จากเว็บ:ข่าวสด
ลำดับชั้นธรรมยุติกนิกาย กรณีอธิกรณ์"พระเณรคำ" เจ้าคณะภาค-เจ้าคณะใหญ่
คอลัมน์ ทะลุคนทะลวงข่าว
ยังไม่นับอีกสารพัดข้อหาหนัก และแม้จะมี ?ลมบน? มาเป็นแรงป้อง พระครูวิสุทธิญาณ เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ ฝ่ายธรรมยุต ก็ชี้มาชัดถ้อย
ระบุ พระวิรพล ฉัตติโก ผู้มีฉายาหลวงปู่เณรคำ ขาดจากความเป็นพระนับตั้งแต่เสพเมถุนแล้ว
ในฐานะเจ้าคณะผู้ปกครอง เปิดเผย จากที่ได้รับเอกสารสรุปผลสอบสวนของดีเอสไอ อาตมา กับคณะกรรมการสอบสวนอธิกรณ์พระวิรพล หารือร่วมกันแล้วเห็นว่า หากเป็นความจริงว่า พระวิรพลเสพเมถุนและมีลูก 1 คน ก็ถือว่าขาดจากความเป็นพระนับตั้งแต่เสพเมถุนแล้ว
ย้ำว่าเรื่องนี้พระวิรพลต้องรู้แก่ใจ ควรมาพบกรรมการสอบสวนเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง
ส่วนกรณีคณะสงฆ์จังหวัดอุบลราชธานีจะขับพระวิรพล ระบุว่าพระวิรพลได้ย้ายออกจากสังกัดตั้งแต่ปี 2549 ไปสังกัดวัดป่าขันติธรรม จ.ศรีสะเกษ นั้น เรื่องนี้ได้สั่งการพระครูวัชรสิทธิคุณ เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษฝ่ายธรรมยุต และคณะ ไปประสานกับเจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อขอทราบข้อเท็จจริง
ล่าสุด พระราชธรรมโกศล เจ้าอาวาสวัดใต้พระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี และเจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวถึงหลักฐานที่ดีเอสไอนำมาให้ใช้ประกอบการพิจารณาเป็นภาพที่คณะสงฆ์เคยสงสัยรูปพระที่นอนอยู่ข้างสีกาเป็นภาพของพระเณรคำหรือไม่ เมื่อดีเอสไอนำภาพไปพิสูจน์เปรียบกับภาพพระเณรคำพบว่าเป็นรูปของคนเดียวกัน ไม่มีการตัดต่อ จึงใช้เป็นหลักฐานประกอบการขับพระเณรคำพ้นจากการปกครองของคณะสงฆ์จังหวัดอุบลราชธานี
ขณะเดียวกันพระสุนาถมุนี พระอุปัชฌาย์ ก็จะมีหนังสือคำสั่งให้พระเณรคำพ้นจาก การเป็นพระ และคณะสงฆ์จะนำคำสั่งติดประกาศให้ทราบทั่วกัน พร้อมกับส่งหนังสือดังกล่าวไปยังมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ รวมทั้งวัดทุกแห่งในประเทศไทยและต่างแดน เพื่อรับทราบการเป็นพระของพระเณรคำได้สิ้นสุดลงแล้ว
ประกาศมีผลให้วีซ่าใช้เดินทางไปต่างประเทศของพระเณรคำสิ้นสุดไปด้วย หลังจากนั้นหน่วยงานดีเอสไอหรือเจ้าหน้าที่คนใดพบตัวพระเณรคำ หรือนายวิรพล สุขผล ก็สามารถควบคุมตัวมาดำเนินคดีได้ทันที
พระครูวิสุทธิญาณ (สุพรรณ กนโก) เกิดเมื่อ 17 เม.ย. 2476 ที่ อ.กันทรารมย์ ศรีสะเกษ
