คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 13
จริงๆ เรื่องกฎต่างๆ ผมก็มึนๆน่ะ ว่าอันไหนของปีไหน ปีนี้หรือปีหน้า
แต่สรุปง่ายๆก่อน
รถ prototype (ทีมโรงงาน/ทีมเล็ก)
ฮอนด้าทีมใหญ่
- เดนี่
- มะขวิด
LCR
- แบรดเดิ้ล
Grasini
- เบาติสต้า
ยามาฮ่าทีมใหญ่
- ลอเรนโซ่
- เดอะ ดอกเตอร์
Yamaha Tech3
- คลัชต่ำ
- สมิธ
ดูคาติ ทีมใหญ่
- เฮเด้น
- โดวิ
Ducati pharmac
- สปีย์
- เอียนโนเน่
ที่เหลือเป็นรถ CRT หมด ส่วนตอนรับรางวัลก็เพราะรถมันแทบจะเป็นสองคลาสเลยจะมีรางวัลให้กับที่ 1 ของ CRT ด้วย (ส่วนตัวว่ามันไม่เวิร์ค แหะๆ)
แต่สรุปง่ายๆก่อน
รถ prototype (ทีมโรงงาน/ทีมเล็ก)
ฮอนด้าทีมใหญ่
- เดนี่
- มะขวิด
LCR
- แบรดเดิ้ล
Grasini
- เบาติสต้า
ยามาฮ่าทีมใหญ่
- ลอเรนโซ่
- เดอะ ดอกเตอร์
Yamaha Tech3
- คลัชต่ำ
- สมิธ
ดูคาติ ทีมใหญ่
- เฮเด้น
- โดวิ
Ducati pharmac
- สปีย์
- เอียนโนเน่
ที่เหลือเป็นรถ CRT หมด ส่วนตอนรับรางวัลก็เพราะรถมันแทบจะเป็นสองคลาสเลยจะมีรางวัลให้กับที่ 1 ของ CRT ด้วย (ส่วนตัวว่ามันไม่เวิร์ค แหะๆ)
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 21
ขออนุญาตลงเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ เผื่อใครยังงงอยู่นะครับ
ก่อนอื่นต้องขอชม จขกท นะครับว่าเป็นแฟน MotoGP ตัวยงครับ เพราะช่างสังเกตรายละเอียด
ส่วนตัวผมดูมาหลายปี ไม่ได้รู้อะไรมาก บางอย่างก็ไม่ทันได้สังเกตครับ บางอย่างก็ถามคนอื่นเอา ใช้วิธีติดตามข่าว สำหรับที่นี่ ถือว่ามาแชร์ความรู้กันนะครับ มีอะไรก็มาแบ่งปันครับ ผิดถูกค่อยมาว่ากัน
ทีมแข่งใน Motogp มี 3 แบบครับ
1. ทีมโรงงาน (Factory)
เป็นทีมหลักของผู้ผลิตนั้นๆ (เช่น Honda, Yamaha, Ducati, ... etc) เป็นหน้าเป็นตา ใช้ออกโฆษณา ทุ่มเม็ดเงินและอัดเทคโนโลยีเพื่อให้ได้รถที่ดีที่สุด สุดยอดนักแข่งจะมาอยู่ทีมนี้ หลายคนขับทีมสนับสนุนงั้นๆ มาทีมโรงงานเทพเลย เพราะรถเค้าดีที่สุดของผู้ผลิตแล้วครับ
ได้แก่ Repsol Honda Team, Yamaha Factory Racing, Ducati Team
2. ทีมสนับสนุนหรือ ทีมถ่ายทอดเทคโนโลยี (Satellite)
