( ข้อจำกัดด้านข้อความ ข่าวที่เหลือ UP ผ่าน ช่องทางอื่นแทนครับ )
1.... สารี(ผิดหวังกทค.ที่สุด)เตรียมยืนจดหมาย กสทช.ชี้การขยายอายุคลื่น1800อีก1ปี(เสี่ยงมาตรา45) ระบุชัดต้องประมูลคลื่นความถี่
2.... TOT บี้ICTของบ20000ลบ.( เร่งสร้างสายFTTxและสายเคเบิ้ลใต้น้ำ ) หลังโดน CTH บี้หลังจากเซ็น ( ลงทุนสายเคเบิลตามสเป็ก CTH)
3.... กันยายน2556 นี้รู้ผล!!(ช่วงก่อนหมดสป.) ICT นำเรื่องยึดคลื่น 1800 900 470 2300 ให้ครม.เห็นชอบในการปรับปรุงใช้ต่ออีก 13ปี
_______________________________________
(เพิ่มเติม)
1..... กสทช. โต้ CAT ให้ข้อมูลฝ่ายเดียว กรณีCAT ฟ้องศาลปกครอง กสทช.(ทำผิดรัฐธรรมนูญยกชุด)กรณี“ประกาศอินฟราสตรัคเจอร์แชร์ริ่ง” !! ชี้ มีบทบัญญัติกฎหมายและแนวคำพิพากษาศาลปกครองวางบรรทัดฐานสนับสนุนไว้ชัดเจน
2..... "เจมาร์ท" เร่งเดือนเครื่องขายมือถือ หลัง ค่ายมือถือเร่งระดมคนใช้ 3G แนวโน้มไปในทิศทางที่ดีเติบโตสูงกว่า30% ( พร้อมเปิดร้านค้าปลีกร่วมกับพาร์ตเนอร์ "เอ็มเคกรุ๊ป" บุกพม่า)
3..... กสทช. แอบแรง!! ชี้ผู้ใช้ 3G ระบบเดิม จะไม่ได้ลดราคา 15 % (เช่น TRUE H DTAC และ MY by CAT ระบบ 3G850 // TOT และ MVNO ที่ใช้โครงค่ายTOT 2100 // AIS 900)
4..... (อีก2เดือนเข้าสภา) ฉบับร่างแก้ไข พรบ.คอม (เสร็จแล้ว เสร็จลึกถึงรับฟังความคิดเห็นจากทั้งกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่) รับรองครอบคลุ่มถึงการใช้ 4GLTE คลาวด์คอมพิวติ้ง และระบบไอทีในภาครัฐ
5..... (บทความ) ลดสัดส่วนข่าว-สาระช่องข่าวเพื่อใคร! สังคมไม่ได้ปะญญาเพิ่มขึ้น // ชี้ การลดสัดส่วนจาก 75% เหลือ 50% เป็นการเอื้อเอกชนในลักษณะของดีราคาถูกมากจนเกินไป
14 กรกฎาคม 2556 กสทช. โต้ CAT ให้ข้อมูลฝ่ายเดียว กรณีCAT ฟ้องศาลปกครอง กสทช.(ทำผิดรัฐธรรมนูญยกชุด)กรณี“ประกาศอินฟราสตรัคเจอร์แชร์ริ่ง” !! ชี้ มีบทบัญญัติกฎหมายและแนวคำพิพากษาศาลปกครองวางบรรทัดฐานสนับสนุนไว้ชัดเจน
ประเด็นหลัก
สำนักงาน กสทช. ขอเรียนว่า การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่อประชาชนใดๆ ที่อ้างกฎหมายควรระบุข้อกฎหมายให้ครบถ้วนมิใช่อ้างเฉพาะส่วนที่เป็นคุณ เพราะจะทำให้ประชาชนเกิดความสับสน เช่น กรณีการคุ้มครองสิทธิที่มีอยู่เดิมตามสัมปทานตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ มาตรา 305 (1) ก็จำเป็นจะต้องอ้างถึงบทบัญญัติหลักในมาตรา 47 ของรัฐธรรมนูญที่วางหลักการดำเนินการของ กสทช. ว่า ต้องเป็นไปตามที่กฎหมายบัญญัติ โดยจะต้องคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของประชาชน และการแข่งขันโดยเสรีอย่างเป็นธรรม ซึ่งจะต้องพิจารณาอำนาจหน้าที่ของ กสทช. ตามมาตรา 27 (8) แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ. 