ใครเคยเจอ FUP ลด Speed ลง 2 รอบบ้างครับ
ผมใช้บริการของทรูมูฟเอชนะครับ
ผมใช้แพคเก็จ ไอโฟนฟรีไซส์ 599 บาท โทรได้ 300 นาที, SMS 300 ข้อความ, MMS 50 ข้อความ, 3G/EDGE/GPRS/Wifi unlimited 3Gb FUP อยู่ที่ 384 kbps ซึ่งเป็นแพคเก็จที่นานมากแล้วตั้งแต่สมัยทรูมูฟเปลี่ยนเป็นทรูมูฟเอชใหม่ๆเลย ซึ่งผมก็เห็นว่าดีแล้วก็ใช้มาตลอด
แต่เรื่องมันมีอยู่ว่า ผมใช้งานดาต้าเกิน 3Gb จากที่ความเร็ว 42 Mbps ก็ถูกปรับเป็น 384 kbps อันนี้เป็นการปรับรอบแรกซึ่งผมก็รับได้ ตาม FUP ซึ่งมันเป็นสากล แล้วก็มีระบุในสัญญาตอนเปิดใช้บริการเบอร์นี้ด้วย แต่เมื่อผมใช้บริการในความเร็ว 384 kbps ไปเรื่อยๆ เพราะคิดว่าเกิน 3Gb แรกไปแล้ว หลังจากนี้จะใช้เท่าไหร่ก็คงจะไม่เป็นอะไร แต่ผิดคาดครับ พอผมใช้ไปจนถึงประมาณ 10 Gb ความเร็วของผมก็ลดลงอีกเหลือ 64 kbps ซึ่งการปรับรอบที่สองนี้มันไม่ได้เคยมีบอกเอาไว้ก่อนในสัญญาเลย อันนี้เป็นสิ่งที่ผมรับไม่ได้มาก เพราะ 64 kbps มันทำอะไรไม่ได้เลย ช้าพอๆกับ modem 56 kbps สมัยอดีตชาติโน่น
อันนี้เป็นภาพหลังถูกลดสปีดรอบแรก

อันนี้เป็นภาพหลังถูกลดสปีดรอบที่ 2

วันนี้ผมก็เลยโทรไปสอบถามที่ 1331 แล้วถามข้อมูลแพคเก็จที่ผมใช้งาน พนักงานก็อธิบาย แต่ใจความสำคัญที่ผมอยากจะได้ยินคือ FUP ของผมคือ 384 kbps จริงๆ ซึ่งก็เป็นไปตามนั้น แล้วผมจึงอธิบายถึงความเร็วที่มันลดลงไปจนเหลือ 64 kbps ตามที่เขียนไว้ด้านบนแล้ว แต่คำตอบที่ได้นั้นคือ "ผมใช้งานเกินมาจาก 3G มากเกินไประบบจึงปรับการใช้งานให้ความเร็วลดลง ให้ลองหยุดใช้งาน 2 ชั่วโมง แล้วปิดเครื่องเปิดใหม่" ผมเลยตอบกลับไปว่า "แล้วการที่ผมใช้งานในความเร็วนี้มาตั้งแต่เมื่อวานเนี่ย มันยังหยุดใช้งานไม่พออีกหรือ" พนักงานก็ได้แต่ตอบว่า "ขออภัยในความไม่สะดวก" ลูกเดียวเลย แล้วผมก็เลยบอกว่า "ในสัญญาระบุไว้ว่า FUP จะอยู่ที่ 384 kbps แล้วทำไมความเร็วผมถึงเหลือเพียงประมาณ 50 kbps ในการทดสอบ speed test" พนักงานก็ตอบว่าตามสัญญาระบุว่า "ความเร็วสูงสุด 384 kbps" ผมจึงบอกกลับไปว่า "ถ้าอย่างนั้น ถึงคุณปล่อยมาให้เพียง 1 kbps คุณก็ไม่ผิดอะไรอยู่แล้วใช่ไหม แล้วคำว่า unlimited FUP 384 kbps จะมีไว้ทำไม" พนักงานก็เงียบ แล้วก็ตอบประโยคเดิมว่า "ขออภัยในความไม่สะดวก" ซึ่งสุดท้ายผมก็ไม่ได้อะไรเพิ่มเติมนอกจากรู้แน่ชัดว่า สำหรับทรูมีการลดสปีดลง 2 รอบ ซึ่งผมว่าการลดสปีดรอบที่สอง สำหรับผมมันไม่ยุติธรรม และมันไม่เป็นไปตามสัญญา ถึงจะอ้างว่า "ความเร็วสูงสุด" ก็ตาม
ผมอยากถามคนอื่นๆว่าใครเคยเจอเรื่องแบบนี้บ้างหรือป่าวครับ แล้วมีใครได้ฟ้อง กสทช บ้างหรือป่าว เพราะผมกะว่าจะส่งเรื่องให้ กสทช ถึงแม้ว่า กสทช แทบจะไม่ได้ช่วยอะไรผู้บริโภคมากก็ตาม แต่เค้าก็เป็นหน่วยงานเดียวที่จะช่วยต่อรองได้
สุดท้ายนี้ ถ้าใครเคยเจอเหตุการณ์แบบผม ช่วยกันร้องเรียนเยอะๆนะครับ จะได้มีพลังหน่อย อย่าปล่อยเฉยๆ ให้โอเปอเรเตอร์กดพวกเราจนแทบใช้อะไรไม่ได้
อันนี้เป็นเบอร์ กสทช 1200 กด 1 โทรฟรี
ส่วนแบบฟอร์มร้องเรียนก็
http://tcp.nbtc.go.th/th/index
