ทำไมค่าทางด่วนญี่ปุ่นถึงแพง ผมมีคำตอบครับ...

คนที่เคยขับรถเที่ยวในญี่ปุ่น หรือเคยอ่านในเน็ตและหนังสือต่างๆเกี่ยวกับการเดินทางในญี่ปุ่น จะเห็นว่าค่าทางด่วนญี่ปุ่นมีราคาที่แพง(มาก) เฉลี่ยเรตรถขนาดปกติที่ 24เยน/กม *แต่ขับกลางคืนหรือในวันหยุดมีส่วนลดตั้งแต่ 10-50% แต่ละเส้นทางและเวลา ลดไม่เท่ากัน สงวนสิทธิ์คนใช้บัตร ETC จ่ายเงินอัตโนมัติเท่านั้น ใครจ่ายเงินสด อด!*
วันนี้จะมาดูกันว่ามันแพงเพราะอะไร


1.สร้างโดยวิศวกรรมขั้นสูง



ทางด่วนญี่ปุ่นนั้นมีการสร้างที่เรียกว่าอลังการมาก เจาะอุโมงค์ผ่านถูเขา สร้างยกสูงจากพื้นหลายสิบเมตร และพวกสะพานบางที่ก็สร้างเพื่อป้องกันภัยธรรมชาติ เช่น คลื่นซัด และอีกหลายที่เพื่อความแปลก สวยงาม โดยคงความสะดวกสบายในการเดินทางไปในที่ต่างๆ





2.ครอบคลุมทั่วประเทศ


(Okinawa Expressway ทางด่วนสายเดียวของจังหวัด Okinawa)

ทางด่วนญี่ปุ่นสร้างไว้ครอบคลุมหลายพื้นที่เพื่อเชื่อมต่อเมืองต่างๆได้อย่างสะดวกสบาย มีตั้งแต่ Hokkaido ยาวลงมาจนถึงเกือบสุดเกาะ Kyushu และมีทางด่วนที่ Okinawa ด้วย โดยทางด่วนญี่ปุ่นมีระยะทางรวมกันกว่า 9,000 กม และสร้างเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเพื่อรองรับปริมาณรถ แก้ปัญหารถติดขัดที่เกิดขึ้นประจำ (Golden Week ทีไร รถติดยาวเป็น 10กม เป็นเรื่องปกติ)

ทางด่วนล่าสุดที่เพิ่งสร้างเสร็จ คือ Shin-Tomei Expressway สร้างเสร็จเมื่อปีที่แล้ว สร้างเลียบทางด่วนสาย Tomei เดิม เพื่อรองรับรถปริมาณมาก เพราะสาย Tomei เป็นทางด่วนสายหลักที่วิ่งจาก Tokyo เข้า Nagoya, Osaka (สายหลักอีกสายคือ Chuo Expressway) ตอนนี้สร้างไว้สำเร็จเฟสแรก และเฟสต่อไปก็จะค่อยๆสร้างไปเรื่อยๆ **ขอแก้ข้อมูลครับ ที่จริง Tomei ถึงแค่ Nagoya แล้วต่อไป Osaka ด้วยสาย Meishin ครับ สาย Chuo ก็เช่นกันจบที่ Nagoya มาชนกับ Tomei ตรง Komaki JCT ทางตอนเหนือของ Nagoya สาย Chuo จะไปทางตอนเหนือของภูเขาฟูจิ ส่วน Tomei จะใกล้ทะเลผ่านทางใต้ของภูเขาฟูจิครับ จุดต่างอยู่ตรงนี้**



(Shin-Tomei Expressway)


3.จุดพักรถสุดแสนสบาย


(จุดพักรถ Tokumitsu Parking Area ติดทางด่วน Hokuriku ติดทะเลเล่นน้ำได้ มีออนเซ็น มีอควาเรียมด้วย)

จุดพักทางด่วนของทางด่วนที่ญี่ปุ่นนั้น มีค่อนข้างเยอะ เพื่อให้คนขับรถและผู้โดยสารได้พักผ่อน ยืดเส้นยืดสาย หาของกิน หรือทำกิจกรรมต่างๆ มีทั้งที่พักทางด่วนแบบธรรมดาทั่วไป บางจุดจะพิเศษ เช่น ติดทะเล สามารถไปเล่นทะเลกันได้ บางที่เป็นสวนสนุก บางที่ก็มีสปาเท้าตอนกินข้าว แช่ออนเซ็น บางที่ห้องน้ำหรูมากอย่างกะล๊อบบี้โรงแรม


(ห้องน้ำหญิงที่จุดพักรถ Kariya Parking Area ที่เมือง Nagoya จุดพักรถนี้อยู่ติดทางด่วน Isewangan)

