หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
หายใจเข้าก็รู้ หายใจออกก็รู้ ต่างกับการพูดในใจอย่างไร
กระทู้คำถาม
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
อนาปานุสติกรรมฐาน คือการกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออก กับผู้ที่หายใจเข้าแล้วนึกในใจว่าหายใจเข้า หายใจออกก็นึกในใจว่าหายใจออก ถูกต้องหรือไม่ หากเปลี่ยนเป็นหายใจเข้านึกว่า พุธ ในใจ หายใจออกนึกว่า โธในใจ แบบนี้จัดว่าเป็น พุทธานุสติกรรมฐานหรือเปล่าครับ รบกวนตอบที
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สวัสดีครับผมอยากจะถามว่า เจริญพุทธานุสติ กับอานาปานสติ คู่กับลมหายใจ จะถือว่าเป็นอานาปานสติ กับพุทโธ อยู่ร่วมกันมั้ย
อานาปานสติ กับพุทโธอยู่ร่วมกัน จะมีอานิสงส์เป็นยังไงบ้างแล้วถ้าอานาปานสติ กับพุทโธอยู่ร่วมกัน อานิสงส์กับพุทธานุสติ กับอานาปานสติ มันจะมาอยู่ร่วมกันหรอ ทำได้อย่างนี้หรอ ผมไม่เข้าใจ แล้วถ้า เจริญอานาปา
สมาชิกหมายเลข 8032287
การระลึกถึงในหลวงผ่านอนุสติ
ระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ด้วยอนุสสติ 10 (ยาวหน่อย แต่เป็นประโยชน์ครับ ใครมีเวลา ลองอ่านและพิจารณาดู) ช่วงนี้เป็นช่วงที่ชาวไทยทุกคนรวมทั้งตัวผมเองด้วย ล้วนแต่ระลึกถึงพระองค์ด้วยค
อาเนญชาภิสังขาร
สวัสดีครับ ขอสอบถามเรื่องกรรมฐาน 40
กรรมฐานทั้ง40พระพุทธเจ้าสอนให้เจริญอานาปานสติจะถึงฌาน4ได้ต้องใช้อานาปานสติเท่านั้นพระสงฆ์ส่วนใหญ่จะไม่ชอบใช้อานาปานสติกันจะชอบใช้แต่พุทธานุสติพุทธานุสติซื้อกรรมฐานที่คนยอดนิยมใช้กันมาถึงทุกวันนี้เลยแต
สมาชิกหมายเลข 8031997
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
จิตสัมผัสจิต จิตรู้จิต ณ ที่ใด
กลาปคือหน่วยเล็กที่แยกต่อไปไม่ได้แล้ว 1 กลาปประกอบด้วยดิน น้ำ ลม ไฟ และ การรับรู้ทางวิญญานอีก 4 รวมเป็น8 กลาปมีทั้งขณะใหญ่และขณะเล็ก สติปัฐฐาน เป็นการเอาจิตมารู้จิต จิตในจิต เมื่อจิตสัมผัสกลาปขณะเ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน เพราะ “อานาปานสติ” มิใช่เพียงกรรมฐานหนึ่งในสี่สิบเท่านั้น แต่เป็น “รากฐานแห่งธรรมทั้งปวง” และเป็น “ยอดแห่งสมถะและวิปัสสนา” ที่รวม
สมาชิกหมายเลข 2748147
ดูลมหายใจ และดับผู้ดูลมหายใจ
ดูลมหายใจ แล้วดับผู้ดูลมหายใจ จะถึงนิพพานได้ในขณะจิตเดียว 1.เมื่อเริ่มจากลมหายใจ ลมหายใจป็นอาการของรูป ความละเอียดของสติ(ผู้ดู)ที่ต่างกัน ลมหายใจจะต่างกัน ตั้งแต่เห็นลึกๆถึงหน้าท้อง ไปจนถึงเลยหัว เลยต
สมาชิกหมายเลข 3237158
พุทธานุสสติสมัยพุทธกาล
สำหรับผู้มีศรัทธากล้า การเจริญพุทธานุสสติเป็นคำแนะนำที่เหมาะสม ตัวอย่างในสมัยพุทธกาลที่เจริญพุทธานุสสติจนจบกิจนั้นมีอยู่ ด้วยพระภิกษุณีมารดาสิงคาลมาณพ ระลึกถึงรูปพระพุทธเจ้าอยู่เสมอ ความพิศดารและความล
สมาชิกหมายเลข 869744
เราพบว่า ถ้าเรามีความอาฆาตแค้น จิตไม่สงบ ชีวิตจะเจอแต่เรื่องแย่ ๆ
ทางแก้ ทำใจให้สงบ แล้วทำอย่างไร วิธีคือ นั่งสมาธิ กำหนดลมหายใจ พุทโธ ทำจิตให้สงบ ถ้าเป็นคริสต์ ก็เข้าโบสถ์ หาพระเจ้า ถ้าต้องการคนคุยด้วย ก็มีบาทหลวง เมื่อทำแล้วชีวิตจะดีขึ้น แต่ต้องอยู่ในกรณีที่ปั
สมาชิกหมายเลข 7266389
อานาปานสติ ดูลมหายใจ
สอบถามครับ ผมทำอานาปานสติ โดยดูลมหายใจที่ปลายจมูก พอดูไปได้สักพักใหญ่ ลมหายใจจะเบาลงมาก ไม่มีนิวรณ์รบกวน แล้วจะเป็นนิมิตเป็นแต่ความมืดว่างเปล่า และบางครั้งจะเหมือนหายใจไม่ออก ผมเลยต้องกลับมาเริ่
สมาชิกหมายเลข 1037159
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
หายใจเข้าก็รู้ หายใจออกก็รู้ ต่างกับการพูดในใจอย่างไร