ค่าโดยสารรถไฟความเร็วสูงราคาเฉลี่ยต่อกิโลเมตรของประเทศไทยน่าจะเป็นเท่าไหร่ที่จะไม่ขาดทุน และประชาชนสามารถโดยสารได้

กระทู้คำถาม
http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=157436:----scb-eic&catid=176:2009-06-25-09-26-02&Itemid=524

ภายใต้กรอบแผนการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบคมนาคมขนส่ง ปี 2013-2020 มูลค่า 2 ล้านล้านบาท โครงการรถไฟความเร็วสูง 4 สาย มีมูลค่าการลงทุนรวมสูงที่สุดถึง 4.81 แสนล้านบาท หากพิจารณาเฉพาะสายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ สายเร่งรัดที่รัฐประกาศว่าจะเริ่มเปิดใช้บริการประมาณปี 2018 ระยะทาง 745 กิโลเมตร รถไฟวิ่งด้วยความเร็ว 200-250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมงครึ่ง สู่ใจกลางเมือง ประมาณราคาค่าโดยสารไว้ที่ 1,200 บาทต่อเที่ยว ใครมีแนวโน้มได้รับประโยชน์ หรือเสียประโยชน์ จากรถไฟความเร็วสูงสายนี้บ้าง?

ราคาค่าโดยสาร 1,200 บาทต่อเที่ยว ค่อนข้างถูกเมื่อเทียบกับประเทศอื่นในเอเชีย ค่าโดยสาร 1,200 บาท หรือ 1.6 บาท/กิโลเมตร เป็นราคาที่ต่ำกว่าประเทศอื่นๆ ในเอเชียที่มีรถไฟความเร็วสูงให้บริการแล้ว เช่น จีน มีค่าโดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 2.2 บาท/กิโลเมตร ส่วนญี่ปุ่น มีราคาแพงที่สุด เฉลี่ย 9.5 บาท/กิโลเมตร ในขณะที่ เกาหลี และไต้หวัน ค่าโดยสารเฉลี่ย 3.4 และ 5 บาท/กิโลเมตร ตามลำดับ ซึ่งความแตกต่างของราคา ขึ้นอยู่กับระดับค่าครองชีพและการพัฒนาเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ ในส่วนของไทย สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ได้ร่างกำหนดค่าโดยสารรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ที่ 1,200 บาทต่อเที่ยว ไว้เบื้องต้น ซึ่งเมื่อโครงการเป็นรูปธรรมมากขึ้นใน 5 ปีข้างหน้า ค่าโดยสารอาจเปลี่ยนแปลงไป ขึ้นกับค่าครองชีพในขณะนั้น และนโยบายของภาครัฐ ที่อาจยอมแบกรับภาระต้นทุนค่าโดยสาร โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจในด้านอื่นมากกว่า เช่น การเติบโตของพื้นที่ ทั้งนี้ การวิเคราะห์ถึงผู้ได้รับประโยชน์ หรือเสียประโยชน์ ในส่วนต่อจากนี้ จะใช้สมมติฐานของราคาค่าโดยสาร 1,200 บาท เป็นหลัก  

-------------------------------------------------------------

จีน มีค่าโดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 2.2 บาท/กิโลเมตร
ญี่ปุ่น มีราคาแพงที่สุด เฉลี่ย 9.5 บาท/กิโลเมตร
เกาหลี ค่าโดยสารเฉลี่ย 3.4 บาท/กิโลเมตร
ไต้หวัน ค่าโดยสารเฉลี่ย 5 บาท/กิโลเมตร

ไทย ค่าโดยสารเฉลี่ย ? บาท/กิโลเมตร
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 18
ผมว่าควรจะแยกโครงการรถไฟความเร็วสูงออกจากโครงการอื่นๆในยอด2ล้านๆ เพราะโครงการอื่นๆเช่นรถไฟรางคู่ ถนน4เลน ฯลฯ เป็นโครงการที่ทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่าจำเป็นต้องทำ แต่โครงการรถไฟความเร็วสูงเหมือนยังเห็นไม่ตรงกันอยู่ในหลายๆเรื่อง ถ้าไปผูกกันไว้ก็อาจจะทำให้โครงการอื่นล่าช้าไปด้วยเพราะคนยังสงสัยในความคุ้มค่าของโครงการรถไฟความเร็วสูง หรือไม่ก็จะใช้ข้ออ้างความจำเป็นในโครงการอื่นๆลากให้โครงการรถไฟความเร็วสูงผ่านไปโดยยังไม่ได้พิจารณากันอย่างถี่ถ้วน ถ้ารัฐบาลจริงใจจะพัฒนาระบบขนส่งจริงๆ แยกโครงการรถไฟความเร็วสูงออกมาพิจารณาต่างหากเถอะครับ อย่าเอาไปผูกกันไว้เป็นก้อนใหญ่แบบนี้เลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่