2553 ที่ให้อำนาจหน้าที่ กสทช. ในการกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการในการใช้หรือเชื่อมต่อ และหลักเกณฑ์และวิธีกการในการกำหนดอัตราค่าใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายฯ ให้เป็นธรรมต่อผู้ใช้บริการ ผู้ให้บริการและผู้ลงทุน หรือระหว่างผู้ให้บริการโทรคมนาคมโดยคำนึงถึงประโยชน์สาธารณะเป็นสำคัญ และเมื่อพิจารณาในส่วนของพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 แม้มาตรา 80 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคมฯ จะบัญญัติถ้อยคำเหมือนมาตรา 305 (1) แห่งรัฐธรรมนูญ โดยให้คงมีสิทธิต่อไปจนกว่าสัมปทานจะสิ้นสุดลงก็ตาม ก็จำเป็นต้องพิจารณาความตามมาตรา 80 วรรคสองด้วย เพราะวรรคสองของมาตรา 80 ได้กำหนดเงื่อนไขของขอบเขตของสิทธิที่มีอยู่ตามสัมปทานเดิมอย่างชัดเจนว่าจะต้องอยู่ภายใต้หลักเกณฑ์ตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคมฯ บนพื้นฐานของหลักการการแข่งขันโดยเสรีและเป็นธรรม และที่สำคัญผู้นั้นต้องมีสิทธิหน้าที่และความรับผิดเช่นเดียวกับผู้รับใบอนุญาตตามพระราชบัญญัตินี้ด้วย ซึ่งหากฝ่าฝืนก็เป็นเหตุให้คณะกรรมการมีอำนาจเพิกถอนใบอนุญาตได้
ฉะนั้น กรณีที่เกี่ยวข้องกับสัมปทาน จึงต้องอยู่ภายใต้มาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคมฯ ซึ่งผู้รับสัมปทานที่มีโครงข่ายโทรคมนาคมต้องยินยอมให้ผู้รับใบอนุญาตรายอื่นใช้โครงข่ายโทรคมนาคมของตนตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการกำหนด การที่ประกาศอินฟราสตรัคเจอร์แชร์ริ่งกำหนดคำจำกัดความของ “ผู้รับใบอนุญาต” ให้หมายความถึงผู้ได้รับสัมปทานฯ อยู่ก่อนวันที่พระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคมฯ ใช้บังคับ จึงเป็นไปตามกฎหมาย และมิได้ขัดรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด
ในเรื่องนี้ สมัยที่ กทช. ใช้อำนาจตามมาตรา 25 ออกประกาศ กทช. ว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม ภายใต้หลักการเดียวกันกับการออกประกาศนี้ได้มีผู้นำคดีมาฟ้องต่อศาลปกครองกลางในประเด็นข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายคล้ายคลึงกับกรณีนี้ ซึ่งศาลปกครองกลางได้พิพากษายกฟ้อง โดยวินิจฉัยว่าประกาศที่ถูกฟ้องให้เพิกถอนเป็นกฎที่ชอบด้วยกฎหมายแล้ว เนื่องจากสอดคล้องกับบทบัญญัติตามพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ และสอดคล้องกับมาตรา 80 วรรคสองแห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคมฯ รวมทั้งไม่ขัดกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ฉะนั้นจึงขอยืนยันว่า การออกประกาศอินฟราสตรัคเจอร์แชร์ริ่งของ กสทช. มีฐานอำนาจตามกฎหมายรองรับชัดเจน และหากมองว่า ประกาศเรื่องนี้ ขัดต่อรัฐธรรมนูญแล้ว ประกาศ กทช. ว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมและพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคมก็ต้องขัดต่อรัฐธรรมนูญเช่นกัน ซึ่งมิได้เป็นเช่นนั้น และปัจจุบันทั้งพระราชบัญญัติและประกาศดังกล่าวก็ยังคงมีผลใช้บังคับอยู่
ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการ กสทช. ด้านกฎหมาย กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการทั้ง 2 จี และ 3จี ได้เดินหน้าในการให้บริการโทรคมนาคมโดยได้อาศัยกลไกของประกาศฯนี้ใช้โครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ร่วมกันไปแล้ว ทำให้มีผู้ใช้บริการอยู่ภายใต้บังคับของประกาศฯนี้เป็นจำนวนมากที่เกิดจากการใช้และเชื่อมต่อในกรณีผู้ให้บริการ 3จี ด้วยกัน ในกรณีผู้ให้บริการ 2 จี ด้วยกัน และในกรณีผู้ให้บริการ 2 