อุปสมบทเมื่อ พ.ศ.2496 ณ วัดหลวง สุมังคลาราม ศรีสะเกษ โดยมี พระญาณวิเศษ (หลวงปู่ศรี ฐิตธมฺโม) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระมหาหน่วย ขนฺติโก เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระมหาสาย เป็นพระอนุสาวนาจารย์
พ.ศ.2516 เป็นเจ้าคณะตำบล เขต 2 อำเภอเมืองศรีสะเกษ แล้ว 3 ปีต่อมา ได้รับแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์
2526 เป็นเจ้าอาวาสวัดหนองหญ้าลาด
2529 เป็นเจ้าคณะอำเภอกันทรลักษ์, ขุขันธ์, ขุนหาญ, ภูสิงห์, ไพรบึง, เบญจลักษ์ (ธรรมยุต)
2554 ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ (ธรรมยุต)
กรณีตัดสินความผิดของเณรคำ ทางสงฆ์ ยังมีระดับสูงขึ้นไปที่ พระธรรมฐิติญาณ เจ้าอาวาสวัดบึงพระลานชัย และเจ้าคณะภาค 10 ซึ่งถูกระบุว่า ก่อนหน้านี้หลวงปู่เณรคำเคยมีกิจกรรมใกล้ชิดในฐานะพระในเขตปกครอง และเข้าออกวัดบ่อยมาก
รวมถึงเมื่อ 10 มี.ค. 2554 ที่นำรถเก๋ง โตโยต้า คัมรี่ มูลค่า 1,400,000 บาท ถวายเป็นของขวัญวันเกิดให้พระธรรมฐิติญาณ
เรื่องนี้พระธรรมฐิติญาณให้สัมภาษณ์ว่า หลวงปู่เณรคำถวายเป็นค่ากัณฑ์เทศน์เนื่องในโอกาสที่ไปร่วมงานวันเกิด และได้รับแจ้งว่าเพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนา โดยนำไปเป็นยานพาหนะเผยแผ่ธรรมะในที่ต่างๆ เนื่องจากรถยนต์ประจำวัดเก่าและใช้งานมานาน
?ในฐานะพระต้องช่วยพระ เพราะพระไม่มีรถประจำตำแหน่งเหมือนหน่วยงานราชการ พระจึงต้องช่วยกันเอง?
ทั้งกล่าวด้วย ?มีหลายท่านโทร.มาถามว่าทำอย่างนั้นต้องอาบัติปาราชิกหรือเปล่า ความจริงอาบัติปาราชิกไม่ถึงดอก อาบัติปาราชิกต้องเสพเมถุน มีเพศสัมพันธ์กับ ผู้หญิง ผู้ชาย สัตว์เดรัจฉาน ผู้หญิงก็ผิด ผู้ชายก็ผิด สัตว์เดรัจฉานก็ผิด
?พูดอวดอุตริมนุสธรรมที่ไม่มีในตน อวดคุณวิเศษที่ไม่มีในตน ถ้ามีไม่เป็นไร อย่างหลวงปู่เณรคำที่พูดเห็นนรก สวรรค์ อะไรต่างๆ ถ้าท่านเห็นจริงก็ไม่ผิด ถ้าท่านไม่เห็นจริงท่านมาสร้างสถานการณ์ขึ้นมาก็ผิด?
พระธรรมฐิติญาณ (ศรีจันทร์ ปุญฺญรโต) เกิดเมื่อ 10 มี.ค. 2480
วิทยฐานะ น.ธ.เอก, ค.บ., ศน.ด.(กิตติมศักดิ์)
เป็นเจ้าคณะภาค 10 คณะธรรมยุต ปกครองพระภิกษุ-สามเณรธรรมยุติกนิกาย 6 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี ยโสธร นคร พนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ
กล่าวว่า ?อาตมาได้ระแคะระคายว่ามีพระส่วนหนึ่งอิจฉาริษยา เห็นพระผู้น้อยดีกว่า และมีคนมาหาอาตมาถึงวัดเตือนว่าอย่าไปคลุกคลีกับหลวงปู่เณรคำ แต่อาตมาพูดกลับไปว่า ถ้าเป็นพระชั่วคนเลื่อมใสศรัทธาบำรุงพัฒนาวัด กับพระดีๆ แต่ไม่มีคนเข้าวัด มันหมายความว่าอย่างไร แปลกดีเหมือนกัน?
