คุณไม่ใช่พระเจ้า คุณไม่ได้ถูกเสมอนะคะ เข้าใจอะไรผิดรึป่าวคะคุณลูกค้าาาา

กระทู้สนทนา
คุณไม่ใช่พระเจ้า คุณไม่ได้ถูกเสมอไปนะคะ เข้าใจอะไรผิดรึป่าวคะคุณลูกค้าาา

จากชื่อกระทู้นี้นั้น มันเป็นเพียงเสียงคิดในสมองของดิฉันเท่านั้นค่ะ มิเคยได้พูดออกไปจริงๆหรอก มิงั้น อนาคตการทำงานของดิฉันคงดับวูบเป็นแน่แท้

หลังจากที่ได้อ่านกระทู้แนะนำห้องแป้ง 2 กระทู้ และกระทู้เก่าๆที่ผ่านมามากกกมาย ถึงการบริการแย่ๆของพนักงานขาย และพนักงานห้าง มันทำให้ดิฉันคันปากอยากออกมาแก้ตัวมากค่ะ!! ฮ่าๆ ไม่ใช่สิ แค่รู้สึกว่ามีแต่ลูกค้าเนอะที่ออกมาบ่นถึงพฤติกรรมแย่ๆของพนักงาน ไม่ค่อยได้เห็นพนักงานออกมาบ่นลูกค้าที่พฤติกรรมแย่ๆ พูดจาดูถูกพนักงานบ้างเลย อาจเป็นเพราะกลัวงานจะเค้ามั้งเนอะ หาว่าเอาลูกค้ามาเม้าท์มอย แล้วดิฉันหล่ะ ไม่กลัวหรา?? ถามว่าดิฉันกลัวมั๊ย ตอบตรงนี้ไว้เลยว่า กลัวค่ะ!! ฮ่าๆ แต่คือดิฉันก็แค่อยากจะเล่าจะแชร์ให้ฟังบ้างอะนะว่าไอ้พนักงานขาย พนักงานห้างเนี่ย วันๆมันต้องเจอลูกค้าแบบไหนกันบ้างงง ลูกค้าบางคนปากจิกกัด สุดยอด ไม่รู้ไปทำอะไรให้เคืองโกรธกันตั้งแต่ชาติปางไหน รึว่าดิฉันแอบเผลอไปส่งสายตาให้สามีคุณลูกค้าตั้งแต่ชาติภพไหนกันคะ ทำไมถึงพูดจาและมองด้วยสายตาดูถูกกันเยี่ยงเน้!! พอตอบโต้อะไรนิดๆหน่อยๆ ไม่พอใจฉันขึ้นมา ก็มาด่าในโลกโซเชียล ไม่ก็โทรฟ้องบริษัท เพลียยย

อ่อลืมบอก เราเป็นบีเอค่ะ(บริษัทไหนช่างมันเถ่อะค่ะ มิใช่ประเด็น) หรือจะเรียกว่าพนักงานขาย พนักงานห้างก็ได้ เพราะในความรู้สึกของใครหลายคนมันคงไม่ต่างกัน

แบรนด์ดิฉันสอนว่า "ลูกค้าไม่ใช่พระเจ้า เรานี่แหล่ะที่คือพระเจ้า พระเจ้าที่จะมอบความสุขให้กับลูกค้า" ฟังดูดี มีกำลังใจในการทำงานเลยค่ะ แต่พอมาพบเจอลูกค้า แอร๊ยยย!! ฉันไม่ใช่พระเจ้าก็ได้ย่ะ แต่คุณก็ไม่ใช่พระเจ้าเหมือนกันนะ เราเป็นมนุษย์ปกติธรรมดาเดินดินเหมือนกันค่ะคู๊ณณ ดิฉันมีหน้าที่บริการคุณลูกค้าให้เกิดความพึงพอใจสูงสุดค่ะ ไม่ใช่มีหน้าที่มารองรับคำพูดจิกกัด หลอกด่า และดูถูกจากคุณลูกค้านะคะ

ได้ยินคำพูดว่า "เงินเดือนแค่นี้ มีปัญญาหรา" หรือ "ของๆฉันแพงกว่าเงินเดือนของพนักงานขายอย่างเธอซะอีก" อ่ะจร้าาาา ไม่เถียงเลยว่าเงินเดือนพวกพนักงานขายเนี่ยมันน้อย ไม่เถียงเลยจริงๆ เงินเดือนพวกเราไม่ถึงหมื่นหรอกค่ะ แต่อย่าให้รวมค่าโอ ค่าคอม ค่าอินเทนซีฟนะคะ คุณอาจจะคาดไม่ถึงเลยทีเดียว และถ้าเป็นพวกอินเตอร์แบรนด์แล้วทำถึงเป้าด้วยแล้วนะคะ รับรองว่าคุณต้องเอามือทาบอก แล้วปิดปาก แอบมีคิดไขว้เขว่นิดๆว่าอยากมาทำงานอย่างพวกเราเลยแหล่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่อยากเอาเรื่องเงินเดือนมากน้อยมาเป็นประเด็น ค่าของคนไม่ได้อยู่แค่ตรงนั้นนิ แต่เห็นพูดกันจังก็ขอเลยพูดหน่อย และก็ขอเล่าเคสตัวอย่างให้ฟัง พิจารณาเอาเองว่าสมควรมั๊ยคะคุณลูกค้า??


