ผมเสื้อแดง(ออกตัวไว้ก่อนเลย ว่ามีอคติ 555)
สภาพรถติดในช่วงเกือบปีที่ผ่านมา นั้นต้องยอมรับว่าชัดเจนมาก ส่วนสาเหตุ ถ้าจะบอกว่ามาจาก นโยบายรถคันแรก
ผม ก็มองออกไปจากรถที่ผมขับ พบว่า ก็คงมีส่วนเพิ่มปริมาณรถใน กทม แต่ไม่น่าจะใช่สาเหตุหลัก
เพราะ มองออกไปตามถนน ทะเบียนใหม่ ก็ประมาณ5นาที เจอซักคัน
น่าจะมีสาเหตุอื่นร่วมด้วย
หนึ่งในนั้นผมได้ยินจากเสื้อแดงเองก็เป็นการลงทุน ภาครัฐที่กระตุ้นศศ.
ไม่ว่าจะเป็น สะพานข้ามแยก อุโมงมุดแยก รถไฟข้ามแยกข้ามอุโมงค์(อีกทีนึง) ซึ่งก็สมเหตุสมผลอยู่
แต่สำหรับผมยังมีอีกเหตุผลนึงที่น่าจะเป็นสาเหตุรถติด
นั่นก็คือ การกลับมากระจุกตัวของที่พักอาศัยในเมือง คอนโดนั่นเอง
ซื้อคอนโดซักห้อง และรถ 1 คัน แค่ นี้ รถในกทมก็บานแล้ว เพราะคอนโดโครงการนึงคงไม่ใช่ หลัก 10 ห้อง
ซึ่งปัญหานี้มันคือปัญหาที่สะสมมาช้านาน ตั้งแต่ ก่อกำเนิดมนุษย์เลยทีเดียว
นั่นคือ ปัญหาการกระจุกตัว
ซึ่ง ผมอยากให้ รัฐบาลมาเป็นเจ้าภาพในการแก้ปัญหา
1.การกระจุกตัวของการใช้รถส่วนบุคคล
รัฐต้องสร้าง รถไฟฟ้า 10 สายภายใน 1 เดือน ทำได้ดังนี้
1.1 ค่าทางด่วน เริ่มต้นที่ 500บาท
กำไร ให้นำมาชดเชยรถสาธารณะ รถเมล์ขึ้นทางด่วนฟรีทุกสาย
(ประชาชนไม่ต้องจ่ายค่าตั๋ว แต่ ขสมกจ่าย การทาง)
รถเมล์ขึ้นทางด่วนทุกคัน แอร์
อู่รถเมล์ของสายที่ขึ้นทางด่วน สร้างอาคารจอดรถ แบบถาวรและชั่วคาว
--แบบถาวร ก็ อาคารจอดรถทั่วไป(หานายทุนมาจอย เป็น มอล์เล็กๆด้วยก็ประหยัดไป 1เด้ง ก่อนกลับบ้าน แอบมี ตลาดนัด 55)
--แบบชั่วคราว ให้ ปิดถนนรอบ อู่รถเมล์เป็นที่จอดรถไปก่อน
2.การกระจุกตัวของเส้นทางหลักในกทม.