ทางด้าน สมเด็จพระวันรัต (จุนท์ พฺรหฺมคุตฺโต) กรรมการมหาเถรสมาคม ในฐานะรักษาการเจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต เปิดเผยการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง
มอบหมายเจ้าคณะปกครองไปดำเนินการแล้ว อาตมาไม่อยากเข้าไปแทรกแซงหรือล้วงลูกการทำงาน รอให้ทางเจ้าคณะปกครองรายงานกลับขึ้นมาก่อน
และเวลานี้หลวงปู่เณรคำยังไม่ได้กลับมาประเทศไทย คงต้องรอให้กลับมาก่อน
สมเด็จพระวันรัต เกิดเมื่อ 17 ก.ย. 2479 ที่จ.ตราด
บรรพชาเมื่อ 12 พ.ค. 2491 ณ วัดคิรีวิหาร จ.ตราด โดยมี พระวินัยบัณฑิต เป็นพระอุปัชฌาย์ กระทั่งอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ ได้เข้าพิธีอุปสมบท วันที่ 8 ก.ค. 2499 ณ พระอุโบสถวัดบวรนิเวศวิหาร มี สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณวงศ์ (ม.ร.ว. ชื่น สุจิตฺโต) พระอุปัชฌาย์ พระวินัยบัณฑิต (ถาวร ฐานุตฺตโร) วัดคิรีวิหาร จ.ตราด พระกรรมวาจาจารย์ และพระครูวิสุทธิธรรมภาณ (แจ่ม ธมฺมสาโร) พระอนุสาวนาจารย์
ศึกษาพระปริยัติธรรมจนสอบได้ประโยคเปรียญธรรม 9 ประโยค จากสำนักเรียนวัดบวรนิเวศวิหาร
พ.ศ.2552 ได้รับพระราชทานสถาปนาสมณศักดิ์เป็น สมเด็จพระราชาคณะ ชั้นสุพรรณบัฏ ที่ สมเด็จพระวันรัต
สั่งการให้ดำเนินการแล้ว กับพระเณรคำ ที่ยังเมินเฉยต่อคำสั่งเจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต
?อาตมาได้เรียกให้กลับมาแล้ว แต่เขายังไม่กลับ?
http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROemIyTXdNVEUwTURjMU5nPT0=
เจ้าคณะภาค 10: ตามระเบียบต้องให้ตนเป็นประธานผู้ใหญ่สูงสุดสอบสวนต่อเพื่อหาข้อยุติ
เจ้าคณะภาค10ติงหาช่องแกล้ง'เณรคำ'
เจ้าคณะภาค10ติงหาช่องแกล้ง'เณรคำ'
จะให้กลับต้องให้โอกาสไม่ใช่จับสึก ที่ผ่านมาทุกฝ่ายเอาแต่ฟังความข้างเดียวหาช่องกลั่นแกล้ง สร้างหลักฐานใหม่ๆขึ้นมาตลอด
12ก.ค.2556 บรรยากาศทั่วไปที่วัดบึงพระลานชัย พระอารามหลวงในเมืองร้อยเอ็ด ซึ่งมีพระธรรมฐิติญาณเป็นเจ้าอาวาสและเป็นเจ้าคณะภาค 10 (ธ) โดยบรรยากาศทั่วไปไม่คึกคัก แต่ก็ยังมีลูกศิษย์และประชาชนมาทำบุญตามปกติแต่ก็ไม่มากนัก โดยพระธรรมฐิติญาณได้ติดตามความคืบหน้าคดีหลวงปู่เณรคำจากหน้าหนังสือพิมพ์หลายฉบับอย่างใกล้ชิด
ทั้งนี้พระธรรมฐิติญาณ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการรายงานผลการพิจารณาของเจ้าคณะจังหวัด 2 จังหวัดคือศรีสะเกษและอุบลราชธานี ตามที่มีการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงความผิดของพระวิรพล ฉัตติโกหรือหลวงปู่เณรคำ ทั้งนี้คงเป็นเพราะผลก
ารสอบสวนอาจจะจบในระดับกรรมการระดับจังหวัดแล้วแจ้งให้อาตมาทราบเท่านั้นก็จบ และอีกประเด็นคือไม่จบหาข้อยุติไม่ได้ก็ต้องรายงานมาให้อาตมาทราบแล้วให้อาตมาเป็นประธานที่เป็นผู้ใหญ่สูงสุดสอบสวนต่อเพื่อหาข้อยุติต่อไป
"สำหรับจะมีการเรียกรถโตโยต้า แคมรี่ ทะเบียน กง.5578 ร้อยเอ็ด ที่หลวงปู่เณรคำนำมาถวายเมื่อปี 2554 คืนนั้น อาตมาเองก็ยินดีที่จะคืนให้และไม่มีปัญหาแต่อย่างใด และพร้อมที่จะให้มีการสอบสวน และให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนด้วยความบริสุทธิ์ใจ เพราะ
