กระแส K-pop ในญี่ปุ่นตอนนี้ถือว่าซบเซามั้ยคะ?

ช่วงนี้กระแส K-pop ถือว่าตกฮวบหรือแย่มั้ยคะในญี่ปุ่น
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
ขอจัดเต็มกับกระทู้แนวนี้เป็นครั้งสุดท้าย   อย่างน้อยอย่าเม้นท์เพื่อความสะใจ โดยไม่ศึกษาข้อมูล ถ้าไม่สงสารคนที่เผลอมาอ่าน ก็สงสารล็อคอินตัวเองหรือใช้บัตรผ่านเข้ามาตอบก็ยังดี เชื่อว่าคนที่เข้ามาอ่าน บางคนก็อยากรู้จริงๆ
ก่อนจะตอบคุณควรรู้ว่าลักษณะการทำตลาดของวงเคป็อปที่เข้าไปญี่ปุ่นตอนนี้เป็นยังไง และรู้ว่าตลาดญี่ปุ่นตอนนี้เป็นแบบไหน โดยเฉพาะภาษาญี่ปุ่นนี่ควรรู้ระดับนึง เพราะจะสามารถเข้าถึงข้อมูลโดยรวดเร็วโดยไม่ต้องพึ่งบทแปลที่หลังๆ เริ่มอวยเยอะขึ้น ไม่งั้นก็รู้แค่ภาพคร่าวๆ แค่ยอดจำหน่าย แต่ไม่รู้สภาพการตลาด และมุมมองด้านอื่นๆ
แต่เอาให้ชัวร์ แนะนำให้ไปคุยกับคนญี่ปุ่นที่อยู่ในวงการบันเทิงเลยเหอะ  แบบพวกที่ต้องเอาดาราพวกนี้มาใช้งาน ทำตลาดอ้ะ  นั่นอ้ะรู้จริง อาชีพเค้า และจะได้อะไรอีกมากในแบบที่ไม่เคยรู้มาก่อน พลังการตลาดและการใช้สื่อให้เป็นประโยชน์บิดเบือนความจริงและทำอะไรได้มากกว่าที่คุณคิดเยอะค่ะ อยู่ที่จะรู้เท่าทันมันหรือยอมรับความจริงได้รึเปล่า
แต่ถ้าเราตอบ ทุกอย่างที่เป็นเกาหลีดร็อปหมดจริงจัง  เช่น เครื่องสำอาง แฟชั่น ไลฟสไตล์ เรียนภา๋ษาก็ลดลง ความชอบจำกัดเฉพาะกลุ่มแล้ว    แล้วก็ยอมรับค่ะ ว่าดงบังไม่ฟู่ฟ่าเหมือนตอนปี 2009

เรื่องวงเกาไปปรากฎตามสื่อญี่ปุ่นน้ิอยลง ส่วนนึงก้อจากนโยบายภายในของเค้ากันเอง กระแสเกาหลีมันไม่แปลกใหม่อีกแล้ว ถ้าต้นสังกัดฝั่งยุ่นที่ศิลปินเกาไปอยู่ ไม่ดันหัวทิ่มจริงๆ ก็คงยากที่จะไปออก  (แต่ช่วงกลางไปถึงปลายปี อาจมีสักวงหรือสองวงที่ไปออกเพิ่มก็ได้ใครจะไปรู้) อัตราส่วนทางโทรทัศน์ นสพ ที่ลงพื้นที่เคป็อปลงไปเกือบครึ่ง แม้แต่แมกกาซีนที่รวมเล่นขายเคป็อปก็มีอัตราลดการพิมพ์ลง นอกจากบางปกที่นักร้องเกาหลีลงซึ่งการันตียอดได้ระดับนึง ก็จะให้เอามาลงเป็นพิเศษ แต่เอาแค่ cover เพราะรู้ว่าเพิ่มยอดได้ดีในช่วงสั้นๆ การจ้างอีเว้นต์โดยมีิศิลปินเกาหลีไปออกไม่ใช่จุดขายอีกต่อไป พร้อมทั้งมีการกดราคาลง ไม่ทางเกาหลีขอเสนอเป็นแพคเก็จขายคู่มาพร้อมการโปรโมตอัลบั้ม  ซิงเกิ้ล  ทั้งที่เมื่อก่อนต้องไปขอมาให้ออก เว้นแต่ตัวบิ๊กๆ นะ  ถ้าอยากรู้ว่าวงเกาหลีวงไหนบิ๊กพอที่ญี่ปุ่นจะให้ความสนใจก็ดูเกรดที่สินค้าหรือมีเดียญี่ปุ่นเอาไปพ่วง เช็คจากหนังสือจะเห็นชัดกว่าโทรทัศน์ เพราะทางหนังสือ การเมืองจะมาเกี่ยวน้อยกว่าทีวี เนื่องจาก เล็งผลที่ยอดขาย ยอดซื้อ และกำไรของสำนักพิมพ์มากกว่าสื่อทีวีที่จะมีผลอิมแพคเป็นวงกว้างและจะก่อให้เกิดประเด็นตามมา
พอจะตอบได้มั้ยว่ากระแสเคป็อปซบเซาหรือเปล่า!? ไม่เจาะลึก เดี๋ยวโดนฟ้อง 5555
ญี่ปุ่นตอนนี้จะเน้นในประเทศมากขึ้น แล้วมีแพลนส่งเสริมออกนอกประเทศด้วย เหมือนอย่างที่เกาหลีเคยทำมาแล้ว แต่ทำแบบไม่รีบเร่ง และไม่ใช่แบบยัดทะนาน แต่ก็ตื่นตัวจากเมื่อก่อนมากทีเดียว  ตัวอย่างง่ายๆ ปีหน้า จะมีวงจากญี่ปุ่นมาที่ไทยมากขึ้น มีการติดต่อและดิวไปค่อนข้างเยอะแล้ว รอดูแล้วกัน แต่จะใช่วงระดับท็อปของญี่ปุ่นมั้ยก็ต้องดิวจนให้ถึงขั้นสุดท้ายก่อน ไม่ก็เลือกมาแค่ไม่กี่คนสำหรับ จีจี ฝั่งยุ่น  ส่วนบีบียุ่น โอกาสเยอะหน่อย แต่ก็อ่อนข้อจากเดิมมากแล้วล่ะนะ

