วันชิวๆที่ ส.ส.ว. (นำความรู้มาฝากกันครับ)

เกริ่นนำ  (ผมได้เขียนบทความนี้เมื่อประมาณหลายเดือนก่อนครับ เขียนเล่นๆให้เพื่อนๆกันอ่านเเค่เฉพาะกลุ่ม เเล้วเพื่อนๆบอกว่ามีประโยชน์นะก็เลยนำมาเเชร์อีกทีครับ)



ช่วงนี้ชิว เลยไปนั้งเล่นที่ ส.ส.ว. ^^ เลยได้ข้อมูลมาเเบ่งปันกัน....

วันนี้ได้ไปสัมนาเกี่ยวกับอนาคตไทยกับ ASEAN ที่ ส.ส.ว. มา ได้รับรู้ข้อมูลแปลกๆที่คิดว่าน้อยคนจะได้รู้ จึงอยากเเบ่งปันเพื่อนๆที่เป็นนักลงทุนไม่ว่าจะเป็นสาย business หรือสาย invest ก็ดี ลองมาศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติมไว้นะครับ จริงๆได้ความรู้ใหม่ๆเยอะเเยะเลย เเต่จะขอเขียนเฉพาะความรู้ที่สร้างความฮือฮาในห้องประชุมนะ ^^ ใครรู้เเล้วก็ขออภัยด้วย..

1. อย่างเเรก เรื่องนี้มีมาซักพักเเล้วเรื่องการที่รัฐบาลพยายามดันอุสาหกรรมหนังไทย ให้พัฒนาไปสู่ตลาดโลก ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือ ASEAN นั้นตลาดหนังไทยมีบทบาทต่อหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นพม่า ลาว หรือกัมพูชา เเต่ตอนนี้ภาครัฐกำลังสร้างเมืองเเห่งภาพยนต์เเห่งใหม่ขึ้นที่ตอนเหนือของไทย ซึ่งก็คือเชียงใหม่เเละบอกอีกด้วยว่าจะสร้างให้เป็น Hollewood of Thailand  wow wow wow เพื่อดึงดูดให้ชาวต่างชาติเข้ามาสร้างหนังในไทยกันด้วย ฟังเเล้วก็อดขำไม่ได้ว่าหนังไทย ตบๆตีๆ จะเอาขนาดเมือง Hollewood เลยหรอ เเต่ดูสีหน้า guest speaker เเล้วมันบ่งบอกถึงความจริงจังของเรื่องนี้ แอบมีกระซิบบอกด้วยว่า "เห้ยรัฐมันเอาจริงนะคุณ" โอ้โห ฟังเเล้วน่าซื้อที่เก็บเหลือเกิน ^^

2. ประเทศจีน พี่ใหญ่ที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรเลยกันสมาคม ASEAN ตอนนี้กำลังจะฮุบประโยชน์ก้อนโตจาก ASEAN เเละทำทุกวิถีทางที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งใน ASEAN ให้เร็วที่สุด ทั้งนี้ทั้งนั้น มุมมองของคนจีนหรือผู้นำจีนไปไกลมาก ถึงขนาดสร้างเมืองเเห่งใหม่รอ ASEAN ในปี 2558 ที่จะถึงนีี้ ที่เมือง !#^$*!& ประเทศลาว (จดชื่อเมืองไม่ทัน ไปคุ้ยหากันเอาเองนะ)  ทำสัญญาล่วงหน้าไปเเล้ว 99 ปีเชื่อมทางระหว่างจีนตอนใต้ เวียดนามตอนเหนือ ลาว จบที่ท่าเรือน้ำลึก ชื่อตะนงตะนาวอะไรซักอย่างนี้เเหละ ซึ่งมารู้ทีหลังว่าพม่าเเอบทำ contract กับอินเดียเรียบร้อยในเรื่องของการขนส่งทางเรือ ตอนนี้ท่าเรือนี้ กำลังถูกยื้อเเย่งกันระหว่างมหาอำนาจ 2 ประเทศคือ อินเดียกับจีน ซึ่่งไม่ว่าใครจะได้สิทธิส่วนใหญ่ในการครอบครองก็ตาม ปะเทศไทยก็ได้ผลกระทบโดยตรงจากทางผ่านในการลำเรียงสินค้า อีกหน่อยการลำเรียงสินค้าจะรวดเร็วยิ่งขึ้น สินค้าจากอินเดียลงเรือมา ~32 ช.ม. —>พม่า ขนส่งต่อ 4 ช.ม. —> ต่อที่ไทยผ่านมืองกาญ 2 ช.ม. —> จบปลายทางที่กรุงเทพ ใช้เวลาน้อยกว่า 2 วันทำการ