ใครเคยเจอ FUP ลด Speed ลง 2 รอบบ้างครับ
ผมใช้บริการของทรูมูฟเอชนะครับ
ผมใช้แพคเก็จ ไอโฟนฟรีไซส์ 599 บาท โทรได้ 300 นาที, SMS 300 ข้อความ, MMS 50 ข้อความ, 3G/EDGE/GPRS/Wifi unlimited 3Gb FUP อยู่ที่ 384 kbps ซึ่งเป็นแพคเก็จที่นานมากแล้วตั้งแต่สมัยทรูมูฟเปลี่ยนเป็นทรูมูฟเอชใหม่ๆเลย ซึ่งผมก็เห็นว่าดีแล้วก็ใช้มาตลอด
แต่เรื่องมันมีอยู่ว่า ผมใช้งานดาต้าเกิน 3Gb จากที่ความเร็ว 42 Mbps ก็ถูกปรับเป็น 384 kbps อันนี้เป็นการปรับรอบแรกซึ่งผมก็รับได้ ตาม FUP ซึ่งมันเป็นสากล แล้วก็มีระบุในสัญญาตอนเปิดใช้บริการเบอร์นี้ด้วย แต่เมื่อผมใช้บริการในความเร็ว 384 kbps ไปเรื่อยๆ เพราะคิดว่าเกิน 3Gb แรกไปแล้ว หลังจากนี้จะใช้เท่าไหร่ก็คงจะไม่เป็นอะไร แต่ผิดคาดครับ พอผมใช้ไปจนถึงประมาณ 10 Gb ความเร็วของผมก็ลดลงอีกเหลือ 64 kbps ซึ่งการปรับรอบที่สองนี้มันไม่ได้เคยมีบอกเอาไว้ก่อนในสัญญาเลย อันนี้เป็นสิ่งที่ผมรับไม่ได้มาก เพราะ 64 kbps มันทำอะไรไม่ได้เลย ช้าพอๆกับ modem 56 kbps สมัยอดีตชาติโน่น
อันนี้เป็นภาพหลังถูกลดสปีดรอบแรก
อันนี้เป็นภาพหลังถูกลดสปีดรอบที่ 2
วันนี้ผมก็เลยโทรไปสอบถามที่ 1331 แล้วถามข้อมูลแพคเก็จที่ผมใช้งาน พนักงานก็อธิบาย แต่ใจความสำคัญที่ผมอยากจะได้ยินคือ FUP ของผมคือ 384 kbps จริงๆ ซึ่งก็เป็นไปตามนั้น แล้วผมจึงอธิบายถึงความเร็วที่มันลดลงไปจนเหลือ 64 kbps ตามที่เขียนไว้ด้านบนแล้ว แต่คำตอบที่ได้นั้นคือ "ผมใช้งานเกินมาจาก 3G มากเกินไประบบจึงปรับการใช้งานให้ความเร็วลดลง ให้ลองหยุดใช้งาน 2 ชั่วโมง แล้วปิดเครื่องเปิดใหม่" ผมเลยตอบกลับไปว่า "แล้วการที่ผมใช้งานในความเร็วนี้มาตั้งแต่เมื่อวานเนี่ย มันยังหยุดใช้งานไม่พออีกหรือ" พนักงานก็ได้แต่ตอบว่า "ขออภัยในความไม่สะดวก" ลูกเดียวเลย แล้วผมก็เลยบอกว่า "ในสัญญาระบุไว้ว่า FUP จะอยู่ที่ 384 kbps แล้วทำไมความเร็วผมถึงเหลือเพียงประมาณ 50 kbps ในการทดสอบ speed test" พนักงานก็ตอบว่าตามสัญญาระบุว่า "ความเร็วสูงสุด 384 kbps" ผมจึงบอกกลับไปว่า "ถ้าอย่างนั้น ถึงคุณปล่อยมาให้เพียง 1 kbps คุณก็ไม่ผิดอะไรอยู่แล้วใช่ไหม แล้วคำว่า unlimited FUP 384 kbps จะมีไว้ทำไม" พนักงานก็เงียบ แล้วก็ตอบประโยคเดิมว่า "ขออภัยในความไม่สะดวก" ซึ่งสุดท้ายผมก็ไม่ได้อะไรเพิ่มเติมนอกจากรู้แน่ชัดว่า สำหรับทรูมีการลดสปีดลง 2 รอบ ซึ่งผมว่าการลดสปีดรอบที่สอง สำหรับผมมันไม่ยุติธรรม และมันไม่เป็นไปตามสัญญา ถึงจะอ้างว่า "ความเร็วสูงสุด" ก็ตาม
ผมอยากถามคนอื่นๆว่าใครเคยเจอเรื่องแบบนี้บ้างหรือป่าวครับ แล้วมีใครได้ฟ้อง กสทช บ้างหรือป่าว เพราะผมกะว่าจะส่งเรื่องให้ กสทช ถึงแม้ว่า กสทช แทบจะไม่ได้ช่วยอะไรผู้บริโภคมากก็ตาม แต่เค้าก็เป็นหน่วยงานเดียวที่จะช่วยต่อรองได้
สุดท้ายนี้ ถ้าใครเคยเจอเหตุการณ์แบบผม ช่วยกันร้องเรียนเยอะๆนะครับ จะได้มีพลังหน่อย อย่าปล่อยเฉยๆ ให้โอเปอเรเตอร์กดพวกเราจนแทบใช้อะไรไม่ได้
อันนี้เป็นเบอร์ กสทช 1200 กด 1 โทรฟรี
ส่วนแบบฟอร์มร้องเรียนก็ http://tcp.nbtc.go.th/th/index