จีกับผู้ให้บริการ 3 จี หากมีการเพิกถอนประกาศอินฟราสตรัคเจอร์แชร์ริ่งฉบับนี้ นอกจากจะเป็นการขัดต่อมาตรา 25 ของพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคมแล้ว ย่อมทำให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G ต้องลงทุนสร้างโครงข่ายด้วยตนเองทุกราย โดยไม่อาจให้เช่าโครงข่ายได้ตามที่กำหนดไว้ในประกาศฯ ซึ่งการลงทุนสร้างโครงข่ายดังกล่าวย่อมจะต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมหาศาลและใช้ระยะเวลาดำเนินการเนื่องจากเครื่องและอุปกรณ์เหล่านี้มิได้มีการผลิตขึ้นในประเทศแต่จะต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศ และเมื่อผู้ใช้บริการจากผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 2G ที่สัญญาสัมปทานสิ้นสุดลงและได้มีการโอนย้ายมายังโครงข่ายของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G ก็ย่อมทำให้โครงข่ายโทรคมนาคมที่มีอยู่เกิดปัญหาโครงข่ายไม่สามารถรองรับความต้องการของผู้ใช้บริการจำนวนดังกล่าวได้ ท้ายที่สุดผลกระทบย่อมเกิดขึ้นต่อผู้ใช้บริการโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้ ขณะเดียวกัน CAT ซึ่งเป็นผู้ฟ้องขอให้เพิกถอนประกาศนี้ หากมีการเพิกถอนประกาศฯนี้จริง ก็จะได้รับผลกระทบ เนื่องจากจะไปขอใช้โครงข่ายกับค่ายอื่นไม่ได้ และจะไปใช้โครงข่ายตามกลไกของประกาศ กทช. ว่า ด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายฯก็จะมีข้อจำกัด เนื่องจากจะต้องใช้ทั้งระบบ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงกว่ามาก
ปัจจุบันผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G มีผู้ใช้บริการอยู่ในโครงข่ายทั่วประเทศแล้วไม่น้อยกว่า 3 ล้านร
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
8 กรกฎาคม 2556 CAT ฟ้องศาลปกครอง กสทช.(ทำผิดรัฐธรรมนูญยกชุด) เหตุกำหนดให้ผู้ให้บริการต้องแชร์โครงข่ายร่วมกัน (ทั้งที่มันเป็นเรื่องของ CAT และกระทบการยังไม่คืนเสาอีกด้วย)
http://somagawn.blogspot.com/2013/07/8-2556-cat-cat.html
http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=190738:-cat-&catid=176:2009-06-25-09-26-02&Itemid=524
______________________________________
14 กรกฎาคม 2556 "เจมาร์ท" เร่งเดือนเครื่องขายมือถือ หลัง ค่ายมือถือเร่งระดมคนใช้ 3G แนวโน้มไปในทิศทางที่ดีเติบโตสูงกว่า30% ( พร้อมเปิดร้านค้าปลีกร่วมกับพาร์ตเนอร์ "เอ็มเคกรุ๊ป" บุกพม่า)
ประเด็นหลัก
การเปิดบริการระบบ 3G ของโอเปอเรเตอร์ช่วยผลักดันให้ตลาดโทรศัพท์มือถือในประเทศไทยเติบโตอย่างชัดเจนในไตรมาส 3 เป็นต้นไป เนื่องจากเวลานี้เครือข่ายของโอเปอเรเตอร์บางรายยังไม่ครอบคลุมพื้นที่เพียงพอ ทั้งปัจจัยเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ และวิกฤตเศรษฐกิจโลกอาจส่งผลกระทบด้านลบกับตลาดโทรศัพท์มือถือได้ เพราะทำให้จีดีพีของประเทศไทยเติบโตไม่สูงเท่าที่ควร
"ครึ่งปีที่ผ่านมา ธุรกิจของเจ มาร์ทมีแนวโน้มไปในทิศทางที่ดี โดยไตรมาสแรกที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตสูงกว่าปีที่แล้วเกือบ 30% ยอดขายรวมครึ่งปีแรกคงโต