รถได้มาโดยถูกต้องและเป็นการถวายมาก็รับไว้ ตามธรรมเนียมที่ผู้น้อยถวายให้ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร คืนก็คืน เพราะทางวัดก็มีรถใช้อยู่แล้ว" พระธรรมฐิติญาณ กล่าวและว่า
ส่วนกรณีที่มีการเรียกร้องให้หลวงปู่เณรคำกลับมารับความผิดและสอบสวนตามข้อกล่าวหานั้น พระธรรมฐิติญาณ กล่าวว่า หากจะให้หลวงปู่เณรคำกลับมารับทราบข้อกล่าวหานั้น อาตมาเห็นว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมหากจะจับสึกแต่เพียงอย่างเดียวโดยไม่ฟังข้อเท็จจริง เป็นเเบบ
ฟังความข้างเดียวโดยไม่ฟังพื้นฐานของความเป็นจริง และจ้องแต่จะหาเรื่องใส่ความอย่างเดียว ยกตัวอย่างเช่น การกล่าวหาว่านอนกลับสีกาพอเอาผิดไม่ได้ก็ขยายความว่ามีเพศสัมพันธ์กับเด็กเพื่อสร้างเรื่องที่จะเอาผิดให้ได้ นอกจากนั้นยังกล่าวหาว่ามีการฟอกเงิน พยายามโยงใยไปถึงเรื่องของการพัวพันยาเสพติดขึ้นมาพูดในลักษณะให้ร้ายจนเกินไป ซึ่ง
เป็นการกล่าวหาและใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรมเข้ามาบังคับใช้
“การสอบสวนหาก จบระดับจังหวัดแล้วก็จบ
ตามระเบียบต้องให้ตนเป็นประธาน หากไม่ให้ตนก็แล้วเจ้าคณะใหญ่ แต่จะตั้ง คนอื่นเป็นประธานก็ยอมรับ ตนเห็นว่า หากจะให้หลวงปูเณรคำกลับมาต้องมีคนออกมารับประกันว่า ต้องให้ความเป็นธรรมด้วย ต้องให้โฮกาสเขาชี้แจงทุกเรื่องก่อน ถ้าผิดค่อยจับสึก แต่เท่าที่เป็นอยู่ตนเองก็ไม่เห็นด้วย
หากหลวงปู๋เณรคำจะกลับมาให้จับสึกแบบไม่ได้รับความเป็นธรรม “พระธรรมฐิติญาณกล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์
http://www.alittlebuddha.com ได้เผยแพร่ภาพที่พระธรรมฐิติญาณรับถวายรถจากหลวงปู่เณรคำเมื่อปี 2554
http://www.komchadluek.net/detail/20130712/163273/%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%93%E0%B8%B0%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%8410%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%93%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B8%B3.html#.UeNh4m1NH1U
คลิปเก่าที่ยังไม่ได้จับศึก แจ้งให้กลับก็ไม่กลับ ทั้งเรื่องความเห็นของท่านเกี่ยวกับเณรคำ
หลวงปู่เณรคำถวายเป็นค่ากัณฑ์เทศน์เนื่องในโอกาสที่ไปร่วมงานวันเกิด และได้รับแจ้งว่าเพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนา โดย
นำไปเป็นยานพาหนะเผยแผ่ธรรมะในที่ต่างๆ เนื่องจากรถยนต์ประจำวัดเก่าและใช้งานมานาน
?ในฐานะพระต้องช่วยพระ เพราะ
พระไม่มีรถประจำตำแหน่งเหมือนหน่วยงานราชการ พระจึงต้องช่วยกันเอง?
?ปัจจุบันแคมรี่ก็ยังอยู่ที่วัด ใช้เป็นประจำ จดทะเบียนถูกต้อง
เป็นชื่ออาตมาเอง?
?หลวงปู่เณรคำท่านไม่ได้ช่วยเฉพาะพระนะ
ตำรวจก็ช่วย?
?หลวงปู่เณรคำนี่ญาติโยมนับถือมาก วันไหนได้พักแรมกับท่านถวายทอดกฐิน วันนี้ญาติโยมถวาย 50 ล้าน อย่างนี้กฐิน
ไม่รู้จากทิศไหนๆๆก็รวมกัน?