3. logistic การขนส่งคนจะทวีความรุนเเรงขึ้น หมายถึงการเเข่งขันนะ ภายใน 7 ปี logistic ในบ้านเราจะเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ (ไม่รู้จะจริงหรือเปล่า เเต่ความเป็นไปได้สูง) ไม่ว่าจะเป็นสัมปทานการทำรถไฟใหม่เดินทางกรุงเทพไปเมืองเชียงใหม่ภายใน 2 ชม. บริษัทจัดการระบบ logis ในสิงปโปร์ก็พยายามจดทะเบียนมาตลอดเพราะเห็นโอกาส ติดเเต่ผู้มีอิธิพลใหญ่จึงไม่สามารถเข้ามาได้ รู้กับไหมครับว่าเป็นใคร ^^ เจ๊…….เกียวไงหละ 555 ฟังไปก็ขำไป เเต่เจ๊เเกเเมร่งกันไว้ทุกด่าน เพราะถ้าสิงขโปร์เข้ามาได้เจ๊เเกรับผลกระทบเต็มๆ เจ๊เเกเลยไฟร์เต็มที่ อารมณ์ประมาณขอกูถึงหมื่นล้านก่อนค่อยมา

4. ตลาดต่างชาติโยกการลงทุนออกจากเวียดนามไปพม่าเเทน เนื่องจากเป็นเมืองท่าในการส่งสินค้าที่สำคัญในอนาคต และฝรั่งหนีปัญหาเงินเฟ้อรุนเเรงของเวียดนาม ที่สำคัญ!! คนพม่าชอบสุกี้ oo?  เกี่ยวไรว้าา ….. ประเด็นก็คือ MK กำลังจะเข้าตลาดหลักทรัพย์ของป.ไทย เเละมีนโยบาลเปิดสาขาที่ต่างประเทศหลายประเทศ ซึ่งผู้บริหารของ MK มีความสามารถค่อนข้างไม่น้อย.. ก็คือมากนั้นเเหละ ^^ สำหรับพวกที่ชอบเคาะกระดานเเล้วมันเลยดูเป็นโอกาสอันยิ่งใหญ่นะ ^^ อ๋อ ตอนนี้ถ้าใครอยากได้ดอกเบี้ยเยอะๆลองไปเปิดบัญชีที่เวียดนามดูนะ เค้าให้ดอก 11% เเต่………ความเสี่ยงสูงมากกกกกกก สูงบัดซบ เพราะถ้าเงินดงเงินดอง ตู๊มเมื่อไหร่ โห๊กลายเป็นเเบงค์กงเต๊กทันที เอามาเผาให้บรรพชนได้เลย

5. ไหนๆก็วกมาเรื่องของตลาดหุ้นเเละ มีเรื่องนึงที่ทำให้คนในห้องประชุมฮือฮา(อีกครั้ง)เมื่อทราบว่า ASEAN กำลังจะจับมือกันในเรื่องของ ตลาดหุ้นกลาง คือตลาดหุ้นเฉพาะของ ASEAN เองโดยที่ชาว ASEAN ทุ๊กๆคนที่มีบีญชีสามารถซื้อขายได้เลย โดยที่ไม่ต้องไปเสียเวลาเปิดบัญชีที่ต่างประเทศให่้วุ่นวาย   อย่างงี้เราก็สามารถซื้อหุ้นบริษัทน้ำเมาของไทยที่ไปจดทะเบียนที่สิงขโปได้เเล้วจิ ^^ หุหุหุหุ………

6. ลองเดากันสิว่า ASEAN 10 ประเทศใครได้ประโยชน์สูงงงงงสุด      
ติ๊ก..ตอก..
ติ๊ก..ตอก..
ติ๊ก..ตอก..
ติ๊ก..ตอก..