    วงที่มาแรงตอนนี้ก็น่าจะเป็นวงของสาวห้าสี ที่มาทั้งกระแสและโดนติดต่อไปลงตามงานต่างๆ มากขึ้นเรื่อยๆ อย่างชัดเจน เมื่อก่อนก็ akb แต่ตอนนี้วงนี้เริ่มมาเบียดพื้นที่บ้าง ไม่ต้องพูดถึงวงสาวเกาหลีว่าจะสู้ไม่ได้หรอกค่ะ ไม่ได้จริงๆ เพระแม้แต่วงจีจีญี่ปุ่นตอนนี้ก็มีการแย่งพื้นที่สื่อในการรับงานเหมือนกัน กราเวียอะไรยังโดนแย่งงานจากบรรดาสาวๆ ตระกูลวงตัวเลขเยอะๆ เลย อย่าง มายู วาตานาเบะก็เอามาใช้เป็นแบบแต่งหน้าเมคอัพที่เน้นความน่ารัก สดใส หรือแม้แต่โทโมะจิน มีฐานแฟนที่ติดตามผลงานในฐานะไอคอนแฟชั่น ถึงจะแกรดไปก็ยังมีงานแนวอื่นรองรับเยอะ เพราะบางงานไม่ได้เน้นแฟนคลับขายแผ่น แต่เน้นที่อิมเมจของแต่ละคนและจุดประสงค์ของงาน  แต่ก็พวกสบายๆ ก็พวกตัวหลัก ๆ นี่แหละ นอกนั้นก็นะ ซึ่งสไตล์แฟชั่น เมคอัพ ไลฟ์สไตล์ ของจีจีเกาหลี ที่ดังมากมาพร้อมเพลงและกระแส มันก็ครองความนิยมได้แค่ช่วงเดียว เพราะพวกสาวๆ จีจีญี่ปุ่นเค้ามีฐานอะไรแบบนี้ แทรกซึมไปทุกส่วนของวงการบันเทิง การตลาดต่างกันฟ้าดินค่ะ มาแต่ก่อนหน้ากระแสเกาหลีจะมาอีก แต่ช่วงนั้นคนทั่วไปแห่สนใจอะไรที่เป็นเกาหลีมากกว่า

     จีจีเกาหลีที่ดังในญี่ปุ่นไม่ใช่แค่เพลง ท่าเต้น นะคะ ตอนนั้นที่ฟีเวอร์มากๆ มันมาทั้งการแต่งตัว แต่งหน้า ไลฟสไตล์พร้อมกันหมดเลยมันเลยดูบูมมากๆ  สวยอย่างเกาหลี กินอย่างเกาหลี ฟิตหุ่นสไตล์เกาหลี เทียวเกาหลี เหมือนไทยนี่แหละ แต่ญี่ปุ่นพิมพ์ออกมาเป็นเล่มเลย ยอดขายใช้ได้ด้วย  ตามโทรทัศน์ก็มี พอกระแสเกาหลีดร็อป มันเลยหดตัวทุกอย่าง และนี่คืิิอเหตุผลว่าทำไม ยอดขายฝั่งจีจีเกาหลีถึงมากแบบก้าวกระโดถ้าเทียบกับบีบีเกาหลีที่ทำตลาดมานาน  เพราะมันไม่ใช่แค่พลังโอตาคุอย่างเดียว มันบวกกับฐานแฟนคลับผู้หญิงที่ชอบความสวย ความงาม กำลังซื้อเลยสูงมาก ไหนจะโฆษณาที่ญี่ปุ่นชอบจ้างศิลปินเกาหลีมาช่วงนั้นอีก