นึกอะไรไม่ออก ก็ อนุเสาวรีย์นั่นสมเหตุสมผลในอดีต ปัจจุบันต้องฉีก
ทางเดินรถสาธารณะออกจากจุดจุดเดียว
ซึ่งใน ชม.นี้ ก็น่าจะเพิ่ม
1.จุดเชื่อมต่อขนส่งประภทอื่นเช่นสถานีรถไฟฟ้า ท่าเรือ
2.สถานที่ราชการหลัก ห้างสรรพสินค้าสำคัญๆ 3.อู่รถเมล์ใหญ่ๆ(ไม่มีก็เช่าที่เอาก็ได้)
โดยทยอยเพิ่มรถเมล์สาย ใหม่ให้เป็นทางเลือกแล้วค่อยลดสายที่ไปกระจุกตัวในบางพื้นที่
หากเปิดสายใหม่ๆยาก ก็ตัดให้เอกชนทำด้วย
3.การกระจุกตัวของเวลา
เรื่องนี้สำคัญมากเพราะที่ผ่านมา ภาครัฐไม่นิยม ในขณะที่เอกชนนำไปนานแล้ว
ชม.เร่งด่วน รถติด งั้นเราก็ยกเลิกชม.เร่งด่วนซะ รถจะได้ไม่ติด 555
ให้หน่วยงานรัฐทุกหน่วยงาน พิจารณากระจายเวลาทำงานของตัวเอง
จะเปิด 7 วัน แต่เฉพาะช่วงบ่าย
หรือเปิด7 วัน พนักงานทำงานเป็นกะ
หรือเปิด 7 วัน เฉพาะบางหน่วยงานที่ติดต่อประชาชน(เคยมั๊ยที่ วันหยุดคุณอยากไปติดต่อราชการ
พอวันที่ราชการทำงาน เราก็ทำงานด้วยซะนั่น)
ปรากฎการณ์เด็ก แว้นซ์ ยืนยันถึงการใช้ถนนที่ไม่เต็มประสิทธิภาพ(ยังไม่เคยมีข่าว เด็ก แว้น 200 คัน แว้นรอบ อนุเสาวรีย์ ตอน บ่าย 4)
หลักๆเลยอีก 1 หน่วยงานคือ รร. ทั้งหลาย ต้องให้ กำหนด เปิดเรียนปิดเรียน เลิกเรียน เวลาเรียน วันเรียนที่อยู่ใกล้กัน เหลื่อมกัน
4.การกระจุกตัวของที่พักอาศัย
อันนี้รัฐกำลังดันเต็มที่กับรถไฟฟ้าทั่วเทย ซึ่งถ้าสลิ่มขัดขา ได้สำเร็จก็ถือเป็นบุญคนไทยต่อไป
แต่อยากให้ ภาครัฐนำธง กระจายสำนักงานใหม่ๆ หรือย้ายสำนักงานออกไปไกลตัวเมือง แต่ ใกล้สถานีขนส่งรถสาธารณะด้วย
และก็ อย่าลืม มาตราการจูงใจ การลงทุนในพื้นที่ห่าง กทม.
พร้อมมีแอบ ออกกฏบีบเอกชนในเมืองด้วย
ปล. monorail มี 2 รางก็ได้นะ
ปัญหารถติด รัฐบาลต้องเป็นเจ้าภาพในการแก้
สภาพรถติดในช่วงเกือบปีที่ผ่านมา นั้นต้องยอมรับว่าชัดเจนมาก ส่วนสาเหตุ ถ้าจะบอกว่ามาจาก นโยบายรถคันแรก
ผม ก็มองออกไปจากรถที่ผมขับ พบว่า ก็คงมีส่วนเพิ่มปริมาณรถใน กทม แต่ไม่น่าจะใช่สาเหตุหลัก
เพราะ มองออกไปตามถนน ทะเบียนใหม่ ก็ประมาณ5นาที เจอซักคัน
น่าจะมีสาเหตุอื่นร่วมด้วย
หนึ่งในนั้นผมได้ยินจากเสื้อแดงเองก็เป็นการลงทุน ภาครัฐที่กระตุ้นศศ.
ไม่ว่าจะเป็น สะพานข้ามแยก อุโมงมุดแยก รถไฟข้ามแยกข้ามอุโมงค์(อีกทีนึง) ซึ่งก็สมเหตุสมผลอยู่
แต่สำหรับผมยังมีอีกเหตุผลนึงที่น่าจะเป็นสาเหตุรถติด
นั่นก็คือ การกลับมากระจุกตัวของที่พักอาศัยในเมือง คอนโดนั่นเอง
ซื้อคอนโดซักห้อง และรถ 1 คัน แค่ นี้ รถในกทมก็บานแล้ว เพราะคอนโดโครงการนึงคงไม่ใช่ หลัก 10 ห้อง
ซึ่งปัญหานี้มันคือปัญหาที่สะสมมาช้านาน ตั้งแต่ ก่อกำเนิดมนุษย์เลยทีเดียว
นั่นคือ ปัญหาการกระจุกตัว
ซึ่ง ผมอยากให้ รัฐบาลมาเป็นเจ้าภาพในการแก้ปัญหา
1.การกระจุกตัวของการใช้รถส่วนบุคคล
รัฐต้องสร้าง รถไฟฟ้า 10 สายภายใน 1 เดือน ทำได้ดังนี้
1.1 ค่าทางด่วน เริ่มต้นที่ 500บาท
กำไร ให้นำมาชดเชยรถสาธารณะ รถเมล์ขึ้นทางด่วนฟรีทุกสาย
(ประชาชนไม่ต้องจ่ายค่าตั๋ว แต่ ขสมกจ่าย การทาง)
รถเมล์ขึ้นทางด่วนทุกคัน แอร์
อู่รถเมล์ของสายที่ขึ้นทางด่วน สร้างอาคารจอดรถ แบบถาวรและชั่วคาว
--แบบถาวร ก็ อาคารจอดรถทั่วไป(หานายทุนมาจอย เป็น มอล์เล็กๆด้วยก็ประหยัดไป 1เด้ง ก่อนกลับบ้าน แอบมี ตลาดนัด 55)
--แบบชั่วคราว ให้ ปิดถนนรอบ อู่รถเมล์เป็นที่จอดรถไปก่อน
2.การกระจุกตัวของเส้นทางหลักในกทม.