นาที่ที่ 02:45

ลำดับชั้นธรรมยุติกนิกาย กรณีอธิกรณ์"พระเณรคำ" เจ้าคณะภาค-เจ้าคณะใหญ่
ลำดับชั้นธรรมยุติกนิกาย กรณีอธิกรณ์"พระเณรคำ" เจ้าคณะภาค-เจ้าคณะใหญ่
คอลัมน์ ทะลุคนทะลวงข่าว
ยังไม่นับอีกสารพัดข้อหาหนัก และแม้จะมี ?ลมบน? มาเป็นแรงป้อง พระครูวิสุทธิญาณ เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ ฝ่ายธรรมยุต ก็ชี้มาชัดถ้อย
ระบุ พระวิรพล ฉัตติโก ผู้มีฉายาหลวงปู่เณรคำ ขาดจากความเป็นพระนับตั้งแต่เสพเมถุนแล้ว
ในฐานะเจ้าคณะผู้ปกครอง เปิดเผย จากที่ได้รับเอกสารสรุปผลสอบสวนของดีเอสไอ อาตมา กับคณะกรรมการสอบสวนอธิกรณ์พระวิรพล หารือร่วมกันแล้วเห็นว่า หากเป็นความจริงว่า พระวิรพลเสพเมถุนและมีลูก 1 คน ก็ถือว่าขาดจากความเป็นพระนับตั้งแต่เสพเมถุนแล้ว
ย้ำว่าเรื่องนี้พระวิรพลต้องรู้แก่ใจ ควรมาพบกรรมการสอบสวนเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง
ส่วนกรณีคณะสงฆ์จังหวัดอุบลราชธานีจะขับพระวิรพล ระบุว่าพระวิรพลได้ย้ายออกจากสังกัดตั้งแต่ปี 2549 ไปสังกัดวัดป่าขันติธรรม จ.ศรีสะเกษ นั้น เรื่องนี้ได้สั่งการพระครูวัชรสิทธิคุณ เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษฝ่ายธรรมยุต และคณะ ไปประสานกับเจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อขอทราบข้อเท็จจริง
ล่าสุด พระราชธรรมโกศล เจ้าอาวาสวัดใต้พระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี และเจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวถึงหลักฐานที่ดีเอสไอนำมาให้ใช้ประกอบการพิจารณาเป็นภาพที่คณะสงฆ์เคยสงสัยรูปพระที่นอนอยู่ข้างสีกาเป็นภาพของพระเณรคำหรือไม่ เมื่อดีเอสไอนำภาพไปพิสูจน์เปรียบกับภาพพระเณรคำพบว่าเป็นรูปของคนเดียวกัน ไม่มีการตัดต่อ จึงใช้เป็นหลักฐานประกอบการขับพระเณรคำพ้นจากการปกครองของคณะสงฆ์จังหวัดอุบลราชธานี
ขณะเดียวกันพระสุนาถมุนี พระอุปัชฌาย์ ก็จะมีหนังสือคำสั่งให้พระเณรคำพ้นจาก การเป็นพระ และคณะสงฆ์จะนำคำสั่งติดประกาศให้ทราบทั่วกัน พร้อมกับส่งหนังสือดังกล่าวไปยังมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ รวมทั้งวัดทุกแห่งในประเทศไทยและต่างแดน เพื่อรับทราบการเป็นพระของพระเณรคำได้สิ้นสุดลงแล้ว
ประกาศมีผลให้วีซ่าใช้เดินทางไปต่างประเทศของพระเณรคำสิ้นสุดไปด้วย หลังจากนั้นหน่วยงานดีเอสไอหรือเจ้าหน้าที่คนใดพบตัวพระเณรคำ หรือนายวิรพล สุขผล ก็สามารถควบคุมตัวมาดำเนินคดีได้ทันที
พระครูวิสุทธิญาณ (สุพรรณ กนโก) เกิดเมื่อ 17 เม.ย. 2476 ที่ อ.กันทรารมย์ ศรีสะเกษ
