หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
หายใจเข้าก็รู้ หายใจออกก็รู้ ต่างกับการพูดในใจอย่างไร
กระทู้คำถาม
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
อนาปานุสติกรรมฐาน คือการกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออก กับผู้ที่หายใจเข้าแล้วนึกในใจว่าหายใจเข้า หายใจออกก็นึกในใจว่าหายใจออก ถูกต้องหรือไม่ หากเปลี่ยนเป็นหายใจเข้านึกว่า พุธ ในใจ หายใจออกนึกว่า โธในใจ แบบนี้จัดว่าเป็น พุทธานุสติกรรมฐานหรือเปล่าครับ รบกวนตอบที
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ใครเคยฝึกสมาธิแล้วรู้สึกเริ่มสับสนไม่รู้ทิศทางไหมครับ? ผมอยากรู้ว่าพระพุทธเจ้าตรัสขั้นตอน 1–2–3 ไว้ชัดเจนไหมครับ
ผมอยากขอความคิดเห็นจากท่านผู้รู้และผู้ปฏิบัติจริงจังหน่อยครับ ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผมพยายามปฏิบัติธรรมอย่างสม่ำเสมอ แนวทางที่ผมเคยใช้ 1. การกำหนดลมหายใจเข้าออก มีทั้งบริกรรมว่า พุท-โธ /กำหนดว่า เข้าออ
คนธรรมดาที่ไม่สมบูรณ์แบบ
สวัสดีครับ ขอสอบถามเรื่องกรรมฐาน 40
กรรมฐานทั้ง40พระพุทธเจ้าสอนให้เจริญอานาปานสติจะถึงฌาน4ได้ต้องใช้อานาปานสติเท่านั้นพระสงฆ์ส่วนใหญ่จะไม่ชอบใช้อานาปานสติกันจะชอบใช้แต่พุทธานุสติพุทธานุสติซื้อกรรมฐานที่คนยอดนิยมใช้กันมาถึงทุกวันนี้เลยแต
สมาชิกหมายเลข 8031997
สวัสดีครับผมอยากจะถามว่า เจริญพุทธานุสติ กับอานาปานสติ คู่กับลมหายใจ จะถือว่าเป็นอานาปานสติ กับพุทโธ อยู่ร่วมกันมั้ย
อานาปานสติ กับพุทโธอยู่ร่วมกัน จะมีอานิสงส์เป็นยังไงบ้างแล้วถ้าอานาปานสติ กับพุทโธอยู่ร่วมกัน อานิสงส์กับพุทธานุสติ กับอานาปานสติ มันจะมาอยู่ร่วมกันหรอ ทำได้อย่างนี้หรอ ผมไม่เข้าใจ แล้วถ้า เจริญอานาปา
สมาชิกหมายเลข 8032287
เพียงแค่พุทโธเท่านี้ก็เป็นบุญแล้ว มีสติอยู่กับลมหายใจก็ได้บุญ จึงเป็นสิ่งที่ควรทําอยู่เสมอ
อนุโมทนาจ๊ะ
สมาชิกหมายเลข 7493066
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ของสติกับอานาปานสติและหนทางสายกลาง (สร้างโดย เอไอ)
บทนำ: ความหมายของถิรสัญญาและปทัฏฐาน (เหตุใกล้) คำว่า ถิรสัญญา (Thira-saññā) แปลว่า ความกำหนดหมายที่มั่นคง หรือ ความจำ/ความสำคัญหมายที่ตั้งมั่น ในทางธรรมหมายถึงการตั้งมั่นแห่งสติและปัญญาใ
สมาชิกหมายเลข 8933017
คำถามเรื่องการนั่งสมาธิครับ\ขอคำแนะนำ [68]
ผมเป็นวัยรุ่นอายุ21ปี คนนึงที่สนใจทางการปฏิบัติธรรมครับ แล้วก็มีนั่งสมาธิบ้าง เวลาผมนั่งก็จะใช้วิธีการกำหนดลมหายใจ หรือไม่ก็ภาวนา บางทีจะมีการจับความรู้สึกที่หัวอะไรบ้างเป็นบางที ซึ่งพอทำไปความรู้สึก
สมาชิกหมายเลข 6812980
จิตสัมผัสจิต จิตรู้จิต ณ ที่ใด
กลาปคือหน่วยเล็กที่แยกต่อไปไม่ได้แล้ว 1 กลาปประกอบด้วยดิน น้ำ ลม ไฟ และ การรับรู้ทางวิญญานอีก 4 รวมเป็น8 กลาปมีทั้งขณะใหญ่และขณะเล็ก สติปัฐฐาน เป็นการเอาจิตมารู้จิต จิตในจิต เมื่อจิตสัมผัสกลาปขณะเ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
หายใจเข้าก็รู้ หายใจออกก็รู้ ต่างกับการพูดในใจอย่างไร