ส่วนบอยแบนด์ ถ้าอาราชิ ตอนนี้โช ซากุระอิ เริม่ถ่ายลงหน้าปกหลายเล่ม น่าจะมีงานใหม่ เหมือนจะเล่นหนังคู่กับเคโกะ คิตากาว่ามั้ง  แต่สมาชิกอาราชิก็ผลัดกันลงอยู่แล้วนะ เห็นแทบตลอด เดี่ยวๆ ทั้งนั้น เ็ห็นทุกเดือน  
ขนาดด้านหลังยังเป็น  JBC CARD ของนิโนะ ต่อให้ไม่มีงาน หน้าของอาราชิก็ไม่เคยห่างหายไปไหน 5555 บีบีญี่ปุ่นจะกระแสเกาหลีมีไม่มี สำหรับพวกตัวเป้งๆ นี่ไม่กระทบอะไรอยู่แล้ว มาแล้วก็ผ่านไป เพราะตลาดเป้าหมายคนละกลุ่ม

กลับมาฝั่งเกาหลี ขอสักนิดยอดขายโทโฮมันเคยเอามาอวดตามรายการได้ด้วยเหรอว่าเยอะ ขนาดต้องพุดในรายการอ้ะ เปิดรายการญี่ปุ่นดูประจำ ทั้งข่าวทั่วไป ข่าวบันเทิง ทั้งตอนวงแตกและไม่แตก ไม่เคยเห็นจะเอามาพูดเลย เพราะยอดก็ไม่ได้หวือหวาอะไรอยู่แล้ว ระดับสองแสนกว่ากับอัลบั้มแล้วเอาไปพูดในรายการบันเทิงญี่ปุ่น ทั้งที่ตัวใหญ่ๆ ของญี่ปุ่นเค้าขายได้เป็นล้านนี่มันควรพูดเหรอ!?  
ปกติแล้ว รายการทีวีญี่ปุ่นเค้าไม่นิยมอวยอะไรนอกหน้าอยู่แล้ว ถ้าไม่ใช่ข่าวที่ให้เค้าอ่านตามสคริปต์อ้ะนะ  จะมีก็แค่พูดนิดหน่อย สองปีก่อนตอนนั้นคือช่วงคัมแบคก็แค่พูดตอนที่คัมแบตกลับมาเป็นสองคน ถ้าจะพูดหนักๆ คือก่อนช่วงวงแตกอ้ะเยอะจริง แต่รายงานว่าเกิดไรขึ้น  กระแสช่วงปี 2009  ดังพร้อมกันที่ไม่ใช่แค่เพลง มีเรื่องวงแตกด้วย ทำให้โด่งดังและเป็นที่พูดถึงมาก
แต่ปัจจุบัน ต้นสังกัดเปลี่ยนนโนบายการลุยตลาดใหม่สำหรับโทโฮ แต่กับวงอื่นในค่ายยังไม่เปลี่ยนนะ ในขณะที่เคป็อปทุกวงตอนนี้ใช้กลยุทธ์ New Song Release Event  แต่ของเรานี่แบบ  เห้อ ..อิจฉาแฟนวงอื่นมากนะ บอกเลย อยากจับมือ อยากใกล้ชิดมั่ง >< จุดนั้นไม่สนยอดขายหรอกค่ะ 5555
    สำหรับโทโฮ  ตอนวงไม่แตกทุ่มทุนมากก ไปอยู่นู่น มีบ้านพักที่นั่น ลุยสายโปรโมตมันทุกงาน ชื่ออ้ะได้ ใครๆ ก็รู้จัก ไปทั่ว ยอดขายเหมือนจะไฮโซ เหรอ !?   