอ้เราก็ยังสงสัย มันก็ไม่เห็นจะข้ามได้ง่ายๆ นี่ ทางม้าลายตรงไฟแดง ยังข้ามยาก เดี๋ยวมีมอเตอร์ไซด์ฝ่าไฟแดง ไหนจะต้องระวังรถเลยซ้ายผ่านตลอดอีก แถมรถก็จอดคร่อมทางม้าลายซะจนไม่มีที่จะเดิน ข้ามทีก็แทบต้องวิ่งกันตาเหลือก สรุป ตอนเด็กๆ ก็เข้าใจไปเองว่า ทางม้าลายมีประโยชน์ไว้เผื่อโดนรถชนเราจะได้เป็นฝ่ายชนะคดี และชอบคุยกับเพื่อนขำๆ ว่า จริงๆ ที่ถูกต้อง ต้องข้ามก่อนทางม้าลายซัก ร้อยสองร้อยเมตร เผื่อโดนรถชนจะได้กระเด็นมาตกตรงทางม้าลายพอดี ถูกกฎหมายพอดี (แฮะๆ ตอนเด็กๆ น่ะครับ)

โตมาหน่อย ได้เดินทางไปดูเพื่อนบ้านบ้าง จีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น ...อู้หู ทางม้าลาย เขาดีจังแฮะ กว้างขวาง ชัดเจน ไม่มีรถจอดคร่อมเลย ไม่มีมอเตอไซด์ฝ่าไฟแดง หรือ ซ้ายผ่านตลอด เดินข้ามถนนสบายใจมาก ชิล สุดๆ ยิ่งที่ญี่ปุ่นยิ่งมีเสียงเพราะๆ เหมือนเสียงนกหรืออะไรซักอย่างให้สัญญาณด้วย ดีจังครับ

ล่าสุดได้ไปเที่ยวแถวยุโรปกับเขามั่ง โอ้โห อิจฉาคนเดินถนนที่ประเทศแถวนั้นสุดๆ ครับ ไฟแดงข้าม ข้ามสบายมากเลย แถมที่ดีไปกว่านั้น ขนาดทางม้าลายที่ไม่มีไฟแดง แค่เราไปยืนเก้ๆ กังๆ เหมือนจะข้าม เขาก็จอดรถให้ข้ามกันแล้ว เหลือเชื่อมากแทบไม่กล้าข้ามเลย ไม่อยากเชื่อเลย เขาทำได้ยังไงกัน ทุกคนเคารพกฎกันมาก คนเดินถนนที่ประเทศทางนั้น สะดวกสบายและปลอดภัยสุดๆ ครับ เข้าใจแล้วล่ะ ว่าทางม้าลายมีประโยชน์แบบนี้นี่เอง ฮ่าๆๆๆ

ย้อนกลับมาเมืองไทย คงอีกนานนะครับ ที่เราจะทำยังงั้นได้ ระเบียบวินัย และ จิตใต้สำนักของการรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวมเรายังคงต้องใช้เวลาปลูกฝังกันอีกนานครับ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  เที่ยวต่างประเทศ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่