ไม่ต่ำกว่า 30% แน่นอน ขณะที่ในครึ่งปีหลังเรามีสมาร์ทโฟนและแท็บเลตภายใต้แบรนด์เจโฟนออกมาอีก 10 รุ่น รองรับการใช้งานบนเครือข่าย 3G มีระดับราคาตั้งแต่ 2,000-5,000 บาท พร้อมทั้งขยายสาขาเจ มาร์ทให้ได้ถึง 280 แห่งทั่วประเทศ ใช้งบประมาณ 250 ล้านบาท"
นายอดิศักดิ์กล่าวต่อว่า รายได้รวมของเจ มาร์ทปีนี้น่าจะเติบโตได้ถึง 40% มีรวมทั้งปีอยู่ที่ 1,100 ล้านบาท สำหรับการขยายตลาดในประเทศพม่า บริษัทได้เปิดร้านค้าปลีกร่วมกับพาร์ตเนอร์ "เอ็มเคกรุ๊ป" ไปแล้ว 3 แห่ง ปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนให้ถึง 20 แห่ง ใช้เงินลงทุน 150 ล้านบาท จากเป้าหมายใน 3 ปีต้องการขยายสาขาให้ถึง 40 แห่ง ใช้เงินลงทุนทั้งหมด 750 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังวางแผนขยายตลาดไปยังเวียดนาม, กัมพูชา และลาวในอีก 2 ปีจากนี้ด้วย
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1373602755
______________________________________
14 กรกฎาคม 2556 กสทช. แอบแรง!! ชี้ผู้ใช้ 3G ระบบเดิม จะไม่ได้ลดราคา 15 % (เช่น TRUE H DTAC และ MY by CAT ระบบ 3G850 // TOT และ MVNO ที่ใช้โครงค่ายTOT 2100 // AIS 900)
ประเด็นหลัก
สยามรัฐ 12 กรกฎาคม 2556
__________________________________________________
14 กรกฎาคม 2556 (อีก2เดือนเข้าสภา) ฉบับร่างแก้ไข พรบ.คอม (เสร็จแล้ว เสร็จลึกถึงรับฟังความคิดเห็นจากทั้งกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่) รับรองครอบคลุ่มถึงการใช้ 4GLTE คลาวด์คอมพิวติ้ง และระบบไอทีในภาครัฐ
ประเด็นหลัก
เมื่อวันที่ 12 ก.ค. น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีกว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า จากการเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะในการจัดทำพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ซึ่งได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากทั้งกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยคาดว่าภายหลังการปรับปรุงให้สมบูรณ์แล้วจะสามารถนำเสนอ พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อขอความเห็นชอบได้ภายใน 2 เดือนข้างหน้า
รมว.กระทรวงไอซีที กล่าวว่า การปรับปรุงพ.ร.บ.คอมพ์ ฉบับใหม่นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับเปลี่ยนเนื้อหาให้ครอบคลุมเข้ากับเทคโนโลยีในปัจจุบัน และปรับปรุงกฎหมายให้มีบทบัญญัติให้อำนาจหลายฝ่ายสามารถตรวจตราซึ่งกันและกันได้ จึงถือเป็นกฎหมายที่มีทั้งเสรีภาพในการแสดงออกทางความคิดและการกระทำภายใต้กรอบการลงโทษตามกรอบกฎหมายเดิม เชื่อว่าพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวจะครอบคลุมเทคโนโลยีในปัจจุบันซึ่งคาดว่าจะยังใช้งานต่อไปในระยะยาวทั้งแอลทีอี คลาวด์คอมพิวติ้ง และระบบไอทีในภาครัฐ
http://m.thairath.co.th/content/tech/356820
______________________________________
14 กรกฎาคม 2556(บทความ) ลดสัดส่วนข่าว-สาระช่องข่าวเพื่อใคร! สังคมไม่ได้ปะญญาเพิ่มขึ้น // ชี้ การลดสัดส่วนจาก 75% เหลือ 50% เป็นการเอื้อเอกชนในลักษณะของดีราคาถูกมากจนเกินไป
ประเด็นหลัก
กรุงเทพธุรกิจ 14 กรกฎาคม 2556
