ชาววัดพระธรรมกาย ฟังทางนี้ ตอนที่ 2 สลากภัต

ได้ข้อมูลมาจากเพื่อนๆพี่ๆน้อง ดังภาพ




ถ้าเป็นฆราวาส(ใช้ชื่อเป็นฆราวาส)กระทำแจกพระในโซเชียล เน็ตเวิค  คงจะไม่มีปัญหาอะไร  

อย่างไรเสียเพื่อให้มีการพัฒนา ไม่ได้อคติใดๆ  เป็นไปเพราะเจตนาดี  ..."หวังดี"...

มีข้อมูลและตั้งคำถามบ้างดังนี้ (พิจารณากันด้วยนะครับ)


1.สลากพัฒน์ที่ถูกต้องคือ สลากภัต (ไม่รู้ใครเขียนผิดนะ อาจจะเป็นสำนักข่าว ถ้าเป็นสำนักข่าว  เหล่าท่านควรแจ้งให้เขาทราบด้วย  
หรือ จะปล่อยเหมือนดาวรวย?  ไปแจ้งข้อมูลและตรวจสอบกันนะท่าน)

   ก่อนที่ท่านสาวกฯจะเชื่ออะไร ขอให้ศึกษาองค์ความรู้ในพระไตรปิฎกก่อนว่า สิ่งที่สำนักทำเป็นอย่างไร
ถ้าเป็นสิ่งที่หมิ่นเหม่ต่อการผิดพระธรรมวินัย ควรที่จะแจ้งบอกให้สำนักทราบ  ไม่ใช่เชื่อตามไปทุกเรื่อง


  และ  แจ้งให้สำนักข่าวหรือประชาชนทราบด้วยว่า (ให้ข้อมูลไป เผื่อให้ท่านไปใช้ประโยชน์)

   1.1.ข้อมูลจาก พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์

http://www.84000.org/tipitaka/dic/v_seek.php?text=%CA%C5%D2%A1

สลาก เครื่องหมายหรือวัตถุที่ใช้ในการเสี่ยงโชค       เช่น สลากภัต ก็ได้แก่อาหารที่เขาถวายสงฆ์ โดยเขียนชื่อเจ้าภาพลงในกระดาษใบละชื่อ ม้วนรวมคละกันเข้าแล้วให้ภิกษุทั้งหลายจับตามลำดับพรรษากันมา หรือเขียนเลขหมายไว้ที่ของจำนวนหนึ่ง ภิกษุจับได้สลากของผู้ใดก็ได้รับอาหารของทายกนั้น;
       ฉลาก ก็เรียก

สลากภัต อาหารถวายตามสลาก หมายเอาสังฆภัตอันทายกเข้ากันถวาย ต่างคนต่างจัดมา เป็นของต่างกัน เขามักทำในเทศกาลที่ผลไม้เผล็ดแล้วถวายพระด้วยวิธีจับสลาก;
  
  1.2 สลากภัตตกถา มีอยู่ใน พระไตรปิฎก เล่มที่ 9 พระวินัยปิฎก จุลวรรค เล่ม 7 ภาค 2  (ฉบับมหามกุฎฯ)

อ่านได้ใน คห 2 เป็นต้นไป

(ไปอ่านเอานะครับ  

ข้อสังเกตในพระไตรปิฏก  สลากภัต จะเป็นภัตตาหาร    อาทิ ถ้าเป็นสาคู เรียก สลากสาคู  ถ้าเป็นอ้อย เรียก สลากอ้อย

แต่ในพระไตรปิฎกไม่มีสลากพระพุทธรูป..ยิ้ม..และ เป็นการถวายพระสงฆ์ ไม่ใช่พระสงฆ์ถวายฆราวาส (ลองไปอ่านดู เผื่อผมจะอ่านพลาด))



2.ธรรมะที่บอกว่าจะเผยแพร่ คือ อะไร?
    

กิจกรรมนี้ให้ธรรมะอะไร?
  



--------

คำเตือนและข้อระมัดระวังเพิ่มเติม

1.การนำสิ่งของใดๆที่มีผู้มอบ (โดยตั้งใจว่าจะถวายนักบวชในพระพุทธศาสนา )ถ้าสิ่งของนั้นเป็นไปเพื่อประจบคฤหัสถ์ จะเข้าข่ายอาบัติ

2.นิสสัคคิยปาจิตตีย์ โกสิยวรรค สิกขาบทที่ ๘

โย ปะนะ ภิกขุ ชาตะรูปะระชะตัง อุคคัณเหยยะ วา.....

“อนึ่ง ภิกษุใด รับก็ดี ให้รับก็ดี ซึ่งทอง เงิน หรือยินดีทอง เงินอันเขาเก็บไว้ให้, เป็นนิสสัคคิยปาจิตตีย์.”

--จบ---

..ท่านสละหรือยัง?  

