--รบกวนปรึกษาปัญหาสรรพากรกับงานฟรีแลนซ์หักเหมา--

ขอคำปรึกษาเรื่องภาษีค่ะ
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อช่วงน้ำท่วมที่ทำงานมีปัญหา จึงให้พนักงานอย่างเราลาออกจากงาน เราก็เซ็นต์ลาออกมาทำฟรีแลนซ์เต็มตัว ตอนออกจากงานก็แจ้งเรื่องชดเชยกรณีว่างงานกับประกันสังคมตามปกติ ได้เงินว่างงานมาปกติเ่นกัน หลังจากนั้นก็รับงานฟรีแลนซ์มาเรื่อยๆ งานก็เกี่ยวกับการทำหนังสือบ้าง งานกราฟฟิกบ้าง e-learning บ้าง ซึ่งบางงานก็มีการจ้างคนอื่นมาช่วยทำในส่วนโปรแกรมเมอร์ โปรดิวเซอร์คุมอัดเสียง ก๊อปปี้ไรท์เตอร์ทำสคริปต์

ต้นปีนี้เราได้ทำเรื่องยื่นภาษีผ่านอินเตอร์เน็ต เป็นภงด.90 น่าจะเลือกเป็นเลือกหัวข้อ 40(7) ไป ประมาณว่าหักค่าใช้จ่ายแบบเหมาน่ะค่ะ ก็ได้เงินคืนประมาณ 9000.- (ลองกรอก 40(2) ไปต้องจ่ายเพิ่ม 7000.- ก็เลยปรึกษาหลายๆคนเค้าว่าให้เลือกแบบหักค่าใช้จ่ายเหมาได้เลยยื่นแบบนี้ไป

ปรากฏว่าสรรพากรขอเอกสารมากมาย ตั้งแต่
1.เอกสารออกจากงาน และใบรับรองเงินเดือนจากบริษัทเก่า ซึ่งเราไม่มีก็แจ้งสรรพากรไปว่าได้ลาออกจริงเมื่อวันที่เท่าไหร่ ไปเช็คกับประกันสังคมดูก็ได้เพราะเราขอเงินชดเชยว่างงานไป ก็จบไป
2.เอกสารหักดอกเบี้ยบ้าน ก็แสกนส่งให้ไป ก็จบไป
3.เอกสารยอดเงินที่จ่ายไปกรณีที่ยื่นประกันตนมาตรา 39  ก็ล็อกอินเข้าเน็ต แคปเจอร์หน้าจอ ส่งเป็นไฟล์ pdf ไปให้ อันนี้ก็จบไปอีก

เสร็จแล้วเวลาก็ผ่านไปอีกเป็นเดือน นึกว่าจบเรื่อง เราไปเชียงใหม่กลับมาเจอกับเอกสารจากสรรพากรมาอีกแล้ว!! ทีนี้ขอเป็น "จดหมายอธิบายลักษณะงาน" เพิ่มเติม
คราวนี้เราก็เลยไม่รู้ว่าจะเขียนยังไง หาตัวอย่างในเน็ตก็ไม่เจอ สงสัยจังว่าไม่เคยมีใครถูกขอเอกสารนี้เลยเหรอ  ที่สำคัญกว่านั้นคือ ตอนที่เรากลับมาและได้รับจดหมายนั้นหมดเขตยื่นเอกสารตามที่มีการระบุในจดหมายไปแล้วด้วยค่ะ

ตอนนี้ก็เลยจะมาขอคำปรึกษาว่า
1.ยังติดต่อยื่นเอกสารให้เค้าได้อยู่ไม๊คะ มันหมดเขตไปตั้งแต่เดือนที่แล้ว
2.เราเลือกยื่นแบบภาษีผิดไปรึเปล่า ทำไมเรื่องเยอะจัง
3.จดหมายอธิบายลักษณะงานต้องเขียนยังไงคะ ใครมีตัวอย่างหรือคำแนะนำไม๊คะ
4.ถ้าเราปล่อยผ่านไปเลย ไม่เอาคืนแล้วเค้าจะมาตรวจสอบขออะไรอีกไม๊คะ แล้วปีหน้ายื่นอีกก็คงยื่นลักษณะเดิมแล้วจะมีปัญหาย้อนหลังอะไรหรือเปล่าคะ

ขอความกรุณาช่วยให้คำตอบหน่อยนะคะ
เหนื่อยใจมาก อยากจะร้องไห้ เครียดๆๆ ยุ่งยากจังเลย T_T
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่