(Forbes Asia) เอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเม้นท์ ผู้สร้างเคป็อป

กระทู้ข่าว
http://www.forbes.com/sites/forbesasia/2013/07/31/koreas-s-m-entertainment-the-company-that-created-k-pop/
โดย Andrew Salmon

เอสเอ็มริเริ่มปรากฏการณ์เคป็อปในช่วงทศวรรษ ๑๙๙๐ ด้วยการระบบการฝึกฝนที่คล้ายค่ายทหาร เพื่อเฟ้นหานักร้องหน้าใหม่ แต่ละปีเอสเอ็มรับสมัครผู้คน ๓๐๐,๐๐๐ คนจาก ๙ ประเทศ สถานที่ฝึกฝนนั้นเป็นอาคารพื้นที่ใช้สอย ๒,๕๕๐ ตารางเมตรในกังนัม บริษัทร่วมงานกับนักแต่งเพลงกว่า ๔๐๐ คนจากทั่วโลก ทำเพลงตัวอย่างออกมาราว ๑๒,๐๐๐ เพลง ในแต่ละปี

แนวทางของเอสเอ็มสร้างรายได้งดงาม เงินได้สุทธิของปีที่แล้วเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่ามาเป็น ๓๘ ล้านดอลลาร์ จากเงินได้ที่ทะยานขึ้นร้อยละ ๘๒ มาเป็น ๒๒๕ ล้านดอลลาร์บริษัทที่เป็นมหาชนในปี ๒๐๐๐ นี้อ้างว่ามีมูลค่าตลาด (market cap) ถึง ๖๖๐ ล้านดอลลาร์ มากกว่าคู่แข่งที่ใกล้เคียงที่สุดอย่างวายจี เอนเตอร์เทนเม้นท์มหาศาล
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่