นึกอะไรไม่ออก ก็ อนุเสาวรีย์นั่นสมเหตุสมผลในอดีต ปัจจุบันต้องฉีก
ทางเดินรถสาธารณะออกจากจุดจุดเดียว
ซึ่งใน ชม.นี้ ก็น่าจะเพิ่ม
1.จุดเชื่อมต่อขนส่งประภทอื่นเช่นสถานีรถไฟฟ้า ท่าเรือ
2.สถานที่ราชการหลัก ห้างสรรพสินค้าสำคัญๆ 3.อู่รถเมล์ใหญ่ๆ(ไม่มีก็เช่าที่เอาก็ได้)
โดยทยอยเพิ่มรถเมล์สาย ใหม่ให้เป็นทางเลือกแล้วค่อยลดสายที่ไปกระจุกตัวในบางพื้นที่
หากเปิดสายใหม่ๆยาก ก็ตัดให้เอกชนทำด้วย
3.การกระจุกตัวของเวลา
เรื่องนี้สำคัญมากเพราะที่ผ่านมา ภาครัฐไม่นิยม ในขณะที่เอกชนนำไปนานแล้ว
ชม.เร่งด่วน รถติด งั้นเราก็ยกเลิกชม.เร่งด่วนซะ รถจะได้ไม่ติด 555
ให้หน่วยงานรัฐทุกหน่วยงาน พิจารณากระจายเวลาทำงานของตัวเอง
จะเปิด 7 วัน แต่เฉพาะช่วงบ่าย
หรือเปิด7 วัน พนักงานทำงานเป็นกะ
หรือเปิด 7 วัน เฉพาะบางหน่วยงานที่ติดต่อประชาชน(เคยมั๊ยที่ วันหยุดคุณอยากไปติดต่อราชการ
พอวันที่ราชการทำงาน เราก็ทำงานด้วยซะนั่น)
ปรากฎการณ์เด็ก แว้นซ์ ยืนยันถึงการใช้ถนนที่ไม่เต็มประสิทธิภาพ(ยังไม่เคยมีข่าว เด็ก แว้น 200 คัน แว้นรอบ อนุเสาวรีย์ ตอน บ่าย 4)
หลักๆเลยอีก 1 หน่วยงานคือ รร. ทั้งหลาย ต้องให้ กำหนด เปิดเรียนปิดเรียน เลิกเรียน เวลาเรียน วันเรียนที่อยู่ใกล้กัน เหลื่อมกัน
4.การกระจุกตัวของที่พักอาศัย
อันนี้รัฐกำลังดันเต็มที่กับรถไฟฟ้าทั่วเทย ซึ่งถ้าสลิ่มขัดขา ได้สำเร็จก็ถือเป็นบุญคนไทยต่อไป
แต่อยากให้ ภาครัฐนำธง กระจายสำนักงานใหม่ๆ หรือย้ายสำนักงานออกไปไกลตัวเมือง แต่ ใกล้สถานีขนส่งรถสาธารณะด้วย
และก็ อย่าลืม มาตราการจูงใจ การลงทุนในพื้นที่ห่าง กทม.
พร้อมมีแอบ ออกกฏบีบเอกชนในเมืองด้วย
ปล. monorail มี 2 รางก็ได้นะ