______________________________________
สรุป!! โทรคมนาคมและการสือสาร (เพิ่มเติม) ประจำวัน 14/07/2556
1.... สารี(ผิดหวังกทค.ที่สุด)เตรียมยืนจดหมาย กสทช.ชี้การขยายอายุคลื่น1800อีก1ปี(เสี่ยงมาตรา45) ระบุชัดต้องประมูลคลื่นความถี่
2.... TOT บี้ICTของบ20000ลบ.( เร่งสร้างสายFTTxและสายเคเบิ้ลใต้น้ำ ) หลังโดน CTH บี้หลังจากเซ็น ( ลงทุนสายเคเบิลตามสเป็ก CTH)
3.... กันยายน2556 นี้รู้ผล!!(ช่วงก่อนหมดสป.) ICT นำเรื่องยึดคลื่น 1800 900 470 2300 ให้ครม.เห็นชอบในการปรับปรุงใช้ต่ออีก 13ปี
_______________________________________
(เพิ่มเติม)
1..... กสทช. โต้ CAT ให้ข้อมูลฝ่ายเดียว กรณีCAT ฟ้องศาลปกครอง กสทช.(ทำผิดรัฐธรรมนูญยกชุด)กรณี“ประกาศอินฟราสตรัคเจอร์แชร์ริ่ง” !! ชี้ มีบทบัญญัติกฎหมายและแนวคำพิพากษาศาลปกครองวางบรรทัดฐานสนับสนุนไว้ชัดเจน
2..... "เจมาร์ท" เร่งเดือนเครื่องขายมือถือ หลัง ค่ายมือถือเร่งระดมคนใช้ 3G แนวโน้มไปในทิศทางที่ดีเติบโตสูงกว่า30% ( พร้อมเปิดร้านค้าปลีกร่วมกับพาร์ตเนอร์ "เอ็มเคกรุ๊ป" บุกพม่า)
3..... กสทช. แอบแรง!! ชี้ผู้ใช้ 3G ระบบเดิม จะไม่ได้ลดราคา 15 % (เช่น TRUE H DTAC และ MY by CAT ระบบ 3G850 // TOT และ MVNO ที่ใช้โครงค่ายTOT 2100 // AIS 900)
4..... (อีก2เดือนเข้าสภา) ฉบับร่างแก้ไข พรบ.คอม (เสร็จแล้ว เสร็จลึกถึงรับฟังความคิดเห็นจากทั้งกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่) รับรองครอบคลุ่มถึงการใช้ 4GLTE คลาวด์คอมพิวติ้ง และระบบไอทีในภาครัฐ
5..... (บทความ) ลดสัดส่วนข่าว-สาระช่องข่าวเพื่อใคร! สังคมไม่ได้ปะญญาเพิ่มขึ้น // ชี้ การลดสัดส่วนจาก 75% เหลือ 50% เป็นการเอื้อเอกชนในลักษณะของดีราคาถูกมากจนเกินไป
14 กรกฎาคม 2556 กสทช. โต้ CAT ให้ข้อมูลฝ่ายเดียว กรณีCAT ฟ้องศาลปกครอง กสทช.(ทำผิดรัฐธรรมนูญยกชุด)กรณี“ประกาศอินฟราสตรัคเจอร์แชร์ริ่ง” !! ชี้ มีบทบัญญัติกฎหมายและแนวคำพิพากษาศาลปกครองวางบรรทัดฐานสนับสนุนไว้ชัดเจน
ประเด็นหลัก
สำนักงาน กสทช. ขอเรียนว่า การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่อประชาชนใดๆ ที่อ้างกฎหมายควรระบุข้อกฎหมายให้ครบถ้วนมิใช่อ้างเฉพาะส่วนที่เป็นคุณ เพราะจะทำให้ประชาชนเกิดความสับสน เช่น กรณีการคุ้มครองสิทธิที่มีอยู่เดิมตามสัมปทานตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ มาตรา 305 (1) ก็จำเป็นจะต้องอ้างถึงบทบัญญัติหลักในมาตรา 47 ของรัฐธรรมนูญที่วางหลักการดำเนินการของ กสทช. ว่า ต้องเป็นไปตามที่กฎหมายบัญญัติ โดยจะต้องคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของประชาชน และการแข่งขันโดยเสรีอย่างเป็นธรรม ซึ่งจะต้องพิจารณาอำนาจหน้าที่ของ กสทช. ตามมาตรา 27 (8) แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ. 