อุปสมบทเมื่อ พ.ศ.2496 ณ วัดหลวง สุมังคลาราม ศรีสะเกษ โดยมี พระญาณวิเศษ (หลวงปู่ศรี ฐิตธมฺโม) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระมหาหน่วย ขนฺติโก เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระมหาสาย เป็นพระอนุสาวนาจารย์
พ.ศ.2516 เป็นเจ้าคณะตำบล เขต 2 อำเภอเมืองศรีสะเกษ แล้ว 3 ปีต่อมา ได้รับแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์
2526 เป็นเจ้าอาวาสวัดหนองหญ้าลาด
2529 เป็นเจ้าคณะอำเภอกันทรลักษ์, ขุขันธ์, ขุนหาญ, ภูสิงห์, ไพรบึง, เบญจลักษ์ (ธรรมยุต)
2554 ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ (ธรรมยุต)
กรณีตัดสินความผิดของเณรคำ ทางสงฆ์ ยังมีระดับสูงขึ้นไปที่ พระธรรมฐิติญาณ เจ้าอาวาสวัดบึงพระลานชัย และเจ้าคณะภาค 10 ซึ่งถูกระบุว่า ก่อนหน้านี้หลวงปู่เณรคำเคยมีกิจกรรมใกล้ชิดในฐานะพระในเขตปกครอง และเข้าออกวัดบ่อยมาก
รวมถึงเมื่อ 10 มี.ค. 2554 ที่นำรถเก๋ง โตโยต้า คัมรี่ มูลค่า 1,400,000 บาท ถวายเป็นของขวัญวันเกิดให้พระธรรมฐิติญาณ
เรื่องนี้พระธรรมฐิติญาณให้สัมภาษณ์ว่า หลวงปู่เณรคำถวายเป็นค่ากัณฑ์เทศน์เนื่องในโอกาสที่ไปร่วมงานวันเกิด และได้รับแจ้งว่าเพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนา โดยนำไปเป็นยานพาหนะเผยแผ่ธรรมะในที่ต่างๆ เนื่องจากรถยนต์ประจำวัดเก่าและใช้งานมานาน
?ในฐานะพระต้องช่วยพระ เพราะพระไม่มีรถประจำตำแหน่งเหมือนหน่วยงานราชการ พระจึงต้องช่วยกันเอง?
ทั้งกล่าวด้วย ?มีหลายท่านโทร.มาถามว่าทำอย่างนั้นต้องอาบัติปาราชิกหรือเปล่า ความจริงอาบัติปาราชิกไม่ถึงดอก อาบัติปาราชิกต้องเสพเมถุน มีเพศสัมพันธ์กับ ผู้หญิง ผู้ชาย สัตว์เดรัจฉาน ผู้หญิงก็ผิด ผู้ชายก็ผิด สัตว์เดรัจฉานก็ผิด
?พูดอวดอุตริมนุสธรรมที่ไม่มีในตน อวดคุณวิเศษที่ไม่มีในตน ถ้ามีไม่เป็นไร อย่างหลวงปู่เณรคำที่พูดเห็นนรก สวรรค์ อะไรต่างๆ ถ้าท่านเห็นจริงก็ไม่ผิด ถ้าท่านไม่เห็นจริงท่านมาสร้างสถานการณ์ขึ้นมาก็ผิด?
พระธรรมฐิติญาณ (ศรีจันทร์ ปุญฺญรโต) เกิดเมื่อ 10 มี.ค. 2480
วิทยฐานะ น.ธ.เอก, ค.บ., ศน.ด.(กิตติมศักดิ์)
เป็นเจ้าคณะภาค 10 คณะธรรมยุต ปกครองพระภิกษุ-สามเณรธรรมยุติกนิกาย 6 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี ยโสธร นคร พนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ
กล่าวว่า ?อาตมาได้ระแคะระคายว่ามีพระส่วนหนึ่งอิจฉาริษยา เห็นพระผู้น้อยดีกว่า และมีคนมาหาอาตมาถึงวัดเตือนว่าอย่าไปคลุกคลีกับหลวงปู่เณรคำ แต่อาตมาพูดกลับไปว่า ถ้าเป็นพระชั่วคนเลื่อมใสศรัทธาบำรุงพัฒนาวัด กับพระดีๆ แต่ไม่มีคนเข้าวัด มันหมายความว่าอย่างไร แปลกดีเหมือนกัน?