เป็นทีมที่ผู้ผลิตสนับสนุนช่วยเหลือโดยการส่งเทคโนโลยีและชิ้นส่วนหลักๆให้ ที่เหลือไปหาเอง ลงทุนไม่เยอะเท่าทีมโรงงาน แต่เวลานับคะแนนผู้ผลิตจะนับทีมสนับสนุนด้วย
ได้แก่ LCR Honda, GO & Fun Honda Gresini, Monster Yamaha Tech 3, Ignite Pramac Racing, Energy T.I. Pramac Racing
3. CRT (Claiming Rule Team)
เกิดขึ้นเมื่อปี 2012 เนื่องจากทาง Dorna Sport ผู้จัดการแข่งขัน เห็นว่าทีมแข่งลดน้อยลงเรื่อยๆ และอาจน้อยจนไม่สามารถจัดการแข่งขันได้เลย เนื่องมาจากการใช้เงินมหาศาลในการแข่งของแต่ละทีม โดยเฉพาะการพัฒนาเครื่องยนต์ เลยเสนอให้มีทีมแข่งอิสระที่สามารถนำเครื่องท้องตลาดมาปรับแต่งเข้ากรับเฟรมรถของตัวเอง เพื่อลดค่าใช้จ่าย แต่แน่นอน รถถูกกว่าจะเร็วกว่ารถแพงๆได้อย่างไร เขาเลยมีตำแหน่ง Top CRT ให้สำหรับรุ่นนี้เพื่อไม่ให้ดูว่าเป็นไม้ประดับที่มาแข่งเฉยๆ เสร็จแล้วกลับเลย
ทีมเหล่านี้ได้แก่ FTR, Suter, ART เป็นต้น
ปีหน้า 2014 - 2016 จะเป็น Yamaha ที่ทำสัญญามอบเครื่องโรงงานให้ทีมแข่งอิสระ
เป็นการยกระดับทีม CRT ให้สามารถขับเคี่ยวกับทีมผู้ผลิตได้ครับ
ส่วนปลายฤดูกาลนี้เห็นทีมของ Aleix Espargarol จะได้เครื่องยนต์โรงงานของ Aprilia มาใส่แล้ว หวังว่าจะทำให้เวลาเข้าใกล้ทีมผู้ผลิตมากขึ้น ซึ่งปกติ Aleix เป็นนักแข่ง CRT คนเดียวที่คอยบี้ทีมผู้ผลิตมาได้ตลอด และสามารถจบการแข่งขันเหนือทีมผู้ผลิตได้บ่อยครั้ง ปีหน้าย้ายเถอะพี่
ก่อนอื่นต้องขอชม จขกท นะครับว่าเป็นแฟน MotoGP ตัวยงครับ เพราะช่างสังเกตรายละเอียด
ส่วนตัวผมดูมาหลายปี ไม่ได้รู้อะไรมาก บางอย่างก็ไม่ทันได้สังเกตครับ บางอย่างก็ถามคนอื่นเอา ใช้วิธีติดตามข่าว สำหรับที่นี่ ถือว่ามาแชร์ความรู้กันนะครับ มีอะไรก็มาแบ่งปันครับ ผิดถูกค่อยมาว่ากัน
ทีมแข่งใน Motogp มี 3 แบบครับ
1. ทีมโรงงาน (Factory)
เป็นทีมหลักของผู้ผลิตนั้นๆ (เช่น Honda, Yamaha, Ducati, ... etc) เป็นหน้าเป็นตา ใช้ออกโฆษณา ทุ่มเม็ดเงินและอัดเทคโนโลยีเพื่อให้ได้รถที่ดีที่สุด สุดยอดนักแข่งจะมาอยู่ทีมนี้ หลายคนขับทีมสนับสนุนงั้นๆ มาทีมโรงงานเทพเลย เพราะรถเค้าดีที่สุดของผู้ผลิตแล้วครับ
ได้แก่ Repsol Honda Team, Yamaha Factory Racing, Ducati Team