2553 ที่ให้อำนาจหน้าที่ กสทช. ในการกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการในการใช้หรือเชื่อมต่อ และหลักเกณฑ์และวิธีกการในการกำหนดอัตราค่าใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายฯ ให้เป็นธรรมต่อผู้ใช้บริการ ผู้ให้บริการและผู้ลงทุน หรือระหว่างผู้ให้บริการโทรคมนาคมโดยคำนึงถึงประโยชน์สาธารณะเป็นสำคัญ และเมื่อพิจารณาในส่วนของพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 แม้มาตรา 80 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคมฯ จะบัญญัติถ้อยคำเหมือนมาตรา 305 (1) แห่งรัฐธรรมนูญ โดยให้คงมีสิทธิต่อไปจนกว่าสัมปทานจะสิ้นสุดลงก็ตาม ก็จำเป็นต้องพิจารณาความตามมาตรา 80 วรรคสองด้วย เพราะวรรคสองของมาตรา 80 ได้กำหนดเงื่อนไขของขอบเขตของสิทธิที่มีอยู่ตามสัมปทานเดิมอย่างชัดเจนว่าจะต้องอยู่ภายใต้หลักเกณฑ์ตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคมฯ บนพื้นฐานของหลักการการแข่งขันโดยเสรีและเป็นธรรม และที่สำคัญผู้นั้นต้องมีสิทธิหน้าที่และความรับผิดเช่นเดียวกับผู้รับใบอนุญาตตามพระราชบัญญัตินี้ด้วย ซึ่งหากฝ่าฝืนก็เป็นเหตุให้คณะกรรมการมีอำนาจเพิกถอนใบอนุญาตได้
ฉะนั้น กรณีที่เกี่ยวข้องกับสัมปทาน จึงต้องอยู่ภายใต้มาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคมฯ ซึ่งผู้รับสัมปทานที่มีโครงข่ายโทรคมนาคมต้องยินยอมให้ผู้รับใบอนุญาตรายอื่นใช้โครงข่ายโทรคมนาคมของตนตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการกำหนด การที่ประกาศอินฟราสตรัคเจอร์แชร์ริ่งกำหนดคำจำกัดความของ “ผู้รับใบอนุญาต” ให้หมายความถึงผู้ได้รับสัมปทานฯ อยู่ก่อนวันที่พระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคมฯ ใช้บังคับ จึงเป็นไปตามกฎหมาย และมิได้ขัดรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด
ในเรื่องนี้ สมัยที่ กทช. ใช้อำนาจตามมาตรา 25 ออกประกาศ กทช. ว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม ภายใต้หลักการเดียวกันกับการออกประกาศนี้ได้มีผู้นำคดีมาฟ้องต่อศาลปกครองกลางในประเด็นข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายคล้ายคลึงกับกรณีนี้ ซึ่งศาลปกครองกลางได้พิพากษายกฟ้อง โดยวินิจฉัยว่าประกาศที่ถูกฟ้องให้เพิกถอนเป็นกฎที่ชอบด้วยกฎหมายแล้ว เนื่องจากสอดคล้องกับบทบัญญัติตามพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ และสอดคล้องกับมาตรา 80 วรรคสองแห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคมฯ รวมทั้งไม่ขัดกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ฉะนั้นจึงขอยืนยันว่า การออกประกาศอินฟราสตรัคเจอร์แชร์ริ่งของ กสทช. มีฐานอำนาจตามกฎหมายรองรับชัดเจน และหากมองว่า ประกาศเรื่องนี้ ขัดต่อรัฐธรรมนูญแล้ว ประกาศ กทช. ว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมและพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคมก็ต้องขัดต่อรัฐธรรมนูญเช่นกัน ซึ่งมิได้เป็นเช่นนั้น และปัจจุบันทั้งพระราชบัญญัติและประกาศดังกล่าวก็ยังคงมีผลใช้บังคับอยู่
ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการ กสทช. ด้านกฎหมาย กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการทั้ง 2 จี และ 3จี ได้เดินหน้าในการให้บริการโทรคมนาคมโดยได้อาศัยกลไกของประกาศฯนี้ใช้โครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ร่วมกันไปแล้ว ทำให้มีผู้ใช้บริการอยู่ภายใต้บังคับของประกาศฯนี้เป็นจำนวนมากที่เกิดจากการใช้และเชื่อมต่อในกรณีผู้ให้บริการ 3จี ด้วยกัน ในกรณีผู้ให้บริการ 2 จี ด้วยกัน และในกรณีผู้ให้บริการ 2 