บอกลา...เส้นเลือดขอด

ว่ากันด้วยเรื่องผิวหน้า ความสวยความงามกันมานานหลายตอน กระทู้นี้หมอเปลี่ยนบรรยากาศมาดูแลเรียวขาให้สวยงามกันดีกว่า มาคุยกันเรื่องทำอย่างไร..ให้ขาสวย ไร้ เส้นเลือดขอด กันดีกว่า เพื่อความสวยสมบูรณ์เพอร์เฟ็คทั้งเรือนร่าง



     เส้นเลือดขอด คือ เส้นเลือดดำที่อยู่บริเวณใต้ผิวหนังชั้นตื้นมีการขยายขนาด    โป่งพองและคดเคี้ยวไปมา   เห็นเป็นลายเส้นเขียวคล้ำใต้ผิวหนัง  ลักษณะเหมือนตัวหนอนหรือไส้เดือนใต้ผิวหนังบริเวณน่อง ขาพับ และโคนขา ได้ยินแล้วขนลุกขนพอง ส่วนใหญ่มักพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย โดยเฉพาะช่วงตั้งครรภ์ สาเหตุเกิดจากความผิดปกติของลิ้นในเส้นเลือด  ทำให้ไม่สามารถกั้นการไหลย้อนกลับของเลือดได้ ส่งผลให้เลือดคั่งอยู่ในเส้นเลือดดำ นอกจากนี้อาจเกิดจากการยืนนานๆ การมีน้ำหนักเกิน และการใส่รองเท้าส้นสูงเป็นเวลานาน  ทำให้มีอาการปวดเท้า หรือเท้าบวม  และมักปวดมากขึ้น  เมื่อยืนหรือนั่งนานๆ  และอาจเป็นตะคริวในตอนกลางคืน  ถ้าเป็นมากๆ อาจมีการอักเสบที่ เส้นเลือดขอด  และเส้นเลือดแตกได้ อยากสวยก็อยาก แต่ถ้าใส่ส้นสูงแล้วต้องมีเส้นเลือดเขียวคล้ำอยู่บริเวณเรียวขาสวย จะคุ้มกันมั้ยเนี่ย ต่อให้มีหุ่นเพรียวบาง ก็คงไม่กล้าใส่แล้วละค่ะ ไม่ว่าจะกระโปรงสั้นหรือชุดว่ายน้ำโชว์หุ่น หมอมีวิธีรักษา เส้นเลือดขอด มาเล่าสู่กันฟัง ดังต่อไปนี้ค่ะ



วิธีรักษา เส้นเลือดขอด มีหลายวิธีขึ้นกับขนาดและสาเหตุของเส้นเลือดนั้นๆ ได้แก่

-  การฉีดสารเคมีเข้าสู่เส้นเลือดดำ (Sclerotherapy) เพื่อให้เส้นเลือดฝ่อและตีบ  เหมาะสำหรับ
การรักษา เส้นเลือดขอด ขนาดเล็กๆ 2-3 มิลลิเมตร หรือ เส้นเลือดขอด ที่ยังคงเป็นอยู่หลังจากผ่าตัด เส้นเลือดขอด ปัจจุบันได้มีการพัฒนาเทคนิคการฉีด เพื่อให้การรักษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ที่เรียกว่า Microsclerotherapy โดยหลังการรักษาอาจมีข้อแทรกซ้อนเกิดขึ้น เช่น แพ้สารที่ฉีด มีอาการบวมแดงหรือคันเล็กน้อย  หรืออาจเกิดเส้นเลือดอุดตันได้

- การผ่าตัดเจาะเอา เส้นเลือดขอด ออก  เหมาะสำหรับการรักษา เส้นเลือดขอด ขนาดใหญ่และมี
ขนาดยาวมากๆ และไม่สามารถรักษาได้ด้วยการฉีดสารเคมีเข้าสู่เส้นเลือดดำ การผ่าตัดอาจมีผลข้างเคียง  เช่น  แผลผ่าตัดอักเสบ

- การรักษาด้วยเครื่องเลเซอร์  ความยาวคลื่นที่ 1,064 นาโนเมตร  ชนิดพิเศษจำเพาะเอ็นดีแย็ก
(Nd YAG)    ถือเป็นเทคโนโลยีที่นิยมที่สุด เหมาะสำหรับ เส้นเลือดขอด ขนาดเล็ก และผู้ที่กลัวการผ่าตัดหรือกลัวการฉีด แสงเลเซอร์จะมีความยาวคลื่นจำเพาะผ่านผิวชั้นบนลงไปบริเวณที่เป็น เส้นเลือดขอด ได้อย่างแม่นยำ ทำให้เส้นเลือดร้อนจัดและถูกทำลายระหว่างการยิงเลเซอร์  โดยจะมีแก๊สเย็นออกมาพร้อมกับเลเซอร์ เพื่อให้ความเย็นแก่ผิวชั้นบน โดยไม่ทำลายผิวหนังบริเวณข้างเคียง   จึงสามารถรักษา เส้นเลือดขอด ได้อย่างปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และรวดเร็ว ขณะทำคุณจะรู้สึกเจ็บเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หลังการรักษาผิวหนังบริเวณนั้นอาจจะมีอาการบวมแดงเล็กน้อย และจะหายไปเองภายใน 2-3 วัน  โดยไม่เกิดบาดแผลและไม่มีแผลเป็น  เครื่องเลเซอร์ที่มีใช้อยู่ในบ้านเรา  ได้แก่  เครื่อง Gentle YAG   และเครื่อง  Cooltouch Varia

- การรักษาโดย Low Level Laser สามารถบำบัดอาหารเส้นเลือดขอดโดยการลดอาการบวมน้ำจากการคั่งของหลอดเลือดดำ โดยการส่งพลังงานเข้าไปที่ตำแหน่งของเส้นเลือดดำ โดยเฉพาะบริเวณเส้นเลือดดำขนาดใหญ่ที่เป็นปัญหา โดยพลังงานจะเข้าไปทำให้เกิดการกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ช่วยลดอาการบวมน้ำจากการคั่งของเส้นเลือดดำ ข้อดีของการบำบัดด้วยวิธีนี้คือ ไม่ต้องฉีดยาชา ไม่มีแผล ทำแล้วกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ทันที สามารถบำบัดได้ทั้ง อาการเส้นเลือดฝอย และเส้นเลือดใหญ่

หากคุณต้องการรักษา เส้นเลือดขอด ควรปรึกษาแพทย์เพื่อเลือกวิธีที่เหมาะสมกับลักษณะ เส้นเลือดขอด ของคุณนะคะ  และควรมีการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันไม่ให้กลับมาเป็น เส้นเลือดขอด อีก  เช่น  ใช้ผ้าพันยืดหรือถุงน่องชนิดพิเศษสำหรับลดการคั่งของเลือด  ไม่สวมรองเท้าส้นสูงนานเกินไป    หลีกเลี่ยงการยืนหรือนั่งนานๆ แต่ถ้าจำเป็นควรขยับขา เหยียดขาหรือลุกเดินทุกชั่วโมง ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อเพิ่มการไหลเวียนของเลือด และควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม เพียงเท่านี้คุณก็จะมีเรียวขาที่สวยงาม ไร้ เส้นเลือดขอด แล้วละค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่