มีลูกค้าวัยกลางคนเข้ามาดูสินค้าที่เคาท์เตอร์ ถามนู้นนี่ ดิฉันก็กล่าวทักทายและแนะนำสินค้าด้วยสีหน้ายิ้มแย้มตามสไตล์ของดิฉันเป็นปกติ เธอคงรู้สึกไม่ชอบขี้หน้าดิฉันกระมั้ง เธอจึงเอื่อนเอ่ยขึ้นว่า

ลูกค้า : รู้ได้ไงว่าดี ถึงมาแนะนำฉัน (มองด้วยหางตาตลอดตั้งแต่เริ่มการสนทนา)

เรา : ก่อนที่จะออกมายืนหน้าเคาท์เตอร์ บริษัทจะต้องให้พนักงานเข้าอบรมเกี่ยวกับตัวสินค้าก่อนค่ะ และสินค้าที่ดิฉันได้แนะนำให้คุณผู้หญิงนั้น เป็นสินค้าที่มีลูกค้าซื้อใช้เป็นประจำค่อนข้างเยอะค่ะ เพราะใช้แล้วเห็นผล (ยิ้มมม)

ลูกค้า : อ่ออ สรุปว่าก็ไม่เคยใช้ อย่างว่า..เป็นแค่พนักงานขายอ่ะเนอะ จะมีปัญญาซื้อใช้ได้ไง ขวดเป็นพัน ใช่ม๊ะ

เรา : (ยิ้ม ไม่ตอบอะไร ใจเริ่มสั่น)

ลูกค้า : แล้วเธอใช้อะไรหล่ะ หน้าก็เนียนดีนิ่ตลาดนัดหรา (ยิ้มเยาะ น้ำเสียงจิกกัดกันสุดพลัง)

เรา : ใช้ของ...(ชื่อแบรนด์เรา)นี่แหล่ะค่ะ แต่เป็นอีกไลน์นึง เพราะไลน์นี้ไม่เหมาะกับสภาพผิวดิฉันหน่ะค่ะ ไลน์ที่คุณผู้หญิงดูจะเน้นเรื่องการกระชับใบหน้า เหมาะสำหรับผู้หญิงที่มีความกังวลเรื่องความหย่อนคล้อย เนื่องจากอายุที่มากขึ้น (ยิ้มมม)

ลูกค้า : หรอ (จากก้มมองสินค้าอยู่ เธอก็มองจิกเราด้วยหางตาอีกครั้ง อาจไม่พอใจที่โดนเราแขวะไปเบาๆ) แล้วเธอใช้อันไหน

เรา : ไลน์นี้ค่ะ

ลูกค้า : ซื้อได้หรอ แพงเหมือนกันนิ่รุ่นนี้ หรือมีคนซื้อให้ใช้ห๊ะ เดี๋ยวนี้วัยรุ่นเค้าฮิตมีเสี่ยเลี้ยงกันเนอะ (ทำเป็นพูดขำๆ แล้วตบที่แขนเราเบาๆ อารมณ์ประมาณ ฉันหยอกเล่นกะเธอนะ แต่สายตามันไม่ช่ายยยอ่ะ)

เรา : (ในใจไปแล้ว แต่ยังยิ้มได้อยู่) ไม่หรอกคร้าาา ดิฉันซื้อใช้เอง แหม่ ครอบครัวดิฉัยอบอุ่นดีค่ะ ได้รับการดูแล เลี้ยงดู อบรมสั่งสอนอย่างดีค่ะ ว่าอะไรควรไม่ควร การกระทำไหนสูงหรือต่ำ

ลูกค้า : อืมมม ดีๆ งั้นฉันขอโบรชัวร์หน่อยสิ ฉันจะไว้เอาไปเปรียบเทียบกะแบรนด์อื่น (แล้วเธอก็จากไป)

ทิ้งให้เรางงๆว่า อารายยยยวะเนี่ย!!! เมื่อเช้าลืมไหว้เจ้าที่ก่อนเข้าห้างหรางายยย

(มีต่อ)

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่