ทางด้าน สมเด็จพระวันรัต (จุนท์ พฺรหฺมคุตฺโต) กรรมการมหาเถรสมาคม ในฐานะรักษาการเจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต เปิดเผยการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง
มอบหมายเจ้าคณะปกครองไปดำเนินการแล้ว อาตมาไม่อยากเข้าไปแทรกแซงหรือล้วงลูกการทำงาน รอให้ทางเจ้าคณะปกครองรายงานกลับขึ้นมาก่อน
และเวลานี้หลวงปู่เณรคำยังไม่ได้กลับมาประเทศไทย คงต้องรอให้กลับมาก่อน
สมเด็จพระวันรัต เกิดเมื่อ 17 ก.ย. 2479 ที่จ.ตราด
บรรพชาเมื่อ 12 พ.ค. 2491 ณ วัดคิรีวิหาร จ.ตราด โดยมี พระวินัยบัณฑิต เป็นพระอุปัชฌาย์ กระทั่งอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ ได้เข้าพิธีอุปสมบท วันที่ 8 ก.ค. 2499 ณ พระอุโบสถวัดบวรนิเวศวิหาร มี สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณวงศ์ (ม.ร.ว. ชื่น สุจิตฺโต) พระอุปัชฌาย์ พระวินัยบัณฑิต (ถาวร ฐานุตฺตโร) วัดคิรีวิหาร จ.ตราด พระกรรมวาจาจารย์ และพระครูวิสุทธิธรรมภาณ (แจ่ม ธมฺมสาโร) พระอนุสาวนาจารย์
ศึกษาพระปริยัติธรรมจนสอบได้ประโยคเปรียญธรรม 9 ประโยค จากสำนักเรียนวัดบวรนิเวศวิหาร
พ.ศ.2552 ได้รับพระราชทานสถาปนาสมณศักดิ์เป็น สมเด็จพระราชาคณะ ชั้นสุพรรณบัฏ ที่ สมเด็จพระวันรัต
สั่งการให้ดำเนินการแล้ว กับพระเณรคำ ที่ยังเมินเฉยต่อคำสั่งเจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต
?อาตมาได้เรียกให้กลับมาแล้ว แต่เขายังไม่กลับ?
http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROemIyTXdNVEUwTURjMU5nPT0=
เจ้าคณะภาค 10: ตามระเบียบต้องให้ตนเป็นประธานผู้ใหญ่สูงสุดสอบสวนต่อเพื่อหาข้อยุติ
เจ้าคณะภาค10ติงหาช่องแกล้ง'เณรคำ'
เจ้าคณะภาค10ติงหาช่องแกล้ง'เณรคำ' จะให้กลับต้องให้โอกาสไม่ใช่จับสึก ที่ผ่านมาทุกฝ่ายเอาแต่ฟังความข้างเดียวหาช่องกลั่นแกล้ง สร้างหลักฐานใหม่ๆขึ้นมาตลอด
12ก.ค.2556 บรรยากาศทั่วไปที่วัดบึงพระลานชัย พระอารามหลวงในเมืองร้อยเอ็ด ซึ่งมีพระธรรมฐิติญาณเป็นเจ้าอาวาสและเป็นเจ้าคณะภาค 10 (ธ) โดยบรรยากาศทั่วไปไม่คึกคัก แต่ก็ยังมีลูกศิษย์และประชาชนมาทำบุญตามปกติแต่ก็ไม่มากนัก โดยพระธรรมฐิติญาณได้ติดตามความคืบหน้าคดีหลวงปู่เณรคำจากหน้าหนังสือพิมพ์หลายฉบับอย่างใกล้ชิด
ทั้งนี้พระธรรมฐิติญาณ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการรายงานผลการพิจารณาของเจ้าคณะจังหวัด 2 จังหวัดคือศรีสะเกษและอุบลราชธานี ตามที่มีการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงความผิดของพระวิรพล ฉัตติโกหรือหลวงปู่เณรคำ ทั้งนี้คงเป็นเพราะผลการสอบสวนอาจจะจบในระดับกรรมการระดับจังหวัดแล้วแจ้งให้อาตมาทราบเท่านั้นก็จบ และอีกประเด็นคือไม่จบหาข้อยุติไม่ได้ก็ต้องรายงานมาให้อาตมาทราบแล้วให้อาตมาเป็นประธานที่เป็นผู้ใหญ่สูงสุดสอบสวนต่อเพื่อหาข้อยุติต่อไป