ขึ้นขาวแดง จัดโตเกียวโดมได้ จากภาพลักษณ์ภายนอก แต่กำไรดันไม่เป็นระดับที่น่าพอใจสำหรับค่าย   การโปรโมตตอนนี้เลย แบบนี้ไง  ค่ายเกาหลีที่ไหน จะทุ่มไปเชิญ แต่ไม่ใช่กับโทโฮอีกแล้ว ขายได้เท่าไหร่เอาเท่านั้น จะบุญเก่าก็บุญเก่าเหอะ จะเข้ากรมแล้วด้วย สำคัญก็ตรงนี้เลย  ทุกอย่างก็ออกมาว่าโทโฮจะไม่ส่งเสริมการขายที่เพิ่มยอดด้วยวิธีต่างๆ ที่เสียต้นทุนเพิ่มขึ้นทั้งสิ้น ทำงานเสร็จบินกลับทันที ถ่ายปกหน้าใหญ่ๆ ที่นิตยสารญี่ปุ่นก็ไม่ไปเอง โฟโต้ช็อปนะค่ะ ถ้ามีซีนถ่ายกับผู้หญิง ไม่ก็ถ่ายที่เกานี่ล่ะให้ทีมงานมาเอง แต่ถ้าเป็นช่วงโปรโมตจริงๆ ก็ให้คิวได้ เพราะมาพอดี  กลัวเปลืองค่าเครื่องบินหรือไงฟระ
ทั้งที่เมื่อก่อนแค่คอลัมน์เล็กน้อย ฮีๆ ไปหมดตอนห้าคนนะ  เห็นกันทุกเดือน ให้คิวตลอด
       ดังนั้น ถ้ายอดขายลด หรือ ไม่เพิ่ม ก็สมควร ก็คุณไม่ได้โปรโมตเหมือนตอนห้าคนแล้วนี่ แต่ถ้าบั้มหน้านี้ไม่แน่ใจว่าจะให้อะไรเป็นพิเศษหรือเปล่า เพราะมันก็จะครั้งสุดท้ายแล้วกับตลาดยุ่นที่มีสองคน  พอเหลือคนเดียวคงปรับอีกที
         แต่อย่าลืม ถ้าคุณใช้ิอีเว้นต์ช่วยดัน  ก็ต้องดันด้วยวิธีนี้ตลอดไป และจะไม่มีวันรู้ยอดขายจริงๆ เลยว่าวงตัวเองขายได้เท่าไหร่ แต่ถ้าไม่ใช้ ยอดธรรมดา ก็ขาดทุนน้อยหน่อย อาจได้กำไรนิดๆ  อันนี้ไม่นับพวกที่ใช้อีเว้นต์แล้วได้ระดับหลักล้านน่ะ นั่นอ้ะ คุ้มทุน สมควรทำ แต่ถ้ายอดมาระดับแสนต้นๆ แสนกลางๆ  แต่ลงทุนไปมากกว่าแสน เช่น รถวิ่ง ขึ้นป้ายโปรโมตตัวเป้ง แฟนไซน์ แฟนมี้ต ไฮทัช  เข้าหลังเวที ซื้อเวลาหน้าจอตามบิลบอร์ด ไหนจะมียอดแถมเอากี่ปก  โฆษณาตามรถไฟสายเจอาร์ พวกนี้รวมๆ แล้วค่าใช้จ่ายมากกว่ายอดขายระดับแสนที่ขายได้แน่นอน  ซึ่งยังไม่รวมค่าวัสดุ ค่าขนส่งที่ใช้ทำซีดีอีกอ้ะ    ย้ำว่าถ้าทำทุกครั้งนะ นานๆ ครั้งมันก็ยังโอ  จะว่าไปช่วงห้าคนก็ยังไม่อัดโปรโมตเหมือนเคป็อปสมัยนี้ที่เข้าไปเลยนะ  เพราะค่อยๆ ลดทีละอย่าง เมื่อเิริ่มดังขึ้น แต่ก็ยังมีปัญหาเรื่องแบ่งรายได้อยู่ดี
เพราะแค่ต้นสังกัดที่เกาหลีและญี่ปุ่นในฐานะตัวแทนหักไปก็แทบจะเรียบล่ะ  ตอนจบเอามาหารทั้งวงอีก บทเรียนที่โทโฮได้มาก่อนวงแตก มันก็พอแล้วมั้ง ทุ่มแรงโปรโมต อัดเข้าไป แล้วไปลงกับศิลปินเต็มๆ ตอนสรุปรายได้ผลไตรมาสประจำปี รู้ตัวอีกที วงแตกจร้า ถ้าศิลปินกล้าหน่อย