จีกับผู้ให้บริการ 3 จี หากมีการเพิกถอนประกาศอินฟราสตรัคเจอร์แชร์ริ่งฉบับนี้ นอกจากจะเป็นการขัดต่อมาตรา 25 ของพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคมแล้ว ย่อมทำให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G ต้องลงทุนสร้างโครงข่ายด้วยตนเองทุกราย โดยไม่อาจให้เช่าโครงข่ายได้ตามที่กำหนดไว้ในประกาศฯ ซึ่งการลงทุนสร้างโครงข่ายดังกล่าวย่อมจะต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมหาศาลและใช้ระยะเวลาดำเนินการเนื่องจากเครื่องและอุปกรณ์เหล่านี้มิได้มีการผลิตขึ้นในประเทศแต่จะต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศ และเมื่อผู้ใช้บริการจากผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 2G ที่สัญญาสัมปทานสิ้นสุดลงและได้มีการโอนย้ายมายังโครงข่ายของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G ก็ย่อมทำให้โครงข่ายโทรคมนาคมที่มีอยู่เกิดปัญหาโครงข่ายไม่สามารถรองรับความต้องการของผู้ใช้บริการจำนวนดังกล่าวได้ ท้ายที่สุดผลกระทบย่อมเกิดขึ้นต่อผู้ใช้บริการโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้ ขณะเดียวกัน CAT ซึ่งเป็นผู้ฟ้องขอให้เพิกถอนประกาศนี้ หากมีการเพิกถอนประกาศฯนี้จริง ก็จะได้รับผลกระทบ เนื่องจากจะไปขอใช้โครงข่ายกับค่ายอื่นไม่ได้ และจะไปใช้โครงข่ายตามกลไกของประกาศ กทช. ว่า ด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายฯก็จะมีข้อจำกัด เนื่องจากจะต้องใช้ทั้งระบบ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงกว่ามาก
ปัจจุบันผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G มีผู้ใช้บริการอยู่ในโครงข่ายทั่วประเทศแล้วไม่น้อยกว่า 3 ล้านร
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
8 กรกฎาคม 2556 CAT ฟ้องศาลปกครอง กสทช.(ทำผิดรัฐธรรมนูญยกชุด) เหตุกำหนดให้ผู้ให้บริการต้องแชร์โครงข่ายร่วมกัน (ทั้งที่มันเป็นเรื่องของ CAT และกระทบการยังไม่คืนเสาอีกด้วย)
http://somagawn.blogspot.com/2013/07/8-2556-cat-cat.html
http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=190738:-cat-&catid=176:2009-06-25-09-26-02&Itemid=524
______________________________________
14 กรกฎาคม 2556 "เจมาร์ท" เร่งเดือนเครื่องขายมือถือ หลัง ค่ายมือถือเร่งระดมคนใช้ 3G แนวโน้มไปในทิศทางที่ดีเติบโตสูงกว่า30% ( พร้อมเปิดร้านค้าปลีกร่วมกับพาร์ตเนอร์ "เอ็มเคกรุ๊ป" บุกพม่า)
ประเด็นหลัก
การเปิดบริการระบบ 3G ของโอเปอเรเตอร์ช่วยผลักดันให้ตลาดโทรศัพท์มือถือในประเทศไทยเติบโตอย่างชัดเจนในไตรมาส 3 เป็นต้นไป เนื่องจากเวลานี้เครือข่ายของโอเปอเรเตอร์บางรายยังไม่ครอบคลุมพื้นที่เพียงพอ ทั้งปัจจัยเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ และวิกฤตเศรษฐกิจโลกอาจส่งผลกระทบด้านลบกับตลาดโทรศัพท์มือถือได้ เพราะทำให้จีดีพีของประเทศไทยเติบโตไม่สูงเท่าที่ควร
"ครึ่งปีที่ผ่านมา ธุรกิจของเจ มาร์ทมีแนวโน้มไปในทิศทางที่ดี โดยไตรมาสแรกที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตสูงกว่าปีที่แล้วเกือบ 30% ยอดขายรวมครึ่งปีแรกคงโต