ถ้าสละแล้วปล่อยเป็นหน้าที่คฤหัสต์กระทำ(ถ้าท่านเพิ่งทราบข้อมูล ก็เตือนพวกเขาด้วย เพราะบางทีเป็นกลุ่มลูกศิษย์กระทำ)

หรือ ถ้าเป็นคฤหัสถ์กระทำ ก็อย่าให้กระทบกับนักบวช

(เพียงเพราะหวังชื่อเสียง คนกดไลท์แยะๆ การกดไลท์แยะๆไม่ได้หมายความว่า ท่านจะรุ่งเรือง
บางทีเขาเห็นข้อความดีๆ(บางครั้งไม่ได้นำมาจากคัมภีร์ในพระพุทธศาสนา)
เขาก็กดไลท์ให้  เขากดไลท์ที่ข้อความอย่าไปคิดไพร่ไปคิดว่าคนชอบตัวบุคคล  ถ้าหวังอย่างนั้นเป็นการกระทำที่ไม่บริสุทธิ์ แสวงหาชื่อเสียง )




--------




ปล. ขอนอกเรื่อง

ถามปีีนี้จะมีนักบวชเดินโรยดอกไม้อีกไหม ?  

เหล่านักรบทางจิตวิญญาณจะได้เตรียมตัวกันทัน...ยิ้ม.....บอกข่าวกันบ้างนะ...


...ให้อ่านเป็นข้อมูล (ยังไม่ได้กล่าวหาใครนะจ๊ะ  ช่วยเผยแพร่ด้วยล่ะกัน  ..การศรัทธาโปรยดอกไม้ เป็นเรื่องของฆราวาสที่เขาศรัทธาเอง ไม่ใช่กิจของสงฆ์ที่จะไปเชิญชวนให้นำมาสักการะตนเอง ...มันไม่ดี นำความเสื่อมศรัทธามาให้พระศาสนา)


สังฆาทิเสส สิกขาบทที่ ๑๓

เรื่องภิกษุพวกพระอัสสชิและพระปุนัพพสุกะ

             [๖๑๔] โดยสมัยนั้น พระผู้มีพระภาคพุทธเจ้าประทับอยู่ ณ พระเชตวันอารามของอนาถบิณฑิกะคหบดี เขตพระนครสาวัตถี

ครั้งนั้น ภิกษุพวกพระอัสสชิและพระปุนัพพสุกะ เป็นเจ้าถิ่นในชนบทกิฏาคีรี เป็นภิกษุอลัชชี ชั่วช้า ภิกษุพวกนั้นประพฤติอนาจารเห็นปานดังนี้ คือ

ปลูกต้นไม้ดอกเองบ้าง ใช้ให้ผู้อื่นปลูกบ้าง รดน้ำเองบ้าง ใช้ให้ผู้อื่นรดบ้าง เก็บดอกไม้เองบ้างใช้ให้ผู้อื่นเก็บบ้าง ร้อยกรองดอกไม้เองบ้าง ใช้ให้ผู้อื่นร้อยกรองบ้าง ทำมาลัยต่อก้านเองบ้าง
ใช้ให้ผู้อื่นทำบ้าง ทำมาลัยเรียงก้านเองบ้าง ใช้ให้ผู้อื่นทำบ้าง ทำดอกไม้ช่อเองบ้าง ใช้ให้ผู้อื่นทำบ้าง ทำดอกไม้พุ่มเองบ้าง ใช้ให้ผู้อื่นทำบ้าง ทำดอกไม้เทริดเองบ้าง ใช้ให้ผู้อื่นทำบ้าง
ทำดอกไม้พวงเองบ้าง ใช้ให้ผู้อื่นทำบ้าง ทำดอกไม้แผงสำหรับประดับอกเองบ้าง ใช้ให้ผู้อื่นทำบ้าง

ภิกษุพวกนั้นนำไปเองบ้าง ใช้ให้ผู้อื่นนำไปบ้าง ซึ่งมาลัยต่อก้าน นำไปเองบ้าง ใช้ให้ผู้อื่นนำไปบ้าง ซึ่งมาลัยเรียงก้าน นำไปเองบ้าง ใช้ให้ผู้อื่นนำไปบ้าง ซึ่งดอกไม้ช่อ นำไปเองบ้าง ใช้ให้ผู้อื่นนำไปบ้าง ซึ่งดอกไม้พุ่ม นำไปเองบ้าง ใช้ให้ผู้อื่นนำไปบ้าง

ซึ่งดอกไม้เทริดนำไปเองบ้าง ใช้ให้ผู้อื่นนำไปบ้าง ซึ่งดอกไม้พวง นำไปเองบ้าง ใช้ให้ผู้อื่นนำไปบ้างซึ่งดอกไม้แผงสำหรับประดับอก เพื่อกุลสตรี เพื่อกุลธิดา เพื่อกุลกุมารี เพื่อสะใภ้แห่งสกุล
เพื่อกุลทาสี



....

   เมื่อก่อนชาวบ้านยังมีศรัทธาเลื่อมใส แต่เดี๋ยวนี้เขาไม่ศรัทธาไม่เลื่อมใสแล้ว แม้ทานประจำของสงฆ์ก่อนๆ บัดนี้
ทายกทายิกาได้ตัดขาดแล้ว ภิกษุมีศีลเป็นที่รักย่อมหลีกเลี่ยงไป ภิกษุเลวทรามอยู่ครอง พระพุทธเจ้าข้า ข้าพระพุทธเจ้า ขอประทานพระวโรกาส พระผู้มีพระภาคพึงส่งภิกษุทั้งหลายไปสู่ชนบท
กิฏาคีรี เพื่อวัดชนบทกิฏาคีรีนี้จะพึงตั้งมั่นอยู่.


อ่านเพิ่มเติม



http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=1&A=18863&Z=19201
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่