หรือใช้ทริคแบบนี้เพิ่มเพิ่มชื่อเสียงในยอดข่าวโอริกอนมันก็ได้ เพราะมันเป็นสิ่งที่เห็นชัดเจนและคนภายนอกจะชอบใช้วัดอยู่แล้ว แฟนคลับก็ชอบ วงชั้นเจ๋ง ทำเอาสายเจหมั่นไส้ด้วยเหอะ แต่มันมีผลในการโปรโมตต่อเนื่องด้วย เอาให้ชื่อติดหู ขายข่าวได้ไปก่อน แต่ก็ไม่ควรใช้นานมากเกินไป   นอกจากดันดังจริง ไม่เถียงนะที่ บริษัทจะมีกำไรเพิ่มขึ้น เพราะไปญี่ปุ่นไงก็มากกว่าอยู่เกาหลี แต่ลงทุนก็เยอะมากไม่แพ้กัน แม้จะเป็นช่วงขาลงของเคป็อปก็ตาม แค่คนที่ได้เต็มๆ คือบริษัทแม่กับต้นสังกัดในญี่ปุ่นต่างหาก อาจให้เครดิตวงที่ไปหน่อยว่าสร้างรายได้ให้ค่ายมากสุดเป็นยาหอมไรงี้ แต่ไม่ได้หมายความว่าเราซัพพอร์ตการแยกตัวออกมารับงานเองนะ  5555
   มันเป็นทุกค่ายของโลก  แค่หักมากน้อยต่างกันโดยเฉพาะพวกที่ทางค่ายเทรนมาเองเนี่ยหนักหน่อย  แต่ยังไงบริษัทก็มาก่อนศิลปินอยู่ดี  ไม่ก็ออกซะ หาเอง รับเอง กินเอง ถ้าไม่สนใจอิทธิพลมาขัดขวาง  ต่อไปจะมีค่ายไหนสักค่ายในเกาหลีจัดนิสสัน สเตเดี้ยมหรือโดมทัวร์ตามมาอีก จะไม่แปลกใจเลย มั่นใจมีแน่ๆ ไม่ก็หาทางจองสนามแล้วมั้ง ป่านนี้  โปรโมตแบบนี้นอกจากศิลปินจะไม่่ค่อยได้อะไรแล้ว ผลพลอยได้ลวงตาที่มักจะอยู่ในวงการแฟนคลับ คือ ดันเอายอดแบบนี้มาบลัฟวงที่เค้าไม่ทำนี่อ้ะดิ  
       ไม่แปลกที่บางวงจะมากขึ้น ในขณะที่อีกวงเท่าเดิม หรือตกลง เพราะไม่ได้ทำอะไรใหม่ แล้วโดนหาว่ากินบุญเก่าที่หลายๆ คนชอบพูดถึง แบบนี้ถ้าไม่เทียบกับตัวเองแล้วจะให้เทียบกับวงอื่นที่เค้ามีทริคมากกว่าคุณหรือไง อันนี้ล่ะประเด็นที่พล่ามมาทั้งหมด  รู้กันอยู่แล้วว่ามีศิลปินไม่ได้เยอะมากที่ขายได้แบบอาร์ติสจริงๆ ที่ไม่ต้องพึ่งอะไร ซึ่งโทโฮก็ยังจัดอยู่ในพวกไอดอลอยู่ ไม่ใช่สายอาร์ติส แล้วดันทำการตลาดแบบนี้ แต่ดีล่ะ 555
      ให้ข้ามขั้นไปเทียบกับตัวพ่อ ตัวแม่มากๆ ขนาดวงญี่ปุ่นที่ไม่ต้องใช้อีเว้นต์แล้วขายได้มหาศาลนี่เราก็ไม่เทียบนะ เพราะท็อปฟอร์มสุดๆ ของโทโฮก็ไม่เคยเทียบได้อยู่แล้ว แต่ยังพูดได้ว่าตอนนั้นไปลุยตลาดเค้าเป็นจริงเป็นจังมากกว่าปัจจุบัน    วงรุ่นใหม่ฝั่งเกาที่ตามมา ถ้าให้เดา ออกโซโล่ จัดคอนเดี่ยวแต่ละคนเป็นทางออกที่ดีสุดเพราะไม่โดนหักจนไม่เหลืออะไร  แฟนโทโฮอย่างเรา ยอมรับความจริงได้ ไม่จำเป็นต้องพูดเพื่อให้วงที่ชอบดูดี ไม่งั้นไม่ลากยอดขายมาแปะหรอก  ทำเนียนไปก็ได้ว่ามันไม่ตก เมื่อก่อนยอดขายไม่ได้อลังการขนาดที่คนอื่นคิดแม้ห้าคน  ตอนนี้บ แม่เลือกแผนการตลาดที่เหมาะกับสองคนแล้วให้ต้นสังกัดที่ยุ่นเป็นคนทำ เอื้อศิลปินมากที่สุด บ แม่ที่เกาไม่ต้องแบ่งให้มากเท่าก่อนเกิดเรื่อง อวก็หาพาร์ทเนอร์ใหม่ เพราะออ มันเขี้ยวไม่แบ่งง่ายๆ เหมือนก่อนวงแตกแล้ว สรุป เทียบอะไรก็ควรใช้เกณท์ที่ใกล้เคียงกัน ไม่ต้องวงแตกเหลือสองเท่ากันก็ได้แต่เอาให้การอัดฉีดไม่ใช่ฟ้าเหวแบบนี้
ความคิดเห็นที่ 12
เราไม่ควรพิมพ์ยาวเกิน 7 บรรทัดใช่มั้ยคะ? แหม่ ดูมีคนอ่านหนังสือไม่แตกกันเลย
เอาทีละประเด็นเนอะ

