สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ข้อดี
1. เป็นธุรกิจผูกขาดโดยรัฐเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ดังนั้น จึงไม่มีคู่แข่งทางตรงมากครับ .
2. การขยายตัวของสายการบินในภูมิภาคนี้ สูงตามภาวะเศรษฐกิจที่เติบโตของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และความนิยมทำการบิน โดยเฉพาะการเติบโตของ low cost airline
3. การเป็นศูนย์กลางด้านการบินในภูมิภาค โดยเฉพาะในโซน CLMV
ข้อเสีย
1. การเมืองเข้ามาเกี่ยวพันสูง
2. การขยายตัวเป็นไปด้วยความล่าช้า
3. ในอนาคต อาจจะมีรถไฟฟ้าความเร็วสูงเข้ามาแชร์ส่วนแบ่งตลาด
4. ถ้าการขยายตัวยังทำได้อย่างล่าช้า ในปัจจุบัน โอกาสในการขยายกิจการยาก เว้นแต่การเปิดอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศหลังที่ 2 ที่ดอนเมืองจะทำให้มีรายได้สูงขึ้น อย่างไรก็ตามจำนวนรันเวย์จะเป็นอุปสรรค เนื่องจากดอนเมืองมีเพียง 1 รันเวย์ (2 รันเวย์ แต่อยู่ชิดกันเกินไป ไม่สามารถขึ้นลงพร้อมกันได้)
5. อนาคต เมื่อประเทศ CLMV สร้างสนามบินขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับสายการบินระยะไกลจากยุโรปได้ อาจจะทำให้ แปรเปลี่ยน จากพันธมิตร เป็นคู่แข่งได้
ข้อควรพิจารณา
1. หากมีการรับสนามบินกระบี่ เข้ามาให้ทาง AOT บริหาร อาจจะทำให้ มีรายได้เพิ่มขึ้นได้จากการขยายการท่องเที่ยวนอกเหนือจากภูเก็ต
2. หากมีการขยายสนามบินภูเก็ต หรือสร้างสนามบิมภูเก็ตเพิ่มเติมจะทำให้รายได้เพิ่มสูงขึ้น
3. หากมีการสร้างสนามบินใหม่ อาทิ ภูเก็ต สุวรรณภูมิ เชียงใหม่ จะทำให้มีภาระในการลงทุนสูงขึ้น ซึ่งอาจจะต้องมีการเพิ่มทุน หรือการกู้เงินเพิ่มเติมมากยิ่งขึ้น ซึ่งผลต่อราคาหุ้นได้
1. เป็นธุรกิจผูกขาดโดยรัฐเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ดังนั้น จึงไม่มีคู่แข่งทางตรงมากครับ .
2. การขยายตัวของสายการบินในภูมิภาคนี้ สูงตามภาวะเศรษฐกิจที่เติบโตของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และความนิยมทำการบิน โดยเฉพาะการเติบโตของ low cost airline
3. การเป็นศูนย์กลางด้านการบินในภูมิภาค โดยเฉพาะในโซน CLMV
ข้อเสีย
1. การเมืองเข้ามาเกี่ยวพันสูง
2. การขยายตัวเป็นไปด้วยความล่าช้า
3. ในอนาคต อาจจะมีรถไฟฟ้าความเร็วสูงเข้ามาแชร์ส่วนแบ่งตลาด
4. ถ้าการขยายตัวยังทำได้อย่างล่าช้า ในปัจจุบัน โอกาสในการขยายกิจการยาก เว้นแต่การเปิดอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศหลังที่ 2 ที่ดอนเมืองจะทำให้มีรายได้สูงขึ้น อย่างไรก็ตามจำนวนรันเวย์จะเป็นอุปสรรค เนื่องจากดอนเมืองมีเพียง 1 รันเวย์ (2 รันเวย์ แต่อยู่ชิดกันเกินไป ไม่สามารถขึ้นลงพร้อมกันได้)
5. อนาคต เมื่อประเทศ CLMV สร้างสนามบินขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับสายการบินระยะไกลจากยุโรปได้ อาจจะทำให้ แปรเปลี่ยน จากพันธมิตร เป็นคู่แข่งได้
ข้อควรพิจารณา
1. หากมีการรับสนามบินกระบี่ เข้ามาให้ทาง AOT บริหาร อาจจะทำให้ มีรายได้เพิ่มขึ้นได้จากการขยายการท่องเที่ยวนอกเหนือจากภูเก็ต
2. หากมีการขยายสนามบินภูเก็ต หรือสร้างสนามบิมภูเก็ตเพิ่มเติมจะทำให้รายได้เพิ่มสูงขึ้น
3. หากมีการสร้างสนามบินใหม่ อาทิ ภูเก็ต สุวรรณภูมิ เชียงใหม่ จะทำให้มีภาระในการลงทุนสูงขึ้น ซึ่งอาจจะต้องมีการเพิ่มทุน หรือการกู้เงินเพิ่มเติมมากยิ่งขึ้น ซึ่งผลต่อราคาหุ้นได้
แสดงความคิดเห็น
AOT เก็บยาวๆ น่าลงทุนไหมครับ