"สำหรับจะมีการเรียกรถโตโยต้า แคมรี่ ทะเบียน กง.5578 ร้อยเอ็ด ที่หลวงปู่เณรคำนำมาถวายเมื่อปี 2554 คืนนั้น อาตมาเองก็ยินดีที่จะคืนให้และไม่มีปัญหาแต่อย่างใด และพร้อมที่จะให้มีการสอบสวน และให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนด้วยความบริสุทธิ์ใจ เพราะรถได้มาโดยถูกต้องและเป็นการถวายมาก็รับไว้ ตามธรรมเนียมที่ผู้น้อยถวายให้ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร คืนก็คืน เพราะทางวัดก็มีรถใช้อยู่แล้ว" พระธรรมฐิติญาณ กล่าวและว่า
ส่วนกรณีที่มีการเรียกร้องให้หลวงปู่เณรคำกลับมารับความผิดและสอบสวนตามข้อกล่าวหานั้น พระธรรมฐิติญาณ กล่าวว่า หากจะให้หลวงปู่เณรคำกลับมารับทราบข้อกล่าวหานั้น อาตมาเห็นว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมหากจะจับสึกแต่เพียงอย่างเดียวโดยไม่ฟังข้อเท็จจริง เป็นเเบบฟังความข้างเดียวโดยไม่ฟังพื้นฐานของความเป็นจริง และจ้องแต่จะหาเรื่องใส่ความอย่างเดียว ยกตัวอย่างเช่น การกล่าวหาว่านอนกลับสีกาพอเอาผิดไม่ได้ก็ขยายความว่ามีเพศสัมพันธ์กับเด็กเพื่อสร้างเรื่องที่จะเอาผิดให้ได้ นอกจากนั้นยังกล่าวหาว่ามีการฟอกเงิน พยายามโยงใยไปถึงเรื่องของการพัวพันยาเสพติดขึ้นมาพูดในลักษณะให้ร้ายจนเกินไป ซึ่งเป็นการกล่าวหาและใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรมเข้ามาบังคับใช้
“การสอบสวนหาก จบระดับจังหวัดแล้วก็จบ ตามระเบียบต้องให้ตนเป็นประธาน หากไม่ให้ตนก็แล้วเจ้าคณะใหญ่ แต่จะตั้ง คนอื่นเป็นประธานก็ยอมรับ ตนเห็นว่า หากจะให้หลวงปูเณรคำกลับมาต้องมีคนออกมารับประกันว่า ต้องให้ความเป็นธรรมด้วย ต้องให้โฮกาสเขาชี้แจงทุกเรื่องก่อน ถ้าผิดค่อยจับสึก แต่เท่าที่เป็นอยู่ตนเองก็ไม่เห็นด้วย หากหลวงปู๋เณรคำจะกลับมาให้จับสึกแบบไม่ได้รับความเป็นธรรม “พระธรรมฐิติญาณกล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ http://www.alittlebuddha.com ได้เผยแพร่ภาพที่พระธรรมฐิติญาณรับถวายรถจากหลวงปู่เณรคำเมื่อปี 2554
http://www.komchadluek.net/detail/20130712/163273/%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%93%E0%B8%B0%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%8410%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%93%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B8%B3.html#.UeNh4m1NH1U
คลิปเก่าที่ยังไม่ได้จับศึก แจ้งให้กลับก็ไม่กลับ ทั้งเรื่องความเห็นของท่านเกี่ยวกับเณรคำ
หลวงปู่เณรคำถวายเป็นค่ากัณฑ์เทศน์เนื่องในโอกาสที่ไปร่วมงานวันเกิด และได้รับแจ้งว่าเพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนา โดยนำไปเป็นยานพาหนะเผยแผ่ธรรมะในที่ต่างๆ เนื่องจากรถยนต์ประจำวัดเก่าและใช้งานมานาน
?ในฐานะพระต้องช่วยพระ เพราะพระไม่มีรถประจำตำแหน่งเหมือนหน่วยงานราชการ พระจึงต้องช่วยกันเอง?
?ปัจจุบันแคมรี่ก็ยังอยู่ที่วัด ใช้เป็นประจำ จดทะเบียนถูกต้องเป็นชื่ออาตมาเอง?
?หลวงปู่เณรคำท่านไม่ได้ช่วยเฉพาะพระนะ ตำรวจก็ช่วย?
?หลวงปู่เณรคำนี่ญาติโยมนับถือมาก วันไหนได้พักแรมกับท่านถวายทอดกฐิน วันนี้ญาติโยมถวาย 50 ล้าน อย่างนี้กฐินไม่รู้จากทิศไหนๆๆก็รวมกัน?
นาที่ที่ 02:45