สำหรับเราที่มาเริ่มชอบโทโฮและทงบังที่เหลือแค่ 2 คนแล้ว มองที่ตัวของศิลปินและผลงานค่ะ
งานน้องมันกลายเป็นดูโอ ไม่ใช่อคาเปล่าอีกต่อไป แต่น้องก็ทำได้ดีทีเดียวสำหรับคนที่เปิดใจยอมรับสิ่งที่เหลืออยู่
กับคนที่ยึดติดกับอดีตและไม่ได้มองปัจจุบันของน้อง ก็ถือว่่าเรามองกันคนละด้านละค่ะ ~ // พาสสสสส

จขกท.ถามถึงกะแส K - Pop ในญี่ปุ่น แต่ไม่มีคนฟัง K POP มาตอบมีแต่สายเจเข้ามากระหน่ำนี่เรานึกว่ากระทู้ล่อเป้านะเนี่ย
เอาตรงๆนะคะ เราโค-ตะ-ระเบื่อกว่าอีกค่ะ ที่เห็นกระทู้แบบนี้ซ้ำๆซากๆ คนเดิมๆเข้ามาตอบแบบเดิมๆ
และที่สำคัญที่สุดคือ ลากโทโฮมาตลอดทั้งจำเป็นและไม่จำเป็น

ตอน K Pop ดัง พอบอกว่าคนที่ปูทางให้ศิลปินเกาหลีกระแสคือโบอาและโทโฮ ก็โดนด่าว่าทวงบุญคุณ
ทั้งๆที่พวกรุ่นน้องเป็นคนพูดเอง กลายเป็นโทโฮและแฟนผิด ตรรกะคืออะไรคะ คนไม่ใช่ทำอะไรก็ผิดหรอคะ!?
พอตอนนี้ K Pop ดรอป ไม่ดูตาม้าตาเรือ ลากไปด้วยอีกบอกยอดขายน้อยลงเรื่อยๆ ได้ค้นกูเกิลก่อนตอบมั้ยคะ?
เราก็ "เบื่อ" มากกกกกกกกกกกกกกกกกค่ะ พูดตรงๆ

ส่วนบางคห.ที่อ่านหนังสือไม่แตกนะคะ กระทู้นี้ไม่มีใครเอายอดขายอะไรของใครไปเทียบกะใครนะคะ
ไม่มีใครเดือดร้อนที่ยอดขายไม่ทะลุล้าน สู้สายเจไม่ได้ค่ะ เชิญนั่งอ่านวิเคราะห์ให้ดีนะคะ อย่าเพิ่งมโนไปไกล

การที่เราเทียบแผนการตลาดให้เห็น เพราะต้องการบอกว่า โทโฮชินกิไม่ได้ใช้แผนบุกตลาดแบบฮาร์ดคอร์เหมือน K Pop
ซึ่งเป็นสิ่งที่สายเจโจมตีมาตลอด แม้ว่าสุดท้ายแล้ว ..... จะเป็นอย่างที่เป็น
วงที่ทำไปก็ได้ยอดไงคะ ส่วนวงที่เหลือเค้าจะได้อะไรแลกกับยอด
โลกเราก็แบบนี้แหละค่ะ ไม่มีอะไรฟรีๆ ไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆ

ถ้าจะเข้ามาอ่านความจริงในโลก มันต้องเจ็บปวดหน่อยนะคะ เพราะคุณจะด่าอยู่หน้าจอฝั่งเดียวไม่ได้
คุณมีคนที่คุณรัก เราก็มีคนที่เราต้องปกป้องเหมือนกัน ถ้ายังต่างคนต่างอยู่ดีๆไม่ได้ เราก็คิดว่าเราไม่จำเป็นต้องเกรงใจใคร
ความคิดเห็นที่ 9
กระแสไม่ค่อยดีมาสักพักนึงแล้ว ต้องยอมรับความจริงว่าช่วงนี้สู้เจ้าถิ่นเขาไม่ได้นะ
ไม่ใช่ทำเพลงมาไม่โดน แต่พวก J-POP เขาทำตลาดกับทำเพลงออกมาถูกใจคนญี่ปุ่นมากกว่าแค่นั้นเอง
โดยเฉพาะพวก Girl Groups โดนกระทบเต็มๆ อย่างเมื่อก่อนยังโอเคขายได้ระดับนึงแต่พอ AKB48 ทำวงน้องๆออกมาเยอะ
พอได้กระแสตอบรับดีมันก็กลายเป็นว่าพวก Girl Groups อื่นๆในญี่ปุ่นและเกาหลีก็โดนหางเลขกันไปหมดเลย -*-
แล้วยังมีวง Momoiro Clover Z ที่กำลังแรงมาก คนญี่ปุ่นกำลังเห่อวงนี้อยู่ด้วย K-POP ฝั่งผู้หญิงก็เลยยิ่งลำบากขึ้นไปอีก

