ขอบคุณบางกอกแอร์, Agoda และ Da Kanda Villa Beach Resort ที่ทำให้ผมไม่เสียเงินฟรี

เรื่องมันมีอยู่ว่า ผมมีกำหนดไปเที่ยวเกาะพะงันเมื่อวันที่ 12-14 ก.ค. ที่ผ่านมา
โดยจองตั๋วบางกอกแอร์ ไปกลับ กทม. - สมุย โปร 2200 บาท ฉลอง 45 ปีบางกอกแอร์ ถูกที่สุดในสามโลก
และก็จองห้องพักที่ Da Kanda Villa Beach Resort เกาะพะงัน กับ agoda.com 2 คืน ในราคา 5000 บาท

แต่แล้วก่อนเดินทางแค่ 2 วัน ผมก็มีอันต้องระเห็จไปนอน รพ. เพราะป่วยเป็นนิ่วในไตครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ก็เลยทำให้ทริปนี้ล่มเสียแล้ว จะป่วยตอนไหนไม่ป่วยดันมาป่วยตอนก่อนไปเที่ยว
ว่าจะได้นั่งเล้าจ์ PG สุดไฮโซที่สมุยซะหน่อย อดเลย

หลังจากออกจาก รพ. ก็เลยโทรไปหา cc ของ PG 1771 ครับว่าจะทำอย่างไรกับตั๋วโดยสารได้บ้าง
ทางพนักงานก็ขอหลักฐานเป็นใบรับรองแพทย์ที่ออกโดย รพ. ครับ ผมก็สแกนและส่งเอกสารไปทางอีเมล์
สักพักทาง PG ก็ตอบกลับมาว่า สามารถที่จะขอ full refund หรือ เลื่อนการเดินทางโดยไม่เสียค่าเปลี่ยน แต่ต้องเสียส่วนต่างค่าตั๋ว
ผมลองมาคำนวณดู ส่วนต่างค่าตั๋วประมาณ 7 พัน ซึ่งคงไม่ไหว
ก็เลยขอเป็น full refund เงินคืนกลับเข้าบัตรเครดิตที่จอง ใช้เวลาประมาณ 30 วันทำการครับ
โชคดีต่อแรก ได้เงินคืนค่าตั๋วเครื่องบินเต็มจำนวน

จากนั้น ผมก็ติดต่อไปทาง agoda ที่เบอร์ 02 625 9200 เพื่อสอบถามว่าทำอย่างไรกับค่าห้องพักที่จ่ายไปแล้วแต่ไม่ได้ไปพักได้บ้าง
ทางอโกด้าก็แจ้งว่า ตามกฎแล้ว ห้องพักที่จองไป ทางโรงแรมกำหนดเงื่อนไขเป็นแบบเปลี่ยนหรือคืนเงินไม่ได้
ผมก็เลยแจ้งว่า ถ้าคืนเงินไม่ได้ ขอเป็นเปลี่ยนวันเข้าพักเป็นวันอื่นได้หรือไม่ เพราะทิ้งไป 5000 บาทก็เสียดาย ยังอยากไปเที่ยวอยู่
ทางอโกด้าก็ตอบว่า จะลองประสานงานกับทางโรงแรมว่าจะสามารถให้เลื่อนวันเข้าพักเป็นวันอื่นได้หรือไม่
โดยให้ผมอีเมล์ส่งเอกสารเป็นใบรับรองแพทย์จากทาง รพ. ให้ทางอโกด้า
และระบุด้วยว่า วันที่จะเข้าพักเป็นวันไหน เพื่อประกอบการเจรจากับทางโรงแรม
ผมก็ระบุไปว่าเป็นวันที่... ช่วงต้นเดือนสิงหา จำนวนสองคืนเหมือนเดิม

ผ่านไป 1 วัน วันรุ่งขึ้นทางอโกด้าก็แจ้งกลับมาว่า ทางโรงแรมอนุญาตให้เปลี่ยนวันเข้าพักได้
แต่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เพราะว่าอัตราค่าห้องพักในช่วงที่จะเปลี่ยนใหม่มันแพงขึ้น 2000 บาท จะยอมรับหรือไม่
ผมก็โอเคครับ เพราะเตรียมใจไว้แล้วว่าน่าจะต้องมีส่วนต่างอยู่แล้ว และช่วงต้นเดือนสิงหาเป็นหน้า hi ของฝั่งเกาะพะงันอยู่แล้ว
ก็เลยยอมรับเงื่อนไขนี้ ทางอโกด้าก็ขอเลขบัตรเครดิตไปตัดเงินเพิ่มเติม และออกเอกสาร booking confirm มาให้ใหม่ครับ
เลยกลายเป็นโชคดีต่อที่สอง

ต่อที่สาม พอไม่ต้องทิ้งเงินค่าห้องพักโรงแรมแล้ว
ผมก็เลยไปจองตั๋วนกแอร์โปร 1111 บาท ไปกลับ 1222 กทม. - สุราษฎร์ แทน
ได้ราคาโปรทั้งขาไปขากลับในราคาเท่ากับที่บิน PG
เสียเวลาเดินทางต่อรถต่อเรือเพิ่ม แต่ก็ดีใจที่ไม่ต้องทิ้งทริปนี้ครับ

ก็เลยอยากจะบอกทุกท่านว่า ถ้าเกิดเหตุสุดวิสัยอย่างเช่น ป่วยเข้า รพ. ทำให้ไม่สามารถไปเที่ยวได้ ต้องทิ้งตั๋วหรือที่พัก
บางทียังพอมีทางออกด้วยการเจรจากับทางสายการบิน เอเยนต์ หรือทางที่พัก
ว่าพอที่จะสามารถเลื่อนการเดินทางหรือขอ refund ได้หรือเปล่า
ซึ่งบางเรื่องก็อาจจะเกินขอบเขตหรือเงื่อนไขของตั๋วหรือการจอง แต่ก็ลองเจรจาดูก่อน
ถ้าเค้าให้เลื่อนได้หรือ refund คืนได้ ก็ถือเป็นเรื่องดี และก็ขอบคุณเค้ามากๆ
แต่ถ้ามันไม่ได้จริงก็คือไม่ได้อ่ะครับ เค้าก็ทำตามกฎของเค้าครับ

สุดท้ายก็เลยต้องขอขอบคุณทั้งบางกอกแอร์  Agoda และ Da Kanda Villa Beach Resort นะครับที่ยอมให้ refund และเลื่อนวันเข้าพักนะครับ
สำหรับบางกอกแอร์ ถ้ายังมีบุญวาสนาต่อกัน ผมคงได้ใช้บริการอีกอย่างแน่นอนครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่