ตอบโจทย์ เรื่อง บัว 3 เหล่า

ถาม มีคนอยู่1กลุ่มที่เค้าอ้างตามอรรถกถา ว่าบัวมี4เหล่าได้. เหล่าที่4คือบัวที่สอนไม่ได้

ตอบ. ความหมาย อยู่ที่ความหมายสั่นๆ. เพราะขาดการกระทำไว้ในใจจึงคว่ำพุทวัจนลง. ชูคำของผู้เดินขึ้นมาเเทน
ขาดหลักเหตุผล.ไม่ไตร่ตรองตามธรรมที่ทรงบัญญัติสมบูรณ์ดรทั้งอรรถะ พยัญชนะ  จึงมองตรงๆได้เลยคนกลุ่มนั้น ให้เด็กใต้ศาลาวัดนาป่าก็พอ (น้องน้ำวุ่น)อายุ6ขวบ เพราะเชื่อง่าย ชอบลัดสั่น
ขนาด ผู้รู้เเจ้งโลก พ้นกิเลิสมีให้รู้เเท้กับไม่เชื่อ
เห็นจากธรรมง่ายๆนี่เเหละนะ. ต้องย้อนกลับไปตอนที่ สหัมบดีพรหม อาราธนาให้พระองค์เเสดงธรรม เพราะทราบโดยทางใจ(ปริวิตก)
พระองค์ก็ตรวจดูพุทธจักษุเห็นหมู่สัตว์มีประการต่างๆ เปรียบเหมือน ดอกบัวบางเหล่าเกิดแล้วในน้ำเจริญในน้ำ ยังจม๑ เสมอ๑ พ้นน้ำ๑
ถ้าเอาทางตรรกะที่คาดคะเนขึ้น ว่าบัว4เหล่า เหล่าเเรกนี่สอนไม่ได้ แล้ว   มันก็จะขัดเเย้งขึ้นมาทันที เพราะถ้าเทียบเคียงกับสูตรอื่นอีก
พระองค์อธิบายว่าก่อนตรัสรู้ พระองค์เป็นบัวที่พ้นน้ำเเล้ว คือเกิดเเล้วในโลก(น้ำ)เจริญในโลก(น้ำ)เเต่พ้นโลกได้
โลกในที่นี้ คือ. กามสุข  กามคุณ เป็นผู้อยู่กับกาม เเต่ไม่จมกาม เป็นเนื้อที่ไม่จมบ่วงกาม
ทีนี้ ถ้าเอาตามที่พระองค์บัญญัติก็จะเห็น. เเละ เข้าใจเลย. บัวที่พ้นน้ำ คือผู้ที่สงัดจากกาม และ อกุศลธรรมทั้งหลาย นั้นเอง ผู้ได้ไม่ลำบาก ซึ่งฌานสมาบัติ ผู้มีจิตน้อมไปในวิเวก เพื่อความสงบ ระงับ
ส่วน บัวที่เเต่งเพิ่ม เอามาร่วมไม่ได้เลย นั้นเป็นอีกความหมาย. ไม่เกียวกับเรื่อง บัว3เหล่า ถ้าเอาตรรกะนั้นมา มันจึงผิดลูดยาวไปว่า ผู้มีสัญญาก็ไม่ใช่ไม่มีสัญญาก็ไม่ใช่ กล่าวคือ สัตว์ที่อยู่ใน อสัญญีภพ (กลายเป็น. ภพที่เข้าใจธรรมโดยไม่มีสัญญา ประมานนั้น ซึ่งเป็นไปไม่ได้ )
เเต่มันเป็นไปได้ถ้า คนที่อ่าน2จิต2ใจ พุทธวัจนก็อีกความหมาย. อรรถกถาก็อีกความหมาย จึงจับศัพท์มารวมกันให้เป็นบัว4เหล่าให้ได้. คือหลงธรรม ธรรมมี3จะจับศัพท์ให้เหนือกว่า! วัจน. ให้ได้
1 ผู้พ้นน้ำคือผู้ที่ หลีกจากกาม พ้นกาม แล้ว 2 อสัญญาภพก็พ้นกาม เป็นพ้นที่เหนือกาม.ด้วย การผสมธรรม