(นั่งกินกาแฟไปแช่สปาเท้าไป ที่ Ashigara Parking Area ที่ Gotenba ติดทางด่วน Tomei)


4.ดูแลทางด่วนอย่างดี


(รถไว้ตรวจสอบรอยร้าวบนทางด่วน โดยใช้กล้องเป็นสิบตัว สแกนผนังทางด่วนแล้วเรนเดอร์เป็นภาพ 3D)

ทางด่วนที่ญี่ปุ่นได้รับการดูแลอย่างดี ถ้ามีใครไปแจ้งเรื่องรอยร้าว ทางฝ่ายดูแลจะไปเช็คและแก้ไขทันที ที่จริงเค้าก็ขับรถตรวจสอบเรื่อยๆอยู่เป็นประจำ น๊อตก็ต้องเช็คทีละตัว กลัวมันถล่ม

ถนนก็ต้องรีบไปซ่อมรอยแตกให้เร็วและต้องเนียนด้วย ทางด่วนญี่ปุ่นแตกเล็กแตกน้อยเยอะ เพราะแผ่นดินไหวจึงต้องตรวจประจำ

แม้แต่ผนังกันเสียงก็มีรถตรวจเฉพาะ ต้องตรวจประจำว่าผนังมันลอกไหม เดี๋ยวเสียงดังเข้าบ้านคนละยุ่งเลย จึงต้องดูแลกันให้ดีๆ


(รถเช็คผนังกันเสียง เนื่องจากทางด่วนหลายสายหลายจุดผ่านตัวเมืองและบ้านคน จึงต้องสร้างผนังกันเสียงเยอะ ต้องดูแลเป็นประจำ)


5.มีการทดลองเรื่อยๆเพื่อใช้พัฒนาทางด่วน


(ทดลองการเบรคระหว่างทาง เพื่อหาวิธีการออกตัวที่ไวที่สุด)

มีการทดลองเรื่อยๆเพื่อใช้ในการพัฒนาการสร้างและดูแลทางด่วนสายต่างๆ เพื่อหาจุดที่ทำให้เดินทางได้สะดวกรวดเร็วที่สุด โดยคำนึงถึงความปลอดภัย เช่นการทดสอบถนนลื่น ทดสอบเบรกระหว่างทาง มีทั้งการขึ้นโมเดลจำลอง ทดลองปฎิบัติจริง เก็บข้อมูลต่างๆมาวิเคราะห์เพื่อหาสื่งที่ดีที่สุด


(เก็บข้อมูลเพื่อนำไปวิเคราะห์)


6.ศูนย์ควบคุมทางด่วนเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย



ศูนย์ควบคุมมีเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย ทั้งญี่ปุ่นจะแยกกันเป็น 3ส่วน ซึ่งในศูนย์ควบคุมจะมีจอขนาดใหญ่บอกถึงทางด่วนในส่วนของเขตตัวเอง บอกหมดทั้งจุดพักรถ จุดเก็บเงินเข้า-ออก แยกต่างๆ ถ้ามีปัญหาส่วนไหนก็จะแจ้งเข้าศูนย์ทันที เช่น รถเสีย เราก็ไปใช้โทรศัพท์ฉุกเฉินซึ่งมีอยู่ตามทางเรื่อยๆอยู่แล้ว (แม้แต่ Hokkaido Expressway อยู่แบบบ้านนอกสุดๆก็ยังมีโทรศัพท์ฉุกเฉินให้) สัญญาณจะไปถึงศูนย์ควบคุมแล้วจะมีคนมาดูแลหรือยกรถไปซ่อมให้ (แต่ค่าเรียกแพงนะ)



จะเห็นได้ว่าทางด่วนญี่ปุ่นนั้นที่แพง เพราะเค้าสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างดีไว้มากมาย เพื่อให้คนใช้รถใช้ถนนได้รับความสะดวกสบายในการเดินทางให้ดีที่สุด ทางด่วนญี่ปุ่นจึงขึ้นชื่อเรื่องทางด่วนดีติดอันดับโลก

*** แถมภาพจากช่วง Golden Week ที่ว่ากันว่ารถติดหนักหนา (ภาพที่เห็นคือ Tohoku Expressway เป็นทางด่วนหลักที่จะขึ้นเหนือ เริ่มจาก Saitama ไปจบที่ Aomori)***



(เนื่องจากรถติดมาก ถึงกับต้องใช้ส้วมพกพา ต้องขับถ่ายในรถ เพราะรถมันติดมาก [ของเด็กนะครับ ผู้ใหญ่อั้นไว้ คิคิ])



จบแล้วครับ...ขอบคุณที่รับชมกันครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
Preview
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  วิศวกรรมศาสตร์ เทคโนโลยี ประเทศญี่ปุ่น ชีวิตในต่างแดน
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่