ปัญหารถติด รัฐบาลต้องเป็นเจ้าภาพในการแก้

กระทู้สนทนา
ผมเสื้อแดง(ออกตัวไว้ก่อนเลย ว่ามีอคติ 555)
สภาพรถติดในช่วงเกือบปีที่ผ่านมา นั้นต้องยอมรับว่าชัดเจนมาก ส่วนสาเหตุ ถ้าจะบอกว่ามาจาก นโยบายรถคันแรก
ผม ก็มองออกไปจากรถที่ผมขับ พบว่า ก็คงมีส่วนเพิ่มปริมาณรถใน กทม แต่ไม่น่าจะใช่สาเหตุหลัก
เพราะ มองออกไปตามถนน ทะเบียนใหม่ ก็ประมาณ5นาที เจอซักคัน
น่าจะมีสาเหตุอื่นร่วมด้วย
หนึ่งในนั้นผมได้ยินจากเสื้อแดงเองก็เป็นการลงทุน ภาครัฐที่กระตุ้นศศ.
ไม่ว่าจะเป็น สะพานข้ามแยก อุโมงมุดแยก  รถไฟข้ามแยกข้ามอุโมงค์(อีกทีนึง) ซึ่งก็สมเหตุสมผลอยู่
แต่สำหรับผมยังมีอีกเหตุผลนึงที่น่าจะเป็นสาเหตุรถติด
นั่นก็คือ การกลับมากระจุกตัวของที่พักอาศัยในเมือง คอนโดนั่นเอง
ซื้อคอนโดซักห้อง และรถ 1 คัน แค่ นี้ รถในกทมก็บานแล้ว เพราะคอนโดโครงการนึงคงไม่ใช่ หลัก 10 ห้อง

ซึ่งปัญหานี้มันคือปัญหาที่สะสมมาช้านาน ตั้งแต่ ก่อกำเนิดมนุษย์เลยทีเดียว
นั่นคือ ปัญหาการกระจุกตัว
ซึ่ง ผมอยากให้ รัฐบาลมาเป็นเจ้าภาพในการแก้ปัญหา

1.การกระจุกตัวของการใช้รถส่วนบุคคล

รัฐต้องสร้าง รถไฟฟ้า 10 สายภายใน 1 เดือน ทำได้ดังนี้
1.1 ค่าทางด่วน เริ่มต้นที่ 500บาท
กำไร ให้นำมาชดเชยรถสาธารณะ  รถเมล์ขึ้นทางด่วนฟรีทุกสาย
(ประชาชนไม่ต้องจ่ายค่าตั๋ว แต่ ขสมกจ่าย การทาง)
รถเมล์ขึ้นทางด่วนทุกคัน แอร์
อู่รถเมล์ของสายที่ขึ้นทางด่วน สร้างอาคารจอดรถ แบบถาวรและชั่วคาว
--แบบถาวร ก็ อาคารจอดรถทั่วไป(หานายทุนมาจอย เป็น มอล์เล็กๆด้วยก็ประหยัดไป 1เด้ง ก่อนกลับบ้าน แอบมี ตลาดนัด 55)
--แบบชั่วคราว ให้ ปิดถนนรอบ อู่รถเมล์เป็นที่จอดรถไปก่อน

2.การกระจุกตัวของเส้นทางหลักในกทม.

นึกอะไรไม่ออก ก็ อนุเสาวรีย์นั่นสมเหตุสมผลในอดีต ปัจจุบันต้องฉีก
ทางเดินรถสาธารณะออกจากจุดจุดเดียว
ซึ่งใน ชม.นี้ ก็น่าจะเพิ่ม
1.จุดเชื่อมต่อขนส่งประภทอื่นเช่นสถานีรถไฟฟ้า ท่าเรือ
2.สถานที่ราชการหลัก ห้างสรรพสินค้าสำคัญๆ  3.อู่รถเมล์ใหญ่ๆ(ไม่มีก็เช่าที่เอาก็ได้)
โดยทยอยเพิ่มรถเมล์สาย ใหม่ให้เป็นทางเลือกแล้วค่อยลดสายที่ไปกระจุกตัวในบางพื้นที่
หากเปิดสายใหม่ๆยาก ก็ตัดให้เอกชนทำด้วย

3.การกระจุกตัวของเวลา
เรื่องนี้สำคัญมากเพราะที่ผ่านมา ภาครัฐไม่นิยม ในขณะที่เอกชนนำไปนานแล้ว
ชม.เร่งด่วน รถติด งั้นเราก็ยกเลิกชม.เร่งด่วนซะ รถจะได้ไม่ติด 555
ให้หน่วยงานรัฐทุกหน่วยงาน พิจารณากระจายเวลาทำงานของตัวเอง
จะเปิด 7 วัน แต่เฉพาะช่วงบ่าย
หรือเปิด7 วัน พนักงานทำงานเป็นกะ
หรือเปิด 7 วัน เฉพาะบางหน่วยงานที่ติดต่อประชาชน(เคยมั๊ยที่ วันหยุดคุณอยากไปติดต่อราชการ
พอวันที่ราชการทำงาน เราก็ทำงานด้วยซะนั่น)

ปรากฎการณ์เด็ก แว้นซ์ ยืนยันถึงการใช้ถนนที่ไม่เต็มประสิทธิภาพ(ยังไม่เคยมีข่าว เด็ก แว้น 200 คัน แว้นรอบ อนุเสาวรีย์ ตอน บ่าย 4)
หลักๆเลยอีก 1 หน่วยงานคือ รร. ทั้งหลาย ต้องให้ กำหนด เปิดเรียนปิดเรียน เลิกเรียน เวลาเรียน วันเรียนที่อยู่ใกล้กัน  เหลื่อมกัน

4.การกระจุกตัวของที่พักอาศัย

อันนี้รัฐกำลังดันเต็มที่กับรถไฟฟ้าทั่วเทย ซึ่งถ้าสลิ่มขัดขา ได้สำเร็จก็ถือเป็นบุญคนไทยต่อไป
แต่อยากให้ ภาครัฐนำธง กระจายสำนักงานใหม่ๆ หรือย้ายสำนักงานออกไปไกลตัวเมือง แต่ ใกล้สถานีขนส่งรถสาธารณะด้วย
และก็ อย่าลืม มาตราการจูงใจ การลงทุนในพื้นที่ห่าง กทม.
พร้อมมีแอบ ออกกฏบีบเอกชนในเมืองด้วย



ปล. monorail มี 2 รางก็ได้นะ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  การเมือง การจราจร
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่