ส่วนพวก Boy Bands ยังดีกว่าพวก Girl Groups นะแต่กระแสใช่ว่าจะดีเพราะที่จริงแล้วมันต้องจะดีกว่านี้ก็บางวงลงทุนไปเยอะนะ
การไปดูยอดขายมันต้องดูด้วยว่าถ้าไปเทียบกับวงอื่นมันโอเคมั้ย ยอดขายตัวเองอาจดูเหมือนไม่ตกมากแต่คู่แข่งรายอื่นเขาขายดีกว่าหลายเท่า
K-POP บางวงที่ว่าดังแต่ขนาดทุ่มไปที่ญี่ปุ่นเต็มตัวแล้วยังทำได้เเค่นี้มันก็ไม่เวิร์คแล้วแหละ อาศัยบุญเก่ามากกว่า อย่าหลอกตัวเอง
เรื่องทัวร์คอนเสิร์ตเอามาวัดไม่ได้หรอกก็รู้ๆกันอยู่ว่าคนญี่ปุ่นนิสัยเป็นยังไง K-POP หน้าใหม่ในญี่ปุ่นอย่าง 2PM ยังขึ้นโตเกียวโดมได้เลย

ขอหน่อยเถอะบาง คห.ทำไมต้องไปจิกกัดฝั่งเจกับคห.อื่น เพื่อหาเหตุผลมายกวงตัวเองว่ายังดีอยู่นะ แย่จริงๆ อมยิ้ม20
ความคิดเห็นที่ 5
ช่วงนี้เห็นกระทู้แบบนี้บ่อยมากกก สงสัยคนตั้งกระทู้หลังๆไม่เห็นกระทู้ก่อนๆ *เดาเอา*
แต่เราอยากตอบกระทู้นี้ ดูออกตัวกันแรงดี หุหุ
จะไม่ขอตอบเกี่ยวกับวงอื่นนะคะ เพราะเป็นแฟนโทโฮ จะมาตอบเฉพาะเรื่องน้องเท่านั้น ^^

1. โทโฮชินกิเดบิวต์ที่ญี่ปุ่นเป็น J-Pop ค่ะ ตั้งแต่เมื่อแปดปีก่อน ตอนนี้ก็ยังเป็นอยู่
อาจจะมีเพลงที่มีกลิ่นอายเกาหลีหรือมีเพลงแปลงบ้างที่ใช้เพลงฮิตๆมาทำ แต่ก็มีมาตั้งแต่อยู่กัน 5 คนแล้ว
ในเมื่อแฟนคลับหรือคนที่ซื้อจริงๆ(ย้ำ)เค้าไม่เดือดร้อนอะไร เราก็ว่าไม่น่ามีปัญหานะคะ
ปัญหาส่วนมากอยู่แต่กับพวกวิจารณ์หนักๆ อยากเป็นประเด็นเท่านั้นล่ะค่ะ

2. ปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างชาติกระทบน้องจริงค่ะ เพราะปีที่แล้วเป็นปีแรกที่น้องไม่ได้ขึ้นงานขาวแดง TT___TT
(ไม่รวมช่วงที่วงมีปัญหานะ .... วงแตกนั่นแหละค่ะ -*-)
เดี๋ยวนี้รายการก็ไปออกอยู่บ้าง แต่ไม่ได้เยอะเหมือนเมื่อก่อน อาจจะเพราะแฟนบางส่วนอยู่ตัวแล้ว
และซึ่งถ้าเป็นปีนี้เราคิดว่าน้องอยากไปแต่ไม่มีเวลามากกว่า เพราะมี Catch Me World Tour ด้วย
แล้วก็มี Time Tour ที่ญี่ปุ่นด้วย ยังมีรายการตามไปสัมภาษณ์ภึงหลังเวทีหลายรายการเลยนะคะ แต่เราจำมะได้จริงๆ
ถ้าอยากรู้ไม่ไหวแล้วขอมานะคะ จะกัดฟันหามาให้ค่ะ

3. เรื่องการโปรโมชั่นของน้องไม่ได้มีอะไรหวือหวาห้าสิบเก้าปกอะไรนะคะ เต็มที่ก็สามปก(ตรูก็จะตายแล้ว เอิ้กกก XDD)
ไม่มีลุ้นชิงโชค จับมือ กอดเอว เกาะขา ลุ้นม้า ชิงรางวัลอะไรทั้งนั้นค่ะ เป็นการตลาดแบบบ้านๆคือ
อยากซื้อเท่าไหร่ก็ซื้อไม่ต้องแย่งกันเพราะสิทธิ์เท่ากันทุกคน!! (คือไม่มีอะไรเลย!! กร๊ากกกกกกกก)
*แค่ลุ้นการ์ดพลังว่าได้รูปใครก็มีความสุขแล้วค่ะ เกิดเป็นแฟนโทโฮต้องอดทน โดนรถถังชนต้องไม่ตาย Orz...*