ไม่ต่ำกว่า 30% แน่นอน ขณะที่ในครึ่งปีหลังเรามีสมาร์ทโฟนและแท็บเลตภายใต้แบรนด์เจโฟนออกมาอีก 10 รุ่น รองรับการใช้งานบนเครือข่าย 3G มีระดับราคาตั้งแต่ 2,000-5,000 บาท พร้อมทั้งขยายสาขาเจ มาร์ทให้ได้ถึง 280 แห่งทั่วประเทศ ใช้งบประมาณ 250 ล้านบาท"
นายอดิศักดิ์กล่าวต่อว่า รายได้รวมของเจ มาร์ทปีนี้น่าจะเติบโตได้ถึง 40% มีรวมทั้งปีอยู่ที่ 1,100 ล้านบาท สำหรับการขยายตลาดในประเทศพม่า บริษัทได้เปิดร้านค้าปลีกร่วมกับพาร์ตเนอร์ "เอ็มเคกรุ๊ป" ไปแล้ว 3 แห่ง ปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนให้ถึง 20 แห่ง ใช้เงินลงทุน 150 ล้านบาท จากเป้าหมายใน 3 ปีต้องการขยายสาขาให้ถึง 40 แห่ง ใช้เงินลงทุนทั้งหมด 750 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังวางแผนขยายตลาดไปยังเวียดนาม, กัมพูชา และลาวในอีก 2 ปีจากนี้ด้วย
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1373602755
______________________________________
14 กรกฎาคม 2556 กสทช. แอบแรง!! ชี้ผู้ใช้ 3G ระบบเดิม จะไม่ได้ลดราคา 15 % (เช่น TRUE H DTAC และ MY by CAT ระบบ 3G850 // TOT และ MVNO ที่ใช้โครงค่ายTOT 2100 // AIS 900)
ประเด็นหลัก
สยามรัฐ 12 กรกฎาคม 2556
__________________________________________________
14 กรกฎาคม 2556 (อีก2เดือนเข้าสภา) ฉบับร่างแก้ไข พรบ.คอม (เสร็จแล้ว เสร็จลึกถึงรับฟังความคิดเห็นจากทั้งกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่) รับรองครอบคลุ่มถึงการใช้ 4GLTE คลาวด์คอมพิวติ้ง และระบบไอทีในภาครัฐ
ประเด็นหลัก
เมื่อวันที่ 12 ก.ค. น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีกว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า จากการเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะในการจัดทำพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ซึ่งได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากทั้งกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยคาดว่าภายหลังการปรับปรุงให้สมบูรณ์แล้วจะสามารถนำเสนอ พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อขอความเห็นชอบได้ภายใน 2 เดือนข้างหน้า
รมว.กระทรวงไอซีที กล่าวว่า การปรับปรุงพ.ร.บ.คอมพ์ ฉบับใหม่นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับเปลี่ยนเนื้อหาให้ครอบคลุมเข้ากับเทคโนโลยีในปัจจุบัน และปรับปรุงกฎหมายให้มีบทบัญญัติให้อำนาจหลายฝ่ายสามารถตรวจตราซึ่งกันและกันได้ จึงถือเป็นกฎหมายที่มีทั้งเสรีภาพในการแสดงออกทางความคิดและการกระทำภายใต้กรอบการลงโทษตามกรอบกฎหมายเดิม เชื่อว่าพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวจะครอบคลุมเทคโนโลยีในปัจจุบันซึ่งคาดว่าจะยังใช้งานต่อไปในระยะยาวทั้งแอลทีอี คลาวด์คอมพิวติ้ง และระบบไอทีในภาครัฐ
http://m.thairath.co.th/content/tech/356820
______________________________________
14 กรกฎาคม 2556(บทความ) ลดสัดส่วนข่าว-สาระช่องข่าวเพื่อใคร! สังคมไม่ได้ปะญญาเพิ่มขึ้น // ชี้ การลดสัดส่วนจาก 75% เหลือ 50% เป็นการเอื้อเอกชนในลักษณะของดีราคาถูกมากจนเกินไป
ประเด็นหลัก
กรุงเทพธุรกิจ 14 กรกฎาคม 2556
______________________________________