นี่ไงพอเอามาผสม ทำให้คนที่ศึกษาภายหลัง กลายเป็น หลงธรรม ความหมายมันผิดเพี้ยนไปอีกเรื่องเลย  
ซึ่ง พระองค์ก็แสดงแล้ว ปัญหาเรื่องนี้ ในสูตรอื่น ตรัส ถ้าหูหนวกตาบอด2อย่าง หรือลงนรกอยู่ มิใช่ขณะที่จะรู้ธรรมอยู่แล้ว. มันก็ไม่เกียวอะไรกับเรื่องนี้.  คนละ ความหมาย กัน
026. ไขปัญหาธรรม
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ผมกลัว มันจะตีลังกากับหลังไปอีก คือ จะเข้าใจว่าสัญญาเวทยิตนิโรธ หรือ เนวสัญญา หลุดพ้นไม่ได้ แล้ว ความคิด ฌานลึกๆยิ่งหลง จะเกิดขึ้นตามมา
เพราะเวลานั้นไม่มีสัญญา. คือถ้าจะนับตรรกะ บัว4เหล่ามันจะได้่เเบบนั้น. เพราะ สัตว์ที่ไม่มีสัญญาเเละใจไม่สอนอยู่เเล้ว ลองใครครวญตามได้
ฉนั้น บัวเหล่าที่เพิ่มมา มันต้องบัญญัติ "นิยาม"หมวดธรรมขึ้นมาเฉพาะ คือผสมผสานให้เข้ากันได้
ทว่าเรื่องนี้ต้องเข้าใจใหม่ ธรรมของพระองค์สอนได้ทั่วหมื่นโลกธาตุอยู่เเล้ว จะสอนให้ก้อนหินดินทรายที่ไหนก็สอนได้ เเต่มันขึ้นอยู่ว่าสัตว์นั้นมีทุลีมากน้อยขนาดไหน
มันขึ้นอยู่ที่เหตุปัจจัยของเค้าจะรับได้ขนาดไหน เเละเป็นบัวจำพวกไหน  ไม่เกียวกับหลักธรรม. หลักธรรมอกาลิโกถูกต้องตรงจริง ถึงเค้าจะมีทุลีน้อยเเต่จมกาม เค้าก็ยากที่จะมาศึกษา ขึ้นอยู่ตาม. ปัจจัย นิทานะ
พระองค์ถึงบอกว่า. เป็นผู้ชี้. หลักธรรมสอนเหมือนกัน เเต่ บางรูปปรินิพพานภพนี้ บางรูปไปภพหน้า บางรูปไปนรก ผลต่างกัน. สอนได้จะจมอยู่ในน้ำ จะเสมอน้ำ จะพ้นน้ำ เเต่สอนไม่ได้ ไม่มี ธรรมก็คือธรรมชาติที่มันเป็นอย่างนั้น
เรื่องนี้จึงไม่เกียวว่า. สอนไม่ได้   ขนาดเทวทัดก็สอนได้ เเต่อยู่ที่เหตุของเค้าที่สร้างขึ้น เจตนาของเค้า.  
มันต้องทบทวนให้เยอะๆเรื่องนี้   ไม่งั้นมันจะเลยเถิดไปเป็น ฆ่าพระอรหัน แล้วจะได้เกิด เป็นอรหันให้เค้าฆ่า. คือมันเลยเถิดไปหมด ไปทำกรรมปิดมรรค



คือพยามอย่า ตีลังก้าค้านวัจนลูกเดียว นิยามของกลุ่มคน บัว4เหล่า ตอนนี้ผิดเเผกไปมาก เข้าใจความหมายวัจนนะผิดเพี้ยน
เเละอีกปรากฏการนี้ก็เกิดขึ้นอยู่ ทำให้ชาวพุทธ วันนี้กลัว" ฌาน"=เนกขัมมะ. หลีกออกจากกาม กลัวความสงบ กลัวที่จะพ้นน้ำ

จบบท2. 026 เปิดธรรมที่ถูกปิด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่