4. ขอเอายอดขายมาแปะให้ดูนะคะ ว่ายอดมันไม่ได้ลดลงไปแบบน้ำแห้งไม่งอกไรงี้ พออยู่ได้นะคะ เลี้ยงผชตัวเล็กๆ(?) 2 คนเอง
เอายอดสมัยห้าคนมาลงให้ดูด้วยเนาะ ว่ามันไม่ได้อลังการดาวล้านดวงมาแต่ไหน กรั๊กๆๆๆๆๆ  

อันนี้ Single
2008.07.16    Doushite Kimi wo Suki ni Natte Shimattandarou    120,890
2008.10.15    Jumon -Mirotic-     91,270
2009.01.21    Bolero / Kiss the Baby Sky / Wasurenaide    110,717
2009.03.11    Survivor (Tohoshinki)    96,487
2009.04.22    Share the World / We Are!    173,222*
        
ตอนวงแตก        
2009.07.01    Stand by U     231,752
2010.01.27    Break Out! (Tohoshinki)    289,412
2010.03.24    Toki wo Tomete    228,448

Come Back 2 คนค่ะ
2011.01.26    Why    283,534*
2011.07.20    superstsr    184,317
2011.11.30    winter    148,465*
2012.03.14    still    160,791
2012.07.11    Android    175,544
2013.01.16    Catch Me -If You Wanna-    155,477*
2013.06.12    Ocean    156,975*

ส่วนอันนี้อัลบั้มค่ะ *แถม* *ใจป้ำสุดๆ*
        
[2006.03.23]     Heart, Mind and Soul    58,000
[2007.03.14]     Five in the Black    84,000
[2008.01.23]     T    152,079
[2009.03.25]     The Secret Code    307,230
[2011.09.28]     TONE    331,600
[2013.03.06]     TIME    296,202

5. น้องตอนนี้กำลังมีโดมทัวร์ค่ะ 5 โดมผ่านไปแล้วทั้งหมด 16 รอบ จำนวนคนดูโดยประมาณ 700,000 คน
และจะไปปิดที่นิสสันสเตเดียมอีก 2 รอบในเดือนหน้า *ร้อนฝุดๆ* *ปาดเหงื่อ* จำนวนคนสองรอบประมาณ 150000 ได้
ก็รวมกันได้ 850,000 ~ เย้ #เอ่อะ -*-

ตอนนี้สำหรับเรา เราว่ากระแส K - Pop อาจดรอปลงจริงด้วยหลายๆปัจจัย แต่โทโฮชินกิไม่ได้อยู่ในนั้นค่ะ
ทั้งกระบวนการมาร์เก็ตติ้งที่ไม่ได้เน้นขายแบบเอาจำนวน แถมตั๋ว แถมแปะมือ แถมกอด (อันนี้ได้ยินมาว่ามีจากเคป็อบ)
มีโหวต ซื้อกันแบบยกลัง (อันนี้ได้เห็นข่าวจากน้องสายเจวันก่อน หลอนมาก ต้องขายบ้านแน่ช้าน -*-)

ทั้งภาษาญี่ปุ่นที่ใช้มา 8 ปี ไม่ว่าจะออกคอนหรือรายการอะไรน้องก็พูดภาษาญี่ปุ่นค่ะ
อาจจะมีผิดบ้างบางครั้ง น้องก็จะอ้างว่าตัวเองเป็นคนต่างชาติ..... ซึ่งคนดูก็จะฮา
น้องให้เกียรติและเคารพคนญี่ปุ่นเสมอ และทำให้ทั้งคนที่ทำงานด้วยและแฟนๆรักและเอ็นดูน้อง
ด้วยความตั้งใจทำงาน ทำให้ชื่อเสียงของน้องที่มีในวงการบันเทิงญี่ปุ่นเป็นด้านดี
ซึ่งเราในฐานะแฟนน้องภูมิใจมากที่น้องมาได้ถึงตรงนี้ทั้งที่มีแค่ 2 คน

จขกท.และบางท่านเราเห็นว่าอาจจะอยากรู้จริง เราก็อยากมาตอบ
แต่กับบางคนที่ไม่ได้รู้อะไรแต่ทำเหมือนรู้ดีเนี่ย..... เราว่าศึกษามาก่อนเถอะค่ะ
อย่าอยู่แต่ในโลกของตัวเองแล้วก็ปิดหูปิดตาไม่มองโลกข้างนอกว่าเค้ามีอะไรใหม่บ้าง
เวลาออกตัวแรงไปละเบรคมะไหว แถมต้องดริฟท์โชว์นี่มันอายนะคะ #บอกเรย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่