2. ทีมสนับสนุนหรือ ทีมถ่ายทอดเทคโนโลยี (Satellite)
เป็นทีมที่ผู้ผลิตสนับสนุนช่วยเหลือโดยการส่งเทคโนโลยีและชิ้นส่วนหลักๆให้ ที่เหลือไปหาเอง ลงทุนไม่เยอะเท่าทีมโรงงาน แต่เวลานับคะแนนผู้ผลิตจะนับทีมสนับสนุนด้วย
ได้แก่ LCR Honda, GO & Fun Honda Gresini, Monster Yamaha Tech 3, Ignite Pramac Racing, Energy T.I. Pramac Racing
3. CRT (Claiming Rule Team)
เกิดขึ้นเมื่อปี 2012 เนื่องจากทาง Dorna Sport ผู้จัดการแข่งขัน เห็นว่าทีมแข่งลดน้อยลงเรื่อยๆ และอาจน้อยจนไม่สามารถจัดการแข่งขันได้เลย เนื่องมาจากการใช้เงินมหาศาลในการแข่งของแต่ละทีม โดยเฉพาะการพัฒนาเครื่องยนต์ เลยเสนอให้มีทีมแข่งอิสระที่สามารถนำเครื่องท้องตลาดมาปรับแต่งเข้ากรับเฟรมรถของตัวเอง เพื่อลดค่าใช้จ่าย แต่แน่นอน รถถูกกว่าจะเร็วกว่ารถแพงๆได้อย่างไร เขาเลยมีตำแหน่ง Top CRT ให้สำหรับรุ่นนี้เพื่อไม่ให้ดูว่าเป็นไม้ประดับที่มาแข่งเฉยๆ เสร็จแล้วกลับเลย
ทีมเหล่านี้ได้แก่ FTR, Suter, ART เป็นต้น
ปีหน้า 2014 - 2016 จะเป็น Yamaha ที่ทำสัญญามอบเครื่องโรงงานให้ทีมแข่งอิสระ
เป็นการยกระดับทีม CRT ให้สามารถขับเคี่ยวกับทีมผู้ผลิตได้ครับ
ส่วนปลายฤดูกาลนี้เห็นทีมของ Aleix Espargarol จะได้เครื่องยนต์โรงงานของ Aprilia มาใส่แล้ว หวังว่าจะทำให้เวลาเข้าใกล้ทีมผู้ผลิตมากขึ้น ซึ่งปกติ Aleix เป็นนักแข่ง CRT คนเดียวที่คอยบี้ทีมผู้ผลิตมาได้ตลอด และสามารถจบการแข่งขันเหนือทีมผู้ผลิตได้บ่อยครั้ง ปีหน้าย้ายเถอะพี่
แสดงความคิดเห็น
ถามแฟน Moto GP หน่อยค่ะ
1. ทำไมปีนี้ ไม่พากย์ไทยคะ
2. อังเดร เอียนโนเน่ กับ เบน สปีส์ ที่ย้ายมา Ducati หายไปไหน ?
3. อเล็กซ์ เดอแอนเจลิส ต้นฤดูกาลเห็นขี่ Moto 2 อยู่ทำไมสนามที Mazda มาอยู่ในการแข่ง Moto GP แล้ว แบบนี้ ฤดูกาลนี้ตกลงเค้าจะขี่ใน Moto GP จนจบฤดูกาลหรือ สัปดาห์หน้าจะไปขี่ Moto 2 เหมือนเดิมคะ
4. รถ CTR หรือ CRT ที่เค้าเรียกๆกันนี่มันคืออะไรคะ แล้วเวลาแข่งใน Moto GP เอามาแข่งรวมกัน มีความแตกต่างกันยังไง อย่างรถของ เอสเปกาโร่กับ เดอปูเนียร์ กับ รถของพวก ลอเรนโซ่ ต่างกันไงเหรอคะ ช่วยบอกหน่อยค่ะ สงสัย และไม่รู้เรื่อง ดูแล้วมันคาใจค่ะ