เว็บปลอมวุฒิขายอย่างเปิดเผย

กระทู้ข่าว
เมื่อวันที่ 14 ก.ค.  ศ.(พิเศษ)ดร.ภาวิช ทองโรจน์ อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ตรวจสอบพบการกระทำที่ถือเป็นการทุจริตในวงการศึกษาอีกรูปแบบหนึ่ง โดยมีการเปิดเว็บไซต์รับจัดทำวุฒิการศึกษา หรือ ปลอมวุฒิการศึกษา โดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย ซึ่งระบุว่าสามารถปลอมวุฒิการศึกษาทุกระดับ ทุกสถานศึกษา และสถาบันการศึกษา นอกจากนี้ยังอ้างว่า สามารถเจาะเข้าไปฐานข้อมูลของมหาวิทยาลัย เพื่อเพิ่มรายชื่อของลูกค้าให้สามารถจบปริญญาตรี จากสถาบันนั้นได้ด้วย ซึ่งเรื่องนี้ตนได้รายงานนายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ ไปเรียบร้อยแล้ว

ศ.(พิเศษ)ดร.ภาวิช. กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ยังพบพวกแก๊งค์มิจฉาชีพปลอมวุฒิบัตร วุฒิการศึกษา ในลักษณะทำเลียนแบบวุฒิ ตรายางของสถาบันการศึกษานั้น ๆ แต่วิธีการป้องกันเราจะขอให้หน่วยงานราชการหรือสถานประกอบการ เจ้าของบริษัท สามารถนำวุฒิมาให้กระทรวงศึกษาธิการ หรือ สถาบันการศึกษาช่วยตรวจสอบได้ ซึ่งไม่ยาก เพราะตรวจสอบได้จากฐานข้อมูลของสถาบันการศึกษาได้ แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวหน้ามากเช่นกัน กลุ่มมิจฉาชีพอาจเจาะฐานข้อมูลสถาบันการศึกษา เข้าไปแก้ไขข้อมูลได้ ดังนั้นตนอยากขอให้สถานศึกษาที่บุคคลจะเข้าศึกษาต่อ และหน่วยงาน ห้างร้าน หรือ บริษัทต่างๆ ที่รับคนเข้าทำงาน ช่วยตรวจสอบวุฒิการศึกษากับสถานศึกษาที่ผู้สมัครนำมาสมัคร เพื่อให้ยืนยันความถูกต้อง เพราะจุดประสงค์ของผู้ปลอมวุฒิบัตรมี 2 อย่าง คือ การเรียนต่อ และสมัครเข้าทำงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเว็บไซต์ที่ประกาศจัดทำวุฒิการศึกษานั้น ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ ใช้ภาพประกอบเป็นหมวกปริญญาและใบปริญญาบัตร พร้อมข้อความ ทำวุฒิของแท้ งานเสร็จจ่ายเงิน.

http://www.dailynews.co.th/education/219075
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่