ตอนนี้เราทำงานในบริษัท Engineering Consult (แนว Engineering , Procurement, Construction) ได้ประมาณ 8 เดือนแล้ว
เราจบวิศวะเครื่องกล (ป.ตรี) จาก ม.เอกชน แต่ด้วยความพยายามและส่ง Resume ไปสมัครทุกที่ก็ทำให้ได้เข้ามาทำงานในวงการ Oil & Gas ในส่วนของ Consult อย่างที่กล่าวมาข้างต้น
และเนื่องด้วยก่อนหน้านี้เราได้ส่งใบสมัครไปเกือบทุกบริษัท ตอนนี้ก็มีหลายๆ บริษัทเข้ามาเรียกสัมภาษณ์จนถึงวันนี้ก็มีบริษัท Exxon Mobil ผ่านทางบริษัท Adecco ได้นัดเราเรียกไปสัมภาษณ์ในตำแหน่ง Customer Relation Analyst ซึ่งไม่ใช่สายที่เราเรียนมาเรย (เนื่องด้วยเราเคยกรอกข้อมูลว่าเราสามารถพูดภาษาจีนได้ เขาจึงเรียกเราไปสัมภาษณ์)
เราจึงเกิดคำถามว่า
1.) ระหว่างการทำงานในส่วนของ Engineering กับบริษัทจากต่างชาติ กับการทำงานในส่วนของสายบริการลูกค้าสัมพันธ์ในบริษัทยักษ์ใหญ่ อันไหนมีความก้าวหน้าดีกว่าอ่ะ
2.)สายงานในส่วนของ Customer Relation Analyst มีการเติบโตในส่วนของ Career Path ยังไงบ้าง
3.)ถ้าทำงานไปสัก 7 - 8 ปี การเติบโตในสายอาชีพจะต่างกันมากไหม และเงินเดือนของทั้งสองที่ อันไหนน่าจะได้เยอะกว่า
4.)อันนี้สงสัย ทำไมบริษัท Exxon Mobil ถึงเรียกเราไปสัมภาษณ์ในตำแหน่ง Customer Relation Analyst ทั้งที่เราไม่ได้จบเอกภาษาเฉพาะทางมา
5.)สำหรับงานที่ทำอยู่ตอนนี้ รู้สึกว่าเฉยๆ พอทำไปได้เรื่อยๆ แต่ก็ไม่ได้ชอบมากๆ
ปล.ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับเรา
เราเรียนจบเครื่องกล ด้วยเกรด 3.4 สามารถพูดภาษาจีนกลาง จีนกวางตุ้งได้ และเป็นลูกครึ่งไทย-จีน เคยเข้าร่วมกิจกรรมเยอะมาก
ทั้งการแข่งขันประกวดความคิดด้านวิทยาศาสตร์,การฝึกงานในบริษัทเครือปูน,การเป็นอาสาสมัครช่วยกิจกรรมต่างๆ ของสังคม
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านและตอบน้า
ระหว่างบริษัท Exxon (ที่ไม่ตรงกับสายที่เรียนมา)กับบริษัทแนว Engineering Consult (จบตรงสายที่เรียน) อันไหนดีกว่า
เราจบวิศวะเครื่องกล (ป.ตรี) จาก ม.เอกชน แต่ด้วยความพยายามและส่ง Resume ไปสมัครทุกที่ก็ทำให้ได้เข้ามาทำงานในวงการ Oil & Gas ในส่วนของ Consult อย่างที่กล่าวมาข้างต้น
และเนื่องด้วยก่อนหน้านี้เราได้ส่งใบสมัครไปเกือบทุกบริษัท ตอนนี้ก็มีหลายๆ บริษัทเข้ามาเรียกสัมภาษณ์จนถึงวันนี้ก็มีบริษัท Exxon Mobil ผ่านทางบริษัท Adecco ได้นัดเราเรียกไปสัมภาษณ์ในตำแหน่ง Customer Relation Analyst ซึ่งไม่ใช่สายที่เราเรียนมาเรย (เนื่องด้วยเราเคยกรอกข้อมูลว่าเราสามารถพูดภาษาจีนได้ เขาจึงเรียกเราไปสัมภาษณ์)
เราจึงเกิดคำถามว่า
1.) ระหว่างการทำงานในส่วนของ Engineering กับบริษัทจากต่างชาติ กับการทำงานในส่วนของสายบริการลูกค้าสัมพันธ์ในบริษัทยักษ์ใหญ่ อันไหนมีความก้าวหน้าดีกว่าอ่ะ
2.)สายงานในส่วนของ Customer Relation Analyst มีการเติบโตในส่วนของ Career Path ยังไงบ้าง
3.)ถ้าทำงานไปสัก 7 - 8 ปี การเติบโตในสายอาชีพจะต่างกันมากไหม และเงินเดือนของทั้งสองที่ อันไหนน่าจะได้เยอะกว่า
4.)อันนี้สงสัย ทำไมบริษัท Exxon Mobil ถึงเรียกเราไปสัมภาษณ์ในตำแหน่ง Customer Relation Analyst ทั้งที่เราไม่ได้จบเอกภาษาเฉพาะทางมา
5.)สำหรับงานที่ทำอยู่ตอนนี้ รู้สึกว่าเฉยๆ พอทำไปได้เรื่อยๆ แต่ก็ไม่ได้ชอบมากๆ
ปล.ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับเรา
เราเรียนจบเครื่องกล ด้วยเกรด 3.4 สามารถพูดภาษาจีนกลาง จีนกวางตุ้งได้ และเป็นลูกครึ่งไทย-จีน เคยเข้าร่วมกิจกรรมเยอะมาก
ทั้งการแข่งขันประกวดความคิดด้านวิทยาศาสตร์,การฝึกงานในบริษัทเครือปูน,การเป็นอาสาสมัครช่วยกิจกรรมต่างๆ ของสังคม
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านและตอบน้า