ผิด!!!! คำตอบที่ถูกก็คือญี่ปุ่น!!! (มันมาเเล้ว) เพราะยุ่นได้ประโยชน์โดยตรงจากเรื่องนี้ การเปิดการค้าเสรี ไม่ว่าเค้าจะโยกย้าย เเละย้ายโยก โยกเยกหรือเยกโยก มันก็ได้ประโยชน์โดยตรง ทีนี้เเหละมันเลย เพราะโรงงานตั้งที่ไทย ไทยมีความสามารถ ไทยไม่มีภัยพิบัติทางธรรมชาติเหมืองชางด๊อง [มีเเต่คนพิบัด (-*-)] เเต่เค้าสามารถขนชาวด๊อง (เวียดนาม) มาทำงานโดยให้ค่าเเรงชั้นต่ำ (คือขั้นที่มันไม่สูงอะ ^^)  เเต่ efficiency ดีกว่าเรา  

8. อาเซียนจะมีการใช้ reference currency ไม่ใช้ค่าเงินกลางนะ อย่าเข้าใจผิด เราไม่สามารถใช้ค่าเงินกลางเเบบ EURO ได้ เพราะปัญญาหลายด้าน  เช่นเงินเฟ้อที่มากเกินของชาวด๊อง เงินอ่อนค่าของลาว เงินตุ๊บบั๊ดตุ๊บเป๊ของเเคมโบเดีย (เฟ้อขึ้น เฟ้อลงอะ เก่งสัดนะ ทำได้ไงไม่รู้ อเมริกายังทำไม่ได้เลย 555) refference currency คือค่าเงินที่เกือบกลางที่ใช้ในการเเลกเปลี่ยน เช่นอาจจะใช้ ค่าเงินเหรียญสิงขโปมาใช้กัน เเละฟิก rate ในการเเลกเอาไว้

7. เเมร่งข้ามข้อเฉยเลย ลืมไป 55555
ภาษา อยากจะบอกว่า "สำคั๊นโค่ดๆ" ตอนนี้คนไทยที่พูดจีนได้ start ที่ 16000 บาทต่อเดือน ส่วนคนจีนที่พูดไทยได้ start ที่ 34000 บาท เเมร่งไม่ยุติธรรม!! เเต่เป็นเรืองจริงครับ ตัวอย่างที่เห็นชัดเจนคือ power king จ้างคนจีนมาทำงานที่ 36000 ถ้า speak ไทยได้ เเต่จ้างคนำทยที่  เเถภาษาจีนได้ที่ 14000 ด้วยเหตุผลที่ว่าคนจีนจะเข้าใจคนจีนมากกว่า เวลาคนจีนมาซื่้อของ อื๊มมม~ ~ ก็ดูมีเหตุผล.....

8. เอ้ย 9. เเล้ว ข้อนี้สำคัญมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เพิ่งเคยได้ยิน เเต่ไม่รู้คนอื้่นเคยรู้กันมาเเล้วหรือยังนะ คือ ASEAN ไม่ใช้สมาคมคนกาจอก เเต่พวกเค้า ซึ่งก็คือพวกเรา มีการวางเเผนเอาไว้เเล้วเป็นร้อยปีข้างหน้าโดยการสะสมเงินเค้ากองกลาง คล้ายๆกับ กองทุน IMF    นั้นเเหละครับ เเต่ของเรายังเป็นเเค่กองตุน เก็บไว้ ตุนไว้ก่อน ^^ ซึ่งมีเงินที่ไม่หมุนเวียน คือตุนอย่างเดียวอะนะ ประมาณ 1.2 เเสนล้านเหรียญสหรัส หรือเกี่ยบเทียบเท่าเงินที่จ๊อด โซ รอส ถล่มไทยนั้นเเล.......

จินาน
เขียนเมื่อ 28/03/13

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่